ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-4-25 20:03:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cư dân ven biển gian nan chuyển đổi nghề

Báo Cà Mau Chi phí đầu vào tăng cao, nguồn lợi thuỷ sản giảm, trong khi giá bán sản phẩm không tăng, khiến ngư dân thua lỗ, nhiều phương tiện thuộc diện “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm, không giấy phép khai thác và khai thác không đúng quy định)... là những nguyên nhân khiến nhiều phương tiện phải nằm bờ, đời sống người dân gặp khó khăn, chuyển đổi ngành nghề cho ngư dân ven biển ngày càng trở nên cấp bách hơn.

Bài 1: Nan giải tàu “3 không"

Không đăng ký, đăng kiểm, không giấy phép khai thác và khai thác không đúng quy định, là nhóm phương tiện mà mọi người đang gọi vui là tàu “3 không”. Với 3 không ấy, hiển nhiên các phương tiện khai thác này phải chấp nhận thêm một cái không nữa là: “không được ra biển”.

Theo chân người cán bộ phụ trách thuỷ sản của thị trấn Cái Ðôi Vàm, huyện Phú Tân, chúng tôi tìm đến làng chài nhỏ ven biển thuộc Khóm 7. Như bao làng chài khác, đa phần bà con nơi đây sống dựa vào nguồn tài nguyên trong rừng và ven biển theo kiểu có gì làm nấy.

Chênh vênh mưu sinh

Về sinh sống tại khu vực Khóm 7, thị trấn Cái Ðôi Vàm hơn 20 năm, cũng như nhiều gia đình khác tại đây, anh Nguyễn Minh Trí chỉ biết dựa vào nguồn lợi trong rừng phòng hộ ven biển. Lội rừng mò cua, bắt ốc đã trở thành nghề chính nuôi gia đình. Thế nhưng, khoảng 3 năm trước, sau mấy lần ngất xỉu trong quá trình lội rừng mò cua, bắt ốc do căn bệnh tim và viêm đường ruột, anh Trí quyết định mua lại tàu khai thác cũ để ra biển khai thác ven bờ. Những tưởng cuộc sống sẽ ổn hơn, nhưng thực tế thì ngược lại. Do phương tiện nhỏ, không đủ kích thước để đăng ký, đăng kiểm nên việc ra biển gần như bế tắc.

“Ðầu tư hơn 27 triệu đồng nhưng hơn 2 năm nay chỉ mới ra biển được khoảng 10 chuyến. Hơn 5 tháng qua tàu phải nằm bờ, phương tiện kiếm cơm không thể hoạt động nên cuộc sống vốn đã khó nay càng khó hơn”, anh Trí tâm sự.

Hay như trường hợp ông Nguyễn Văn Việt, không ruộng đất sản xuất, gần 20 năm qua cả gia đình sinh sống bằng nghề te ở vùng biển gần bờ, khi hết con nước thì làm mướn kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, những tháng qua phương thức mưu sinh chính của gia đình là chiếc ghe phải nằm bờ do không thể làm được giấy đăng ký, đăng kiểm. “Mong rằng sớm có giải pháp để tiếp tục nghề, còn tình trạng này kéo dài là chết chắc(!). Nếu không cho ra biển thì cần hỗ trợ để ngư dân thay đổi nghề, còn như hiện nay chẳng biết làm gì để sống”, ông Việt mong mỏi.

Cầm ghe hoạt động nhiều năm nay nhưng khoảng 5 tháng qua anh Lê Chí Tâm, Khóm 7, thị trấn Cái Ðôi Vàm không ra biển được chuyến nào. Phương tiện nhỏ, không đủ kích thước để làm các loại giấy tờ theo quy định hiện hành, đương nhiên chuyện ra biển là điều không thể. “Cả gia đình 3 người chỉ dựa vào chiếc ghe mà buộc phải nằm bờ trong nhiều tháng qua, nên cuộc sống vô cùng khó khăn!”, anh Tâm tâm tình.

Chia sẻ câu chuyện mưu sinh của bà con sống bằng nghề khai thác ven bờ trên địa bàn, ông Trần Quốc Yên, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Ðôi Vàm, cho biết thêm, khu vực thị trấn có 241 phương tiện khai thác thì đã có 113 phương tiện dưới 12 m. Ðặc biệt, trong đó có 47 phương tiện thuộc nhóm tàu “3 không”. Ða số những hộ này chủ yếu sống tại các cửa biển, ven biển với các nghề te, lưới, đăng... để sinh sống qua ngày, không có tư liệu sản xuất trên bờ nên phương thức mưu sinh rất bấp bênh.

Do đánh bắt gần bờ nên đa phần sản phẩm khai thác là loài có giá trị kinh tế thấp, chủ yếu là cá, tôm con.

Luẩn quẩn nghèo khó

Mấy mươi năm qua vẫn vậy, đến con nước họ lại ra biển khai thác, hết nước lại vào rừng mò cua bắt ốc. Tuy vất vả nhưng thu nhập cũng đủ để đắp đổi qua ngày. Những tháng gần đây, khi các phương tiện “3 không” bị cấm ra biển, đồng nghĩa với cuộc sống của họ vô cùng khó khăn.

