ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 3-5-25 01:29:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bảo vệ trẻ em - Trách nhiệm cộng đồng | Bài 1: Báo động xâm hại trẻ em

Báo Cà Mau (CMO) LTS: Thời gian qua, không thể phủ nhận những nỗ lực của các sở, ban, ngành, địa phương trong việc nâng cao ý thức về giáo dục giới tính, tuyên truyền về Luật Trẻ em… nhằm phòng chống những vụ xâm hại tình dục, bạo hành trẻ em. Song, hiệu quả vẫn chưa như mong đợi, đây thật sự là thách thức đối với gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội.

Bài 1: Báo động nạn xâm hại trẻ em

Những năm trở lại đây, tình hình tội phạm về xâm hại tình dục ở trẻ em diễn biến phức tạp, tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng và số vụ ngày càng tăng. Vấn nạn này gây bức xúc trong dư luận, để lại hậu quả nghiêm trọng cho gia đình và xã hội.

Trẻ em là đối tượng đang trong độ tuổi phát triển, chưa hoàn thiện về mặt thể chất và tâm sinh lý. Vì vậy, khi trẻ bị bạo hành, xâm hại tình dục... sẽ dẫn đến những hậu quả lâu dài. Hậu quả này không chỉ trẻ là nạn nhân trực tiếp mà còn gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho gia đình và cộng đồng.

Trẻ em là đối tượng cần được bảo vệ trước sự tác động xấu của xã hội (ảnh minh hoạ).

Những con số biết nói

Theo thống kê của ngành lao động - thương binh và xã hội, những năm gần đây, số vụ và số trẻ em bị xâm hại có xu hướng tăng, diễn biến phức tạp và nghiêm trọng. Năm 2020 có 20 trẻ bị xâm hại; năm 2021 có 37 trẻ bị xâm hại; 6 tháng năm 2022 có 21 trẻ bị xâm hại, trong đó có 1 trẻ bị bạo hành. Ðối tượng xâm hại trẻ em đa phần là người quen như hàng xóm, anh em họ hàng, thậm chí là cha dượng...

Ðây chỉ là những con số bề nổi, báo động thực trang trẻ em bị lợi dụng, xâm hại ngày càng nhiều. Ðây là vấn đề đáng lên án và cần ngăn chặn kịp thời để tránh tiếp diễn. Số liệu của Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau, trong năm 2021 đã thụ lý 16 vụ, trong đó có 7 vụ sơ thẩm và 9 vụ phúc thẩm. Riêng 9 tháng đầu năm 2022 đã xử lý 23 vụ, tăng so với cùng kỳ.

Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em là những hành vi nguy hiểm cho xã hội, vi phạm pháp luật hình sự do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện. Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em không phải là tội danh cụ thể, mà bao gồm một nhóm tội danh. Các tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em được quy định trong Bộ luật Hình sự 2017 (Chương XIV: Các tội xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự của con người) gồm 5 điều luật cụ thể sau: Ðiều 142 - Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, Ðiều 144 - Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, Ðiều 145 - Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi, Ðiều 146 - Tội dâm ô với người dưới 16 tuổi, Ðiều 147 - Tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm. Trong đó, người phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi và tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi có thể phải chịu mức án cao nhất là chung thân hoặc tử hình.

Mới đây, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau vừa tuyên án đối với 6 bị cáo về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi với tổng mức án cho 6 bị cáo là 54 năm tù. Một khoảng thời gian dài các bị cáo T.V.C, T.Nh.L, H.Kh.D, Ng.Pt.T, Ð.V.Kh và D.Q.H thường xuyên nhắn tin, hẹn hò và nhiều lần thực hiện hành vi giao cấu với em T.T.M (sinh năm 2009), đến khi sự việc bại lộ, gia đình em M phát hiện, đưa mọi việc ra trước pháp luật thì các bị cáo mới hay M chưa đủ 18 tuổi và phải đối diện với các mức án để trả giá cho hành vi của mình.

Ðây là một trong những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, khi bị hại đang ở độ tuổi quá nhỏ, chưa tự chủ được bản thân, nguyên nhân do tình cảm nam nữ quá sớm, không suy nghĩ đến hậu quả về việc làm của mình dẫn đến vi phạm pháp luật.

Ðiều đáng buồn hơn, trong những tội phạm về hành vi dâm ô hiện nay trẻ hoá về độ tuổi, lớn lên trong gia đình bị khiếm khuyết, nghèo, mưu sinh từ khi còn quá nhỏ, chưa hiểu biết pháp luật.

Vấn nạn yêu sớm

Cách mạng công nghệ 4.0 càng phát triển thì một bộ phận học sinh càng ngày càng lạm dụng. Minh chứng rõ nhất cho vấn đề này là vừa qua, trận đại dịch Covid-19 bùng phát, để không lỡ chuyện học hành, các em bắt đầu học trực tuyến, nhà nào có điều kiện thì trang bị máy vi tính, không điều kiện thì điện thoại thông minh để đáp ứng nhu cầu học tập. Từ đó tạo cơ hội cho các em được kết nối Internet, khám phá trên không gian mạng, hẹn hò bạn bè…

Qua tìm hiểu, nhiều phụ huynh cũng bức xúc về vấn đề này nhưng không có cách nào khác. Một phụ huynh bộc bạch: “Tịch thu điện thoại thì khi thầy cô cho bài tập, con không biết đường làm, nếu cho sử dụng thì không có thời gian quản lý, vì gia đình ai cũng bận đi làm, không thể theo sát bên con được. Nếu làm quá chúng phản ứng lại bằng cách bỏ ăn, không học..., rất đau đầu”.

Yêu sớm hiện nay đang trở thành trào lưu trong lứa tuổi học sinh, dạo quanh các quán cà phê chúng ta dễ dàng bắt gặp những cặp đôi độ tuổi 14, 15, còn khoác trên người bộ đồng phục học sinh ngang nhiên thể hiện tình cảm nơi công cộng, gọi nhau cách thân mật là “chồng”, là “vợ”.

Cùng với sự phát triển của xã hội, tình yêu trong lứa tuổi học sinh gây ra nhiều hệ luỵ khôn lường.

Yêu sớm là một trong những nỗi lo lắng của thầy cô và các bậc cha mẹ. Bởi yêu sớm sẽ dẫn tới nhiều hệ luỵ xấu, ở lứa tuổi thích khám phá và thích trải nghiệm làm “người lớn” dẫn tới nhiều hệ luỵ khôn lường như nạo phá thai, ảnh hưởng rất lớn về sức khoẻ của trẻ vị thành niên. Thậm chí vì ghen tuông mù quáng mà dẫn đến giết người và phải trả giá khi tuổi đời còn khá trẻ.

Vấn đề đặt ra hiện nay là làm sao bảo vệ trẻ trước sự thay đổi tâm sinh lý và sự “rung động đầu đời”. Ðây là vấn đề lớn không chỉ đặt ra cho ngành giáo dục mà cho toàn xã hội, để những bước chân non trẻ không bị lầm lạc khi chập chững bước vào đời./.

 

Kim Cương - Lam Khánh

Bài 2: TRÁCH NHIỆM CỦA CẢ CỘNG ÐỒNG

 

Ngày giải phóng Cà Mau

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.