ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 06:47:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cơ hội gỡ “thẻ vàng”

Báo Cà Mau Ông Phùng Ðức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU) vừa chủ trì buổi họp các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các tỉnh, thành ven biển, nắm thông tin về công tác chuẩn bị đón Ðoàn công tác của Uỷ ban Châu Âu (EC) sang kiểm tra về IUU lần thứ 4. Cuộc “tổng rà soát” lần này cho thấy Việt Nam cũng như các địa phương ven biển đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện với quyết tâm chính trị cao nhất, trên tinh thần công khai, minh bạch, thực tế với những yêu cầu kiểm tra của EC về IUU, kỳ vọng được gỡ “thẻ vàng”, bởi đây là cơ hội cuối trước khi có nhiều thay đổi trong lãnh đạo EC.

Sự đồng thuận của toàn xã hội

EC cảnh báo “thẻ vàng” đối với ngành hàng khai thác hải sản Việt Nam vào tháng 10/2017 và đã 3 lần kiểm tra việc thực hiện chống IUU, lần gần đây nhất là vào tháng 10/2022. Việt Nam được xem là quốc gia có thời gian giữ “thẻ vàng” lâu nhất, bởi trên thực tế công tác quản lý nghề khai thác hải sản gặp rất nhiều khó khăn, nguyên nhân cả chủ quan và khách quan. Ðiều kiện địa lý tự nhiên có bờ biển dài, nhiều cửa sông, cư dân sống phụ thuộc vào nghề biển khá đông và có từ rất lâu đời nên cần có quá trình để quản lý theo hướng hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới.

Việt Nam nhận thức, trong thực hiện chống khai thác IUU không chỉ để xuất khẩu sang EU mà còn giúp phát triển ngành nuôi trồng và khai thác hải sản bền vững, thể hiện trách nhiệm và giữ uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Ðồng thời, xác định vấn đề “thẻ vàng” là cơ hội cho ngành khai thác thuỷ sản chuyển đổi từ nghề cá truyền thống quy mô nhỏ, nhiệt đới, đa nghề, đa loài sang quản lý một nghề cá có trách nhiệm, phát triển bền vững. Theo đó, cả hệ thống chính trị, từ Trung ương đến địa phương, cộng đồng ngư dân, doanh nghiệp thuỷ sản tích cực vào cuộc, và thực tế đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU, đến nay Việt Nam đã đạt được sự thống nhất, nhận thức cao và hành động quyết liệt trong tất cả các cấp, các ngành, cộng đồng ngư dân, doanh nghiệp; đạt sự đồng thuận của toàn xã hội. Việt Nam đã xây dựng được khung pháp lý toàn diện, đầy đủ về quản lý nghề cá và chống khai thác IUU. Công tác quản lý tàu cá đã chuyển biến rõ rệt, truy xuất nguồn gốc thuỷ sản đã được thực hiện, kiểm soát theo chuỗi, từ khâu kiểm soát sản lượng qua cảng đến cấp chứng thư xuất khẩu và kiểm soát nguyên liệu tại các nhà máy chế biến. Ðáng chú ý, tình trạng các tàu vi phạm vùng biển nước ngoài (VBNN) từ năm 2015 đến nay đã giảm rõ rệt. Ðến nay, số tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp ở VBNN bị bắt giữ, xử lý đã giảm 84,35% so với năm 2016 và các địa phương luôn kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm minh, nhất là đối với các phương tiện mất kết nối tín hiệu giám sát, khai thác vi phạm VBNN.

Tàu Kiểm ngư Kiên Giang 11 phối hợp tuần tra chung trên vùng biển Cà Mau, nhằm tăng cường và chia sẻ trách nhiệm trong quản lý khai thác trên biển.

Cà Mau - Hình mẫu trong chống IUU

Trong thực hiện chống khai thác IUU, Cà Mau được điển hình vì luôn có sự chủ động, tiên phong, trở thành hình mẫu để các địa phương ven biển học tập kinh nghiệm, áp dụng thực hiện hiệu quả.

Hiện toàn tỉnh tỷ lệ tàu cá còn hạn giấy phép khai thác đạt 98,08% (3.976/4.054 tàu); tàu cá còn đăng kiểm đạt 91,09% (2.677/2.939 tàu); 100% tàu cá đang hoạt động được đánh dấu, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định; cập nhật đầy đủ 100% dữ liệu tàu cá của tỉnh trên Hệ thống phần mềm VN-Fishbase và Hệ thống giám sát tàu cá. Thực hiện đảm bảo, đúng theo quy định và chỉ đạo của Trung ương về việc xác định, lập danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU để theo dõi, quản lý và kiểm tra. Kiểm soát 100% tàu cá xuất, nhập bến tại 10 trạm kiểm soát biên phòng hiện có trên địa bàn tỉnh và thành lập thêm 9 chốt kiểm tra, kiểm soát lưu động tại các cửa biển không có trạm kiểm soát biên phòng; Văn phòng IUU đặt tại 2 cảng cá chỉ định (Sông Ðốc và Rạch Gốc) kiểm tra 100% tàu cá cập, rời cảng cá chỉ định.