Không riêng anh Tâm, anh Trí hay ông Việt mà hiện nay đa phần ngư dân sống bằng nghề khai thác ven bờ đều có chung cảnh khó là ghe... nằm bờ. Song, có người may mắn được ra biển khai thác, nhưng thu nhập chẳng đáng là bao. Như cha con anh Nguyễn Minh Thịnh, Khóm 7, thị trấn Cái Ðôi Vàm, sau gần 1 ngày vật lộn với sóng biển, chỉ thu được một mớ cá tôm, ước gần 1 triệu đồng. Anh Thịnh tính toán, nếu trừ hết chi phí thì cũng kiếm được 200-300 ngàn đồng. “Như vậy là trúng rồi, nhiều con nước đi vô toàn lỗ vốn”, anh Thịnh bộc bạch.

Phương tiện nhỏ, khai thác gần bờ nên sản phẩm chủ yếu có giá trị thấp. “Chuyện ra biển phải chịu lỗ tiền dầu giờ đây diễn ra thường xuyên. Ðể đảm bảo cuộc sống những ngày không đi biển, tôi tranh thủ đi làm thuê, lội rừng mò cua, bắt ốc... để kiếm thêm thu nhập. Dù vậy, cuộc sống cũng không được cải thiện là bao so với trước”, anh Thịnh trải lòng.

Ông Yên nhận định, đa phần những chủ phương tiện khai thác gần bờ phương tiện nhỏ, sống ven theo cửa biển, trên các tuyến sông, rất tạm bợ. Hiện thị trấn cũng đã đề xuất Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có quy hoạch khu tái định cư tại khu vực cửa biển Công Nghiệp, tuy nhiên hiện dự án này vẫn chưa được triển khai.

Không riêng cửa biển Cái Ðôi Vàm mà phần đông ngư dân sống bằng nghề khai thác ven bờ ở các cửa biển lớn nhỏ trên địa bàn tỉnh Cà Mau đều có chung tình cảnh khó khăn.

Theo ông Ðỗ Văn Sử, toàn huyện Trần Văn Thời có 215 phương tiện đánh bắt gần bờ thuộc nhóm tàu “3 không”.

Theo ông Ðỗ Văn Sử, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Văn Thời, trên địa bàn huyện có 215 phương tiện đánh bắt gần bờ mà mọi người hay gọi là nhóm phương tiện “3 không”. Ða phần các hộ này thuộc trường hợp cuộc sống rất khó khăn, không có tư liệu sản xuất và đã theo nghề này rất nhiều năm. Việc chuyển đổi ngành nghề hiện nay là vấn đề cấp bách./.

 

Duy Linh

Bài 2: Khó chuyển đổi nghề

 

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở thành xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là chủ trương lớn của Ðảng. Nghị quyết 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị đã xác định rõ vai trò của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đổi mới sáng tạo quốc gia.

Hướng tới chính quyền số toàn diện - Bài cuối: Xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ

Nếu chuyển đổi số (CÐS) trong thủ tục hành chính (TTHC) là bước đột phá giúp cắt giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, thì xây dựng chính quyền thông minh lại mang tầm vóc lớn hơn. Ðó không chỉ là việc đưa công nghệ vào bộ máy quản lý Nhà nước, mà còn là một cuộc chuyển đổi toàn diện về tư duy điều hành, phương thức hoạt động và tinh thần phục vụ. Không còn cảnh văn phòng hành chính đầy ắp hồ sơ, giấy tờ, chính quyền số hôm nay đang định hình một mô hình làm việc mới: liên thông, minh bạch, gần gũi và lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.

Hướng tới chính quyền số toàn diện

Hai năm liền (2023-2024), Cà Mau dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đây là dấu ấn nổi bật của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðể có được thành tựu này, tỉnh không chỉ đơn giản hoá thủ tục mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức phục vụ. Hệ thống một cửa liên thông được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, sự hài lòng trong dân.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài cuối: Biển - Dòng chảy phồn vinh

Ðịa bàn biên giới biển toàn vùng Tây Nam trải dài hơn 700 km, chiếm 1/5 tổng chiều dài bờ biển của cả nước, không chỉ là tuyến phòng thủ chiến lược mà còn là nguồn sống của hàng triệu ngư dân. Với hệ sinh thái phong phú, vùng biển này mang trong mình tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế biển, đóng góp quan trọng vào công cuộc dựng xây đất nước.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài 3: Hồi sinh Ba Chúc

Cách nay 50 năm, trong khi các địa phương trong cả nước đang bắt tay kiến thiết quê hương sau đại thắng mùa Xuân 1975 thì Nhân dân Ba Chúc lại mang thêm trên mình những vết thương của nạn thảm sát diệt chủng Pol Pot. Nếu so sánh xuất phát điểm của vùng đất thanh bình vươn lên sau chiến tranh thì Ba Chúc khởi điểm sau các vùng đất khác 10 năm, với nền tảng ban đầu: đất đai cằn cỗi, nhà cửa xơ xác, cuộc sống của người dân bấp bênh giữa đói nghèo và ký ức đau thương. Trở lại Ba Chúc hôm nay là thị trấn sầm uất của huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.