ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 04:29:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chắp cánh cho sinh viên khởi nghiệp

Báo Cà Mau Những năm qua, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau không chỉ chú trọng đào tạo kiến thức mà còn tạo điều kiện cho sinh viên (SV) phát triển kỹ năng, tay nghề thông qua các tiết thực hành. Bên cạnh đó, SV còn có thể lập các mô hình khởi nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường với sự trợ lực từ giảng viên bộ môn, đây là nền tảng bước đầu giúp các em định hướng nghề nghiệp phù hợp. Mới đây, SV trường đã có dự án khởi nghiệp đạt kết quả khả quan.

Dự án phát triển nghề nuôi cá cảnh và dịch vụ hậu cần của nhóm sinh viên ngành Nuôi trồng thuỷ sản (NTTS) Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau lần đầu tiên ứng dụng thực hành, mang sản phẩm thiết kế tham gia cuộc thi Startup Kite - Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp, do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phát động, định kỳ 2 năm tổ chức một lần.

Sinh viên năm cuối ngành NTTS quan sát mô hình thực hành tại giảng đường 1.

Cô Huỳnh Hiếu Lộc, giảng viên ngành NTTS, Khoa Kinh tế nông nghiệp, cho biết: “Ðây là năm đầu tiên SV trường tham gia cuộc thi Startup Kite. Thông qua dự án không chỉ thoả niềm đam mê của SV với ngành học, bước đầu định hướng tiềm năng nghề nuôi cá cảnh tại Cà Mau và các tỉnh lân cận, mà còn phục vụ cho quá trình nghiên cứu, học tập tại trường, giúp SV rèn luyện tay nghề, xa hơn là bệ phóng để các em khởi nghiệp, lên ý tưởng chiến lược kinh doanh”.

Sản phẩm tham gia dự án là kết quả từ các mô hình thực hành bộ môn sản xuất giống và nuôi cá cảnh. Ðể tham gia cuộc thi, mô hình làm ra phải đáp ứng các tiêu chí về tính sáng tạo, có bố cục cụ thể, mang ý nghĩa tượng trưng, sử dụng chất liệu thiên nhiên, tái chế. Do đó, việc tận dụng các vật phẩm còn giúp giảm giá thành sản phẩm, mang tính cạnh tranh cao khi bắt đầu khởi nghiệp trên thị trường.

Một trong những thành viên nhóm thực hiện dự án là bạn Nguyễn Văn Hải Ðăng, SV năm cuối ngành NTTS. Vốn yêu thích nuôi cá cảnh, Hải Ðăng đã có kinh nghiệm hơn 1 năm chơi cá cảnh, từng lắp đặt, thiết kế 7 bể, hồ cá tại nhà. Ðiểm cộng cũng là điểm độc đáo ở tác phẩm mang tên “Dòng chảy xanh” chính là sự gắn kết với vùng miền, mang những cảnh vật, sinh vật đặc trưng của Cà Mau để đưa vào làm đa dạng tiểu cảnh bên trong. Ðăng chia sẻ: “Ý tưởng chính khi thiết kế bể là hướng đến bảo vệ môi trường, các vật liệu, trang trí đều phải được tận dụng lại. Ðặc biệt, hệ thống lõi lọc nước được tái chế từ những hộp nhựa đựng kem, ống nước đã qua sử dụng. Trong bố cục của bể, tôi phân chia làm 3 tầng, trong đó tầng đáy sẽ có tép rong, cá tỳ bà bướm, ốc táo có nhiệm vụ làm sạch, dọn rêu. Ở tầng giữa và trên cùng sẽ thả các loại cá để làm cảnh như cá bảy màu, cá bống tre, cá cánh buồm, cá ông tiên, cá chuột cate... Sắp tới, tôi dự định sẽ mang những loài cây, sản vật đặc trưng của Cà Mau như cây đước, bồn bồn vào bể cá”.

Bạn Nguyễn Văn Hải Đăng với sản phẩm do nhóm thiết kế mang tên Dòng chảy xanh, trong đó Đăng phụ trách phần kỹ thuật của bể. Bước đệm sau tốt nghiệp Đăng sẽ tự mở cửa hàng kinh doanh cá cảnh, ứng dụng những kiến thức đã học để khởi nghiệp.

“Với tôi, công đoạn khó nhất vẫn là xử lý nước; ngoài ra, việc thuần cá, thuần nước cũng rất quan trọng. Việc ứng dụng kiến thức nền để sáng tạo ra các mô hình sản phẩm phục vụ nhu cầu rất hay, giúp tiết kiệm được chi phí. Song song đó, những kiến thức được học sẽ được kiểm chứng thông qua sản phẩm cuối cùng. Trong quá trình thực hiện, từ mô hình đến tham gia dự án, nhóm nhận được sự hỗ trợ tận tình từ giảng viên bộ môn. Thầy cô tạo mọi điều kiện để SV có thể phát triển theo khả năng của mỗi người”, bạn Phạm Tuấn Khanh, SV năm cuối ngành NTTS, chia sẻ.

