ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 10:15:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiểm hoạ tai nạn do tránh, vượt bất chấp

Báo Cà Mau Trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, ngoài sự đồng bộ, thông suốt của hạ tầng giao thông, thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quan trọng. Thực tế, vẫn còn không ít người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, dẫn đến những hậu quả nặng nề, trong đó, phổ biến là việc tránh, vượt sai quy định.

Sự việc vừa xảy ra gần đây, ông P.T.H (ngoài 50 tuổi, ngụ Phường 5, TP Cà Mau) trên đường đi làm về nhà, điều khiển xe gắn máy hướng từ huyện Cái Nước về TP Cà Mau, khi đến gần khu vực cầu Lương Thế Trân thì va chạm với xe tải, khiến ông H bị thương nặng.

Ông P.T.H nhập viện với vết thương nặng ở tay trái do tai nạn giao thông.

Ðoạn clip do người đi đường ghi lại cho thấy thời điểm xảy ra tai nạn, trên đường có nhiều phương tiện lưu thông. Sau va chạm, một phần đầu xe của ông H nằm dưới gầm xe tải. Ông H tự di chuyển vào trong nhà dân gần đó nhờ hỗ trợ và ngất lịm đi. Thấy ông H bị thương khá nặng, người đi đường hợp sức đưa ông vào Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau cấp cứu. Ông H nhập viện trong tình trạng mất nhiều máu, cánh tay trái giập nát do bị bánh xe tải cán ngang qua. Tiếp nhận và thăm khám, các bác sĩ quyết định cắt cánh tay của ông H, vì không còn khả năng nối lại.

Hiện tại, sức khoẻ ông H dần ổn định, tuy nhiên sau tai nạn, một người bình thường như bao người khác lại bị khiếm khuyết một phần cơ thể và sự bất tiện, xáo trộn cuộc sống sau này là điều khó tránh khỏi.

Thông tin từ ngành chức năng cho thấy, trong vụ tai nạn nói trên, tất cả các lỗi đều thuộc về tài xế xe tải. Ông H điều khiển xe gắn máy với tốc độ khá chậm. Tài xế xe tải đã vi phạm những quy định tránh, vượt khi điều khiển phương tiện; tránh, vượt không theo quy định, va chạm với xe máy của ông H, đây là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn.

Nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nếu thiếu ý thức trong tham gia giao thông. (Ảnh minh hoạ)

Tránh, vượt là một trong những động tác khá phổ biến đối với bất cứ ai khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Nhưng tránh, vượt như thế nào để đảm bảo an toàn trong lưu thông là điều quan trọng, mà điều này còn khá nhiều người bỏ ngỏ. Ðây cũng là một trong những nguyên nhân không hiếm gây ra tai nạn, va chạm giao thông trong thời gian qua.

Bật đèn xi nhan và cứ thế vô tư qua đường, vượt phương tiện. Hành vi này không chỉ gây nguy hiểm, tiềm ẩn tai nạn, va chạm mà còn gây nhiều bức xúc đối với người khác.

Ông N.V.D, ngụ huyện Thới Bình, chia sẻ: “Nhà tôi ở huyện Thới Bình, nhưng làm việc tại TP Cà Mau, di chuyển trên đường Hành lang ven biển phía Nam rất thường xuyên. Thế nhưng, trục đường này đã để lại nhiều ám ảnh đối với tôi, trong đó có việc tránh, vượt bất chấp của những phương tiện khác, đặc biệt là ô tô, ô tô tải”.

Theo ông D, những phương tiện này qua mặt theo kiểu bất chấp nguy hiểm, có những nơi hai phương tiện qua mặt cùng lúc, lấn luôn phương tiện gắn máy lưu thông hướng ngược lại, phải né xuống lề gia cố. Thậm chí, nhiều người điều khiển xe gắn máy khi nhìn thấy đằng xa phải chấp nhận đậu sát lề đường, dừng xe lại để đảm bảo an toàn.

Thực tế cho thấy, hành vi tránh, vượt sai quy định khi tham gia giao thông chính là nguyên nhân gây ra nhiều vấn nạn. Dễ thấy là sự ùn tắc cục bộ, hay xảy ra cự cãi, xô xát giữa những người điều khiển phương tiện. Tiếp đến và nghiêm trọng hơn là tiểm ẩn các vụ tai nạn giao thông, bởi chỉ trong tích tắc, nếu các tài xế không kịp xử lý thì va chạm xảy ra bất cứ lúc nào.

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh, phần nhiều tai nạn giao thông xảy ra là do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện.

Vượt xe để di chuyển nhanh hơn hoặc để thoát khỏi tình huống ùn tắc, nhưng việc này phải được thực hiện theo đúng luật như: sử dụng đèn xi-nhan hoặc còi để báo hiệu cho các phương tiện khác biết ý định vượt; đảm bảo rằng không có phương tiện nào đang tiến lại gần từ phía sau và phía trước có đủ khoảng cách an toàn để vượt; chỉ được phép vượt ở những khu vực mà luật giao thông cho phép, không vượt ở các đoạn đường cấm vượt như: khu vực đường cong, đèo dốc, nơi có vạch kẻ đường liền; điều chỉnh tốc độ và giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác để tránh xảy ra va chạm.

Cùng với đó, theo các quy định của luật giao thông hiện hành, người tham gia giao thông cần tuân thủ các quy định không được phép vượt xe trong những tình huống không đáp ứng các điều kiện an toàn như: có chướng ngại vật phía trước; khi xe đang di chuyển trên cầu hẹp và đoạn đường trên cầu chỉ có một làn xe; ở các đoạn đường vòng, đầu dốc, hoặc những nơi có tầm nhìn bị hạn chế; tại các ngã tư, nơi đường bộ giao cắt cùng mức với đường sắt; khi thời tiết xấu hoặc điều kiện đường không đảm bảo an toàn cho việc vượt; có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường dự định vượt, hoặc xe phía trước có tín hiệu vượt xe khác và chưa tránh về bên phải; khi gặp xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên để thực hiện nhiệm vụ.

Quy định đã có, nhưng thực tế vẫn còn không ít lái xe bất chấp, vi phạm giao thông, vi phạm quy tắc tránh, để lại hậu quả nặng nề. Ði ẩu, thiếu kiên nhẫn trong một lúc, một thời điểm để đánh đổi những rủi ro. Ðừng để sau mỗi vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xuất phát từ sự thiếu ý thức, phải trả giá đắt mới nhận ra bài học và tìm cơ hội để sửa sai; mỗi người cần thượng tôn pháp luật, điều khiển phương tiện cần xây dựng văn hoá giao thông chuẩn mực./.

 

Văn Ðum

 

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.

Ðảm bảo an toàn, trật tự trước cổng trường

Bước vào mùa tựu trường năm học 2024-2025, bên cạnh công tác chuẩn bị đón học sinh đến trường, việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trước và trong thời điểm khai giảng năm học mới được các ngành, các cấp, các địa phương đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thường xuyên.

Lễ Quốc khánh 2/9, Cà Mau không xảy ra tai nạn giao thông

Trong những ngày Lễ Quốc khánh 2/9, trên địa bàn tỉnh Cà Mau không xảy ra tai nạn giao thông. Công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác tấn công trấn áp tội phạm; phòng, chống cháy nổ... được các ngành, đơn vị chức năng triển khai thực hiện nghiêm túc.