Thứ tư, 29-10-25 11:08:30
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðưa hàng Việt đến với người tiêu dùng

Báo Cà Mau (CMO) Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Uỷ ban MTTQ Việt Nam Phường 4, TP Cà Mau triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng.

Khởi xướng từ năm 2019, xuất phát điểm chỉ là mô hình nhỏ với tên gọi "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" tại Khóm 3, sau 4 năm triển khai thực hiện tuyên truyền hiệu quả, đã nâng cấp thành Khu dân cư tự hào dùng hàng Việt. Ðến nay, mô hình đã nhân rộng 5 khu dân cư/5 khóm với tổng số tham gia trên 225 hộ. Trong đó, Khóm 1 tại vị trí Hẻm 67, đường Phạm Hồng Thám; Khóm 2 tại Hẻm 15, đường Phan Ngọc Hiển; Khóm 3 tại Hẻm 175/15; Khóm 4 tại khu tái định cư đường Số 9 và Hẻm 02 tại Khóm 5.

Dân cam kết thực hiện tốt và duy trì lâu dài, công tác vận động được triển khai bài bản. Theo đó, Mặt trận phường sẽ tiến hành khảo sát trong các khu dân cư, sau đó thông qua chi uỷ, chi bộ xây dựng kế hoạch cụ thể, mời bà con đến tham gia xây dựng đóng góp ý kiến, cuối cùng là ký cam kết với hộ dân, ưu tiên sử dụng hàng Việt trong sinh hoạt gia đình.

Bà Mã Kim Tuyến, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam Phường 4, chia sẻ: “Từ khi thành lập mô hình đến nay, người dân ủng hộ rất nhiệt tình, đặc biệt là trên địa bàn phường vốn có lợi thế khi gần các trung tâm mua sắm, siêu thị, kênh tạp hoá bán lẻ nên càng tạo điều kiện cho người dân lựa chọn mua sắm hàng Việt”.

Trước đây, khi chưa tham gia mô hình, người dân mua sắm, kinh doanh mặc dù có sử dụng hàng Việt nhưng tỷ lệ chưa cao, chỉ khoảng 60%, còn lại là hàng các nước Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản... xen kẽ. Ðến nay, qua khảo sát, trên 90% người dân chủ động thực hiện đúng cam kết và tích cực tuyên truyền, vận động thêm cho người thân, bạn bè cùng hưởng ứng.

Không chỉ thực phẩm, các mặt hàng điện máy, gia dụng Việt Nam ngày càng được tin dùng vì chất lượng và giá cả phải chăng, không kém các sản phẩm do nước ngoài sản xuất.

Là một trong những điểm ra mắt Khu dân cư tự hào dùng hàng Việt, tiệm tạp hoá của chị Nguyễn Trúc Uyên, Khóm 5, Phường 4, đã có thâm niên hơn 20 năm kinh doanh, với cách bày trí tại các gian hàng dễ dàng nhận thấy đa phần hàng hoá của chị bán chủ yếu là hàng Việt Nam.

Chị Uyên bộc bạch: “Trước nay tiêu chí của tôi nhập hàng vào là có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, lấy trực tiếp tại các kênh phân phối trên địa bàn tỉnh. Vì chủ yếu bán cho bà con trong khu sử dụng nên nhất là về thực phẩm, ăn uống, tôi đều chuộng hàng Việt, hầu như là 90% tổng các sản phẩm. Ðến nay, khi địa bàn Phường 4 nhân rộng mô hình Khu dân cư tự hào dùng hàng Việt thì người dân lại càng ủng hộ nhiều hơn nữa. Ðây cũng là cách làm hay để quảng bá hàng Việt đến tay người tiêu dùng”.

Chị Trúc Uyên (người thứ 2 từ trái sang) ưu tiên nhập hàng Việt về bán, tổng các mặt hàng có trên 90% thương hiệu nhãn hàng của Việt Nam sản xuất.