Bước đầu tham gia dự án, sinh viên nhận thiết kế các đơn đặt hàng theo sở thích, phong thủy và không gian, giá thành cạnh tranh do tận dụng các nguyên vật liệu tái chế và thiên nhiên

Bạn Nguyễn Dũ Khiêm, SV năm cuối ngành NTTS, chia sẻ: “Dù chỉ là bước đầu nhưng nhóm đã nhận hơn 10 đơn đặt hàng thiết kế bể (trong nhóm có nhiều bạn nhận đơn cá nhân riêng). Ðây là thành quả sau quá trình nghiêm túc làm việc nhóm, nghiên cứu học tập, phần nào tiếp thêm động lực để SV nói chung, nhóm tham gia dự án nói riêng, tiếp tục nghiên cứu và sáng tạo. Tiêu chí khi nhận setup hồ thuỷ sinh là theo yêu cầu của khách hàng, theo phong thuỷ, sở thích, chính vì vậy mỗi sản phẩm làm ra sẽ là duy nhất, mang dấu ấn cá nhân. Hiện tại, giá thành các bể dao động từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng, tuỳ theo kích thước, chất liệu trang trí...”.

Tinh thần khởi nghiệp khi còn là sinh viên giúp các bạn trẻ áp dụng kỹ năng được truyền đạt trên giảng đường vào thực tiễn cuộc sống. Môi trường học tập năng động, sáng tạo, với nhiều trải nghiệm, không chỉ từng bước khẳng định vị thế của Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, mà còn chắp cánh để SV phát triển theo năng lực cá nhân, truyền nguồn cảm hứng cho các khoá sau./.

 

Ngô Nhi

 

Trao cơ hội khởi nghiệp

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Phú, huyện Thới Bình, tranh thủ các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hội viên phụ nữ được tiếp cận vay vốn ưu đãi, từ đó mạnh dạn khởi nghiệp, vươn lên phát triển kinh tế.

Khởi nghiệp từ đam mê làm bánh ngọt

Vì hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, chị Nguyễn Thị Bích Liễu (ấp Kinh 5B, xã Tân Phú, huyện Thới Bình) từ bỏ công việc giáo viên. Về nhà, chị khởi nghiệp với việc làm và kinh doanh các loại bánh ngọt. Niềm đam mê và tâm huyết với nghề đã mang lại cho chị thành công nhất định.

Về quê làm giàu

“Khởi nghiệp giờ đây không còn là phong trào nữa mà đi vào thực chất. Thực tế đã chứng minh và kiểm nghiệm qua sự phát triển bền vững của các thành viên trong cộng đồng khởi nghiệp, đặc biệt là các bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp tại quê nhà.

Cầu nối khởi nghiệp hiệu quả

Phát huy vai trò cầu nối, thời gian qua, Xã đoàn Tân Dân, huyện Ðầm Dơi, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) khởi nghiệp thông qua nhiều hoạt động như: định hướng, tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn... Qua đó, giúp nhiều ÐVTN nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế.

Ðể khởi nghiệp thành công

“97% dự án khởi nghiệp thất bại, chỉ có 3% là thành công, nhưng các bạn hãy tin rằng, thành công luôn đến bên mình nếu như chúng ta nỗ lực mỗi ngày, lao động mỗi ngày, sáng tạo mỗi ngày”, đó là những lời sẻ chia, động viên, khích lệ tinh thần của ông Hoàng Nam Tiến, Phó chủ tịch Hội đồng Trường Ðại học FPT, gửi gắm các bạn trẻ Cà Mau trên con đường khởi nghiệp.

Lão nông đam mê phát triển nông sản

Gần tuổi 60, thế nhưng ông Mai Lam Phương (ngụ khóm Ngọc Tuấn, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước) vẫn hăng say phát triển kinh tế theo mô hình đa cây, đa con trên cùng diện tích. Bằng tình yêu lao động, tinh thần sáng tạo, ông đã khởi nghiệp từ chính những nông sản sạch tự trồng và tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu.

Thúc đẩy, lan toả phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phát triển

Ngày 25/10, Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau (CamaUP’23) chính thức diễn ra tại khách sạn Mường Thanh, với sự tham dự của Phó chủ tịch HĐND Dương Huỳnh Khải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, cùng các chuyên gia lĩnh vực kinh tế, thành viên Hội đồng cố vấn hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia, các hoạ sĩ nổi tiếng, lãnh đạo các sở ngành, đơn vị một số tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL.

Chắp cánh cho sinh viên khởi nghiệp

Những năm qua, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau không chỉ chú trọng đào tạo kiến thức mà còn tạo điều kiện cho sinh viên (SV) phát triển kỹ năng, tay nghề thông qua các tiết thực hành. Bên cạnh đó, SV còn có thể lập các mô hình khởi nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường với sự trợ lực từ giảng viên bộ môn, đây là nền tảng bước đầu giúp các em định hướng nghề nghiệp phù hợp. Mới đây, SV trường đã có dự án khởi nghiệp đạt kết quả khả quan.

Cần trợ lực cho thanh niên lập nghiệp

Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp là chương trình lớn của Trung ương Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Những năm qua, đồng hành, hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) có nhu cầu việc làm, nguyện vọng làm kinh tế, lập nghiệp và khởi sự kinh doanh, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã có những giải pháp cụ thể, gắn với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị.

Mùa hè bổ ích cho trẻ

(CMO) Hè là dịp để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện kỹ năng sống, cũng là dịp để các em được nghỉ ngơi, thư giãn sau những ngày dài học tập. Nắm bắt nhu cầu, tâm lý của các bậc phụ huynh, các lớp hè được các đơn vị, tổ chức mở ra cũng rất đa dạng và hấp dẫn về nội dung lẫn hình thức. Từ trước hè, các đơn vị, trường học đã triển khai thông tin về các hoạt động hè để phụ huynh đưa trẻ đến tham gia sinh hoạt.