ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 05:44:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cà Mau có 101 sản phẩm OCOP

Báo Cà Mau (CMO) Chiều ngày 30/11, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức họp đánh giá, phân hạng đối với 24 sản phẩm của 11 chủ thể ở 6/9 huyện và thành phố. Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.

Kết quả xếp hạng năm 2020 và đợt 1/2021, tỉnh có 77 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP. Đợt này có 24/24 sản phẩm đủ điều kiện đạt sản phẩm 3 sao; lũy kế đến nay, tổng số sản phẩm OCOP của Cà Mau là 101 sản phẩm.

Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh chỉ đạo cần chú trọng hơn công tác tuyên truyền, vận động để thu hút ngày càng nhiều sự tham gia của các chủ thể.

Hội đồng đánh giá, đã qua nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh đã được trưng bày và tiêu thụ qua nhiều kênh bán hàng, đưa vào các hệ thống phân phối hiện đại trong và ngoài tỉnh. Phần lớn sản phẩm OCOP tại địa phương đã được kết nối trên nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử như: madeincamau.com, voso.vn, postmart.vn... và các kênh khác như Lazada, Alibaba, Amazon, Facebook, Zalo… Một số sản phẩm còn xuất khẩu được qua các thị trường Canada, Australia, Singapore, Trung Quốc…

Cũng theo một thống kê, có hơn 30% sản phẩm OCOP của tỉnh có doanh thu tăng từ 5%-8%, giá bán sản phẩm tăng bình quân từ 5%- 20% và chưa có sản phẩm nào vi phạm về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Bên cạnh đó, sản phẩm OCOP Cà Mau được đánh giá là đa dạng về thiết kế, mẫu mã, bao bì..., những sản phẩm mang tính đặc trưng này được chuộng vì tiện làm quà tặng cho du khách khi đến với Cà Mau.

Phát biểu tại cuộc họp, ghi nhận kết quả phát triển sản phẩm OCOP mà tỉnh đã đạt được thời gian qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử lưu ý, trong thời gian tới, cần chú trọng hơn đến công tác tuyên truyền, vận động, giới thiệu chương trình để thu hút, khuyến khích ngày càng nhiều sự tham gia của các chủ thể tiềm năng mới để phát triển sản phẩm. Ngành chuyên môn cần tạo điều kiện để các chủ thể trưng bày, giới thiệu sản phẩm, cập nhật sản phẩm vào trang web OCOP, sàn giao dịch thương mại điện tử, trọng điểm du lịch để quảng bá đến người tiêu dùng các sản phẩm đặc trưng của tỉnh…

Nâng cao vai trò kinh tế tập thể, nòng cốt là các hợp tác xã, tổ hợp tác. Đẩy mạnh tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực của các chủ thể về mọi mặt, tổ chức sản xuất, quảng bá xúc tiến thương mại. Đối với các chủ thể, chú trọng đổi mới mẫu mã bao bì, công nghệ chế biến, thông tin truy xuất nguồn gốc; từng chủ thể đã được công nhận có kế hoạch nâng hạng sản phẩm, thúc đẩy xúc tiến thương mại.

Trong lần đánh giá này, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh mời thêm các hội, đoàn thể tham gia vào chương trình vì tới đây những đơn vị này sẽ phát huy vai trò của mình trong thúc đẩy, phát triển các sản phẩm OCOP.

Hiện ngành chuyên môn tỉnh đang triển khai khá hiệu quả 7 nhóm giải pháp trọng tâm. Tới đây tỉnh sẽ tăng cường công tác chỉ đạo của các cấp, các ngành chức năng, thực hiện kiên trì, không nóng vội, không chạy theo thành tích; chú trọng huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân, mà nòng cốt là đội ngũ chuyên gia hướng dẫn, vai trò của các tổ chức kinh tế, chủ thể trong sản xuất cũng như thực hiện các mô hình...

Tin chắc rằng, khi thực hiện các giải pháp một cách hài hòa, đồng bộ các nội dung thì chắc chắn Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” của tỉnh sẽ phát triển xa hơn và trong tương lai sẽ đi đúng định hướng, mang lại giá trị hiệu quả, thiết thực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh, ổn định và bền vững hơn./.

 

Phú Hữu

 

"Bám trụ" với nghề hầm than

Hợp tác xã Chế biến than 2/9 tại ấp Nhà Hội, xã Tam Giang, huyện Năm Căn hoạt động đã trên 20 năm. Ða phần không đất canh tác, nhiều người bôn ba từ xứ khác về đây lập nghiệp. Tuy vất vả nhưng vì mưu sinh, những người lao động nơi đây vẫn bám trụ, hiện có 19 hộ duy trì làm nghề, mỗi hộ có từ 2-3 lò. Có 2 hộ bị ảnh hưởng sạt lở nên không còn đất cất nhà để tiếp tục theo nghề...

