ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 10-6-25 04:31:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đầu tư hạ tầng, tạo đà bứt phá

Báo Cà Mau (CMO) Cà Mau được biết đến là địa phương giàu tiềm năng nhưng cũng không ít “điểm nghẽn”. Trong đó, điều kiện tự nhiên đang tạo ra nhiều nút thắt mà thời gian qua dù đã nỗ lực hết mình nhưng vẫn chưa thể tháo gỡ toàn diện để tạo lợi thế trong thu hút, mời gọi đầu tư.

"Ðiểm nghẽn" từ điều kiện tự nhiên

Hạ tầng giao thông yếu kém được xem là trở ngại lớn nhất hiện nay, khiến Cà Mau kém hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư. Hạn chế này đã được tỉnh nỗ lực khắc phục trong suốt thời gian qua nhưng xem ra không hề đơn giản.

Ðường cao tốc đoạn Hậu Giang - Cà Mau khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách giữa Cà Mau với các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực.

Chính vị trí địa lý nằm xa các trung tâm kinh tế lớn, Quốc lộ 1 là đường giao thông duy nhất để kết nối là một bất lợi của tỉnh trong nhiều năm qua. Riêng đường hàng không hiện nay dù đã có chuyến từ Cà Mau đi TP Hồ Chí Minh nhưng cũng chỉ mới khai thác được máy bay có trọng tải nhỏ. Gần đây, đường bay Cà Mau - Hà Nội đã mở, dù chỉ khai thác được loại máy bay nhỏ khoảng 98 khách, nhưng cũng không khai thác hết tải trọng, trung bình chỉ khoảng 40 khách/chuyến (tức đang bay lỗ, do các điều kiện sân bay chưa đáp ứng).

Ngoài ra, với điều kiện tự nhiên có hệ thống sông ngòi chằng chịt, nền đất yếu, không có vật liệu xây dựng tại chỗ... đã khiến việc đầu tư của doanh nghiệp trên vùng đất Cà Mau phải tiêu tốn chi phí đầu tư gần như gấp đôi so với nhiều địa phương khác. Ngay trong khu vực nội ô thành phố, để xây dựng nhà ở 2-3 tầng phải ép cọc sâu 24 m, như vậy gần một nửa vốn đầu tư đã nằm dưới đất.

Bên cạnh đó, do đặc thù là vùng nước mặn nên việc khấu hao máy móc, xe và trang thiết bị khác rất nhanh; nguồn lao động lại chủ yếu là lao động phổ thông... Tất cả đang là trở ngại lớn trong mời gọi đầu tư.

Ông Hứa Minh Hữu, Phó trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Cà Mau, thông tin thêm, chi phí đầu tư cao là một trong những khó khăn, trở ngại lớn nhất mà tỉnh đang gặp phải trong thu hút, mời gọi đầu tư. Thời gian qua, có rất nhiều nhà đầu tư đến tỉnh nhưng số doanh nghiệp quyết định đầu tư còn hạn chế.

Việc mời gọi nhà đầu tư còn nhiều khó khăn, đồng nghĩa với nỗ lực tạo công ăn việc làm tại chỗ cho người dân cũng không như mong đợi. Mặc dù thời gian qua tỉnh đã xây dựng và triển khai nhiều chương trình, dự án tạo việc làm với phương châm “ly nông không ly hương”, nhưng thực tế hiện nay nhiều vùng nông thôn gần như chỉ còn người già và trẻ em, lao động trong tuổi đa phần đã đi Bình Dương, Ðồng Nai, TP Hồ Chí Minh... để tìm kế mưu sinh.

Dồn lực vào hạ tầng giao thông

Thời gian qua, tỉnh đã và đang tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là giao thông. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh đã xác định: “Huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng hiệu quả”, nhất là các công trình, dự án có tính liên kết, là 1 trong 3 đột phá chiến lược để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mời gọi đầu tư.

Theo đó, nhiều dự án giao thông trọng điểm đã được khởi công triển khai xây dựng. Tiêu biểu, cầu Sông Ðốc nối đôi bờ Bắc - Nam thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) đang triển khai xây dựng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm, hay cầu qua sông Gành Hào nối xã Tân Thuận (huyện Ðầm Dơi) với huyện Ðông Hải, tỉnh Bạc Liêu cũng đã được khởi công. Ðặc biệt, đường cao tốc Hậu Giang - Cà Mau đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành theo kế hoạch đã đề ra là trong năm 2025, để đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2026.

Dự án cầu Sông Ðốc dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Không chỉ vậy, hiện nay tỉnh cùng với Chính phủ đàm phán để tiếp cận nguồn vốn vay từ Hàn Quốc nhằm triển khai đầu tư đường hành lang ven biển từ Kiên Giang sang Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng. Ðây là dự án đường hết sức chiến lược, có tuyến đường này không chỉ có thể thúc đẩy và vực dậy nền kinh tế khu vực ven biển mà còn để chống sạt lở. Mới đây, trong buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 10, HÐND tỉnh khoá X, đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên BCH Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, khẳng định: “Tỉnh đang tập trung hết sức lực, những gì có thể tiết kiệm được là tiết kiệm để dồn lực đầu tư hạ tầng giao thông”.