“Từ rất lâu rồi tôi sử dụng hàng hoá của Việt Nam, từ chai dầu gội, dầu ăn đến hàng gia dụng, hộp khăn giấy đều phải là của Việt Nam sản xuất, ghi rõ thành phần, nhãn mác như vậy thì dùng mới yên tâm. Nói vậy không phải tẩy chay hàng nước ngoài nhưng theo tôi thì mình là người Việt thì phải dùng hàng Việt, như vậy kinh tế nước nhà mới phát triển, kích cầu mua sắm mạnh”, bà Nguyễn Thị Thơm, Khóm 2, Phường 4, chia sẻ.

Kinh doanh thực phẩm, gia vị các loại, chị Tô Tú Lan, tiểu thương kinh doanh tại Khóm 1, Phường 4, cho biết: “Vì là kinh doanh nên khi nhập hàng tôi sẽ lựa chọn nhập song hành các nhãn hàng để người tiêu dùng dễ lựa chọn. Tuy nhiên, khi cùng một món mà có cả hàng Việt Nam lẫn nước khác thì bà con đều mua hàng Việt, nhất là các mặt hàng thiết yếu, không chỉ sử dụng yên tâm mà đó còn là cách để bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng, xa hơn nữa là ủng hộ thị trường hàng hoá Việt Nam phục hồi sau đại dịch Covid-19”.

Bên cạnh cam kết thực hiện sử dụng hàng Việt trong sinh hoạt gia đình, chị Lan còn tích cực giới thiệu cho khách hàng những sản phẩm, thực phẩm Việt Nam đạt chất lượng.

Ðến với cửa hàng điện máy gia dụng của hộ anh Châu Tấn Kiệt, Khóm 5, Phường 4, đa phần các mặt hàng từ nồi cơm điện, quạt gió, nồi chiên không dầu hay bóng đèn đều ưu tiên bán và trưng bày các nhãn hàng thương hiệu của Việt Nam.

“Hàng Việt Nam vì sản xuất trong nước nên so về giá cả có phần nhỉn hơn, mẫu mã ngày càng cải tiến bền và đẹp. Người dân thích mua các thương hiệu nhãn hàng Việt vì dễ sử dụng, có hướng dẫn chi tiết mà chất lượng cũng không thua kém các thương hiệu đến từ các nước bạn. Khi bà con mua cũng yên tâm hơn vì không sợ hàng nhái, kém chất lượng”, anh Kiệt cho biết.

Sau thời gian triển khai, Uỷ ban MTTQ Phường 4 tiến hành khảo sát về tình trạng và mức độ hài lòng tại các khu dân cư. Theo đó, đa phần hộ dân đều nhận thức đúng đắn hơn về chất lượng hàng hoá, sản phẩm trong nước, không chỉ vậy, giá cả cũng là điều mà người tiêu dùng quan tâm hàng đầu. Song song đó, ngoài công tác vận động, tuyên truyền đến các hộ dân, còn tích cực hướng dẫn nhận biết hàng Việt Nam chất lượng cao, cách tiêu dùng, mua sắm thông minh…

Có thể nói, với cách làm thiết thực đã góp phần thay đổi tâm lý và thói quen, ý thức tiêu dùng hàng ngày của người dân, tạo nét đẹp trong văn hoá mua sắm, kinh doanh. Các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất cũng nhận thức rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của mình trong việc mua bán, nhất là trong thời kỳ mua sắm online đang trên đà thịnh thế thì việc kinh doanh đồng hành bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là hết sức cần thết. Tiêu  dùng hàng Việt cũng là cách thể hiện lòng yêu nước./.

 

Ngô Nhi

 

Sẵn sàng Ngày hội Cua Cà Mau

Sau thành công của Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ I năm 2022, tỉnh Cà Mau hiện đang khẩn trương chuẩn bị tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025. Sự kiện không chỉ là dịp tôn vinh sản vật đặc trưng của địa phương mà còn thể hiện khát vọng đưa con cua Cà Mau vươn tầm thương hiệu quốc gia, khẳng định vị thế sản vật chủ lực của vùng đất cực Nam Tổ quốc.

