ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 15:48:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðể ứng xử tốt trong học đường

Báo Cà Mau Bên cạnh việc dạy và học, chủ trương xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học ngày nay được các trường đặc biệt quan tâm. Bởi, xây dựng văn hoá ứng xử chuẩn mực giúp các thành viên trong nhà trường có nhận thức đúng đắn, hành vi tốt đẹp, tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, văn minh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Ngoài công tác chuyên môn, Trường THPT Trần Văn Thời (huyện Trần Văn Thời) luôn chú trọng thực hiện văn hoá ứng xử. Thầy Ðỗ Văn Quân, Hiệu trưởng trường, cho biết: “Bộ quy tắc ứng xử trong trường học được xây dựng tuân thủ các quy chế, quy định về đạo đức, kỷ luật trong môi trường giáo dục cho giáo viên, nhân viên và học sinh, tạo chuyển biến tốt về môi trường văn hoá trong trường học”.

Xây dựng văn hoá ứng xử chuẩn mực, văn minh góp phần tạo nên tình bạn đẹp trong học đường. (Ảnh chụp Trường THPT Trần Văn Thời).

Xây dựng văn hoá ứng xử được nhà trường lồng ghép trong chương trình học, hay tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá để thầy và trò có cơ hội giao lưu, đối thoại rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử.

Em Nguyễn Tường Vy, Lớp 11C3, chia sẻ: “Em được tham dự nhiều buổi tuyên truyền do trường tổ chức với nhiều hình thức khác nhau, như tuyên truyền dưới cờ, sinh hoạt lớp, tiết học Giáo dục công dân... Từ đó, em học được khả năng quản lý cảm xúc, đặc biệt là tránh những suy nghĩ tiêu cực, cư xử chuẩn mực với bạn bè, thầy cô”.

Em Nguyễn Chí Cách, Lớp 11C5, cho biết: "Chúng em luôn được nhà trường tuyên truyền văn hoá ứng xử chuẩn mực trong trường học. Các bảng quy tắc, khẩu hiệu được đặt khắp nơi, từ cổng trường đến trong sân trường và mỗi lớp học, nhằm xây dựng văn hoá học đường, để nhắc nhở học sinh có nhận thức đúng đắn và hành động đẹp trong ứng xử".

"Em cũng từng xảy ra mâu thuẫn với các bạn, nhưng chúng em luôn ngồi lại nói chuyện để giải quyết mâu thuẫn thay vì hành động không hay. Là học sinh, em luôn giữ thái độ lễ phép, tôn trọng thầy cô; đối với bạn bè em luôn hoà đồng, thân thiện. Cho nên, mỗi ngày đến trường của em đều trong tâm trạng thoải mái, qua đó nâng cao hiệu quả học tập”, em Nguyễn Chí Cách chia sẻ.

Tại Trường THCS Hồ Thị Kỷ (huyện Thới Bình), công tác giáo dục văn hoá ứng xử được trường tổ chức các cuộc thi, lồng ghép các hoạt động trải nghiệm, hoạt động dưới cờ. Bên cạnh đó, đẩy mạnh hoạt động các tổ tư vấn tâm lý học đường hỗ trợ học sinh giải quyết những mâu thuẫn, vấn đề khó nói trong cuộc sống.

Tổ tư vấn tâm lý học đường của Trường THCS Hồ Thị Kỷ (huyện Thới Bình) sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ, đưa ra định hướng để học sinh giải quyết vấn đề đúng đắn, chuẩn mực.Tổ tư vấn tâm lý học đường của Trường THCS Hồ Thị Kỷ (huyện Thới Bình) sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ, đưa ra định hướng để học sinh giải quyết vấn đề đúng đắn, chuẩn mực.

Cô Vương Kim Lê, thành viên Tổ tư vấn tâm lý học đường, cho biết: “Tổ tư vấn thường nhận được sự quan tâm của các em khi xảy ra mâu thuẫn, áp lực trong học tập và tâm sinh lý tuổi mới lớn. Tại đây, chúng tôi sẽ đưa ra những định hướng để học sinh giải quyết vấn đề một cách đúng đắn. Là thành viên của Tổ tư vấn tâm lý học đường nên mỗi giáo viên trong tổ đều là tấm gương để học sinh noi theo, xây dựng văn hoá ứng xử tốt đẹp, có thái độ hoà đồng, lắng nghe và chia sẻ, để nhận được sự tin tưởng của các em”.

Em Nguyễn Tường Vy, Lớp 9A2, chia sẻ: “Trong quá trình học tập, đôi lúc em bị áp lực về chuyện thi cử, thành tích học tập, hay có những vấn đề về tâm sinh lý, em sẽ tìm đến tổ tư vấn để được thầy cô giúp em tìm ra hướng giải quyết phù hợp”.

Tại mỗi lớp, giáo viên cùng học sinh xây dựng những bảng nội quy lớp học, với những khẩu hiệu dễ nhớ, dễ thực hiện như: trung thực, thật thà, lễ phép, đoàn kết, chia sẻ... Em Nguyễn Thái Anh, Lớp 9A1, cho biết: “Mỗi ngày đến lớp, chúng em đều nhìn bảng nội quy để thực hiện, em luôn nhắc nhở bản thân hoà đồng với các bạn và lễ phép, kính trọng thầy cô, ông bà, cha mẹ”.

Thầy Lê Hoàng Ẩn, Hiệu trưởng Trường THCS Hồ Thị Kỷ, cho biết: "Văn hoá ứng xử trong học đường được trường triển khai đến nhân viên quản lý, giáo viên, học sinh và cả phụ huynh thực hiện. Xây dựng văn hoá ứng xử học đường thời gian qua giúp trường tạo ra môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng chống vấn nạn bạo lực học đường; góp phần xây dựng trường học hạnh phúc”./.

 

Phương Thảo

 

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.

Trao bằng tốt nghiệp cho trên 400 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân

Năm học 2023-2024, Phân hiệu  trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau đã đào tạo hơn 2.000 người học các hệ chính quy và sau đại học, kết hợp linh hoạt giữa hình thức học trực tiếp và trực tuyến, góp phần tạo điều kiện để người học có thể tham gia học tập mọi lúc mọi nơi. Theo đó, có 410 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân được trao bằng tốt nghiệp.

Tìm giải pháp nâng chất lượng thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh đạt 99,11%, giảm so với 2 năm gần nhất là 2022 (99,16%) và 2023 (99,22%), nhưng tỷ lệ điểm trung bình của tất cả các bài thi/môn thi tăng so với 4 năm liền kề. Từ đó cho thấy, chất lượng dạy và học tăng lên. Theo tổng hợp, điểm trung bình chung trong 5 năm cao hơn 0.01 điểm, xếp hạng trên 1 bậc so với khu vực và cả nước.