ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 23:59:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công nghệ số khơi thông dòng... tín dụng - Bài 1: Thay đổi chiến lược - Chủ động đổi mới

Báo Cà Mau (CMO) Chuyển đổi số (CÐS) đã trở thành xu thế tất yếu, nằm trong ưu tiên phát triển của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, CÐS được đề cập như một trong những trụ cột chính trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021-2030) của Ðại hội Ðảng lần thứ XIII. Chiến lược CÐS quốc gia xác định ngân hàng là một trong số các ngành, lĩnh vực có mức độ sẵn sàng cao, có ảnh hưởng hàng ngày tới người dân, cần ưu tiên CÐS trước. Ðiều này thể hiện sự tin tưởng và cũng là trọng trách lớn lao mà Ðảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho ngành ngân hàng.

Bài 1: Thay đổi chiến lược - Chủ động đổi mới

Ngày nay, với nguồn thông tin đa chiều, các ngân hàng chạy đua CÐS đang trở thành xu thế tất yếu. Khi đó, khách hàng có xu hướng lựa chọn giao dịch với các ngân hàng uy tín và có giá trị thương hiệu cao để đảm bảo an toàn cho tài sản số của mình. Ðể đáp ứng nhu cầu khách hàng, các ngân hàng chủ động thay đổi diện mạo từ việc mở rộng toàn bộ mô hình kinh doanh, đưa ra các sản phẩm công nghệ số chiến lược, vừa tạo thuận lợi, đảm bảo an toàn khi giao dịch cho khách hàng.

Ông Võ Kiên Giang, Phó giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Cà Mau, cho biết, để thu hút khách hàng trong bối cảnh hiện nay, các ngân hàng phải thay đổi chiến lược, chủ động đổi mới. Trong đó, việc phát triển ngân hàng số phải đáp ứng được nhiều yếu tố, từ đẩy mạnh hệ sinh thái khi tăng cường hợp tác giữa các bên, đến việc triển khai ngân hàng số để giúp khách hàng tiếp cận được nhiều hơn thông qua một kênh duy nhất, đặc biệt là trụ cột về công nghệ. Công nghệ mới sẽ hiện thực hoá các ý tưởng sáng tạo đột phá, đáp ứng nhu cầu ngày một cao và phức tạp của khách hàng.

Bùng nổ sản phẩm số

Ghi nhận từ thực tế, những ngân hàng nào có hạ tầng số tốt, kênh giao dịch trực tuyến được đẩy mạnh đi cùng với công nghệ hiện đại, tiện ích vượt trội phục vụ cho nhu cầu thanh toán thiết yếu chắc chắn sẽ thu hút khách hàng.

Từ thời điểm dịch Covid-19 đến nay, có nhiều sản phẩm đột phá vay tín chấp Online cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Ðây là bước phát triển mới của các ngân hàng thương mại, chỉ với một chiếc máy tính có kết nối Internet, chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng mở tài khoản ngân hàng, vay thấu chi hay thậm chí là giải ngân khoản vay 100% Online mà không phải tới tận quầy giao dịch, qua đó tiết kiệm tối đa thời gian để tập trung cho sản xuất, phục hồi kinh doanh. 

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) mang đến khách hàng trải nghiệm số hoá khi đối tượng khách hàng doanh nghiệp chỉ cần thực hiện các bước (tải hồ sơ, xác thực danh tính, ký chữ ký số theo chỉ dẫn là đã sở hữu liền một tài khoản và có thể giao dịch ngay với tổng hạn mức lên đến 900 triệu đồng/ngày); thao tác đăng ký và kê khai 100% Online để vay vốn. Hồ sơ sẽ được thẩm định và cấp hạn mức thấu chi cho các doanh nghiệp đạt yêu cầu, quá trình này theo VPBank chỉ mất khoảng 2 giờ đồng hồ. 

