ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 13:13:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ

Báo Cà Mau Theo Huyện uỷ Thới Bình, trong số 10/13 chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Huyện uỷ đề ra, đến thời điểm này có 2 chỉ tiêu vượt kế hoạch (Bảo hiểm y tế; Thu gom, xử lý rác thải), 3 chỉ tiêu xấp xỉ đạt (Chi ngân sách; Sản lượng lúa; Tỷ lệ lao động qua đào tạo), 3 chỉ tiêu có kết quả đạt từ 70-90% (Thu ngân sách; Sản lượng thuỷ sản; Giải quyết việc làm).

Riêng đối với 2 nhiệm vụ trọng tâm của năm 2024 là đổi mới, phát triển kinh tế tập thể và xây dựng an ninh nông thôn vững mạnh, Ban Thường vụ Huyện uỷ ban hành 2 chỉ thị để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Theo ông Huỳnh Quốc Hoàng, Bí thư Huyện uỷ: "Ở nhiệm vụ đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, huyện đã ký kết hợp tác với Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn để xây dựng mô hình hợp tác xã (HTX) đa dịch vụ; hiện nay đang tích cực triển khai thực hiện, dự kiến trong tháng 10 này sẽ hoàn thành việc thành lập 1 HTX điểm ở xã Trí Lực, 3 HTX vệ tinh trên địa bàn xã Trí Lực và Trí Phải".

Với nhiệm vụ xây dựng an ninh nông thôn vững mạnh, Ban Thường vụ Huyện uỷ và các cấp uỷ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo gắn chặt với việc thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU, ngày 26/2/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở. Hiện nay, Ban Thường vụ Huyện uỷ đang kiểm tra việc triển khai, thực hiện đối với 12/12 đảng uỷ xã, thị trấn.

Theo đánh giá của lãnh đạo địa phương, việc thực hiện các tiêu chí huyện NTM diễn ra với tiến độ chậm, khó hoàn thành mục tiêu đề ra.Theo đánh giá của lãnh đạo địa phương, việc thực hiện các tiêu chí huyện NTM diễn ra với tiến độ chậm, khó hoàn thành mục tiêu đề ra.

Về xây dựng nông thôn mới (NTM), Ban Chỉ đạo cấp huyện chỉ đạo các cấp, các ngành thường xuyên rà soát kết quả thực hiện từng nội dung của các tiêu chí để tập trung thực hiện. Mặc dù gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư nhưng đến thời điểm này, bình quân mỗi xã đạt 16,55 tiêu chí xã NTM (tăng 2,28 tiêu chí) và 9,45 tiêu chí xã NTM nâng cao (tăng 2,05 tiêu chí so với đầu năm 2024). Toàn huyện đạt 5 tiêu chí huyện NTM (tăng 1 tiêu chí).

Ông Huỳnh Quốc Hoàng cho biết: "Dù có những bước tiến trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, song với góc nhìn toàn diện thì tiến độ thực hiện các tiêu chí huyện NTM chậm, khả năng cao trong năm 2024 này huyện khó đạt chuẩn NTM như Nghị quyết đề ra".

Cùng với đó, tiến độ giải ngân các nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia chậm, khiến các dự án hỗ trợ sản xuất, kinh doanh cho người dân chậm triển khai thực hiện, ảnh hưởng đến công tác giảm nghèo bền vững và việc chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số...

Việc tập trung thực hiện các giải pháp xây dựng an ninh nông thôn vững mạnh, gắn với tăng cường thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở đã góp phần phát hiện và xử lý nhiều hơn số vụ việc, đối tượng vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, số vụ việc, đối tượng vi phạm pháp luật còn cao và tăng so với cùng kỳ đã phản ánh tình hình ANTT trên địa bàn huyện từng lúc, từng nơi còn diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng vi phạm về ma tuý tăng nhiều.

Trước nhiều khó khăn, thách thức trong hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm, Bí thư Huyện uỷ chỉ đạo, thời gian kết thúc năm 2024 còn khoảng 2,5 tháng, trong khi công việc của từng cấp, từng ngành và cơ quan, đơn vị trong thời gian này rất nhiều, vừa phải dồn sức hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của năm, vừa phải tích cực chuẩn bị cho đại hội đảng bộ, chi bộ và thực hiện kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng cuối năm... Do đó, từng cơ quan, đơn vị phải có kế hoạch công tác thật rõ ràng, chặt chẽ, khoa học cho từng ngày, tuần, tháng; đồng thời, phải tăng cường độ, thời gian làm việc gắn với nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc...

Hiện nay, địa phương đã hoàn thành cấy, sạ vụ lúa - tôm năm 2024-2025. Các cấp, các ngành cần thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn người dân chăm sóc tốt. Cần lưu ý thời gian này mưa, nắng thất thường, phải chú ý đảm bảo mực nước trong ruộng lúa, không để trời nắng bị khô, trời mưa ngập úng làm cho lúa bị chết, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng lúc thu hoạch. Ðồng thời, hướng dẫn bà con chăm sóc tốt diện tích nuôi tôm (nhất là tôm càng xanh), nuôi cua để đón tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được mùa, được giá.

