ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 21:39:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyện khởi nghiệp của cô gái 9X

Báo Cà Mau (CMO) Trẻ trung, xinh đẹp, có kiến thức, táo bạo, dám nghĩ dám làm, mang lại hiệu quả và thành công trong khởi nghiệp - là lời khen tặng của mọi người dành cho “Cô Nấm” Trần Mai Ril ở ấp Vịnh Gốc, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.

Trần Mai Ril - cô gái 9X khởi nghiệp thành công với mô hình trồng nấm ở ấp Vịnh Gốc, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước.

Trần Mai Ril sinh năm 1995, tốt nghiệp đại học chuyên ngành Văn hóa - Du lịch (TP Hồ Chí Minh) vào năm 2017. Sau đó, cô đi làm ở Phú Quốc, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh - nơi lâu nhất là 1 năm, nơi ngắn nhất là 6 tháng, chủ yếu liên quan đến ngành Du lịch, mà theo cô là để trải nghiệm cho biết đó, biết đây. Tuy nhiên, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 hoành hành, Mai Ril bị cách ly ở nhà trọ, buồn quá không biết làm gì, cô lên mạng tìm tòi cách trồng nấm, vừa có cái ăn vừa giải trí để vơi đi nỗi buồn, và đây cũng là cơ duyên để cô khởi nghiệp thành công với nghề trồng nấm sau này.

Cuối năm 2019, Mai Ril khăn gói về quê với hành trang là một ít kiến thức và kinh nghiệm trồng nấm mà cô tích lũy được lúc trốn dịch. Với 200 phôi nấm bào ngư xám, cô đã thể nghiệm thành công ở quê nhà. Sản phẩm mới thu hoạch, Mai Ril chào hàng bằng cách biếu tặng bà con lối xóm dùng thử và được sự đón nhận nồng nhiệt.

Phát huy những thành công ban đầu, dần dà, khu đất nhỏ của gia đình đã hình thành 5 nhà trại khoảng 200 m2 với sức chứa 50.000 phôi của hàng chục loại nấm như: bào ngư, hồng ngọc, hoàng kim, sò trắng, mối đen, hoàng đế, chân dài và linh chi… Mỗi ngày, trang trại của cô thu hoạch khoảng 20 kg nấm các loại; riêng ngày Rằm hoặc 30 âm lịch, số lượng tăng gấp đôi. Với giá bán từ 70.000 - 300.000 đồng/kg (tùy loại), mỗi tháng trang trại của Mai Ril có doanh thu từ 150-200 triệu đồng, lãi khoảng 50%.

Từ 200 phôi nấm thể nghiệm ban đầu, đến nay trang trại của Mai Ril đã có 50.000 phôi nấm với hàng chục loại khác nhau.

Hiện Mai Ril có 5 nhà trại với tổng diện tích 200 m2 trồng nấm, mang lại doanh thu từ 150-200 triệu đồng/tháng.

Các loại nấm bào ngư thông dụng của trang trại được thị trường ưa chuộng, với lượng tiêu thụ nhiều nhất từ 20-30 kg/ngày.

Thường xuyên chăm sóc, tạo độ ẩm để phôi nấm phát triển tốt.

Nấm sau khi thu hoạch được vệ sinh, cắt tỉa và đóng gói trước khi giao cho khách hàng.

Bắt nhịp với xu thế của thời đại, Mai Ril tham gia các trang mạng xã hội với nickname “Cô Nấm” để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đưa nguồn hàng đến với người tiêu dùng cả nước.

Mai Ril tự đặt mục tiêu phấn đấu cho mình sắp tới là tiếp tục mở rộng thêm nhà trại để tăng quy mô sản xuất, thành lập doanh nghiệp, đăng ký chỉ dẫn địa lý và nâng tầm sản phẩm đạt chuẩn OCOP mang thương hiệu “Cô Nấm”.

Mai Ril thể nghiệm trồng nấm linh chi trong chậu kiểng, tạo dáng bonsai để thăm dò thị trường, bước đầu được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Trang trí chậu nấm linh chi bonsai để chuẩn bị phục vụ thị trường Tết.

Tự trang bị cho mình sự hiểu biết, vốn kiến thức giúp khởi nghiệp là điều kiện tiên quyết để đảm bảo cho thế hệ thanh niên vươn mình ra biển lớn, lấy sức trẻ để làm giàu cho quê hương, Tổ quốc. Đây cũng là sứ mệnh quan trọng nhất của thanh niên thời đại mới như lời căn dặn của Bác Hồ trước lúc đi xa. Và, cô gái trẻ 9X Trần Mai Ril đã và đang làm theo lời Bác, góp phần xây nên hệ giá trị tốt đẹp của thanh niên hôm nay.

Chúng ta chúc cho “Cô Nấm” Trần Mai Ril thành công với những hoài bão của mình!

 

Võ Phương Thùy

 

 

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào?

Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) để thoát nghèo, cải thiện toàn diện cuộc sống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS là chủ trương, chính sách ưu việt, nhân văn của Ðảng, Nhà nước, được triển khai thực hiện bằng nhiều nguồn lực, đa dạng các hình thức hỗ trợ.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài cuối: Ðúng quy định, sát thực tiễn

Công tác cán bộ là công việc hệ trọng của Ðảng ta, nhưng cũng là khâu khó, cần phải được tiến hành đúng mục đích, yêu cầu, nguyên tắc; trong tổ chức thực hiện đảm bảo quy trình chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch. Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, khẳng định: “Ðối tượng, chức danh bố trí trong điều động, luân chuyển tại Cà Mau đảm bảo đúng Quy định số 65-QÐ/TW”.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài 2: Khoá đào tạo đặc biệt

Quy định của Ðảng về thời gian luân chuyển, điều động cán bộ từ 3 năm trở lên. Ðây được coi là khoá đào tạo cán bộ đặc biệt, là môi trường “luyện vàng, giũa ngọc”, để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, ngang tầm với nhiệm vụ được giao phó. Bởi khi tiếp cận thực tiễn, sâu sát với đời sống Nhân dân, mỗi cán bộ sẽ tích luỹ, bồi tụ cho bản thân rất nhiều điều bổ ích; những bài học kinh nghiệm thiết thân, quý giá. Từ đó mang lại những giá trị cống hiến thực chất, thực sự cho Ðảng, cho Nhân dân.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc”

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trọng yếu, thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, xây dựng Ðảng về tổ chức, đặc biệt là công tác cán bộ, được Ðảng ta xác định là vấn đề “then chốt của then chốt”.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.