ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 2-5-25 13:27:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðồng lòng chuyển đổi số - Bài 2: Khó khăn đến từ sự thụ động

Báo Cà Mau (CMO) Chuyển đổi số (CÐS) được xác định trên 3 trụ cột: Chính phủ số, xã hội số và kinh tế số. Ðịa phương CÐS thành công sẽ đóng góp vào thành công chung của CÐS quốc gia. Vậy nên, thời gian qua Cà Mau tập trung triển khai CÐS đến các ngành, lĩnh vực, địa phương và lan toả đến cộng đồng dân cư. Song, quá trình triển khai còn gặp khó khăn, hạn chế.

> Bài 1: Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, chia sẻ: “Chương trình, kế hoạch của sở, ban, ngành về CÐS còn chung chung; các tiêu chí chưa được cụ thể hoá, chưa chú trọng vào các tiêu chí thành phần. Các hoạt động triển khai không tạo được dấu ấn, hiệu ứng xã hội chưa cao”.

Nhìn nhận khó khăn

Ðối với lĩnh vực cải cách hành chính, nhận thức chưa đúng về tầm quan trọng của việc thực hiện 25 dịch vụ công (DVC) thiết yếu theo Ðề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Ðề án 06). Công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở một số nơi còn chưa quyết liệt, chậm đổi mới; một số đơn vị còn lúng túng, thiếu linh hoạt trong việc chỉ đạo, xử lý các vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn; một số cá nhân, đơn vị có tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm, ảnh hưởng đến tiến độ; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị còn thiếu chủ động, chặt chẽ; chất lượng đội ngũ công chức, viên chức một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; công tác xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số có nhiều nội dung mới, khó, chưa có tiền lệ và đòi hỏi sự vào cuộc của người dân; chính quyền số phải có công dân số, nền kinh tế số phải có nhân lực số…

Cà Mau đang triển khai, nhân rộng các mô hình trả kết quả cho công dân tại nhà.

Ở lĩnh vực kinh tế tập thể, chuyển đổi số trong phát triển hợp tác xã (HTX) là vấn đề mới, đòi hỏi phải được bắt đầu từ sự chuyển đổi trong nhận thức, hành động của mỗi cán bộ quản lý, thành viên của HTX. Trong khi đó, hầu hết các HTX đang hoạt động với phương thức thủ công, truyền thống, trình độ đội ngũ quản lý còn hạn chế, ngại thay đổi, ngại tiếp cận công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành.

“Từ những lý do trên, HTX cần chủ động tìm ra hướng đi thích hợp và những giải pháp hữu hiệu để phát triển ổn định, bền vững. Một trong những hướng đi đó là CÐS trong khu vực kinh tế tập thể, HTX nhằm phát huy lợi thế và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh”, ông Nguyễn Trọng Nhân, Phó chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Cà Mau, cho biết.

Vừa qua, tại hội thảo khoa học “Ðịnh hướng phát triển mô hình HTX thông minh qua CÐS trên địa bàn tỉnh Cà Mau”, bà Dương Thu Thuỷ, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh Cà Mau, nhìn nhận thực tế, qua khảo sát, CÐS trong phát triển HTX là vấn đề mới, đòi hỏi phải được bắt đầu từ sự chuyển đổi trong nhận thức, hành động của mỗi người quản lý, thành viên của HTX. Trong khi đó, hầu hết các HTX đang hoạt động với phương thức thủ công, truyền thống, trình độ đội ngũ quản lý còn hạn chế, ngại thay đổi, ngại tiếp cận công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành”.

Nhìn nhận vấn đề này, nhiều lãnh đạo của các HTX trần tình là do đa phần lớn tuổi nên không làm chủ được các trang thiết bị, máy móc, đặc biệt là điện thoại thông minh, trước đây việc giải quyết các công việc của HTX bằng công nghệ đều nhờ con cháu trong nhà. Thời đại 4.0 thì phải khác, tự mình phải vận động; muốn việc sản xuất của HTX đi lên thì hơn ai hết những người đầu tàu phải thay đổi và thích nghi.

