ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 14:37:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyển đổi nghề để giảm nghèo bền vững

Báo Cà Mau Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, nên thời gian qua, xã Ðông Thới, huyện Cái Nước, đã có nhiều giải pháp thực hiện, mang lại hiệu quả đáng ghi nhận. Ðặc biệt, địa phương luôn quan tâm đến việc hỗ trợ chuyển đổi nghề cho hộ nghèo, hộ cận nghèo để họ có điều kiện phát triển kinh tế bền vững.

Hằng năm, công tác rà soát, công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo được UBND xã chỉ đạo thực hiện đảm bảo công khai, kịp thời, đầy đủ theo đúng quy định. Trên cơ sở đó, năm 2023, địa phương đã hỗ trợ chuyển đổi nghề thay cho đất sản xuất đối với 12 hộ nghèo, hộ cận nghèo tại ấp Khánh Tư, với số tiền 120 triệu đồng, từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (giai đoạn 2020-2030), giai đoạn 1, được phân bổ.

Là 1 trong 12 hộ được hỗ trợ 10 triệu đồng chuyển đổi ngành nghề, chị Nguyễn Thị Phi, ấp Khánh Tư, rất vui mừng khi nhận được vốn. Gia đình chị Phi chỉ có chị và đứa con gái sinh sống cùng nhau. Trước đây, cuộc sống khó khăn, do hoàn cảnh mẹ đơn thân nên gánh nặng kinh tế đều do chị Phi gánh vác, dù chị làm đủ nghề để mưu sinh nhưng cái nghèo vẫn đeo bám. Nhờ người cậu hiểu được hoàn cảnh 2 mẹ con nên cho mượn phần đất để cất căn nhà.

Chị Phi vui mừng nhận được nguồn hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề. (Trong ảnh: Chị Phi (bên phải) hướng dẫn cháu gói bánh).

Chị Phi chia sẻ: “Tôi có bệnh hen suyễn nên thường xuyên mệt, vì vậy công việc làm mướn cũng bấp bênh thu nhập. Khi về đây, nhờ cậu cho mượn đất cất nhà nên mẹ tôi bày chuyện làm bánh để tôi có thu nhập đồng vô, đồng ra. Ban đầu, không vốn liếng nhiều để mua máy móc nên việc làm bánh cực lắm, vì phải làm thủ công hết, do vậy mỗi ngày bán cũng không được nhiều”.

Sau đó, chị được địa phương xem xét, hỗ trợ khoản vốn để đầu tư trang thiết bị. Với số tiền đó, chị Phi có điều kiện mua máy nạo dừa, mua dụng cụ làm bánh... để năng suất nhiều hơn, tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

“Nhờ mua được dụng cụ làm bánh mà tiết kiệm thời gian, công sức, vì vậy mà mỗi ngày gia đình tôi gói bánh bán hơn 10 kg nếp. Giá bán bánh tuỳ theo loại, sau khi trừ chi phí mỗi ngày cũng lời từ 100-120 ngàn đồng. Có được vốn, tôi cố gắng làm ăn mong được thoát nghèo, ổn định cuộc sống”, chị Phi tâm sự.

Tuy vẫn còn thuộc diện hộ nghèo nhưng sự hỗ trợ kịp thời đã giúp gia đình chị Phi có điều kiện phát triển kinh tế.

Từ khi chồng bỏ đi, chị Ngô Thị Quy, ấp Khánh Tư, trở thành trụ cột lo toan mọi thứ trong gia đình. Chật vật với nguồn thu nhập, lại phải chăm sóc, nuôi nấng 2 đứa con nên hoàn cảnh của chị rơi vào diện hộ khó khăn.

“Tự nhiên gia đình êm ấm, tôi chới với khi mình trở thành mẹ đơn thân với 2 đứa con còn nhỏ dại. Gạt đi nỗi buồn khổ, tôi bình tĩnh lại và bắt đầu suy nghĩ tìm kiếm công việc để tiếp tục nuôi con khôn lớn. Hồi trước, vợ chồng tôi có nghề sửa xe nên tôi tiếp tục làm, nhưng phụ nữ làm nghề này cực quá, tôi bắt đầu chuyển sang buôn bán tạp hoá. Tuy đồng lời không bao nhiêu nhưng đủ trang trải cuộc sống 3 mẹ con”, chị Quy bày tỏ.

Nhận thấy hoàn cảnh gia đình chị Quy khó khăn, năm qua, UBND xã đã vận động Công ty Xổ số kiến thiết Cà Mau trao tặng 70 triệu đồng để chị cất căn nhà mới. Từ nguồn hỗ trợ, chị Quy xây được căn nhà khang trang hơn và UBND xã cũng xét duyệt, hỗ trợ 10 triệu đồng từ nguồn vốn chuyển đổi ngành nghề thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững.