Ông Nguyễn Việt Triều, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản Cà Mau, cho biết: “Cà Mau luôn chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, kiểm soát tàu cá của tỉnh thông qua phần mềm quản lý liên thông kiểm soát tàu cá. Ðây là phần mềm liên thông tất cả các cảng cá, Văn phòng IUU và trạm kiểm soát biên phòng trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để các lực lượng chức năng kiểm soát tàu cá, thống kê, báo cáo; đảm bảo khi tàu cá ra, vào cửa biển phải có sự kiểm soát của 3 lực lượng nêu trên. Cùng với đó, ứng dụng Bảng dữ liệu Excel Online trên nền tảng Google Sheets để các địa phương báo cáo, lưu trữ dữ liệu về thông tin tàu cá hết hạn đăng ký, đăng kiểm, tàu cá mất tín hiệu kết nối từ 10 ngày trở lên, tàu cá nằm bờ; thống kê sản lượng thuỷ sản khai thác... qua đó tạo được cơ sở dữ liệu để Ban Chỉ đạo về IUU tỉnh, huyện kiểm tra, chỉ đạo khắc phục kịp thời các hạn chế trong công tác chống khai thác IUU”.

Tàu Biên phòng và Thanh tra Thủy sản Cà Mau luôn túc trực ngoài đảo nhằm kịp thời cơ động trong kiểm tra, quản lý chặt khai thác hải sản trên biển đúng theo quy định của pháp luật, đặc biệt là theo chống khai thác IUU từ khuyến cáo của EC. (Ảnh chụp tại vùng biển Cụm đảo Hòn Chuối).

Cà Mau thực hiện truy xuất nguồn gốc thuỷ sản khai thác theo quy định, đến nay không có hồ sơ sai sót phải xác minh, giải trình; kiểm tra 100% hồ sơ xác nhận, chứng nhận thuỷ sản khai thác tại 5 doanh nghiệp có hồ sơ xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Lực lượng chức năng tỉnh phát hiện, xử phạt 156 vụ vi phạm về khai thác thuỷ sản với số tiền 5.387,7 triệu đồng (trong đó, vi phạm về khai thác IUU 90 vụ/4.426,5 triệu đồng); xác minh, xử lý 100% tàu cá có chiều dài từ 24 m mất kết nối ngoài khơi từ 10 ngày trở lên theo thông báo của Trung tâm Thông tin thuỷ sản.

“Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, đảm bảo các chủ tàu, thuyền trưởng đã nắm được các nội dung, vấn đề, mức độ ảnh hưởng của khai thác IUU, cảnh báo “thẻ vàng” của EC; luôn đổi mới và có nhiều giải pháp, hình thức tuyên truyền khác nhau, sâu, rộng đến các đối tượng liên quan. Cùng với đó là tăng cường kiểm tra, thanh tra, kể cả tuần tra chung, kiên quyết xử lý nghiêm minh những hành vi sai phạm, đặc biệt là mất tín hiệu kết nối, khai thác vi phạm VBNN”, ông Nguyễn Việt Triều nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, dự kiến Ðoàn kiểm tra IUU của EC sẽ sang Việt Nam kiểm tra từ ngày 10/10. Ðoàn sẽ có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU; các cơ quan thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn như: Cục Kiểm Ngư, Cục Thú y, Cục Thuỷ sản và các cơ quan liên quan; kiểm tra thực tế tại một số địa phương, nhằm đánh giá kết quả triển khai các khuyến nghị của EC tại thông báo “Cảnh báo thẻ vàng” của EC ngày 23/10/2017, trong đó tập trung vào kiểm tra các khuyến nghị sau chuyến thanh tra lần 3, vào tháng 10/2022, để đưa ra kết luận có thể gỡ bỏ hoặc duy trì cảnh báo “thẻ vàng” đối với sản phẩm thuỷ sản khai thác của Việt Nam. Nội dung kiểm tra tập trung vào công tác kiểm soát tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, kiểm soát tàu cá ra vào cảng và hoạt động trên biển, kiểm soát nguyên liệu nhập khẩu và truy xuất nguồn gốc thuỷ sản từ khai thác.

Với quan điểm trên, Cà Mau tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ tàu cá ra, vào cửa biển; kiên quyết không cho tàu cá tham gia hoạt động khai thác thuỷ sản trên biển nếu không đảm bảo các điều kiện theo quy định. Hoàn thiện, củng cố, nâng cao năng lực thực thi pháp luật thuỷ sản; tiếp tục nghiên cứu, thành lập lực lượng kiểm ngư địa phương phù hợp với quy định và tình hình thực tế. Thúc đẩy mạnh mẽ việc cải cách, đổi mới công tác quản lý cảng cá, đảm bảo nâng cao năng lực dịch vụ sản xuất, quản lý nghề cá tại cảng cá, giám sát tàu cá và sản lượng khai thác bốc dỡ tại cảng.

