ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 11:16:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dân quân tự vệ rộng khắp - vững mạnh

Báo Cà Mau (CMO) Dân quân tự vệ (DQTV) là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất, công tác. Trong thời bình, DQTV là lực lượng nòng cốt, có nhiệm vụ vừa lao động sản xuất, vừa đóng vai trò xung kích trong bảo vệ sản xuất; phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, địch hoạ và các sự cố nghiêm trọng khác. Ðồng thời, phối hợp với lực lượng an ninh cơ sở giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, cơ sở; tham gia xây dựng cơ sở vững mạnh, toàn diện, góp phần xây dựng khu vực phòng thủ địa phương ngày càng vững chắc. Ở biên giới, biển, đảo, DQTV phối hợp với Bộ đội Biên phòng giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh biên giới của Tổ quốc.

Hiện nay, lực lượng DQTV được quan tâm xây dựng, kiện toàn, phát triển rộng khắp, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. 

Bài 1: Lực lượng nòng cốt ở cơ sở

Thời gian qua, các cơ quan quân sự địa phương luôn chủ động, tích cực thực hiện công tác quốc phòng, quân sự địa phương, công tác DQTV cấp mình. Ðây là hoạt động thường xuyên, liên tục. Có thể nói, việc xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp cả về lực lượng và chất lượng là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Hoạt động này góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, lực lượng DQTV rộng khắp, vững mạnh, nhất là đảm bảo an ninh, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội.

Lực lượng DQTV thường xuyên được huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Nâng cao chất lượng

DQTV là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất, công tác, được tổ chức ở địa phương gọi là dân quân; được tổ chức ở cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế, gọi là tự vệ.

Những năm qua, công tác tổ chức, xây dựng lực lượng DQTV luôn được đặc biệt quan tâm thực hiện theo hướng nâng cao chất lượng, hoạt động hiệu quả. Công tác xây dựng lực lượng được triển khai đồng bộ, hiệu quả, đạt 1,35% so với tổng dân số.

Hiện nay các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, khóm, ấp duy trì nghiêm lực lượng DQTV trực sẵn sàng chiến đấu; tổ chức tuần tra, canh gác, phối hợp hoạt động bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đạt kết quả tốt. Theo Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, trong năm 2022, hoạt động trên đã phát hiện 257 đối tượng vi phạm an ninh trật tự, đã được cơ quan chức năng xử lý.

Trung tá Văn Hoàng Lem, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Năm Căn, chia sẻ: “Ðảng uỷ, Ban CHQS huyện xác định, công tác xây dựng lực lượng DQTV là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng. Từ đó, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản của trên. Trong những năm qua, lực lượng DQTV của huyện Năm Căn luôn làm tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tham gia các hoạt động ở địa phương”.

Chú trọng đào tạo

Công tác xây dựng lực lượng DQTV được thực hiện chặt chẽ, từ khâu tuyển chọn, huấn luyện và giáo dục đào tạo đội ngũ cán bộ quân sự. Thượng tá Ngô Thành Công, Chính trị viên Ban CHQS TP Cà Mau, cho biết: “Ðến nay, hầu hết đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở, lực lượng dân quân cơ động, dân quân thường trực có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần trách nhiệm cao, có năng lực hoạt động thực tiễn, gắn bó máu thịt với Nhân dân; là lực lượng nòng cốt, quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở cơ sở, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Lực lượng DQTV Phường 6, TP Cà Mau giúp người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy. (Ảnh chụp ngày 30/7/2023).

Thời gian qua, công tác đào tạo, bố trí sử dụng cán bộ ngành quân sự cơ sở luôn được quan tâm. Thực hiện theo Quyết định số 799/QÐ-TTg ngày 25/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Ðề án đào tạo cán bộ ban CHQS xã, phường, thị trấn trình độ cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Ban CHQS thành phố phối hợp với Ban Tổ chức Thành uỷ, Phòng Nội vụ thành phố, chính quyền địa phương các cấp quy hoạch, sắp xếp, bố trí cán bộ quân sự cấp xã đúng theo Thông tư Liên tịch số 01/2013 của Bộ Nội vụ - Bộ Quốc phòng và Thông tư số 13/2019 của Bộ Nội vụ hướng dẫn một số quy định công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Tính đến nay, nhiều cán bộ qua đào tạo ngành quân sự cơ sở, bao gồm trung cấp, cao đẳng, và đào tạo đại học liên thông; trong đó, có nhiều chỉ huy trưởng, phó chỉ huy trưởng được phát triển lên vị trí cao và bố trí các chức danh khác.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng lực lượng, giáo dục chính trị, pháp luật, huấn luyện DQTV đạt hiệu quả cao đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của DQTV. Thượng tá Ngô Thành Công cho biết thêm: “6 tháng đầu năm đã tổ chức diễn tập chiến đấu cấp xã trong khu vực phòng thủ đạt kết quả khá. Ðến nay, 100% ban CHQS xã, phường đã xây dựng các kế hoạch chiến đấu phòng thủ, hằng năm đều rà soát, bổ sung hoàn chỉnh kế hoạch sát với tình hình thực tế và tổ chức luyện tập theo phương án. Ðồng thời, tham gia luyện tập, diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ cấp xã, phòng thủ dân sự theo kế hoạch”.

