ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 9-5-24 21:17:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cạn kiệt nguồn nước ngầm

Báo Cà Mau Cà Mau là tỉnh đồng bằng ven biển, chưa có nguồn nước ngọt cung cấp bổ sung vào mùa khô để phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân. Vì thế, những hộ dân ở nông thôn đua nhau khoan giếng, bơm hút nước ngầm lên phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt hằng ngày. Do khoan giếng tràn lan, chưa được kiểm soát chặt chẽ nên mạch nước ngầm đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt và ô nhiễm.

Cà Mau là tỉnh đồng bằng ven biển, chưa có nguồn nước ngọt cung cấp bổ sung vào mùa khô để phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân. Vì thế, những hộ dân ở nông thôn đua nhau khoan giếng, bơm hút nước ngầm lên phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt hằng ngày. Do khoan giếng tràn lan, chưa được kiểm soát chặt chẽ nên mạch nước ngầm đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt và ô nhiễm.

Theo số liệu điều tra mới nhất của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, đến nay, tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 83,89%, tăng 0,89% so kế hoạch. Toàn tỉnh có 218 công trình cấp nước nông thôn tập trung đã bàn giao cho các địa phương, nhưng trong số này có 1/3 đã ngưng hoạt động do hư hỏng. Từ đó, người dân tự khoan giếng nước để sử dụng theo từng hộ gia đình.

Ngành chức năng cần có biện pháp quản lý khai thác nước ngầm hợp lý.

Theo kết quả điều tra của Sở Tài nguyên và Môi trường, toàn tỉnh hiện có khoảng 14.000 giếng khoan nước ngầm, mật độ trung bình gần 30 giếng khoan/km2, lưu lượng nước khai thác trung bình 373.332 m3/ngày, đêm. Ðiều đáng lo nhất là, toàn tỉnh có hơn 2.145 giếng khoan nước ngầm bị hư hỏng, bỏ hoang nhiều năm không sử dụng được do khai thác quá mức hoặc bị nhiễm phèn, mặn.

Hiện nay, tầng nước ngầm đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt và ô nhiễm nặng nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời. Ông Ðặng Quốc Nam, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên nước, Khoáng sản và Môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, cho biết: “Những lỗ khoan giếng khai thác nước dưới lòng đất bị hỏng, bỏ hoang lâu ngày nếu không trám lấp trả lại hiện trạng ban đầu sẽ là những “đường dẫn” để đưa các nguồn nước bẩn từ trên mặt đất xuống làm ô nhiễm tầng nước ngầm. Có nhiều biện pháp khắc phục nhưng biện pháp trám lấp trả lại hiện trạng ban đầu là rất hữu hiệu, nhưng phải tuân thủ nguyên tắc chung là trả lại trạng thái như trước khi khoan, tức là lấp đầy khoảng trống bằng vật liệu tương tự như đất, đá ở chiều sâu tương ứng”.

Ông Nam cho biết thêm, trước thực trạng nguồn nước ngầm có nguy cơ giảm sút và ô nhiễm, ngành tài nguyên - môi trường tỉnh đang thực hiện đề án xử lý giếng khoan bị hư hỏng, bỏ hoang. Ðã xử lý được 700 giếng, tập trung ở TP Cà Mau và huyện Trần Văn Thời. Theo đề án, năm 2015 sẽ tiếp tục lấp 1.000 giếng tại 4 huyện: Cái Nước, Năm Căn, Thới Bình và U Minh, số còn lại sẽ tiếp tục lấp trong thời gian tới. Tuy nhiên, công tác khắc phục trám lấp giếng khoan gặp nhiều khó khăn do một phần giếng nước này bị hư hỏng, bỏ hoang lâu ngày, người dân xây cất nhà và các công trình khác chồng lấn lên hoặc không còn xác định được vị trí.

Ðã qua, do khai thác tràn lan, không tuân thủ quy hoạch, nên tầng nước ngầm trên địa bàn tỉnh đã tụt xuống sâu vào mùa khô. Nguy cơ ô nhiễm và khả năng xâm nhập mặn tầng nước này tại độ sâu từ 100-120 m đang hiện hữu. Tại một số địa phương như: TP Cà Mau, huyện Cái Nước, Trần Văn Thời, U Minh, đã có nhiều giếng nước ở tầng nước nông có dấu hiệu nhiễm vi sinh...

Ðặc biệt, tại một số nơi như: xã Biển Bạch (huyện Thới Bình), xã Khánh Bình Tây Bắc (huyện Trần Văn Thời), khoan thăm dò không tìm được nguồn nước. Hiện nay đang là mùa khô, mạch nước ngầm tụt xuống khá sâu, càng khai thác, các mạch nước càng cạn kiệt và tạo thành dòng chảy thông nhau. Khi mạch nước nào đó bị nhiễm mặn, phèn thì có thể lây lan sang những mạch nước khác, về lâu dài khó có thể sử dụng được.

Ðể chấm dứt tình trạng khoan giếng khai thác nước vô tội vạ, các địa phương và các ngành có liên quan cần kiên quyết hơn trong công tác quản lý, có các giải pháp sử dụng bền vững và có hiệu quả nguồn nước ngầm. Ðồng thời, nghiên cứu các phương án sử dụng nguồn nước mặt từ hệ thống sông, kinh, rạch sản xuất ra nước sạch cấp cho sinh hoạt và sản xuất, dần thay thế nguồn nước ngầm.