Ông Lê Quán Thượng, Giám đốc VPBank chi nhánh Cà Mau, thông tin: “Năm 2023, VPBank tiếp tục chú trọng gia tăng đầu tư và áp dụng công nghệ, tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái ngân hàng số, đáp ứng nhu cầu giao dịch mọi lúc, mọi nơi, kể cả dịp lễ… tạo những bước tiến mới trong CÐS. Ngân hàng liên tục nâng cấp các tính năng thế hệ mới sẽ mang lại trải nghiệm đồng nhất hoàn toàn mới cho khách hàng”.

Giao dịch tại quầy VPBank chi nhánh Cà Mau.

Theo khảo sát của NHNN chi nhánh Cà Mau, có 95% tổ chức tín dụng đã và đang xây dựng, triển khai chiến lược CÐS toàn diện. Bởi vậy, hàng loạt ngân hàng trên địa bàn tập trung đẩy mạnh các tiện ích số nhằm giữ chân khách hàng và thu hút khách hàng mới.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) triển khai mô hình ngân hàng LiveBank hoàn toàn tự động, giúp khách hàng chỉ mất 3 giây để nhận diện và 30 giây để xử lý giao dịch. Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) chú trọng phát triển trải nghiệm khách hàng trên ngân hàng trực tuyến (Ebaking), giảm thiểu thời gian và chi phí giao dịch cho khách hàng...

Tiếp nối, Ngân hàng TMCP Ðầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho ra mắt phiên bản thế hệ mới BIDV SmartBanking mang đến trải nghiệm liền mạch cho khách hàng trên tất cả các thiết bị, ứng dụng All in one với những tính năng vượt trội như định danh điện tử khách hàng (eKYC); sản phẩm cho vay nhanh Online (QuickLoan); mở thẻ phi vật lý, rút tiền mặt tại máy ATM bằng mã QR… eKYC chính là bước tiến mới trong chiến lược số hoá toàn diện của BIDV khi đầu tư vào các kênh số, quy trình số cũng như các sản phẩm số trên các thiết bị di động.

Chia sẻ định hướng phát triển trong thời gian tới, ông Trần Thanh Quỳnh, Giám đốc BIDV chi nhánh Cà Mau, cho biết, dịch vụ ngân hàng số trên nhiều dịch vụ số khác trong nền kinh tế mang lại các trải nghiệm liền mạch và lợi ích to lớn cho người sử dụng dịch vụ trên không gian số. Theo đó, BIDV đã và đang tập trung phát triển sáng tạo trên nền tảng số hoá, mở rộng kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để đáp ứng sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng, cụ thể là các giao dịch trực tuyến trên nền tảng số hoá với tốc độ nhanh và bảo mật cao.

Nhân viên BIDV Cà Mau hỗ trợ khách hàng thực hiện các giao dịch.

Lấy khách hàng làm trung tâm

Theo NHNN chi nhánh Cà Mau, với quan điểm tiếp cận lấy người dân làm trung tâm và sự thuận tiện, trải nghiệm của người sử dụng dịch vụ là thước đo, ngành ngân hàng đã đạt được những thành quả bước đầu đáng khích lệ. Cụ thể, từ công tác kiến tạo thể chế; xây dựng hạ tầng công nghệ; phát triển dịch vụ; đảm bảo an ninh, an toàn và được đánh giá là một trong những lĩnh vực đi đầu trong CÐS quốc gia. Ðặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh đã góp phần gia tăng nhanh chóng nhu cầu giao dịch thanh toán trên các kênh số nhưng các hạ tầng công nghệ, thanh toán của ngành ngân hàng vẫn đảm bảo hoạt động thông suốt, an toàn. Ðiều này cho thấy ngành ngân hàng đã chủ động trong đầu tư, phát triển hạ tầng để bắt kịp tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của thị trường và đáp ứng tốt nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng, người dân.​

Song song với việc phát triển các sản phẩm hiện đại, phù hợp với nhu cầu từng khách hàng, VPBank đặc biệt chú trọng chất lượng dịch vụ và triển khai nhiều giải pháp công nghệ mang tính đột phá. Áp dụng tính năng nhận diện bằng giọng nói, công nghệ eKYC, triển khai công cụ trên ứng dụng ngân hàng, xây dựng cổng thông tin chăm sóc khách hàng… Ông Lê Quán Thượng cho hay, dịch vụ chăm sóc khách hàng VPBank sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ để mỗi trải nghiệm của khách hàng tại VPBank đều là sự hài lòng.

