ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 05:04:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðể kinh tế thuỷ sản thật sự là mũi nhọn - Bài 2: Chế biến, xuất khẩu giảm

Báo Cà Mau (CMO) Nuôi, chế biến, xuất khẩu thuỷ sản có mối liên kết chặt chẽ với nhau, khi nghề nuôi gặp nhiều khó khăn thì lĩnh vực chế biến và xuất khẩu cũng không mấy khả quan. Do nhiều yếu tố tác động kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của tỉnh Cà Mau 4 tháng đầu năm giảm đến trên 23%.

>> Bài 1: Khó khăn bủa vây

Khó từ thị trường…

Sự sụt giảm mạnh của kim ngạch xuất khẩu được xác định từ rất nhiều nguyên nhân, trong đó có tác động bởi lạm phát tại các nền kinh tế lớn vẫn duy trì ở mức cao, và do ảnh hưởng bởi cuộc xung đột giữa Nga - Ucraina. Nhiều thị trường lớn, truyền thống của tỉnh Cà Mau nhiều năm qua nay đều có kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh. Cụ thể, thị trường Mỹ giảm 61,9%; EU giảm 31,1%; Nhật Bản giảm 50,2%; Australia giảm 64,2%; Canada giảm 73,5%...

Thuộc tốp đầu trong lĩnh vực xuất khẩu thuỷ sản của tỉnh thời gian qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú cũng đang gặp khó khăn trong tìm đường xuất ngoại cho con tôm Việt. Theo báo cáo tổng hợp của công ty, đến hết tháng 4 năm nay chỉ xuất khẩu được 50,7 triệu USD, giảm 55%, về sản lượng xuất được 4.050 tấn, giảm 52%. Ngoài các nguyên nhân do tác động của thị trường đã được chỉ ra thì theo đại diện lãnh đạo Công ty Minh Phú, do giá tôm thẻ chân trắng hiện nay trên địa bàn tỉnh và trong nước là quá cao so với nhiều nước trong khu vực.

Ngoài diện tích nuôi thâm canh, siêu thâm canh, người dân luôn chú trọng việc nuôi tôm quảng canh cải tiến và quảng canh truyền thống.

Là đơn vị có thế mạnh về xuất khẩu tôm sú nguyên con, thế nhưng từ đầu năm đến nay Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thuỷ sản Năm Căn (Công ty Năm Căn) cũng đang gặp khó khăn như nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản khác trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Văn Cảnh, Phó tổng giám đốc Công ty Năm Căn chia sẻ, sản phẩm tôm sú nguyên con hàng năm chiếm từ 45-50% giá trị xuất khẩu của công ty. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay xuất khẩu giảm đến 80-90%. Nguyên nhân chính vẫn xuất phát từ giá cả, dù từ đầu năm đến nay giá mà công ty chào hàng tại thị trường Nhật Bản đã giảm hơn 1 USD so với những năm trước, nhưng các đối tác vẫn thông tin là giá này còn cao hơn so với Ecuador gần 2 USD. Dù công ty đã giảm giá thu mua tôm nguyên liệu nhưng cũng không thể giảm sâu hơn.

Một thực tế mà Công ty Năm Căn cũng như nhiều công ty có tham gia chế biến xuất khẩu mặt hàng tôm sú thâm canh là còn phụ thuộc vào mùa vụ sản xuất, tức mỗi năm chỉ được vài tháng để nhập nguyên liệu. Do đó, để đủ hàng cho sản xuất và xuất khẩu quanh năm buộc các công ty phải nhập hàng trữ kho. Tất nhiên, công việc này đòi hỏi cần nguồn vốn lớn từ nội lực các doanh nghiệp cũng như hạn mức cho vay từ các ngân hàng.

Ðể đảm bảo nguyên liệu phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh từ quý II cho đến cuối năm, thời gian mà hoạt động xuất khẩu thường phát triển mạnh, ông Cảnh cho biết, công ty đang dự kiến tiếp tục nhập nguyên liệu để trữ kho nên nhu cầu vốn hiện nay rất nhiều, trong khi đó vốn điều lệ và nguồn vốn vay hiện nay cũng đã hết hạn mức, đây đang là cái khó mà công ty đang gặp phải.

