Thứ ba, 25-11-25 12:24:27
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Báo Cà Mau Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chương trình OCOP gắn với lễ công bố giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao tỉnh năm 2024 vào sáng 23/1/2025.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Ông Nguyễn Văn Quân, Phó giám đốc Sở NN&PTNT nhận định, Chương trình OCOP đến nay đã trải qua 5 năm thực hiện, trở thành phong trào rộng khắp, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế tỉnh và xây dựng NTM… Nhiều sản phẩm khi được chứng nhận OCOP đã được nâng cao giá trị, sản phẩm bán ra thị trường với mức giá tăng cao; giúp người lao động có thêm việc làm ổn định, nâng cao đời sống và thu nhập.

Theo đó, trong năm 2024, toàn tỉnh đã thu hồi 6 sản phẩm của 3 chủ thể, do các chủ thể ngừng sản xuất kinh doanh. Phát triển mới và tiêu chuẩn hóa 81 sản phẩm của 43 chủ thể. Trong đó, công nhận mới 57 sản phẩm của 38 chủ thể đạt 3 sao; đặc biệt là năm đầu tiên tỉnh có sản phẩm OCOP du lịch 3 sao. Công nhận lại 6 sản phẩm của 5 chủ thể đạt 3 sao; công nhận 18 sản phẩm của 8 chủ thể đạt 4 sao. Từ đó, nâng tổng số sản phẩm được chứng nhận OCOP của tỉnh giai đoạn 2020-2024 toàn tỉnh là 191 sản phẩm. Trong đó có 47 sản phẩm 4 sao, 144 sản phẩm 3 sao.

Dù đã đạt được nhiều kết quả song việc triển khai thực hiện chương trình còn không ít khó khăn. Ông Quân chỉ rõ, hiện nay số sản phẩm được công nhận đạt OCOP của tỉnh chỉ xếp thứ 11 so với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL. Trong quá trình triển khai thực hiện, một số địa phương còn lúng túng trong cách làm, cách xác định lợi thế, tiềm năng, sản phẩm và chủ thể; mới chỉ tập trung vào hoàn thiện các sản phẩm đã có, chưa thật sự quan tâm phát triển các sản phẩm mới, sản phẩm khởi nghiệp và các sản phẩm gắn với vùng nguyên liệu, đặc biệt là các làng nghề truyền thống; sản phẩm còn đơn điệu.

Ngoài ra, năng lực của các tổ chức kinh tế OCOP còn hạn chế nên việc quản trị, phát triển chuỗi giá trị gắn với vùng nguyên liệu địa phương của các sản phẩm OCOP còn hạn chế, sản xuất chưa tập trung, nguyên liệu còn mang tính thời vụ, không ổn định; mẫu mã bao bì sản phẩm, chất lượng chưa được chú trọng nhiều… Đó cũng là những khó khăn mà các đại biểu dự hội nghị đã chỉ ra.

Với vị trí, vai trò quan trọng của chương trình, tỉnh đặt ra mục tiêu trong năm 2025 đánh giá, công nhận mới ít nhất 40 sản phẩm đạt 3-4 sao với các nhóm sản phẩm chính là: nhóm sản phẩm từ tôm công nhận khoảng 20 sản phẩm; nhóm sản phẩm từ cua công nhận khoảng 4 sản phẩm; nhóm sản phẩm gạo công nhận khoảng 4 sản phẩm; nhóm sản phẩm khác (cá khô bổi, chả cá phi, rượu, khô các loại...) công nhận khoảng 11 sản phẩm và nhóm sản phẩm du lịch công nhận 1 sản phẩm. Ngoài ra, đánh giá, công nhận lại ít nhất 3 sản phẩm đạt từ 3 sao và hỗ trợ và nâng hạng ít nhất 10 sản phẩm đạt 4-5 sao.

Ngoài ra, phấn đấu đến hết năm 2025, nâng tổng số sản phẩm được công nhận OCOP trên địa bàn tỉnh đạt 240 sản phẩm. Trong đó, ưu tiên phát triển các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp nhỏ và vừa, phấn đấu có ít nhất 20% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 10% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa có sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên. Có ít nhất 40% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử…).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm.

Tại hội nghị, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận cho 18 sản phẩm của 8 chủ thể đạt OCOP 4 sao. Đồng thời, có 8 tập thể và 10 cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm.  