Quyết liệt các giải pháp

Chủ đề của Ðề án 06 trong năm 2023 là “Năm dữ liệu số, tạo lập và khai thác để tạo ra giá trị mới”. Tỉnh Cà Mau triển khai các giải pháp để thực hiện các nhóm mục tiêu có liên quan.

Theo đó, UBND tỉnh đề ra chỉ tiêu: Tỷ lệ người dân sử dụng DVC trực tuyến đạt 20%; tỷ lệ cung cấp DVC trực tuyến toàn trình 40%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia/tổng số giao dịch đạt 30%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đối với TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính 60%; tỷ lệ thanh toán DVC các cơ sở y tế, giáo dục hạng II thanh toán viện phí, học phí đạt từ 50% trở lên; tỷ lệ hồ sơ đồng bộ lên Cổng DVC quốc gia đạt 100%.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau, cho biết: “Trung tâm sẽ hỗ trợ các đơn vị, địa phương nhằm tạo chuyển biến trong thực hiện Ðề án 06 vào giải quyết TTHC, xoá bỏ tâm lý e ngại, thiếu tự tin khi thực hiện TTHC trực tuyến. Thông qua các hoạt động hỗ trợ trực tiếp, trực tuyến, tờ rơi tuyên truyền, tập trung nguồn lực hướng dẫn sử dụng 25 DVC thiết yếu của Ðề án 06 (nhất là các TTHC gắn liền với khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: đăng ký xe, hộ chiếu, đất đai…); thiết kế các clip hướng dẫn toàn bộ giao dịch của 25 DVC này, trong đó nhấn mạnh các lỗi dễ mắc phải trong thực tiễn giao dịch”.

Ðoàn viên Công an TP Cà Mau ra quân tuyên truyền, hướng dẫn người dân phường Tân Thành cách sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt.

Thực hiện CÐS trong lực lượng đoàn viên, thanh niên, tuổi trẻ Cà Mau đã ra quân hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán điện tử. Phối hợp với VNPT, Viettel ra quân thực hiện các hoạt động liên quan đến CÐS, như hướng dẫn, hỗ trợ người dân tải, cài đặt app thanh toán không dùng tiền mặt; VNeID khai báo lưu trú; ứng dụng VssID cho hơn 300 lượt người dân; cài đặt, in ấn mã QR cho hơn 250 cơ sở kinh doanh, tiệm tạp hoá, tiểu thương trong chợ với sự tham gia của hơn 550 đoàn viên, thanh niên; hỗ trợ cho hơn 500 người dân và thanh niên cài đặt và hướng dẫn sử dụng các app thanh toán trực tuyến, dịch vụ công trực tuyến. Ðến nay, hàng trăm lượt người dân đã được tuyên truyền, hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng thành thạo ứng dụng “Công dân số”, “Sổ sức khoẻ điện tử”, app thanh toán không dùng tiền mặt cũng như hỗ trợ nhập, chỉnh sửa thông tin dữ liệu công dân điện tử… Tập huấn CÐS cho 110 đội thanh niên tình nguyện với 220 đoàn viên, thanh niên là chủ nhiệm và phó chủ nhiệm đội hình CÐS.

“Khẩu hiệu Tuổi trẻ Cà Mau tiên phong CÐS thể hiện quyết tâm trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò, thế mạnh của thanh niên tham gia CÐS, phát triển kinh tế - xã hội. Ðây là nội dung trọng tâm của nghị quyết đại hội Ðoàn các cấp”, anh Nguyễn Hoàng Ðạo, Bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau, chia sẻ.

 “Vừa làm, vừa rút kinh nghiệm theo tinh thần quyết liệt, tiến công. Ðoàn thể là chủ công của hoạt động này, chính vì thế, hơn ai hết đoàn viên, thanh niên hãy làm chủ chiếc điện thoại thông minh của mình trước đã, từ đó mới có thể hỗ trợ người dân mình trong hoạt động CÐS. Chúng ta phải xác lập giải pháp từ trong chính kế hoạch của mình”, ông Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh./.

 

Phú Hữu

Bài cuối: LAN TOẢ NHỮNG ÐIỂN HÌNH

 

Ngày giải phóng Cà Mau

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.