Thứ hai, 1-9-25 21:30:13
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bảo vệ và phát triển thương hiệu sản phẩm Cà Mau

Báo Cà Mau Theo kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh Cà Mau đẩy mạnh và phát triển các kênh phân phối truyền thống lẫn hiện đại, nâng cao khả năng cung ứng hàng hoá, tạo thuận lợi cho hoạt động tiêu thụ hàng hoá, đồng thời có những giải pháp kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển thị trường tại địa phương. Trong đó, nhiệm vụ đẩy mạnh và bảo vệ thương hiệu cho các sản phẩm OCOP địa phương được đặt lên hàng đầu.

Ông Lê Thanh Triều, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhận định, việc phát triển các sản phẩm OCOP có ý nghĩa nâng tầm sản phẩm của địa phương, đồng thời giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho nhiều lao động, qua đó góp phần phát triển kinh tế của tỉnh nhà.

"Thời gian qua, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp đẩy mạnh việc quán triệt, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nhiệm vụ và nội dung thực hiện Chương trình OCOP; các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản có liên quan của Trung ương và của tỉnh về OCOP. Tuyên truyền việc phát triển, nhân rộng cách làm hay, các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế, có khả năng cạnh tranh trên thị trường theo chuỗi giá trị, từng bước thay đổi tư duy nhận thức của người dân về sản xuất hàng hoá, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn và thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Phối hợp tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm nông sản, thuỷ sản và các sản phẩm thương hiệu của tỉnh. Tập trung tăng cường công tác phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia Chương trình OCOP phù hợp với khả năng và điều kiện của đơn vị, gắn với nội dung Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và các phong trào thi đua khác”, ông Lê Thanh Triều cho biết.

Tại xã, huyện cũng đẩy mạnh các hoạt động, triển lãm, trưng bày sản phẩm OCOP, quảng bá thương hiệu địa phương.

Tại xã, huyện cũng đẩy mạnh các hoạt động, triển lãm, trưng bày sản phẩm OCOP, quảng bá thương hiệu địa phương.

Qua các hoạt động phối hợp, tuyên truyền sâu rộng đã động viên các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất, kinh doanh hưởng ứng, đăng ký tham gia, góp phần phát triển mới và tiêu chuẩn hoá 81 sản phẩm của 43 chủ thể OCOP. Chủ thể OCOP nhận thức được lợi ích của Chương trình OCOP, đã tham gia phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ; luôn chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới, hình thành các sản phẩm có thương hiệu, theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương. Nhiều sản phẩm khi được chứng nhận OCOP đã được nâng cao giá trị, sản phẩm bán ra thị trường với mức giá tăng hơn so với trước khi tham gia chương trình; nhiều sản phẩm đã tạo được lòng tin của người tiêu dùng. Chương trình OCOP giúp người lao động có thêm việc làm ổn định, nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân.

Chương trình dùng hàng Việt và các sản phẩm của tỉnh được triển khai liên tục.

Chương trình dùng hàng Việt và các sản phẩm của tỉnh được triển khai liên tục.

Tuy nhiên, việc phát triển các sản phẩm thương hiệu của tỉnh cũng đối mặt nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, các loại sản phẩm tham gia đăng ký nhãn hiệu và tham gia để xét chọn các danh hiệu còn ít. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng nhãn hiệu tập thể chưa liên kết với nhau, chưa có sự thống nhất trong sản xuất, kinh doanh, việc sản xuất chưa theo quy trình cơ bản, chưa điều tiết phân chia sản xuất; giá bán chênh lệch giữa các cơ sở, chất lượng sản phẩm khác nhau, làm ảnh hưởng uy tín thương hiệu. Ðồng thời, việc cung ứng sản phẩm còn nhỏ lẻ, thị trường tiêu thụ không ổn định.

Một vấn đề nữa, xuất hiện tình trạng một số cá nhân lợi dụng một số thương hiệu sản phẩm nổi tiếng như mật ong, cá bổi, tôm, cua biển... của Cà Mau để dễ bán, bán giá cao, thu lợi không chính đáng, làm giảm uy tín của người kinh doanh đúng nghĩa.

Các siêu thị lẫn các điểm bán lẻ nỗ lực đẩy mạnh việc tiêu dùng hàng Việt và thương hiệu trong tỉnh.

Các siêu thị lẫn các điểm bán lẻ nỗ lực đẩy mạnh việc tiêu dùng hàng Việt và thương hiệu trong tỉnh.

Ðể bảo vệ và tăng cường xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm tỉnh Cà Mau, Sở Công thương đề ra kế hoạch cụ thể. Trước tiên là tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu, xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Bên cạnh đó, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể phải có chính sách hỗ trợ, khuyến khích đăng ký bảo hộ nhãn hiệu để xây dựng thương hiệu các sản phẩm làng nghề của Cà Mau.

Ông Dương Vũ Nam, Phó giám đốc Sở Công thương, cho biết, có chính sách hỗ trợ quảng bá thương hiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ðồng thời, hỗ trợ miễn phí các cơ sở sản xuất, kinh doanh của các làng nghề tham gia hội chợ triển lãm trong tỉnh và hỗ trợ kinh phí vận chuyển, thuê gian hàng tham gia hội chợ ngoài tỉnh. Ngoài ra, xây dựng quy chế, quy định sử dụng nhãn hiệu, thiết lập tiêu chuẩn quản lý chất lượng sản phẩm. Xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, nhất là hành vi lợi dụng thương hiệu sản phẩm của Cà Mau để bán giá cao, thu lợi bất chính./.