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cho các chủ thể.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chỉ đạo, trước tiên các địa phương phải rà soát lại mục tiêu sản phẩm OCOP sát với thực tế của địa phương mình, nhưng phải với tinh thần phấn đấu hết sức mình, làm sao được càng nhiều càng tốt. Sở NN&PTNT tiến hành rà soát lại toàn bộ các công việc, nhiệm vụ sát với yêu cầu của năm 2025. Khi xác định đầu công việc phải hướng tới nâng cao năng lực quan quản lý, hỗ trợ các chủ thể trong chương trình. Nâng cao năng lực của các chủ thể sản phẩm OCOP thông qua công tác đào tạo, tập huấn. Đồng thời, hỗ trợ các chủ thể cùng sản phẩm hợp tác để thúc đẩy sản xuất. Nâng cao công tác quản lý chất lượng sản phẩm để chất lượng sản phẩm ngày một cao hơn. Rà soát đối tượng đủ điều kiện để hỗ trợ tiến tới cho các chủ thể phát triển sản xuất công nghiệp.

Nguyễn Phú

 

Cua Cà Mau: Ðịnh vị tầm cao mới

Những ngày qua, với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn diễn ra xuyên suốt, Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025, chủ đề "Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển" đã để lại ấn tượng mạnh đối với người dân, du khách đến từ các tỉnh, thành trong nước và bạn bè quốc tế.

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Sau hơn 7 năm thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tỉnh Cà Mau đã tạo hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống có lợi thế. Trong gần 360 sản phẩm OCOP của tỉnh, không ít sản phẩm được người tiêu dùng trong và ngoài nước tín nhiệm lựa chọn. Tuy nhiên, vẫn cần thêm nỗ lực để các sản phẩm đặc trưng của địa phương có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Hấp dẫn cuộc thi “Trói cua nhanh nhất”, bất ngờ ở giải “Càng cua to nhất”

Tối 19/11, trong khuôn khổ Ngày hội Cua lần II năm 2025, cuộc thi “Trói cua nhanh nhất” và “Càng cua to nhất xứ cua” đã diễn ra sôi nổi, thu hút khoảng 20 lượt đội tham gia cùng hàng ngàn người dân đến xem và cổ vũ.

“Tinh hoa OCOP quy tụ” tại Ngày hội Cua

Ngày hội Cua Cà Mau năm nay không chỉ là không gian tôn vinh nghề nuôi cua và quảng bá hình ảnh địa phương, mà còn là nơi quy tụ hàng trăm sản phẩm OCOP tiêu biểu của các chủ thể và doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Sự phong phú, đa dạng cùng sự đầu tư chỉn chu từ chất lượng đến hình thức đã biến khu trưng bày OCOP trở thành một trong những điểm nhấn nổi bật nhất của sự kiện.

Cua Cà Mau - Hướng tới tương lai xanh

Những ngày này, Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II đang diễn ra rộn ràng. Hoà chung không khí, ở khắp các địa phương trong tỉnh, từ đô thị đến vùng ven biển, câu chuyện về con cua quê hương, về người dân gắn bó với rừng ngập mặn được nhắc đến bằng niềm tự hào. Ngoài quảng bá, nâng tầm thương hiệu đặc sản trứ danh, thông qua Ngày hội, Cà Mau khẳng định hướng đi bền vững: nông nghiệp sinh thái và tương lai xanh.

Cầu nối thúc đẩy giao thương và mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư

Tối 18/11, trong khuôn khổ sự kiện “Xin chào Cà Mau”, Lễ hội Ẩm thực - Ngày hội Cua Cà Mau 2025 chính thức khai mạc tại Nhà Văn hóa Thanh Niên, TP Hồ Chí Minh.

Cà Mau mong muốn kết nối hợp tác lâu dài với các nhà đầu tư

Ngày 18/11, bên lề Hội nghị kết nối hợp tác đầu tư của doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh với tỉnh Cà Mau, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Chí Nguyện cùng lãnh đạo các sở, ngành đã có buổi gặp gỡ, chào xã giao Đoàn Tổng Lãnh sự quán Malaysia, Tập đoàn SK Hàn Quốc và Hiệp hội doanh nghiệp Ấn Độ.

Giải pháp quốc tế cho phát triển bền vững ngành cua biển Cà Mau

Nhằm nâng cao giá trị ngành hàng cua biển và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển thuỷ sản bền vững, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Hội thảo quốc tế “Đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững ngành cua biển”.

Sôi động cùng cuộc thi đua cua

Tối 17/11, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển, Tỉnh đoàn Cà Mau đã tổ chức cuộc thi “Đường đua cua huyền thoại”, một hoạt động độc đáo trong khuôn khổ Ngày Hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025. Sự kiện thu hút đông đảo người dân và du khách đến xem, tạo nên bầu không khí sôi nổi, đậm chất văn hóa vùng sông nước nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Khai mạc Quảng diễn các món ngon từ cua Cà Mau kết hợp đặc sản 34 tỉnh, thành phố

Tối 17/11, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau phối hợp với các đơn vị liên quan long trọng tổ chức khai mạc Quảng diễn các món ngon từ cua Cà Mau, kết hợp đặc sản của 34 tỉnh, thành phố. Sự kiện thu hút đông đảo người dân và du khách, trở thành điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động quảng bá đặc sản, văn hoá và du lịch của địa phương.