“Người đứng đầu địa phương chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng tàu cá, ngư dân của địa phương khai thác hải sản vi phạm VBNN, tàu cá hết hạn đăng ký, đăng kiểm ra biển hoạt động bị lực lượng chức năng phát hiện, xử phạt”, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo IUU tỉnh, quyết tâm. Phó chủ tịch UBND tỉnh đồng thời cho biết, tỉnh đã có kế hoạch tiếp Ðoàn EC đến địa phương kiểm tra IUU, nếu tới đây Cà Mau được lựa chọn.

 

 

Trần Nguyên

 

Bảo vệ cá non, chống khai thác tận diệt

Hiện đã vào mùa mưa, là thời kỳ sinh trưởng của các loài thuỷ sản nước ngọt, trong đó có cá đồng tự nhiên. Vì thế, huyện Trần Văn Thời chỉ đạo các ngành liên quan, các xã, thị trấn tăng cường công tác bảo vệ cá non, gắn với chống khai thác thuỷ sản theo kiểu huỷ diệt và tận diệt.

Nuôi tôm bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu

Nêu lên hàng loạt những khó khăn thách thức ảnh hưởng đến nghề nuôi tôm tại địa phương và khu vực ĐBSCL, như: quy hoạch phát triển ngành tôm còn chậm, hạ tầng vùng nuôi chưa đáp ứng nhu cầu; môi trường ngày càng suy thoái, ô nhiễm…, tại Diễn đàn Khuyến nông và Nông nghiệp với chủ đề “Phát triển nuôi tôm bền vững giảm phát thải, thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL” do Trung tâm Khuyến nông quốc gia tổ chức tại Cà Mau vào sáng 28/6, ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Cà Mau, cho rằng chính những tồn tại trên đã dẫn đến khả năng cạnh tranh của ngành tôm thấp; hiệu quả sản xuất, kinh doanh chưa cao, thiếu bền vững.

Ngư dân đồng hành bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Phần lớn ngư dân đánh bắt ven bờ ở xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, đã chuyển sang nghề khác để chung tay ngăn khai thác huỷ diệt nguồn lợi thuỷ sản (NLTS).

Ðồng bộ giải pháp bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Huyện U Minh được thiên nhiên ưu đãi “rừng vàng, biển bạc”, nhưng những năm gần đây, do sự phát triển quá nhanh của các phương tiện đánh bắt, khai thác quá mức, làm cho nguồn lợi thuỷ sản cả vùng biển và vùng ngọt giảm sút nghiêm trọng. Chính vì vậy, công tác bảo tồn và phát triển nguồn lợi thuỷ sản được địa phương đặc biệt quan tâm.

Cua Năm Căn phải thắng ngay trên “sân nhà”

Năm Căn được mệnh danh là nơi có con cua ngon nhất ở Cà Mau. Với vùng sản xuất có diện tích gần 21.000 ha, cùng với nhãn hiệu tập thể (NHTT) Cua Năm Căn đã được khẳng định vững chắc, ngành hàng cua đã, đang và sẽ là ưu tiên chiến lược của địa phương. Tuy nhiên, trước những thách thức về dịch bệnh, biến đổi khí hậu; tư duy và thói quen sản xuất nhỏ lẻ, lạc hậu; thương hiệu con cua Năm Căn đang đứng trước những biến động khó lường.

Phòng bệnh trên tôm lúc giao mùa

Hiện nay đang thời điểm giao mùa, xuất hiện nhiều cơn mưa làm ảnh hưởng đến tôm nuôi. Ngoài việc người dân ý thức trong chăm sóc tôm nuôi, phòng ngừa dịch bệnh, ngành chuyên môn cũng tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật để vụ nuôi đạt hiệu quả.

Quyết liệt bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) được quan tâm thực hiện, đạt kết quả khả quan. Ðặc biệt, từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 26/2/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (Chỉ thị 17) về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền đối với việc khai thác NLTS có tính huỷ diệt trên địa bàn tỉnh, nhiều địa phương đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, mang lại hiệu ứng tích cực.

Thích nghi để phát triển sản xuất

Cà Mau có diện tích nuôi thuỷ sản hơn 300.000 ha với nhiều lợi thế để phát triển. Tuy nhiên, thời tiết chuyển biến ngày càng phức tạp và khắc nghiệt, buộc các mô hình phải có sự thay đổi để thích nghi.

Nông dân chủ động vụ hè thu

Những cơn mưa đầu mùa các ngày qua cũng là lúc bà con nông dân ở TP Cà Mau bắt đầu vụ lúa hè thu. Theo ghi nhận, năm nay bà con xuống giống đúng lịch thời vụ, chủ động một số nguồn giống chất lượng ở địa phương để canh tác.

Lưu hành giống CAMAU1 - Thêm cơ hội sản xuất cho người dân

Chiều 16/5, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận lưu hành và Quyết định cấp bằng bảo hộ giống lúa CAMAU1 và họp mặt nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.