ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 11-8-25 08:43:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đầu tư hạ tầng, tạo đà bứt phá

Báo Cà Mau (CMO) Cà Mau được biết đến là địa phương giàu tiềm năng nhưng cũng không ít “điểm nghẽn”. Trong đó, điều kiện tự nhiên đang tạo ra nhiều nút thắt mà thời gian qua dù đã nỗ lực hết mình nhưng vẫn chưa thể tháo gỡ toàn diện để tạo lợi thế trong thu hút, mời gọi đầu tư.

"Ðiểm nghẽn" từ điều kiện tự nhiên

Hạ tầng giao thông yếu kém được xem là trở ngại lớn nhất hiện nay, khiến Cà Mau kém hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư. Hạn chế này đã được tỉnh nỗ lực khắc phục trong suốt thời gian qua nhưng xem ra không hề đơn giản.

Ðường cao tốc đoạn Hậu Giang - Cà Mau khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách giữa Cà Mau với các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực.

Chính vị trí địa lý nằm xa các trung tâm kinh tế lớn, Quốc lộ 1 là đường giao thông duy nhất để kết nối là một bất lợi của tỉnh trong nhiều năm qua. Riêng đường hàng không hiện nay dù đã có chuyến từ Cà Mau đi TP Hồ Chí Minh nhưng cũng chỉ mới khai thác được máy bay có trọng tải nhỏ. Gần đây, đường bay Cà Mau - Hà Nội đã mở, dù chỉ khai thác được loại máy bay nhỏ khoảng 98 khách, nhưng cũng không khai thác hết tải trọng, trung bình chỉ khoảng 40 khách/chuyến (tức đang bay lỗ, do các điều kiện sân bay chưa đáp ứng).

Ngoài ra, với điều kiện tự nhiên có hệ thống sông ngòi chằng chịt, nền đất yếu, không có vật liệu xây dựng tại chỗ... đã khiến việc đầu tư của doanh nghiệp trên vùng đất Cà Mau phải tiêu tốn chi phí đầu tư gần như gấp đôi so với nhiều địa phương khác. Ngay trong khu vực nội ô thành phố, để xây dựng nhà ở 2-3 tầng phải ép cọc sâu 24 m, như vậy gần một nửa vốn đầu tư đã nằm dưới đất.

Bên cạnh đó, do đặc thù là vùng nước mặn nên việc khấu hao máy móc, xe và trang thiết bị khác rất nhanh; nguồn lao động lại chủ yếu là lao động phổ thông... Tất cả đang là trở ngại lớn trong mời gọi đầu tư.

Ông Hứa Minh Hữu, Phó trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Cà Mau, thông tin thêm, chi phí đầu tư cao là một trong những khó khăn, trở ngại lớn nhất mà tỉnh đang gặp phải trong thu hút, mời gọi đầu tư. Thời gian qua, có rất nhiều nhà đầu tư đến tỉnh nhưng số doanh nghiệp quyết định đầu tư còn hạn chế.

Việc mời gọi nhà đầu tư còn nhiều khó khăn, đồng nghĩa với nỗ lực tạo công ăn việc làm tại chỗ cho người dân cũng không như mong đợi. Mặc dù thời gian qua tỉnh đã xây dựng và triển khai nhiều chương trình, dự án tạo việc làm với phương châm “ly nông không ly hương”, nhưng thực tế hiện nay nhiều vùng nông thôn gần như chỉ còn người già và trẻ em, lao động trong tuổi đa phần đã đi Bình Dương, Ðồng Nai, TP Hồ Chí Minh... để tìm kế mưu sinh.

Dồn lực vào hạ tầng giao thông

Thời gian qua, tỉnh đã và đang tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là giao thông. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh đã xác định: “Huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng hiệu quả”, nhất là các công trình, dự án có tính liên kết, là 1 trong 3 đột phá chiến lược để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mời gọi đầu tư.

Theo đó, nhiều dự án giao thông trọng điểm đã được khởi công triển khai xây dựng. Tiêu biểu, cầu Sông Ðốc nối đôi bờ Bắc - Nam thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) đang triển khai xây dựng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm, hay cầu qua sông Gành Hào nối xã Tân Thuận (huyện Ðầm Dơi) với huyện Ðông Hải, tỉnh Bạc Liêu cũng đã được khởi công. Ðặc biệt, đường cao tốc Hậu Giang - Cà Mau đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành theo kế hoạch đã đề ra là trong năm 2025, để đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2026.

Dự án cầu Sông Ðốc dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Không chỉ vậy, hiện nay tỉnh cùng với Chính phủ đàm phán để tiếp cận nguồn vốn vay từ Hàn Quốc nhằm triển khai đầu tư đường hành lang ven biển từ Kiên Giang sang Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng. Ðây là dự án đường hết sức chiến lược, có tuyến đường này không chỉ có thể thúc đẩy và vực dậy nền kinh tế khu vực ven biển mà còn để chống sạt lở. Mới đây, trong buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 10, HÐND tỉnh khoá X, đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên BCH Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, khẳng định: “Tỉnh đang tập trung hết sức lực, những gì có thể tiết kiệm được là tiết kiệm để dồn lực đầu tư hạ tầng giao thông”.

