(CMO) Chiều ngày 30/11, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức họp đánh giá, phân hạng đối với 24 sản phẩm của 11 chủ thể ở 6/9 huyện và thành phố. Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.
Kết quả xếp hạng năm 2020 và đợt 1/2021, tỉnh có 77 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP. Đợt này có 24/24 sản phẩm đủ điều kiện đạt sản phẩm 3 sao; lũy kế đến nay, tổng số sản phẩm OCOP của Cà Mau là 101 sản phẩm.
Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh chỉ đạo cần chú trọng hơn công tác tuyên truyền, vận động để thu hút ngày càng nhiều sự tham gia của các chủ thể. |
Hội đồng đánh giá, đã qua nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh đã được trưng bày và tiêu thụ qua nhiều kênh bán hàng, đưa vào các hệ thống phân phối hiện đại trong và ngoài tỉnh. Phần lớn sản phẩm OCOP tại địa phương đã được kết nối trên nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử như: madeincamau.com, voso.vn, postmart.vn... và các kênh khác như Lazada, Alibaba, Amazon, Facebook, Zalo… Một số sản phẩm còn xuất khẩu được qua các thị trường Canada, Australia, Singapore, Trung Quốc…
Cũng theo một thống kê, có hơn 30% sản phẩm OCOP của tỉnh có doanh thu tăng từ 5%-8%, giá bán sản phẩm tăng bình quân từ 5%- 20% và chưa có sản phẩm nào vi phạm về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Bên cạnh đó, sản phẩm OCOP Cà Mau được đánh giá là đa dạng về thiết kế, mẫu mã, bao bì..., những sản phẩm mang tính đặc trưng này được chuộng vì tiện làm quà tặng cho du khách khi đến với Cà Mau.
Phát biểu tại cuộc họp, ghi nhận kết quả phát triển sản phẩm OCOP mà tỉnh đã đạt được thời gian qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử lưu ý, trong thời gian tới, cần chú trọng hơn đến công tác tuyên truyền, vận động, giới thiệu chương trình để thu hút, khuyến khích ngày càng nhiều sự tham gia của các chủ thể tiềm năng mới để phát triển sản phẩm. Ngành chuyên môn cần tạo điều kiện để các chủ thể trưng bày, giới thiệu sản phẩm, cập nhật sản phẩm vào trang web OCOP, sàn giao dịch thương mại điện tử, trọng điểm du lịch để quảng bá đến người tiêu dùng các sản phẩm đặc trưng của tỉnh…
Nâng cao vai trò kinh tế tập thể, nòng cốt là các hợp tác xã, tổ hợp tác. Đẩy mạnh tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực của các chủ thể về mọi mặt, tổ chức sản xuất, quảng bá xúc tiến thương mại. Đối với các chủ thể, chú trọng đổi mới mẫu mã bao bì, công nghệ chế biến, thông tin truy xuất nguồn gốc; từng chủ thể đã được công nhận có kế hoạch nâng hạng sản phẩm, thúc đẩy xúc tiến thương mại.
Trong lần đánh giá này, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh mời thêm các hội, đoàn thể tham gia vào chương trình vì tới đây những đơn vị này sẽ phát huy vai trò của mình trong thúc đẩy, phát triển các sản phẩm OCOP. |
Hiện ngành chuyên môn tỉnh đang triển khai khá hiệu quả 7 nhóm giải pháp trọng tâm. Tới đây tỉnh sẽ tăng cường công tác chỉ đạo của các cấp, các ngành chức năng, thực hiện kiên trì, không nóng vội, không chạy theo thành tích; chú trọng huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân, mà nòng cốt là đội ngũ chuyên gia hướng dẫn, vai trò của các tổ chức kinh tế, chủ thể trong sản xuất cũng như thực hiện các mô hình...
Tin chắc rằng, khi thực hiện các giải pháp một cách hài hòa, đồng bộ các nội dung thì chắc chắn Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” của tỉnh sẽ phát triển xa hơn và trong tương lai sẽ đi đúng định hướng, mang lại giá trị hiệu quả, thiết thực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh, ổn định và bền vững hơn./.
Phú Hữu