Ông Huỳnh Quốc Hoàng, Bí thư Huyện uỷ Thới Bình, đề nghị các cấp, các ngành cần thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn người dân chăm sóc tốt vụ lúa tôm 2024-2025.

Bí thư Huyện uỷ nhấn mạnh: "Các cấp, các ngành tiếp tục chỉ đạo, thực hiện xây dựng NTM, NTM nâng cao, đô thị văn minh; nhất là các đồng chí trưởng ban chỉ đạo xã, thị trấn phải nắm thật sát thực trạng để chỉ đạo thực hiện trong 3 tháng cuối năm và chủ động xây dựng kế hoạch cho năm 2025".

Công tác thu ngân sách Nhà nước hiện nay đang gặp khó khăn, nhất là đối với nguồn thu thuế sử dụng đất đạt kết quả thấp, làm kéo giảm tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện, hiện nay mới chỉ đạt 70% dự toán năm và chưa đạt so với cùng kỳ năm 2023. Do đó, trong điều kiện các giao dịch về đất đai thực hiện ít, ngành thuế phối hợp với các ngành liên quan triệt để khai thác các nguồn thu khác để bù vào phần hụt thu nguồn sử dụng đất, quyết tâm hoàn thành dự toán được giao./.

 

Văn Ðum

 

Nông thôn mới trên quê hương Tam Giang Tây

Tam Giang Tây xây dựng NTM bằng sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, sự đồng hành của các tổ chức kinh tế, mạnh thường quân... Từ đó, xã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, hạ tầng nông thôn từng bước hoàn thiện, đời sống người dân được nâng lên rõ nét, diện mạo quê hương đổi thay từng ngày.

Ðầu tư hạ tầng giao thông tạo đà phát triển kinh tế

Xác định đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố quan trọng, không chỉ tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế, xã hội mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, thời gian qua, huyện U Minh tập trung mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến lộ huyết mạch.

Khánh Hưng hân hoan về đích nông thôn mới

Ngày 27/9, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1894/QÐ-UBND công nhận xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời đạt chuẩn NTM năm 2024. Thành quả này là kết tinh từ sự nỗ lực, phấn đấu, sự đoàn kết, đồng lòng trong hành trình xây dựng NTM của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân Khánh Hưng, quyết tâm đưa diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống người dân tiến bộ, văn minh.

Xã Tắc Vân chưa thể thành phường

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh khóa X vừa qua, Nghị quyết công nhận xã Tắc Vân thành phường Tắc Vân đã không được thông qua, nguyên nhân do địa phương này chưa được phê duyệt quy hoạch đô thị. Vậy là, xã nông thôn mới nâng cao Tắc Vân tiếp tục chờ và cần có thời gian để được lên phường, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của mọi người đối với địa phương nơi cửa ngỏ của thành phố và tỉnh. 

“Trái ngọt” từ sự chung lòng

Về xã Phong Ðiền (huyện Trần Văn Thời) hôm nay, cờ hoa rực rỡ, đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp, cảnh quan xanh tươi; người dân vui mừng chào đón ngày hội của quê hương - Ngày xã Phong Ðiền được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Ðây chính là trái ngọt từ sự chung lòng, quyết tâm của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tiến trình xây dựng NTM.

Quyết tâm về đích nông thôn mới nâng cao

Ðạt chuẩn NTM năm 2016, xã Khánh Bình được huyện Trần Văn Thời chọn chỉ đạo tiếp tục nâng cao các tiêu chí để đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2024. Với tinh thần đoàn kết và những giải pháp, việc làm cụ thể, Ðảng bộ và Nhân dân Khánh Bình quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, phấn đấu về đích theo kế hoạch đề ra.

Tập trung hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết năm

Trong 9 tháng qua, với sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Thành uỷ, giám sát chặt chẽ của HÐND và sự chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố, kinh tế - xã hội TP Cà Mau tiếp tục phát triển và tăng trưởng trên các lĩnh vực.

Sống xanh từ những điều giản đơn

Ý thức được tầm quan trọng của môi trường, cảnh quan, không gian sống đối với sức khoẻ của mỗi thành viên trong gia đình; với thiên chức là một người mẹ, người vợ, bà Tô Kim Phượng (ấp Tân Quảng B, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân) luôn tích cực chăm chút cho không gian sống xanh mát và ngập tràn sức sống.

Truyền thông xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chương trình phát triển nông thôn toàn diện. Ðây là cuộc cách mạng và cuộc vận động lớn để cộng đồng dân cư nông thôn đồng lòng xây dựng ấp xóm, xã, phường, thị trấn khang trang, sạch đẹp, an ninh trật tự nông thôn được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Ðể thực hiện thành công xây dựng NTM, vai trò của công tác tuyên truyền thông qua các hình thức: câu chuyện truyền thanh, cổ động trực quan, tiểu phẩm sân khấu, hài kịch, chặp cải lương, thông tin cổ động... là rất quan trọng.

Phụ nữ Khánh Hưng cùng nhau nâng cao chất lượng cuộc sống

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Khánh Hưng (huyện Trần Văn Thời) đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực nhằm giúp hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống và vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình, xã hội.