Phụ nữ đồng hành phát triển kinh tế tập thể

Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, phát triển, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ngọc Chánh, huyện Ðầm Dơi đã đồng hành cùng hội viên phụ nữ cơ sở, khẳng định vai trò, vị thế của mình trong cuộc sống. Trong đó, mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ đã hình thành và không ngừng mở rộng, phát triển thời gian qua, góp phần khơi dậy tiềm năng, tạo cơ hội để chị em mở rộng quy mô, nâng cao năng suất, tăng thu nhập cho gia đình.

Chậm cổ phần hoá các công ty lâm nghiệp

Kết quả theo dõi diễn biến rừng năm 2023, diện tích rừng hiện có 92.760 ha (trong đó, rừng đặc dụng 18.711 ha, rừng phòng hộ 20.582 ha, rừng sản xuất 53.467 ha), với độ che phủ rừng đạt 17,59%. Riêng tại 2 công ty lâm nghiệp (U Minh Hạ và Ngọc Hiển), tổng diện tích quản lý trên 44.269 ha, với diện tích có rừng trên 27.314 ha (chiếm 61,7%), diện tích đất chưa có rừng hơn 16.164 ha.

Khoa học - công nghệ nền tảng cho sản xuất và đời sống

Khoa học và công nghệ (KH&CN) được xác định là nhân tố quan trọng trong sản xuất, chế biến và cả tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, KH&CN không chỉ góp phần nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm mà còn là nền tảng để tiến tới nền kinh tế tuần hoàn và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Sản phẩm nông, thuỷ sản Cà Mau được nhiều đối tác lớn quan tâm

Ngày 18/11, bà Trương Hà Phương Anh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh (iPEC), cho biết, trong khuôn khổ Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thuỷ sản tỉnh Cà Mau năm 2024 (tổ chức vào ngày 15/11 vừa qua), có 209 lượt giao thương trực tiếp giữa 42 doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu thuỷ sản, chủ thể OCOP trong tỉnh với 5 DN bán lẻ hàng đầu trong nước là Central Retail, Sài Gòn Coop, Kingfood Mart, Bách Hoá Xanh và Siêu thị Satra.

Phương kế giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, các ngành, các địa phương trên địa bàn huyện Năm Căn có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đặc biệt là thực hiện nhiều mô hình sinh kế phù hợp để phát triển kinh tế bền vững, từ đó góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo ở địa phương.

Thiết lập mạng lưới chuyển đổi xanh

Diễn đàn khởi nghiệp ĐBSCL lần thứ II năm nay vừa được tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp với chủ đề: “Kinh tế xanh - Động lực mới cho sự phát triển”. Mục tiêu của diễn đàn hướng tới thiết lập mạng lưới chuyển đổi xanh cho vùng ĐBSCL trong tương lai.

Tìm giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh

Phát biểu khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thuỷ sản và các sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau năm 2024, tổ chức ngày 15/11, bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, khẳng định: Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh nông, thuỷ sản xuất khẩu tỉnh Cà Mau khám phá tiềm năng và dư địa của các nước trong khu vực và trên thế giới, là dịp để các doanh nghiệp, nắm bắt thông tin về các tiêu chuẩn, quy định thị trường nhập khẩu, từ đó tìm ra giải pháp cụ thể để thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Đồng thời, doanh nghiệp nước ngoài cũng sẽ được tiếp cận, đánh giá năng lực sản xuất và cung ứng của các doanh nghiệp tỉnh Cà Mau cũng như tiềm năng và lợi thế của tỉnh”.

Phụ nữ Khánh Hải giảm nghèo

Tại xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, các phong trào thi đua được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã triển khai sâu rộng đến từng chi, tổ hội và từng đối tượng phụ nữ với nhiều nội dung, hoạt động ý nghĩa, thiết thực, mang lại hiệu quả cao, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia.

Hiệu quả tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường

Nước sạch và vệ sinh môi trường là những vấn đề thiết yếu trong cuộc sống, song không phải hộ dân nào cũng đủ điều kiện để đầu tư và cải thiện điều kiện thiết yếu này. Ðáp ứng nhu cầu cấp thiết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 10/2024/QÐ-TTg (Quyết định 10) về tín dụng cho chương trình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT), có hiệu lực từ ngày 2/9/2024. Quyết định này được đông đảo người dân đón nhận với sự phấn khởi, bởi nó tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay để cải thiện chất lượng sống.