Có thể nói, nhận thức trách nhiệm về công tác xây dựng lực lượng vũ trang thành phố nói chung và DQTV nói riêng được cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp đặc biệt quan tâm. Ý thức của cán bộ, đảng viên, lực lượng DQTV và Nhân dân sau khi được quán triệt, tuyên truyền Luật DQTV được nâng lên; biết vận dụng pháp luật DQTV gắn với thực hiện nhiệm vụ, chức trách trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, làm tham mưu, tổ chức xây dựng, huấn luyện, hoạt động và chế độ chính sách của DQTV. Từ đó, tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao chất lượng tổng hợp lực lượng DQTV, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong tình hình mới./.

 

Ðặng Duẩn - Quách Nguyên

Bài 2: Gắn bó máu thịt với dân

 

Nan giải bài toán “ngọt hoá” - Bài cuối: Cấp thiết nhu cầu quy hoạch

"Chúng ta đang đối mặt những thách thức khách quan lẫn chủ quan. Ðây là vùng đất sản xuất phụ thuộc nước trời; trong 10 năm trở lại đây, có sự biến động bất thường của thời tiết, 3 lần hạn hán nghiêm trọng, dẫn đến nhiều hệ luỵ sạt lở, sụt lún, ảnh hưởng nhiều công trình, sản xuất, đi lại trong vùng ngọt hoá. Mặc dù hệ thống thuỷ lợi với đê bao khép kín nhưng đã được đầu tư cách đây hơn 20 năm, nên việc điều tiết nước trước biến đổi khí hậu đã thay đổi. Do đó, chúng ta cần phải có tính toán, rà soát lại quy hoạch, khắc phục những tồn tại cũng như đáp ứng những nhu cầu cấp thiết mới, để đảm bảo sản xuất vùng ngọt hoá", đó là nhận định, đề xuất của PGS.TS Tô Văn Thanh, Phó viện trưởng Viện Khoa học Thuỷ lợi miền Nam, đối với vùng ngọt hoá tỉnh Cà Mau.

Nan giải bài toán “ngọt hoá”

Cà Mau là tỉnh ven biển duy nhất có ba mặt giáp biển và cũng là tỉnh duy nhất trong khu vực không có nước ngọt bổ sung từ hệ thống sông Mê Kông. Năm 2002, UBND tỉnh Cà Mau quyết định phê duyệt quy hoạch vùng Bắc Cà Mau là vùng ngọt hoá. Vùng này được chia làm 5 tiểu vùng, trong đó, Tiểu vùng III (thuộc huyện Trần Văn Thời) và phần lớn của Tiểu vùng II (huyện U Minh) hiện còn giữ được ngọt hoá.

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào? - Bài cuối: Tìm lời giải tối ưu

Chăm lo toàn diện đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là công việc quan trọng xuyên suốt được Ðảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm; thể chế hoá bằng chủ trương, chính sách, pháp luật. Bằng quyết tâm chính trị cao độ và sức mạnh đồng thuận của cả cộng đồng, tỉnh Cà Mau đã cụ thể hoá các chính sách về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, lao động DTTS bằng sự linh hoạt, phù hợp với nhiều cách làm hay, hiệu quả.

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào? - Bài 2: Góc nhìn thực tiễn

Ðồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại Cà Mau sống tập trung nhiều tại khu vực nông thôn, với hơn 9 ngàn hộ, chiếm trên 76% tổng số hộ DTTS của tỉnh. Phần lớn địa bàn mà đồng bào DTTS sinh sống thuộc các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động đồng bào DTTS tại địa phương trong thực tế vẫn còn là bài toán với nhiều biến số.

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào?

Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) để thoát nghèo, cải thiện toàn diện cuộc sống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS là chủ trương, chính sách ưu việt, nhân văn của Ðảng, Nhà nước, được triển khai thực hiện bằng nhiều nguồn lực, đa dạng các hình thức hỗ trợ.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài cuối: Ðúng quy định, sát thực tiễn

Công tác cán bộ là công việc hệ trọng của Ðảng ta, nhưng cũng là khâu khó, cần phải được tiến hành đúng mục đích, yêu cầu, nguyên tắc; trong tổ chức thực hiện đảm bảo quy trình chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch. Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, khẳng định: “Ðối tượng, chức danh bố trí trong điều động, luân chuyển tại Cà Mau đảm bảo đúng Quy định số 65-QÐ/TW”.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài 2: Khoá đào tạo đặc biệt

Quy định của Ðảng về thời gian luân chuyển, điều động cán bộ từ 3 năm trở lên. Ðây được coi là khoá đào tạo cán bộ đặc biệt, là môi trường “luyện vàng, giũa ngọc”, để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, ngang tầm với nhiệm vụ được giao phó. Bởi khi tiếp cận thực tiễn, sâu sát với đời sống Nhân dân, mỗi cán bộ sẽ tích luỹ, bồi tụ cho bản thân rất nhiều điều bổ ích; những bài học kinh nghiệm thiết thân, quý giá. Từ đó mang lại những giá trị cống hiến thực chất, thực sự cho Ðảng, cho Nhân dân.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc”

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trọng yếu, thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, xây dựng Ðảng về tổ chức, đặc biệt là công tác cán bộ, được Ðảng ta xác định là vấn đề “then chốt của then chốt”.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...