Hiện Dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn từ Cà Mau - Năm Căn với quy mô mặt đường rộng gấp đôi đã được phê duyệt. Ngoài ra, tỉnh đang đề nghị tiếp tục đầu tư đường cao tốc đoạn từ TP Cà Mau đến Mũi Cà Mau trong giai đoạn tiếp theo; đề nghị chuyển giao Sân bay Cà Mau cho tỉnh để mời gọi đầu tư nâng cấp đạt chuẩn 4C theo quy hoạch của Chính phủ...

Theo quy hoạch của tỉnh đến năm 2030, để đáp ứng cơ bản nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống hạ tầng giao thông cần nguồn vốn đầu tư trên 81 ngàn tỷ đồng. “Thực tế đặt ra rất nhiều việc để giải quyết, nhưng với điều kiện khó khăn về kinh tế như hiện tại của tỉnh phải chọn việc để làm. Chúng ta không hy vọng trong một nhiệm kỳ có thể giải quyết xong hết tất cả những khó khăn, hạn chế, nhưng những nút thắt là phải được tháo gỡ trước”, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ chia sẻ.

Trong tất cả các nút thắt hiện nay thì giao thông cần được ưu tiên tháo gỡ trước. Khi hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư hoàn chỉnh, tạo sự kết nối để rút ngắn khoảng cách mới có thể mời gọi đầu tư phát triển kinh tế, tạo việc làm, phát huy hiệu quả các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế đã được quy hoạch./.

 

Nguyễn Phú

 

Từng bước hình thành nền kinh tế tri thức

Trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng nền kinh tế tri thức, vấn đề xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức không chỉ có ý nghĩa to lớn trong đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao, mà còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong toàn bộ chiến lược xây dựng và phát triển đất nước.

Tăng hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách

Thời gian qua, công tác kiểm tra hoạt động của Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV), Ban Quản lý tổ và tổ viên Tổ TK&VV luôn được các tổ chức chính trị - xã hội nhận uỷ thác quan tâm chú trọng. Bên cạnh đó, việc thực hiện duy trì giao dịch định kỳ tại xã, thị trấn luôn được các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách cho các đối tượng thụ hưởng.

Giải pháp tăng năng suất tôm quảng canh cải tiến

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT) ở đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là tại Cà Mau, đứng trước yêu cầu cấp thiết phải đổi mới và nâng cao hiệu quả canh tác. Từ thực tiễn sản xuất và kết quả của nhiều nghiên cứu khoa học, có thể áp dụng tổng hợp một số nhóm giải pháp nhằm tăng năng suất, cải thiện thu nhập và hướng tới phát triển bền vững.

Chấn chỉnh kỷ cương, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Thực hiện Công điện số 63/CĐ-TTg ngày 12/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, khắc phục hạn chế và tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành văn bản chỉ đạo yêu cầu các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai, thực hiện đầy đủ các nội dung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Gần 231 tỷ đồng đầu tư dự án bảo vệ bờ biển, khôi phục rừng ven biển

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án Kết hợp bảo vệ vùng ven biển và phục hồi đai rừng ngập mặn tỉnh Kiên Giang và Cà Mau (Dự án thành phần cấp địa phương tại tỉnh Cà Mau) với tổng mức đầu tư gần 231 tỷ đồng từ nguồn ODA Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) và vốn đối ứng.

Hướng đi hiệu quả cho người nuôi tôm

Tại huyện Thới Bình, mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến 2 giai đoạn bước đầu cho thấy nhiều ưu điểm vượt trội, giúp người dân tiết kiệm chi phí, từ khâu cải tạo ao nuôi, chọn thả giống đến khâu chăm sóc và thu hoạch; không những mang lại năng suất và chất lượng cao mà còn bảo vệ được môi trường cho cộng đồng.

Vụ mùa nhiều hy vọng

Tranh thủ những cơn mưa đầu mùa đến sớm, nông dân huyện Thới Bình tích cực cải tạo đất và gieo sạ lúa hè thu với hy vọng vụ mùa thắng lợi.

Ðể hợp tác xã trụ vững trong tình hình mới

Thực tiễn cho thấy, tình hình phát triển khu vực kinh tế tập thể (KTTT) mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX) tại tỉnh Cà Mau đã có những chuyển biến tích cực. Thế nhưng, với góc nhìn toàn diện, việc chủ động chuyển đổi các hình thái sản xuất, mạnh dạn và chú trọng áp dụng thành tựu mới của khoa học công nghệ (KHCN), chuyển đổi số (CÐS) trong các tổ chức HTX vẫn còn hạn chế.

Cái Nước kích hoạt nhiều giải pháp phát triển

Ðể phấn đấu đưa chỉ tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) năm 2025 tối thiểu ở mức 8%, Ban Thường vụ Huyện uỷ Cái Nước đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hộ sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hiệu quả nuôi sò huyết xen canh

Sò huyết trở thành vật nuôi quen thuộc với nhiều hộ dân ở huyện Ðầm Dơi nói chung, xã Quách Phẩm nói riêng. Tận dụng lợi thế tự nhiên phù sa nhiều, nhiều hộ ở xã Quách Phẩm mạnh dạn đầu tư nuôi tôm kết hợp sò huyết xen canh, bước đầu đem lại hiệu quả cao.