Hiện Dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn từ Cà Mau - Năm Căn với quy mô mặt đường rộng gấp đôi đã được phê duyệt. Ngoài ra, tỉnh đang đề nghị tiếp tục đầu tư đường cao tốc đoạn từ TP Cà Mau đến Mũi Cà Mau trong giai đoạn tiếp theo; đề nghị chuyển giao Sân bay Cà Mau cho tỉnh để mời gọi đầu tư nâng cấp đạt chuẩn 4C theo quy hoạch của Chính phủ...

Theo quy hoạch của tỉnh đến năm 2030, để đáp ứng cơ bản nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống hạ tầng giao thông cần nguồn vốn đầu tư trên 81 ngàn tỷ đồng. “Thực tế đặt ra rất nhiều việc để giải quyết, nhưng với điều kiện khó khăn về kinh tế như hiện tại của tỉnh phải chọn việc để làm. Chúng ta không hy vọng trong một nhiệm kỳ có thể giải quyết xong hết tất cả những khó khăn, hạn chế, nhưng những nút thắt là phải được tháo gỡ trước”, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ chia sẻ.

Trong tất cả các nút thắt hiện nay thì giao thông cần được ưu tiên tháo gỡ trước. Khi hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư hoàn chỉnh, tạo sự kết nối để rút ngắn khoảng cách mới có thể mời gọi đầu tư phát triển kinh tế, tạo việc làm, phát huy hiệu quả các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế đã được quy hoạch./.

 

Nguyễn Phú

 

Quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau

Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.

Từ nghề bán vé số đến trại nấm bạc triệu

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Phát, ấp Hoà Tiền, xã Phước Long, chủ yếu sống bằng nghề bán vé số, thu nhập bấp bênh. Song, từ khi được Hội Phụ nữ địa phương giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận Chương trình sinh kế của Hợp tác xã (HTX) Nấm sạch Hoà Tiền. Anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm bào ngư xám và nhanh chóng đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn.

Nguyễn Việt Khái - Phủ xanh đất mặn, phát triển thủy sản bền vững 

Được hợp nhất từ 3 xã: Tân Hưng Tây, Việt Thắng và Rạch Chèo (huyện Phú Tân cũ), xã Nguyễn Việt Khái không chỉ mở rộng địa giới hành chính mà còn tạo cú hích mạnh mẽ cho kinh tế địa phương, nổi bật ở hai lĩnh vực: nông nghiệp thích ứng trên đất mặn và nuôi trồng thủy sản bền vững.

Cà Mau thành lập 4 tổ giám sát đẩy mạnh giải ngân đầu tư công

Tỉnh uỷ Cà Mau vừa ra quyết định thành lập 4 tổ công tác giám sát nhằm theo dõi, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

“Địa chỉ xanh” chuyên canh hoa màu

Từ sáng sớm, không khí tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và tưới tiêu Quyết Tiến (HTX Quyết Tiến, ấp Mỹ I, xã Phước Long) rộn ràng như phiên chợ nhỏ. Người thu hoạch, người phân loại, người bốc xếp bắp, mướp hương lên xe để kịp chuyển hàng đến các chợ đầu mối ở TP Hồ Chí Minh. Mỗi người một tay, nhịp nhàng và hối hả, như chính nhịp thở đầy sức sống của vùng chuyên canh hoa màu đang vươn mình mạnh mẽ.

“Mái ấm” của những hộ nghèo sống ven biển

Vùng bãi bồi ven biển Vĩnh Thịnh (xã Vĩnh Hậu) là nơi mưu sinh của hàng trăm hộ nghèo, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc Khmer. Hợp tác xã nghêu Đồng Tiến (HTX Đồng Tiến), xã Vĩnh Hậu, ra đời đã trở thành điểm tựa vững vàng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn sống ven biển. Những năm qua, HTX không chỉ là nơi tạo việc làm mà còn là “mái ấm” giúp người dân có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công: Quyết liệt, kịp thời, không để chậm tiến độ

Chiều 31/7, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi, Huỳnh Hữu Trí, Huỳnh Chí Nguyện và Ngô Vũ Thăng đồng chủ trì Hội nghị lần thứ 4 về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Doanh nghiệp chung sức “vượt sóng”

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh phải đối diện với những khó khăn do nhiều yếu tố tác động. Trong bối cảnh đó, các DN chủ động tìm hướng đi để thích ứng và phát triển, linh hoạt xây dựng các chiến lược kinh doanh cụ thể, phát động nhiều phong trào thi đua nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, giữ ổn định sản xuất, tạo việc làm cho người lao động (NLĐ).

"Lúa thơm - tôm sạch" - Hướng phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp

Việc hợp nhất Cà Mau - Bạc Liêu không chỉ mở rộng không gian phát triển mà còn giúp phát huy tối đa các nguồn lực mà 2 địa phương có thế mạnh chung. Trong đó, việc xây dựng thương hiệu “lúa thơm - tôm sạch” là hướng đi quan trọng để tỉnh phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp, đặc biệt ở các vùng chuyển đổi sản xuất.

Trụ cột cho tăng trưởng kinh tế

Không chỉ là trái tim công nghiệp của tỉnh Cà Mau, Cụm dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau còn là trung tâm công nghiệp của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Các dòng sản phẩm từ cụm dự án này không những đóng góp vào phát triển của đất nước, mà còn vươn ra nước ngoài, mang về ngoại tệ cho quốc gia, nâng tầm thương hiệu Việt với dòng sản phẩm “Đạm Cà Mau - Hạt ngọc mùa vàng”, trở thành trụ cột cho tăng trưởng kinh tế của địa phương.