ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:22:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Có một Cà Mau anh hùng như thế

Báo Cà Mau (CMO) Trong kháng chiến chống Mỹ, Cà Mau ngoài tư cách của một vùng căn cứ cách mạng anh hùng, còn là cái nôi sản sinh ra nhiều ngòi bút tài năng trên lĩnh vực văn học và báo chí. Những cái tên đã đi vào sử sách, đi vào lòng người như Nguyễn Mai, Nguyễn Bá, Nguyễn Thanh, Lê Chí…

Nhà văn Nguyễn Thanh (giữa) lúc sinh thời cùng đồng nghiệp. Ảnh: Huỳnh Lâm

Đất và người Cà Mau trong gian khó, trong bom đạn, trong những đêm trắng ngập màu tang tóc vẫn không thôi đẹp lung linh, vẫn ngời lên một vẻ bình dị mà anh hùng đến kiêu hãnh. Mảng ký viết về đề tài kháng chiến Cà Mau nằm trong dòng chảy ấy, nhưng có những điểm nhấn riêng: chân thực, đầy ắp cảm xúc và tác động sâu sắc đối với những người chưa biết về chiến tranh.

Trong số những ngòi bút Cà Mau, có Nhà văn Nguyễn Thanh. Nhà văn Lê Đình Trường, nguyên Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Cà Mau, đánh giá, Nhà văn Nguyễn Thanh là một trong những gương mặt rất quen thuộc của văn chương Nam Bộ và ĐBSCL. Ký là một bộ phận sáng tác gần như ít nhất trong gia tài ông để lại. Cả đời ông đi, suy ngẫm và viết. Ký chỉ là những khoảnh khắc ông cho ngòi bút mình “thư giãn”, tìm thấy những gì chân phương nhất, “đời” nhất để mở rộng lòng mình. Nhưng không vì thế mà những trang viết của ông lại thiếu chiều sâu. Ở đó, người ta vừa thấy một Nguyễn Thanh nhẹ nhàng, kín đáo, nhưng cũng đi đến tận cùng cảm xúc, sống chết cùng nhân vật và không kém tinh tế, tài hoa.

Mảng đề tài chiến tranh, một dấu ấn lớn trên trang viết của Nguyễn Thanh đi vào thể loại ký một cách tự nhiên và độc đáo. Ông viết về Đất Mũi, nơi một thời cố Tổng Bí thư Lê Duẩn đứng chân hoạt động trong những ngày miền Nam ngập trong bóng đêm bom đạn mà lòng vẫn mường tượng ra một ngôi nhà: “Nền nhà cũ ở nhằm cái chỗ đất lở nên thành ra biển sạch trơn rồi”. Trên nền nhà ấy, Nguyễn Thanh nghĩ về cảnh Tổng Bí thư Lê Duẩn bàn công việc với ông Hắc Hổ, ông Bông Văn Dĩa… Nhà văn Nguyễn Thanh thường có những liên tưởng bất ngờ và hợp lý. 

Ngôn từ của ông không hoa mỹ; ngôn từ chỉ đủ và chính xác để lột tả bản chất sự việc, câu chuyện. Đọc ký của ông, người ta thấy minh triết, mạch lạc, không bị rối theo cảm xúc hay dư thừa về chi tiết.

Nguyễn Thanh ca ngợi những anh hùng trong kháng chiến, ca ngợi nhưng không thần thánh hoá. Ông vẫn viết về nhân vật của mình như một người đồng đội, đồng chí, như một người nông dân sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Cà Mau. Người Cà Mau từ rừng đước, rừng tràm, từ bưng biền và từ những “dòng sông bùn”, vì hoàn cảnh chiến tranh đã phải từ bỏ tất cả để đi vào cuộc chiến. 

“Người con gái Hưng Mỹ” viết về Anh hùng LLVTND Phạm Thị Bay, nữ Bí thư đã thề quyết tâm và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: Giải phóng Cái Nước tự lực, tự cường. 

Hay Ông già Bá Đỏ, cùng với vợ, con và cháu - ba thế hệ móc đất đắp con lộ nối ra “lộ đá Cái Nước”, cho “anh em” có điều kiện vượt tuyến lửa công tác. 