Ông Ðặng Minh Ðăng, Giám đốc Công ty TNHH Bao bì Minh Ðăng, phân tích: “Việc ngân hàng đầu tư công nghệ để cải tiến quy trình, sản phẩm dịch vụ thực chất là tận dụng sức mạnh của công nghệ để cải thiện sự hài lòng của khách hàng, mang đến hành trình trải nghiệm thuận tiện và tốt nhất. Vì vậy, công tác CÐS của ngân hàng luôn cần lấy khách hàng làm trung tâm, đồng nghĩa với việc ngân hàng cần chuyển trọng tâm từ sản phẩm sang khách hàng; đổi mới sản phẩm dựa trên phân tích dữ liệu khách hàng, từ đó cung cấp các giải pháp số đáp ứng được nhu cầu thực tế và đón đầu các xu hướng tiêu dùng mới”./.

 

Hồng Phượng - Việt Mỹ

BÀI 2: “CHẠY ÐUA” VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG

 

Tô thắm vườn hoa tử tế - Bài cuối: Thầm lặng việc thiện nguyện

Gương mặt đôn hậu, nụ cười tươi tắn luôn nở trên môi là điều dễ tạo thiện cảm với bất cứ ai khi gặp cô Phạm Thị Ngọc Thảo, giáo viên Trường Tiểu học Phường 6/2, TP Cà Mau. Nhiều năm duy trì “Tủ bánh mì yêu thương”, lặng thầm trao hàng trăm món quà thiết thực tới những hoàn cảnh kém may mắn, cô Thảo cảm nhận được niềm hạnh phúc khi được sẻ chia.

Tô thắm vườn hoa tử tế - Bài 2: Người gieo hạnh phúc

Mỗi ngày trôi qua, trên khắp quê hương Cà Mau xuất hiện nhiều tấm gương bình dị mà cao quý. Ðó là câu chuyện của người phụ nữ vượt qua nỗi đau của bản thân để dìu dắt những người khuyết tật hoà nhập cộng đồng, là câu chuyện của những cựu chiến binh giàu nghĩa cử cao đẹp... Họ thầm lặng đóng góp cho đời, gieo hạt giống yêu thương, điểm tô cho cuộc sống thêm những gam màu tươi sáng.

Tô thắm vườn hoa tử tế

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn thường nói, xã hội ta có rất nhiều những tấm gương người tốt, việc tốt. Họ có mặt khắp nơi, đó là những bông hoa đẹp trong rừng hoa đẹp. Ðiều đó được minh chứng ở Cà Mau, nơi tình đất - tình người bền chặt thuỷ chung, sâu nặng nghĩa tình. Trong hành trình phát triển quê hương, bằng những việc làm trượng nghĩa, người Cà Mau đã tô thắm thêm vườn hoa tử tế, làm lay động bao trái tim và lan toả giá trị sống tốt đẹp.

