(CMO) Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Uỷ ban MTTQ Việt Nam Phường 4, TP Cà Mau triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng.
Khởi xướng từ năm 2019, xuất phát điểm chỉ là mô hình nhỏ với tên gọi "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" tại Khóm 3, sau 4 năm triển khai thực hiện tuyên truyền hiệu quả, đã nâng cấp thành Khu dân cư tự hào dùng hàng Việt. Ðến nay, mô hình đã nhân rộng 5 khu dân cư/5 khóm với tổng số tham gia trên 225 hộ. Trong đó, Khóm 1 tại vị trí Hẻm 67, đường Phạm Hồng Thám; Khóm 2 tại Hẻm 15, đường Phan Ngọc Hiển; Khóm 3 tại Hẻm 175/15; Khóm 4 tại khu tái định cư đường Số 9 và Hẻm 02 tại Khóm 5.
Dân cam kết thực hiện tốt và duy trì lâu dài, công tác vận động được triển khai bài bản. Theo đó, Mặt trận phường sẽ tiến hành khảo sát trong các khu dân cư, sau đó thông qua chi uỷ, chi bộ xây dựng kế hoạch cụ thể, mời bà con đến tham gia xây dựng đóng góp ý kiến, cuối cùng là ký cam kết với hộ dân, ưu tiên sử dụng hàng Việt trong sinh hoạt gia đình.
Bà Mã Kim Tuyến, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam Phường 4, chia sẻ: “Từ khi thành lập mô hình đến nay, người dân ủng hộ rất nhiệt tình, đặc biệt là trên địa bàn phường vốn có lợi thế khi gần các trung tâm mua sắm, siêu thị, kênh tạp hoá bán lẻ nên càng tạo điều kiện cho người dân lựa chọn mua sắm hàng Việt”.
Trước đây, khi chưa tham gia mô hình, người dân mua sắm, kinh doanh mặc dù có sử dụng hàng Việt nhưng tỷ lệ chưa cao, chỉ khoảng 60%, còn lại là hàng các nước Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản... xen kẽ. Ðến nay, qua khảo sát, trên 90% người dân chủ động thực hiện đúng cam kết và tích cực tuyên truyền, vận động thêm cho người thân, bạn bè cùng hưởng ứng.
Không chỉ thực phẩm, các mặt hàng điện máy, gia dụng Việt Nam ngày càng được tin dùng vì chất lượng và giá cả phải chăng, không kém các sản phẩm do nước ngoài sản xuất. |
Là một trong những điểm ra mắt Khu dân cư tự hào dùng hàng Việt, tiệm tạp hoá của chị Nguyễn Trúc Uyên, Khóm 5, Phường 4, đã có thâm niên hơn 20 năm kinh doanh, với cách bày trí tại các gian hàng dễ dàng nhận thấy đa phần hàng hoá của chị bán chủ yếu là hàng Việt Nam.
Chị Uyên bộc bạch: “Trước nay tiêu chí của tôi nhập hàng vào là có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, lấy trực tiếp tại các kênh phân phối trên địa bàn tỉnh. Vì chủ yếu bán cho bà con trong khu sử dụng nên nhất là về thực phẩm, ăn uống, tôi đều chuộng hàng Việt, hầu như là 90% tổng các sản phẩm. Ðến nay, khi địa bàn Phường 4 nhân rộng mô hình Khu dân cư tự hào dùng hàng Việt thì người dân lại càng ủng hộ nhiều hơn nữa. Ðây cũng là cách làm hay để quảng bá hàng Việt đến tay người tiêu dùng”.
Chị Trúc Uyên (người thứ 2 từ trái sang) ưu tiên nhập hàng Việt về bán, tổng các mặt hàng có trên 90% thương hiệu nhãn hàng của Việt Nam sản xuất.
“Từ rất lâu rồi tôi sử dụng hàng hoá của Việt Nam, từ chai dầu gội, dầu ăn đến hàng gia dụng, hộp khăn giấy đều phải là của Việt Nam sản xuất, ghi rõ thành phần, nhãn mác như vậy thì dùng mới yên tâm. Nói vậy không phải tẩy chay hàng nước ngoài nhưng theo tôi thì mình là người Việt thì phải dùng hàng Việt, như vậy kinh tế nước nhà mới phát triển, kích cầu mua sắm mạnh”, bà Nguyễn Thị Thơm, Khóm 2, Phường 4, chia sẻ.
Kinh doanh thực phẩm, gia vị các loại, chị Tô Tú Lan, tiểu thương kinh doanh tại Khóm 1, Phường 4, cho biết: “Vì là kinh doanh nên khi nhập hàng tôi sẽ lựa chọn nhập song hành các nhãn hàng để người tiêu dùng dễ lựa chọn. Tuy nhiên, khi cùng một món mà có cả hàng Việt Nam lẫn nước khác thì bà con đều mua hàng Việt, nhất là các mặt hàng thiết yếu, không chỉ sử dụng yên tâm mà đó còn là cách để bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng, xa hơn nữa là ủng hộ thị trường hàng hoá Việt Nam phục hồi sau đại dịch Covid-19”.
Bên cạnh cam kết thực hiện sử dụng hàng Việt trong sinh hoạt gia đình, chị Lan còn tích cực giới thiệu cho khách hàng những sản phẩm, thực phẩm Việt Nam đạt chất lượng.
Ðến với cửa hàng điện máy gia dụng của hộ anh Châu Tấn Kiệt, Khóm 5, Phường 4, đa phần các mặt hàng từ nồi cơm điện, quạt gió, nồi chiên không dầu hay bóng đèn đều ưu tiên bán và trưng bày các nhãn hàng thương hiệu của Việt Nam.
“Hàng Việt Nam vì sản xuất trong nước nên so về giá cả có phần nhỉn hơn, mẫu mã ngày càng cải tiến bền và đẹp. Người dân thích mua các thương hiệu nhãn hàng Việt vì dễ sử dụng, có hướng dẫn chi tiết mà chất lượng cũng không thua kém các thương hiệu đến từ các nước bạn. Khi bà con mua cũng yên tâm hơn vì không sợ hàng nhái, kém chất lượng”, anh Kiệt cho biết.
Sau thời gian triển khai, Uỷ ban MTTQ Phường 4 tiến hành khảo sát về tình trạng và mức độ hài lòng tại các khu dân cư. Theo đó, đa phần hộ dân đều nhận thức đúng đắn hơn về chất lượng hàng hoá, sản phẩm trong nước, không chỉ vậy, giá cả cũng là điều mà người tiêu dùng quan tâm hàng đầu. Song song đó, ngoài công tác vận động, tuyên truyền đến các hộ dân, còn tích cực hướng dẫn nhận biết hàng Việt Nam chất lượng cao, cách tiêu dùng, mua sắm thông minh…
Có thể nói, với cách làm thiết thực đã góp phần thay đổi tâm lý và thói quen, ý thức tiêu dùng hàng ngày của người dân, tạo nét đẹp trong văn hoá mua sắm, kinh doanh. Các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất cũng nhận thức rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của mình trong việc mua bán, nhất là trong thời kỳ mua sắm online đang trên đà thịnh thế thì việc kinh doanh đồng hành bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là hết sức cần thết. Tiêu dùng hàng Việt cũng là cách thể hiện lòng yêu nước./.
Ngô Nhi