Thị trường giảm do lạm phát, do chiến tranh, dịch bệnh... là chuyện khó tránh khỏi và phải chấp nhận. Tuy nhiên, không phải là không có giải pháp để khắc phục, tháo gỡ. “Tìm kiếm thị trường mới, nhất là thị trường có nhiều tiềm năng như Trung Ðông là giải pháp mà Công ty Năm Căn đã lựa chọn và đang cho thấy nhiều tín hiệu khả quan”, ông Cảnh cho biết thêm.

Trước giá thức ăn tăng cao, người nuôi tôm phải cắt giảm thuốc, thức ăn, hoá chất để tăng lợi nhuận. (Ảnh minh hoạ)

... Cho đến một số quy định

Một số quy định mới về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), thủ tục thuê đất là những khó khăn mới phát sinh và cụ thể hiện nay mà nhiều doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản đang gặp phải. Theo ông Nguyễn Văn Ðô, qua làm việc với các công ty nói chung và các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản nói riêng đều gặp khó bởi các quy định về an toàn PCCC, nhất là trong việc cải tạo các cơ sở đã hình thành trước đó theo đúng quy định PCCC mới.

Công ty Cổ phần Thuỷ sản Cà Mau (SEAPRIMEXCO) là một trường hợp cụ thể. Theo ông Tô Tấn Hoài, Phó tổng giám đốc Công ty, thời gian qua công ty đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, hiện nay công ty đang gặp phải khó khăn nhất là các quy định về PCCC. Qua kiểm tra, nghiệm thu về an toàn PCCC số điểm còn hạn chế có khả năng khắc phục, nhưng có một hạn chế khó có khả năng khắc phục là quy định sơn chống cháy. Ðối với cơ sở xây dựng mới thì không vấn đề gì, nhưng đối với cơ sở đã xây dựng trước đó thì việc phải tiến hành sơn chống cháy là gần như không thể. Nếu không khắc phục được thì không thể nghiệm thu, mà điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công ty, thậm chí có khả năng không thể hoạt động.

Cũng đang gặp khó trong việc triển khai đảm bảo các quy định về PCCC, một lãnh đạo Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú cho biết, mặc dù nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của anh em Cảnh sát PCCC tỉnh nhưng đã qua phải điều chỉnh hồ sơ đến 4 lần và phải mất gần 4 tháng mới được duyệt. Hiện nay khách hàng càng “cao cấp” thì họ đòi hỏi càng cao về trách nhiệm xã hội, trong đó có quy định về công tác PCCC, nếu không có chứng nhận này họ sẵn sàng huỷ đơn hàng và khi nào có mới mua lại, và thực tế Minh Phú cũng đã gặp phải trường hợp này.

Ngoài các quy định về an toàn PCCC mới thì các thủ tục thuê đất để đầu tư xây dựng kho lạnh cũng là một khó khăn, điển hình như Công ty Cổ phần Thuỷ sản Cà Mau đang gặp phải. Theo ông Hoài, công ty đã có hồ sơ xin thuê đất tại đường Cao Thắng, Phường 8, TP Cà Mau từ tháng 8/2021, nhưng đến nay chưa thuê được. Ít đơn hàng do việc xuất khẩu gặp khó khăn, nhưng tôm nguyên liệu của người dân thì không thể không mua, do đó, hàng tồn kho lớn phải đi thuê kho lạnh tốn rất nhiều chi phí.

Doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thuỷ sản gặp khó khăn sẽ kéo theo nhiều lĩnh vực khác cũng khó khăn, đặc biệt là sản xuất của người dân. Do đó, việc tiến hành rà soát lại toàn bộ các chủ trương, chính sách đã ban hành để từ đó có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp một cách thiết thực, hiệu quả cũng là cách để giúp nghề nuôi tôm phát triển bền vững hơn.


Trong cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt cam kết tỉnh sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và phân công ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh, trực tiếp chỉ đạo các sở, ngành tháo gỡ khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp phải trên tinh thần thẳng thắn, chia sẻ và đúng quy định. Tất cả vì sự phát triển của doanh nghiệp và của tỉnh Cà Mau.


 

Trung Ðỉnh - Nguyễn Phú

Bài cuối: HƯỚNG ÐẾN PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.