ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 7-7-25 07:41:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chống sạt lở bờ sông: Cần có giải pháp riêng cho từng địa điểm

Báo Cà Mau Gần đây, do ảnh hưởng biến đổi khí hậu - nước biển dâng, tình trạng sạt lở bờ sông, bờ kinh xảy ra nhiều hơn và diễn biến ngày càng phức tạp ở nhiều nơi trong tỉnh Cà Mau, gây nên lún sụp nhà cửa, phá hỏng đê kè, bờ vuông tôm, làm hư hại công trình cầu, lộ nông thôn…

Gần đây, do ảnh hưởng biến đổi khí hậu - nước biển dâng, tình trạng sạt lở bờ sông, bờ kinh xảy ra nhiều hơn và diễn biến ngày càng phức tạp ở nhiều nơi trong tỉnh Cà Mau, gây nên lún sụp nhà cửa, phá hỏng đê kè, bờ vuông tôm, làm hư hại công trình cầu, lộ nông thôn… Ðây là loại “thiên tai biết trước” và thường xuyên được ngành chức năng cảnh báo mà nhiều người dân liên quan vẫn còn xem nhẹ. Sạt lở ven sông không chỉ là mối lo riêng của nhiều hộ dân mà đang trở thành vấn nạn khiến cả cộng đồng phải quan tâm và có trách nhiệm, đồng thời đặt ra cho ngành chức năng, chính quyền các cấp nhiều vấn đề nan giải.

Sạt lở bờ là quá trình vận động tự nhiên nhằm tái lập thế cân bằng của bờ vách sông rạch và diễn ra song song với sự thay đổi dòng chảy. Chính vì thế, nếu chúng ta càng nạo vét mà thiết kế cự ly dòng chảy với bờ đất không hợp lý, cộng với phương tiện thuỷ lưu thông ngay khi kết cấu bờ vách chưa ổn định, hoặc không có giải pháp bảo vệ bờ hiệu quả thì sạt lở sẽ càng mạnh và nhanh hơn. Thực tế thời gian qua đã chứng minh điều này và nhiều tuyến kinh rạch đang phải trả giá hết sức gay gắt, đó cũng chính là điều hạn chế của việc chỉnh trị hệ thống thuỷ lợi thiếu bài bản.

Nhiều đoạn trên tuyến sông Gành Hào sạt lở nghiêm trọng.    Ảnh: VŨ TRÂN

Như phân tích trên, để chống sạt lở bờ sông thành công và ổn định lâu dài, Cà Mau cần xác định đúng và phân biệt từng loại nguyên nhân gây sạt lở cho từng địa điểm cụ thể để có giải pháp phù hợp riêng. Ðối với những nơi lòng sông sâu, có lưu lượng dòng chảy lớn, biên độ nước lớn - ròng cao, uốn khúc mạnh, hay triều cường luôn dâng cao kết hợp với tác động thường xuyên của sóng lớn từ tàu thuyền và dông gió…, cần phải nghiên cứu giải quyết đồng bộ nhiều vấn đề liên quan. Như trong chỉnh trị dòng chảy hay xây kè bảo vệ bờ cần chú ý phải làm sao cho bờ vách có hình chữ “V” để đáy dòng chảy và bờ vách nhanh chóng đạt thế cân bằng ổn định, quá trình sạt lở và bồi lắng sẽ không còn đáng kể.

Cần khắc phục việc thiết kế khi đào mới hay nạo vét kinh rạch sao cho cự ly bờ đất so với dòng chảy phù hợp hơn, tránh quăng đất mới quá sát mé kinh khiến bờ đất khó tồn tại lâu. Cần tránh tạo lập dạng bờ vách có hình chữ “U” vì nền đáy, bờ vách sẽ chậm ổn định, dòng chảy còn mạnh, sự xói lở và sạt lở bờ sẽ diễn ra mạnh hơn.

Vì thế, để chống sạt lở bờ, cách tốt nhất là đừng sợ mất đất, hãy mạnh dạn tạo bờ vách thành dốc thoai thoải hình chữ V, càng lài càng tốt, lấy đất đó dùng đắp vào các chỗ “hàm ếch” đã bị khoét sâu, hoặc đắp thành bờ đê ngăn nước tràn bờ, thành đường giao thông đi lại hay dùng vào việc khác. Nếu không, chẳng bao lâu nó cũng đổ xuống dòng nước sông mà còn tạo điều kiện cho bờ vách tiếp tục sạt lở mãi theo nguyên lý đã nêu trên.

Khi đã có được bờ vách dốc thoai thoải rồi có thể tổ chức trồng các loại cây phù hợp để chắn sóng, giữ bờ như: lau, sậy, bần, đước, mắm, gừa, bình bát… Bảo vệ và phục hồi chống sạt lở cho bờ sông bằng hệ thống cây hoang dại được trồng thành 1 quần thể có tỷ lệ cơ cấu thành phần loài hợp lý và theo quy trình kỹ thuật trồng hợp lý: từ trong bờ ra: lau, sậy, ô rô, cốc kèn, dừa nước, mắm, đước, vẹt… thì hiệu quả sẽ rất cao./.

Mục Ðồng

Liên kết hữu ích

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.