Ðể bảo vệ, phát triển tài nguyên nước ngầm một cách bền vững, đáp ứng nhu cầu khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước phục vụ dân sinh, tỉnh cần sớm triển khai lập quy hoạch phân bổ tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Ðồng thời, công bố quy hoạch cụ thể nơi nào được phép, nơi nào cần hạn chế và nơi nào cấm triệt để khai thác nguồn nước ngầm; song song đó là quản lý chặt chẽ các tổ chức, cá nhân thực hiện các dịch vụ khai thác nước ngầm. Bên cạnh đó, tuyên truyền, nhắc nhở người dân và cộng đồng nâng cao nhận thức bảo vệ nguồn tài nguyên nước ngầm của tỉnh./.

Bài và ảnh: Trúc Ly

Ấp Chống Mỹ vươn mình

Thời kháng chiến chống giặc ngoại xâm, người dân ấp Chống Mỹ (xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời) nêu cao lòng yêu nước, theo cách mạng. Những chàng trai, cô gái chỉ mới 14, 15 tuổi đã hăng hái trốn nhà đi đánh giặc. Ông Phạm Thanh Tòng, năm nay 78 tuổi, người dân cố cựu ở ấp, kể lại: “Sau này Nhà nước đặt tên ấp là ấp Chống Mỹ để biểu dương tinh thần yêu nước của người dân nơi đây. Thời đó, Nhân dân chung một lòng quyết chiến vì độc lập của Tổ quốc. Tôi nhớ những ngày trốn nhà đi chiến đấu khi chỉ mới 14 tuổi, lúc ấy chỉ với suy nghĩ là phải thắng giặc thù, giành lại độc lập".

Phát triển điện mặt trời khu vực nuôi tôm quảng canh

Ngày 7/5, tại xã Tân Thuận (Đầm Dơi) diễn ra Hội nghị tồng kết nghiên cứu thí điểm “Mô hình phát triển điện mặt trời trên khu vực nuôi tôm quảng canh - Dự án Điện gió, điện mặt trời để sản xuất hydro xanh Cà Mau”.

Siết chặt quản lý chất lượng tôm giống

Cà Mau có lợi thế và tiềm năng phát triển kinh tế thuỷ sản, đặc biệt là mặt hàng tôm. Với diện tích nuôi và sản lượng lớn, phong phú về chủng loại, phương thức canh tác đa dạng, nên việc quản lý, kiểm dịch chất lượng tôm giống luôn được ngành chức năng tăng cường, nhằm mang lại lợi ích cho người nuôi, giữ vững giá trị cho con tôm Cà Mau trên thị trường.

Số hoá quản lý khai thác

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh số hoá trong quản lý, khai thác thuỷ sản, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thống kê, kiểm soát tàu cá, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Xã Hàng Vịnh chung tay xoá trắng hộ nghèo

Qua rà soát, đến nay toàn xã Hàng Vịnh có 6 hộ nghèo, chiếm 0,12%; 12 hộ cận nghèo, chiếm 0,86%. Trên địa bàn có 3 ấp xoá trắng hộ nghèo là ấp Tư, ấp Xóm Lớn Ngoài và ấp Xóm Lớn Trong. Trong quá trình thực hiện công tác giảm nghèo, UBND xã có kế hoạch phối hợp cụ thể với Mặt trận Tổ quốc xã và các ban, ngành, đoàn thể cùng chung tay thực hiện giảm nghèo hiệu quả.

Chủ động sản xuất vụ lúa hè thu

Theo kế hoạch, vụ lúa hè thu năm nay, huyện Trần Văn Thời xuống giống 28.954 ha. Ðến thời điểm này, nông dân trong huyện đã cày ải phơi đất được hơn 25.070 ha; với gần 3.870 ha còn lại, do mặt đất khô cứng, máy cày không hoạt động được, làm chậm tiến độ cày ải.

Những nông dân năng động làm giàu

Toàn tỉnh hiện có 10 câu lạc bộ (CLB) nông dân tỷ phú, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Các CLB đã kết nối nhiều ngành nghề, liên kết trong sản xuất, phát huy tối đa hiệu quả mô hình; là điểm sáng trong phong trào thi đua sản xuất ở địa phương.

Ưu tiên đầu tư các công trình đột phá

Chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, nhịp nhàng, bám sát tình hình thực tiễn, kịp thời ứng phó với những vấn đề cấp bách phát sinh trong ngắn hạn, đồng thời thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp mang tính căn cơ từ trung cho đến dài hạn - đó là tinh thần chỉ đạo của tỉnh nhằm thúc đẩy cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đưa Cà Mau trở thành tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn

Huyện Ngọc Hiển có hơn 23.100 ha nuôi thuỷ sản. Bên cạnh con tôm, thời gian qua, con cua trở thành đối tượng nuôi chủ lực, hiệu quả kinh tế cao, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Tuy nhiên, gần đây tình trạng cua chết xảy ra ở nhiều địa phương trong huyện, khiến chất lượng và sản lượng cua thương phẩm sụt giảm, nông dân lao đao.

Mini game - Mở cánh cửa mới cho ngân hàng

Trong cuộc đua không ngừng để thu hút và giữ chân khách hàng, ngành ngân hàng đã dần chuyển hướng từ các phương pháp truyền thống sang những phương pháp sáng tạo và hiện đại hơn. Một trong những phương pháp đáng chú ý nhất được ngân hàng áp dụng là sử dụng các chiến lược mini game hấp dẫn để kích cầu tiền gửi. Ðiều này không chỉ mang lại phương thức tương tác mới mẻ mà còn giúp tăng cường sự hứng thú của khách hàng và thúc đẩy mối quan hệ với ngân hàng.