ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 22:43:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bông hồng cài áo ngày lễ Vu lan

Báo Cà Mau Đại lễ Vu lan, hay Vu lan thắng hội, bắt nguồn từ câu chuyện Bồ tát Mục Kiền Liên, sau khi tu đạt được chính quả đã cứu mẹ mình là bà Thanh Ðề thoát khỏi kiếp ngạ quỷ.

Ca ngợi sự hiếu hạnh của Bồ tát, dân gian gọi Ðại lễ Vu lan là mùa báo hiếu và không chỉ gói gọn trong sinh hoạt Phật giáo mà còn lan toả trong cộng đồng xã hội. Nhắc nhở mọi người về cội nguồn dân tộc, lòng hiếu kính với đấng sinh thành, tôn kính tổ tiên, truyền thống hiếu đạo và tinh thần đền ơn đáp nghĩa. Càng sâu sắc ý nghĩa hơn khi Thiền sư Thích Nhất Hạnh đề xuất thực hiện nghi thức Bông hồng cài áo trong ngày lễ Vu lan, nâng tầm lễ hội Phật giáo thành nét văn hoá truyền thống của dân tộc.

Lễ Vu lan trở thành nét văn hoá truyền thống của dân tộc. Ảnh: Trầm Nghĩ

Câu chuyện khởi nguồn từ một chuyến công tác của Thiền sư Thích Nhất Hạnh tại Nhật Bản. Trong một lần Thiền sư đi cùng bạn là người bản địa đến nhà sách ở thủ đô Tokyo thì gặp vài sinh viên người Nhật. Có một cô sinh viên hỏi nhỏ người trong đoàn điều gì đó, rồi lấy một bông cẩm chướng màu trắng cài vào khuy áo tràng của Thiền sư. Tuy ngỡ ngàng nhưng Thiền sư vẫn giữ vẻ tự nhiên vì nghĩ rằng có thể đó là tục lệ đón khách phương xa của dân người địa phương. Song, sau đó người này cho biết hôm nay là Ngày của Mẹ. Theo tục Tây phương, nếu ai còn mẹ sẽ được cài một bông hoa màu hồng trên áo, ai mất mẹ được cài trên áo một bông hoa màu trắng.

Cảm hứng từ tập tục hoa cài lên áo của phương Tây trong Ngày của Mẹ, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã viết đoản văn “Bông hồng cài áo”. Ðoản văn này được chép tay, lưu truyền nhiều nhất trong số nhiều đoản văn được Thiền sư viết gửi cho đoàn sinh viên trong nước khi Thiền sư đi nghỉ hè cùng với các sinh viên tại Hoa Kỳ vào năm 1962.

Bông hồng cài áo nhanh chóng được lan toả trong cộng đồng xã hội và vượt qua khỏi khuôn khổ văn học khi được phổ thành bài hát bất hủ về tình mẫu tử. 4 năm bị chính quyền chế độ cũ giam cầm (1963-1966), cố Nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ không ngừng nghĩ về mẹ và vô tình đọc được đoản văn Bông hồng cài áo. Ðồng cảm với ý niệm về mẹ thường không thể tách rời ý niệm về tình thương, mà tình thương là một chất liệu ngọt ngào, êm dịu. Và, cảm xúc bơ vơ, lạc lõng với thân phận mồ côi, năm 1967, sau khi được tự do, cố nhạc sĩ đã sáng tác ca khúc  "Bông hồng cài áo" dựa trên các tứ đoản văn của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Ca khúc này được nhiều người yêu thích, nhất là trong mùa Vu lan báo hiếu.

Nghi thức Bông hồng cài áo. Ảnh: Trầm Nghĩ

Sau đó tập tục cài hoa hồng lên áo trong ngày Rằm tháng Bảy được phổ biến, trở thành nét văn hoá đẹp của người Việt, loài hoa biểu hiện cho tình yêu biểu trưng trong ngày Vu lan báo hiếu với sự thiêng liêng, chan hoà cho lòng hiếu thảo, tưởng nhớ đấng sinh thành.

Nếu ai còn đủ song thân sẽ được cài lên ngực áo một đoá hoa hồng đỏ thắm, như lời nhắc nhở rằng mình vẫn còn cả cha và mẹ, phải cảm nhận niềm hạnh phúc và tự nhủ bản thân thực hành truyền thống hiếu đạo. Ai mất cha còn mẹ và ngược lại thì trên ngực áo được cài bông hồng đỏ nhạt, như muốn nói về sự phai nhạt tình cảm khi đã mất đi một nửa yêu thương. Còn ai cha mẹ đều đã qua đời thì cài lên ngực mình hoa trắng buồn thương, nuối tiếc khi không còn ai để mình trả hiếu, đồng thời nhắc nhở mình phải sống thật tốt, giúp ích cho đời để đáp trả ân tình của song thân.

Nhân mùa Vu lan báo hiếu năm nay (Giáp Thìn - 2024), tận đáy lòng xin chúc phúc cho những ai được trao bông hồng đỏ thắm. Chia sẻ một phần mất mát đối với những người được trao bông hồng đỏ nhạt. Và, cùng chung nỗi niềm tưởng nhớ với những người được trao bông hồng trắng xoá. Tất cả hãy cảm nhận sự thiêng liêng, gần gũi, đón nhận bông hồng và cẩn trọng nâng niu cài lên ngực áo./.

 

Mỹ Pha

 

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.

Ði qua mùa hè

Tôi vội nhặt cánh phượng rơi, lòng chợt dâng lên niềm nhớ và không nhớ mình đã bao lần đi qua mùa phượng nở? Nhớ những mùa hè xưa mỗi khi những cành phượng bắt đầu đỏ thắm góc sân trường là lòng tôi lại nôn nao, bởi khi hè về là tôi được về quê nội, được cùng mấy anh chị lặn hụp ngoài đồng mò tôm, bắt cá.