ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 28-10-24 17:27:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ða dạng sinh kế, phát huy nội lực

Báo Cà Mau Huyện U Minh là địa bàn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao. Những năm qua, huyện luôn thực hiện phương châm phát huy nội lực, tận dụng, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực bên ngoài để giảm nghèo bền vững. Năm 2024, huyện phấn đấu giảm 1,5% hộ nghèo, tương đương 841 hộ.

Huyện U Minh hiện còn hơn 1.200 hộ nghèo, chiếm gần 4,7% và hơn 400 hộ cận nghèo, hơn 1,6%. Thực tế, càng về sau, công tác giảm nghèo tại các địa phương càng khó, bởi đa phần các hộ không đất canh tác, thiếu vốn làm ăn và tư liệu sản xuất... để hỗ trợ thoát nghèo thì phải trợ lực cho các hộ này có điều kiện vươn lên.

Năm 2024, huyện được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phân giao nguồn vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững hơn 17,9 tỷ đồng. Trong đó, phân khai 9 tỷ đồng cho 3 xã đặc biệt khó khăn là: Nguyễn Phích, Khánh Lâm và Khánh Thuận.

Ông Ðinh Cộng Hoà, Phó trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: “Thời gian qua, huyện tập trung xây dựng các mô hình, dự án để hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo làm ăn, phát triển kinh tế. Hiện nay, các mô hình trên địa bàn huyện chủ yếu tập trung vào chăn nuôi: heo, cá, gà, vịt... đạt hiệu quả cao, nhiều hộ có tích luỹ cho gia đình. Bên cạnh đó, huyện cũng lồng ghép tổ chức các lớp dạy nghề, tiếp cận khoa học - kỹ thuật, áp dụng vào chăn nuôi, sản xuất, từng bước mở rộng mô hình. Mặt khác, lồng ghép các chương trình, dự án khác, nhằm tập trung cho hộ nghèo đa dạng hoá sinh kế để thoát nghèo bền vững”.

Một trong những dự án có tính hiệu quả cao là về đa dạng hoá sinh kế, với tổng vốn trên 8 tỷ đồng. Trong đó, các mô hình chăn nuôi, trồng trọt đang triển khai trên địa bàn huyện đem lại nguồn thu nhập ổn định cho hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo.

Gia đình bà Sơn Thị Hường, Ấp 6, xã Khánh Lâm, là hộ cận nghèo. Năm 2023, gia đình bà Hường được nhận hỗ trợ 5 con heo giống và 26 bao thức ăn chăn nuôi. Tận dụng khu vườn, bà còn nuôi thêm cá và trồng cây ăn trái, rau xanh để vừa phục vụ gia đình vừa tăng thêm thu nhập.

Với mô hình chăn nuôi heo được hỗ trợ, gia đình bà Sơn Thị Hườngđã thoát nghèo.

“Sau khi bán heo, tôi lấy vốn tái đàn và dự định sẽ mở rộng thêm quy mô chăn nuôi. Thời gian tới, tôi sẽ cố gắng, nỗ lực hơn nữa để phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, bà Hường cho biết.

Bên cạnh đó, với những hộ nghèo không đất sản xuất, địa phương tạo điều kiện hỗ trợ cất nhà để họ yên tâm lao động. Chị Hồ Thị Út Cưng, Ấp 6, xã Khánh Lâm, chia sẻ: “Cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn, nhà cửa tạm bợ, dột nát, vợ chồng đi làm thuê nuôi 3 đứa con ăn học nên không khả năng cất nhà. Ðược địa phương hỗ trợ 44 triệu đồng, gia đình góp thêm hơn 50 triệu đồng xây dựng căn nhà, an cư, gia đình thêm yên tâm lao động, đến nay đã thoát nghèo”.

Ðược địa phương hỗ trợ cất nhà, vợ chồng chị Hồ Thị Út Cưng yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Ðược địa phương hỗ trợ cất nhà, vợ chồng chị Hồ Thị Út Cưng yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Ấp 5, xã Khánh Lâm có 176 hộ dân, trong đó còn 36 hộ nghèo, 10 hộ cận nghèo. Ðây cũng là một trong những ấp có hộ nghèo cao của xã, bởi đa phần là người dân từ nơi khác đến làm ăn rồi bám trụ lại. Vì thế, địa phương rất chú trọng rà soát, bình xét hỗ trợ vay vốn, con giống, đảm bảo đúng đối tượng, đáp ứng điều kiện thực hiện mô hình.

Bà Nguyễn Thị Huệ, Trưởng Ấp 5, chia sẻ: “Thời gian qua, địa phương tập trung thực hiện nhiều chương trình, dự án hỗ trợ người dân thoát nghèo về nhà ở, mô hình chăn nuôi, chuyển đổi ngành nghề, những hộ không có phương tiện thì hỗ trợ xe, vỏ máy. Riêng mô hình nuôi heo đạt hiệu quả khá cao, giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo. Theo đó, trước khi triển khai mô hình, dự án cho bà con, ấp họp triển khai trong chi bộ, sau đó rà soát, bình xét các hộ nghèo, cận nghèo để có phương án hỗ trợ thiết thực nhất. Sau khi được hỗ trợ, ý thức của người nghèo được nâng lên rõ rệt, chí thú làm ăn, vươn lên ổn định cuộc sống”.