Đỗ Phú Thứ một mình chiến đấu với giặc, trận chiến cách nhau chỉ một vách nhà lá, một đống rơm, vậy mà cả đám quân giặc hoảng hồn, bị triệt hạ bởi tinh thần và khí phách của một chiến sĩ cách mạng. Đỗ Phú Thứ ngã xuống, song qua ngòi bút của Nguyễn Thanh là bất tử.

Một mảng đề tài khác, thống thiết cảm xúc của Nhà văn Nguyễn Thanh là miêu tả về tội ác của giặc. Đó là “địa ngục trần gian” với cái tên mỹ miều: Hải Yến - Bình Hưng. Một bà mẹ đi cấy vần công, một tên cố vấn Đại uý Mỹ và bọn Tàu phù khát máu. Chúng đổ bực tức (vì bị quân ta đón đánh trong một trận càn) lên Xóm Đìa tội nghiệp. Chúng bắn người mẹ, đập đầu đứa con mới 4 tháng tuổi để trả thù(!). Mất mát được Nhà văn Nguyễn Thanh miêu tả đột ngột, vô lý và tột cùng đau đớn: “Đất trộn sữa, máu”. Đất này, Xóm Đìa ở một góc xa xôi của Cà Mau không sợ lũ ác ôn ăn thịt người.

Nguyễn Thanh miêu tả về cảnh ăn thịt người của bọn Tàu phù, cảnh một gia đình 10 người của ông Tám Sồi bị giặc thảm sát. Cảnh Út Sến bị trụng nước sôi, trồi đầu lên vỉ sắt rồi quẫy đạp và từ từ đứt hơi. Tất cả đều được ông dừng lại miêu tả một cách bình tĩnh nhưng ẩn sau đó là nỗi đau quặn thắt. Chiến tranh, trên quê hương này, những con người chỉ muốn một cuộc sống bình thường, vậy mà bao nhiêu điều khủng khiếp kéo tới.

Nhưng trên tất cả, Cà Mau vững vàng ở tuyến lửa. Một người phụ nữ cũng bẻ được trận càn xe bọc thép. Một anh du kích, một bờ đìa cũng đủ làm quân giặc điếng hồn. Qua ngòi bút của Nguyễn Thanh, từ đứa con nít, ông già, người phụ nữ… tất cả đều là những dũng sĩ trong cuộc chiến này. Mất mát, đau thương nhưng không hề run sợ và bi luỵ. Những trang ký nặng trĩu sự kiện, nặng trĩu chi tiết và thật tới mức người ta có thể cảm nhận, có thể hình dung.

Nguyễn Thanh có một độ lùi nhất định khi viết về chiến tranh. Ông không cổ suý cho hận thù, mà mang một tinh thần nhân văn, hoà giải, cởi mở. Hậu quả chiến tranh là gì, là những thân phận bị “hắt qua bên lề” cuộc sống: một người vợ của du kích lỡ lầm với người ở bên kia chiến tuyến; một đứa con bị di chứng chiến tranh đâm ra “khùng điên”; những đồng đất thở dài vì sau chiến tranh, hết chiến tranh mà hoá ra "chiến tranh với cái nghèo" vẫn lẩn khuất đâu đó bằng những trớ trêu, nghịch cảnh. Để rồi ông nghiệm ra, chiến tranh là điều không ai mong muốn. Trên mảnh đất này, chiến tranh sẽ là ký ức đau buồn và rất cần thời gian và nghị lực bền bỉ của con người để vượt qua.

Nhà văn Lê Đình Trường đúc kết, rằng vẻ đẹp trong văn của Nguyễn Thanh rất kín đáo. Riêng với thể loại ký ở mảng đề tài chiến tranh, người ta còn thấy ở Nguyễn Thanh một bút lực dồi dào ở khả năng nắm bắt khoảnh khắc, chi tiết và góc nhìn tinh tế của một tâm hồn nhạy cảm. Ký của ông mạch lạc, đầy chi tiết đắt, giản dị nhưng vẫn trang trọng. Văn của ông có thể đi ra từ những “dòng sông bùn”, từ một xóm nhỏ vô danh xa xôi nào đó, nhưng cái đích cuối cùng là lấp lánh những giá trị nhân sinh.

(Nhân đọc “Người ra biển từ những dòng sông bùn”)

 Quốc Rin

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.