Cửa Lớn mở tương lai

Những năm 1990 của thế kỷ trước, mỗi dịp nghỉ hè, tôi lại được theo ghe bán hàng bông của ba má, xuôi ngược từ xứ ngọt Trần Văn Thời về đất mặn Ngọc Hiển xa xôi và lạ lẫm.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng - Bài cuối: Bàn về giải pháp

Thực tiễn công tác xây dựng đội ngũ người hoạt động ở ấp, khóm kế cận ở Cà Mau đầy sinh động, với nhiều cách làm hay, kinh nghiệm hữu ích. Bằng việc kết nối, đảm bảo tính kế thừa để phát huy tối đa những ưu điểm, bổ trợ những hạn chế giữa các thế hệ; đội ngũ này vừa ổn định vừa có những điểm sáng đột phá gắn với xu hướng trẻ hoá, chuẩn hoá. Bên cạnh đó, sự phát triển khởi sắc của tỉnh nhà cũng đang tạo ra môi trường tốt để nhiều người trẻ chọn trở về gắn bó lập thân, lập nghiệp.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng - Bài 2: Những tín hiệu tích cực

Năng nổ, nhiệt huyết, nhạy bén và dám nghĩ, dám làm đang là những ghi nhận, đánh giá của các cấp uỷ đảng, chính quyền và Nhân dân khi nói về những người trẻ tuổi hoạt động ở ấp, khóm. Không khí tươi mới với nguồn năng lượng tích cực của đội ngũ trẻ đã thực sự trở thành điểm sáng ở nhiều địa bàn ấp, khóm ở Cà Mau trong hành trình phát triển. Ðó cũng là gợi ý hữu ích để Cà Mau tiếp tục công việc chuẩn hoá, trẻ hoá; tăng cường chất lượng và xây dựng đội ngũ kế thừa đảm đương nhiệm vụ ở khóm, ấp trong bối cảnh hiện nay.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng

Thực tế đã khẳng định vai trò vô cùng quan trọng của đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khóm trong việc cụ thể hoá đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn đời sống. Ðây là cánh tay nối dài của cấp uỷ, chính quyền cơ sở, nơi trực tiếp, sâu sát nhất với Nhân dân. Mọi chuyển động của cấp “cơ sở của cơ sở” sẽ quyết định đến việc thành hay bại của một quyết sách, một chủ trương, một phong trào... gắn với nhiệm vụ chính trị và sự phát triển của từng địa phương.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững - Bài cuối: Hướng đến tín dụng "xanh"

Thông qua các khoản vay ưu đãi, nông dân và các hợp tác xã (HTX) có cơ hội mở rộng quy mô sản xuất, áp dụng công nghệ tiên tiến, từ đó xây dựng nền tảng cho các mô hình kinh tế nông nghiệp bền vững. Bên cạnh đó, tín dụng chính sách (TDCS) không chỉ giới hạn trong việc hỗ trợ sản xuất mà còn mở rộng sang các lĩnh vực quan trọng, như bảo vệ môi trường và phát triển tín dụng xanh.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững

Tín dụng chính sách xã hội (CSXH) đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của các nhóm yếu thế và phát triển kinh tế địa phương. Các chính sách đổi mới đã giúp hàng ngàn người tiếp cận vốn hỗ trợ, vượt qua khó khăn và xây dựng sinh kế bền vững. Bên cạnh đó, các hợp tác xã và mô hình nông nghiệp xanh ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế địa phương. Nỗ lực đổi mới trong quản lý và triển khai tín dụng đã phá vỡ rào cản, mở ra cánh cửa cho một tương lai phát triển toàn diện.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững - Bài 2: Xoá rào cản, mở cửa cơ hội

Trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tín dụng chính sách xã hội (CSXH) không chỉ là công cụ hỗ trợ người dân thoát nghèo mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương. Các khoản vay ưu đãi đã tạo điều kiện cho hàng ngàn hộ khởi nghiệp, mở rộng sản xuất, cải thiện đời sống và đóng góp vào sự phát triển bền vững. Ðặc biệt, CSXH đã hỗ trợ những nhóm yếu thế và các cá nhân chấp hành xong án phạt tù vượt qua rào cản xã hội, tạo điều kiện cho họ tái hoà nhập cộng đồng và xây dựng cuộc sống mới. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp tài chính, tín dụng này đã trở thành nền tảng vững chắc để họ từng bước vươn lên, thay đổi cuộc sống.