 

Lam Khánh

 

Đẩy mạnh hợp tác hỗ trợ vốn vay không thế chấp cho hội viên nông dân

Chiều 28/8, Hội Nông dân tỉnh Cà Mau và Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) Cà Mau tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình tín dụng không cần tài sản thế chấp phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp số kiến tạo không gian phát triển bền vững

Những năm gần đây, nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã có bước chuyển mạnh mẽ nhờ ứng dụng khoa học - kỹ thuật và công nghệ số (CĐS). Không chỉ giúp nông dân tiếp cận, làm chủ công nghệ, CĐS còn thay đổi tư duy sản xuất, từ “làm nông” sang “kinh tế nông nghiệp”, mở ra hướng phát triển bền vững cho toàn ngành.

Đề xuất hạ thuế xuất khẩu vàng trang sức về 0%

Bộ Tài chính trình Chính phủ phương án hạ thuế suất xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ từ 1% xuống 0%.

Cà Mau mạnh mẽ năng lượng xanh

Tỉnh Cà Mau được biết đến với hệ sinh thái rừng ngập mặn quý giá và nguồn lợi thuỷ sản phong phú. Cùng với bối cảnh cả nước đẩy mạnh chuyển dịch năng lượng, Cà Mau với đặc trưng địa lý có 3 mặt giáp biển, đường bờ biển dài 310 km, tốc độ gió ổn định quanh năm và số giờ nắng cao vượt trội, những yếu tố này đã và đang mở ra cánh cửa lớn để Cà Mau khẳng định vị thế mới: Ðịa phương đi đầu trong sản xuất điện gió, điện mặt trời và điện khí LNG.

Sức sống mới đô thị ven biển

Với vị trí địa lý thuận lợi và tiềm năng kinh tế biển, Sông Ðốc, Rạch Gốc, Gành Hào, Cái Ðôi Vàm, Khánh Hội... là những cực phát triển kinh tế quan trọng, đô thị động lực ven biển của tỉnh Cà Mau, từ lâu đã trở thành điểm đến của đông đảo lao động thập phương tìm kiếm việc làm cũng như doanh nghiệp đầu tư ở các ngành nghề liên quan đến khai thác hải sản, chế biến, dịch vụ hậu cần nghề biển, phát triển du lịch biển, năng lượng tái tạo...

Lòng yêu nước trong trái tim khát khao cống hiến

Trong nắng thu của những ngày tháng Tám, hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay rực rỡ lại trào dâng niềm tự hào dân tộc sâu sắc trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Cách đây tròn 80 năm, cả dân tộc đã đứng lên giành lấy độc lập, tự do, mở ra một trang sử mới cho đất nước.

Những con đường mang khát vọng vươn xa

Nếu như trước đây, hạn chế về hạ tầng giao thông bộ là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến vùng đồng bằng sông Cửu Long kém phát triển so với các vùng trong cả nước, thì Cà Mau là cái “rốn” của trở lực này. Bởi, ngoài yếu tố địa lý cách xa các trung tâm lớn của cả nước, tỉnh cũng không có nguồn cung ứng vật liệu xây dựng tại chỗ; nền địa chất yếu, dẫn đến suất đầu tư công trình gấp nhiều lần so với các địa phương khác. Nhưng rồi, theo mạch nguồn “giao thông đi trước mở đường phát triển”, trên mảnh đất cuối trời Tổ quốc hình thành nên những cung đường kết nối liên vùng, những công trình giao thông trọng điểm - điều tưởng chừng trong mơ của người dân Ðất Mũi. Hạ tầng giao thông bộ đã tạo bệ phóng cho Cà Mau hiện thực hoá khát vọng trở thành địa đầu phương Nam.

"Vàng mười" từ đồng lúa, đầm tôm

Trải qua hành trình 80 năm thành lập và phát triển của đất nước, Cà Mau - vùng đất cực Nam Tổ quốc, từ sau ngày giải phóng từng bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp. Từ một tỉnh thuần nông với sản xuất nhỏ lẻ, tự cung tự cấp, hôm nay Cà Mau đã vươn lên trở thành “thủ phủ tôm” của cả nước, tiên phong trong phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nâng cao năng lực hoạt động của hợp tác xã 

Tại Cà Mau, phát triển và nâng cao năng lực hoạt động của các hợp tác xã (HTX) đang trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần đưa kinh tế tập thể (KTTT) phát triển hiệu quả và vững chắc.

Sông Đốc tiếp tục là điểm sáng phía bờ Tây

Là đô thị miền biển lớn nhất của tỉnh, Sông Đốc trở thành trục phát triển kinh tế quan trọng, năng động phía bờ Tây. Với việc mở rộng thêm không gian sau hợp nhất, Sông Đốc có thêm nhiều điều kiện và cơ hội phát triển, tạo đột phá để trở thành trụ cột quan trọng trong hành lang kinh tế biển khi kết nối liên vùng, quốc phòng - an ninh thêm vững mạnh.