Phát huy vai trò nông dân trong thời kỳ chuyển đổi số

Chiều 23/10, phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Hội Nông dân xã Tân Hưng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Đỗ Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực, Trưởng Ban Công tác Nông dân (Hội Nông dân tỉnh Cà Mau) đề nghị Hội Nông dân xã tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của giai cấp nông dân trong phát triển nông nghiệp hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế hợp tác, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Mắm cá lóc đồng U Minh vào OCOP

Từ lâu, vùng đất U Minh nổi tiếng với những cánh rừng tràm bạt ngàn và từ đó cũng cho ra mật ong rừng tràm trứ danh. Cùng với đó là nguồn nguyên liệu cá đồng phong phú không chỉ làm ra nhiều món ngon mà còn là lưu giữ nghề làm mắm cá lóc đồng truyền thống.

Giá dầu tăng vọt vì Mỹ trừng phạt 2 hãng dầu lớn nhất Nga

Dầu thô Brent tăng gần 5% sáng 23/10, sau thông tin Mỹ áp trừng phạt hãng dầu Rosneft và Lukoil.

An toàn từ sản xuất đến chế biến

Những năm gần đây, vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu. Không chỉ người tiêu dùng kỹ tính hơn trong chọn lựa sản phẩm, mà ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát cơ sở chế biến, cũng như đẩy mạnh công tác truyền thông để nông dân nắm vững quy trình sản xuất nông sản sạch, hộ kinh doanh tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chế biến đảm bảo ATTP. Tất cả nhằm bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng.

Anh Nông Văn Thạch: Thủ lĩnh trẻ đưa Hợp tác xã Ba Đình vươn xa

 Với tinh thần nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, anh Nông Văn Thạch, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Nông nghiệp tổng hợp Ba Đình (xã Vĩnh Lộc), đã cùng tập thể lãnh đạo đưa HTX vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu, vươn lên trở thành mô hình kinh tế tập thể năng động, hiệu quả, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Phụ nữ Cà Mau chung tay giảm nghèo bền vững

Với tinh thần đoàn kết và sáng tạo, phụ nữ Cà Mau đang khẳng định vai trò chủ thể trong phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Vốn vay ưu đãi - Tiếp sức học sinh, sinh viên ngành STEM

Những ngày cuối tháng 9, không khí tại gia đình em Lê Ðức Huy, sinh viên năm nhất Trường Ðại học FPT TP Hồ Chí Minh ấm áp hơn thường lệ. Em là một trong những người đầu tiên ở Cà Mau được tiếp cận và thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi theo Quyết định số 29/2025/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ - chương trình tín dụng mới dành riêng cho học sinh, sinh viên (HSSV) học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và Toán học (STEM).

Nâng tầm hạt muối quê hương

“Nghề muối” - hai tiếng giản dị mà gắn bó, thân thương. Gắn bó bởi đó là ký ức tuổi thơ của bao thế hệ. Thân thương bởi nghề muối không chỉ tạo ra sản phẩm thiết yếu mà còn phản ánh văn hoá, phong tục, tín ngưỡng và điều kiện tự nhiên đặc trưng của vùng đất quê hương. Chính vì đều đó đã thôi thúc những người con trên khắp các cánh đồng muối Cà Mau nuôi dưỡng khát vọng nâng tầm hạt muối.

Xây dựng chuỗi giá trị khép kín gắn với phát triển bền vững

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tại hội nghị trực tiếp và trực tuyến triển khai kế hoạch và thảo luận giải pháp nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn ít thay nước, an toàn sinh học (RAS-IMTA) với quy mô 1.500 ha trên địa bàn tỉnh, diễn ra chiều 21/10. Hội nghị có sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu là đại diện các sở, ngành, doanh nghiệp và người nuôi tôm trong tỉnh.