“Hiện nay, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện do không có kiến thức, kỹ năng lao động, sản xuất vẫn còn nhiều. Vì thế, công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm được địa phương đặc biệt quan tâm. Năm 2024, chỉ tiêu tạo việc làm của huyện là 4 ngàn lao động, trong đó giải quyết việc làm trong tỉnh hơn 1.800 lao động, ngoài tỉnh hơn 2.100 lao động và 60 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (đến nay được 47/60 lao động, đạt 78%). Qua đó, nhằm giúp hộ nghèo, cận nghèo có thêm điều kiện để vươn lên trong cuộc sống”, ông Ðinh Cộng Hoà, Phó trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện U Minh, cho biết.


 

Hưng Thái - Gia Minh

 

“Ấp không hộ nghèo” ở Biển Bạch

Giảm dần và giảm bền vững tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo, tiến đến không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các ấp là mục tiêu phấn đấu của Ðảng bộ và Nhân dân xã Biển Bạch (huyện Thới Bình). Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thời gian qua, địa phương đã phát huy hiệu quả các chương trình, chính sách đầu tư của Nhà nước, huy động mọi nguồn lực chăm lo cho các đối tượng yếu thế, vừa tiếp sức, vừa khơi dậy nội lực để người dân chủ động vươn lên thoát nghèo.

Thay đổi lớn nhờ xây dựng nông thôn mới

Với mục tiêu xây dựng huyện Ngọc Hiển đạt chuẩn NTM giai đoạn 2020-2025, Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn huyện đang chung sức, đồng lòng, nỗ lực thực hiện hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM. Những kết quả đạt được đến nay đã mang đến thay đổi lớn từ diện mạo nông thôn đến đời sống vật chất, tinh thần cho người dân ở vùng đất cực Nam Tổ quốc.

Phủ sóng Internet đến vùng sâu

Huyện Ngọc Hiển đã và đang đẩy mạnh phối hợp với các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng viễn thông cho các khu vực xa trung tâm, còn "lõm" sóng, không có sóng Internet để người dân sớm được tiếp cận công nghệ thông tin hiện đại, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Phụ nữ Tam Giang làm đẹp quê hương

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng NTM, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tam Giang đã chú trọng phát huy vai trò của tổ chức hội, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng phong trào, gắn với những việc làm thiết thực nhất.

Lan toả “Ngày Chủ nhật xanh”

“Ngày Chủ nhật xanh” là hoạt động thường xuyên, được các cấp bộ đoàn trong toàn huyện Năm Căn triển khai thực hiện hiệu quả nhiều năm qua, có sức lan toả mạnh mẽ đến từng ấp, khóm; được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp cùng sự hưởng ứng nhiệt tình của Nhân dân.

Cần nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ

Theo Huyện uỷ Thới Bình, trong số 10/13 chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Huyện uỷ đề ra, đến thời điểm này có 2 chỉ tiêu vượt kế hoạch (Bảo hiểm y tế; Thu gom, xử lý rác thải), 3 chỉ tiêu xấp xỉ đạt (Chi ngân sách; Sản lượng lúa; Tỷ lệ lao động qua đào tạo), 3 chỉ tiêu có kết quả đạt từ 70-90% (Thu ngân sách; Sản lượng thuỷ sản; Giải quyết việc làm).

Nông thôn mới trên quê hương Tam Giang Tây

Tam Giang Tây xây dựng NTM bằng sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, sự đồng hành của các tổ chức kinh tế, mạnh thường quân... Từ đó, xã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, hạ tầng nông thôn từng bước hoàn thiện, đời sống người dân được nâng lên rõ nét, diện mạo quê hương đổi thay từng ngày.

Ðầu tư hạ tầng giao thông tạo đà phát triển kinh tế

Xác định đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố quan trọng, không chỉ tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế, xã hội mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, thời gian qua, huyện U Minh tập trung mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến lộ huyết mạch.

Khánh Hưng hân hoan về đích nông thôn mới

Ngày 27/9, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1894/QÐ-UBND công nhận xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời đạt chuẩn NTM năm 2024. Thành quả này là kết tinh từ sự nỗ lực, phấn đấu, sự đoàn kết, đồng lòng trong hành trình xây dựng NTM của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân Khánh Hưng, quyết tâm đưa diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống người dân tiến bộ, văn minh.

Xã Tắc Vân chưa thể thành phường

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh khóa X vừa qua, Nghị quyết công nhận xã Tắc Vân thành phường Tắc Vân đã không được thông qua, nguyên nhân do địa phương này chưa được phê duyệt quy hoạch đô thị. Vậy là, xã nông thôn mới nâng cao Tắc Vân tiếp tục chờ và cần có thời gian để được lên phường, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của mọi người đối với địa phương nơi cửa ngỏ của thành phố và tỉnh.