Cuộc sống 3 mẹ con chị Quy dần ổn định nhờ được hỗ trợ từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững.

“Nguồn vốn hỗ trợ 10 triệu đồng hồi cuối năm 2023, tôi bắt đầu sửa chữa lại căn nhà nhỏ vốn là chỗ buôn bán, mua thêm đồ bán, rồi bán thêm thức ăn sáng cho học sinh. Tôi mừng lắm, các nguồn hỗ trợ này giúp cải thiện cuộc sống 3 mẹ con tôi rất nhiều. Giờ mỗi ngày buôn bán tôi lời được từ 100-200 ngàn đồng, đủ trang trải sinh hoạt, chi phí con cái học hành. Tôi ráng phấn đấu làm ăn và sẽ tự nguyện làm đơn xin thoát nghèo để nhường phần hỗ trợ cho người khác”, chị Quy chia sẻ.

Ông Huỳnh Văn Ðược, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: “Toàn xã có 1.975 hộ. Theo kết quả rà soát hộ nghèo năm 2023, xã còn 48 hộ nghèo (giảm 27 hộ), chiếm 2,34%, đạt 108% chỉ tiêu huyện giao; còn 42 hộ cận nghèo (giảm 22 hộ), chiếm 2,13%, đạt 440% chỉ tiêu huyện giao. Công tác rà soát hộ nghèo, hộ khó khăn được chúng tôi rà soát cụ thể, chặt chẽ từng hoàn cảnh để xem xét có định hướng hỗ trợ phù hợp, như về nhà ở, con giống, vốn chuyển đổi ngành nghề... để họ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững”./.

 

Hằng My - Phương Du

 

Khi đại học không là lựa chọn duy nhất

Nếu như trước đây, việc học nghề chỉ là lựa chọn bất đắc dĩ của học sinh, thì những năm gần đây, học nghề để khởi nghiệp lại dần trở thành xu hướng lựa chọn của các bạn trẻ sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT).

Xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW (Chỉ thị 37) ngày 3/9/2019 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới và Quyết định số 416/QĐ-TTg (Quyết định 416) ngày 25/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Cà Mau đã đạt nhiều kết quả tích cực, gắn với các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ mới.

Tổ chức Công đoàn hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách, pháp luật về lao động

Là cơ quan đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, thời gian qua Công đoàn các cấp trong tỉnh luôn chủ động hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách, pháp luật về lao động, tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN… để đoàn viên, người lao động (NLĐ) được hưởng đúng, đủ, kịp thời chế độ, quyền lợi của mình.

Một chính sách an sinh xã hội ưu việt

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Ðảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Chính sách này do Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận, mà nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người dân khi ốm đau, bệnh tật hoặc tai nạn.

Cần sự đầu tư cơ sở vật chất

Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau là cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiên tiến và uy tín, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động và các tiêu chuẩn đào tạo mới, nhà trường cần được đầu tư mạnh mẽ về cơ sở vật chất và trang thiết bị.

Ðào tạo gắn với tiếp cận doanh nghiệp

Xu thế chung hiện nay của nhiều trường là đào tạo gắn với doanh nghiệp (DN). Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu tại Cà Mau cũng không ngoại lệ. Vì lẽ đó, thời gian qua, Phân hiệu tăng cường hoạt động tiếp cận DN, với mong muốn mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm cho sinh viên (SV).

Chàng sinh viên năng động

Bạn Triệu Nhật Duy, sinh viên năm 2 ngành Ngôn ngữ Anh, Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu), được biết đến là người năng động, ham học hỏi. Bên cạnh đam mê Anh ngữ, Nhật Duy còn luôn cố gắng phấn đấu và rèn luyện để trở thành sinh viên tiêu biểu.

Ổn định lao động - Ðảm bảo an sinh, phát triển kinh tế

Thời gian qua, huyện Thới Bình tổ chức thực hiện nhiều giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo tính ổn định và bền vững cho lao động nông thôn, qua đây góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế địa phương.

Giảm thiểu tai nạn lao động tại các doanh nghiệp

"Thời gian qua, việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ) đối với các công ty, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt. Ðó là nhờ các cấp uỷ đảng, chính quyền, công đoàn cấp trên đã quan tâm, đề ra chủ trương, nghị quyết, chương trình, kế hoạch cụ thể cho các đơn vị thực hiện gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh", ông Võ Quốc Tín, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, chia sẻ.

Từ 1/7/2024: 10 khoản tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội thay đổi như thế nào?

Từ ngày 1/7/2024, lương cơ sở tăng lên mức 2,34 triệu đồng/tháng. Cùng với việc tăng lương cơ sở, nhiều khoản tiền, trợ cấp bảo hiểm xã hội dành cho người lao động ngoài nhà nước được tính dựa theo lương cơ sở cũng được điều chỉnh tăng thêm.