ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-6-25 01:20:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðưa hàng Việt đến với người tiêu dùng

Báo Cà Mau (CMO) Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Uỷ ban MTTQ Việt Nam Phường 4, TP Cà Mau triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng.

Khởi xướng từ năm 2019, xuất phát điểm chỉ là mô hình nhỏ với tên gọi "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" tại Khóm 3, sau 4 năm triển khai thực hiện tuyên truyền hiệu quả, đã nâng cấp thành Khu dân cư tự hào dùng hàng Việt. Ðến nay, mô hình đã nhân rộng 5 khu dân cư/5 khóm với tổng số tham gia trên 225 hộ. Trong đó, Khóm 1 tại vị trí Hẻm 67, đường Phạm Hồng Thám; Khóm 2 tại Hẻm 15, đường Phan Ngọc Hiển; Khóm 3 tại Hẻm 175/15; Khóm 4 tại khu tái định cư đường Số 9 và Hẻm 02 tại Khóm 5.

Dân cam kết thực hiện tốt và duy trì lâu dài, công tác vận động được triển khai bài bản. Theo đó, Mặt trận phường sẽ tiến hành khảo sát trong các khu dân cư, sau đó thông qua chi uỷ, chi bộ xây dựng kế hoạch cụ thể, mời bà con đến tham gia xây dựng đóng góp ý kiến, cuối cùng là ký cam kết với hộ dân, ưu tiên sử dụng hàng Việt trong sinh hoạt gia đình.

Bà Mã Kim Tuyến, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam Phường 4, chia sẻ: “Từ khi thành lập mô hình đến nay, người dân ủng hộ rất nhiệt tình, đặc biệt là trên địa bàn phường vốn có lợi thế khi gần các trung tâm mua sắm, siêu thị, kênh tạp hoá bán lẻ nên càng tạo điều kiện cho người dân lựa chọn mua sắm hàng Việt”.

Trước đây, khi chưa tham gia mô hình, người dân mua sắm, kinh doanh mặc dù có sử dụng hàng Việt nhưng tỷ lệ chưa cao, chỉ khoảng 60%, còn lại là hàng các nước Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản... xen kẽ. Ðến nay, qua khảo sát, trên 90% người dân chủ động thực hiện đúng cam kết và tích cực tuyên truyền, vận động thêm cho người thân, bạn bè cùng hưởng ứng.

Không chỉ thực phẩm, các mặt hàng điện máy, gia dụng Việt Nam ngày càng được tin dùng vì chất lượng và giá cả phải chăng, không kém các sản phẩm do nước ngoài sản xuất.

Là một trong những điểm ra mắt Khu dân cư tự hào dùng hàng Việt, tiệm tạp hoá của chị Nguyễn Trúc Uyên, Khóm 5, Phường 4, đã có thâm niên hơn 20 năm kinh doanh, với cách bày trí tại các gian hàng dễ dàng nhận thấy đa phần hàng hoá của chị bán chủ yếu là hàng Việt Nam.

Chị Uyên bộc bạch: “Trước nay tiêu chí của tôi nhập hàng vào là có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, lấy trực tiếp tại các kênh phân phối trên địa bàn tỉnh. Vì chủ yếu bán cho bà con trong khu sử dụng nên nhất là về thực phẩm, ăn uống, tôi đều chuộng hàng Việt, hầu như là 90% tổng các sản phẩm. Ðến nay, khi địa bàn Phường 4 nhân rộng mô hình Khu dân cư tự hào dùng hàng Việt thì người dân lại càng ủng hộ nhiều hơn nữa. Ðây cũng là cách làm hay để quảng bá hàng Việt đến tay người tiêu dùng”.

Chị Trúc Uyên (người thứ 2 từ trái sang) ưu tiên nhập hàng Việt về bán, tổng các mặt hàng có trên 90% thương hiệu nhãn hàng của Việt Nam sản xuất.

“Từ rất lâu rồi tôi sử dụng hàng hoá của Việt Nam, từ chai dầu gội, dầu ăn đến hàng gia dụng, hộp khăn giấy đều phải là của Việt Nam sản xuất, ghi rõ thành phần, nhãn mác như vậy thì dùng mới yên tâm. Nói vậy không phải tẩy chay hàng nước ngoài nhưng theo tôi thì mình là người Việt thì phải dùng hàng Việt, như vậy kinh tế nước nhà mới phát triển, kích cầu mua sắm mạnh”, bà Nguyễn Thị Thơm, Khóm 2, Phường 4, chia sẻ.

Kinh doanh thực phẩm, gia vị các loại, chị Tô Tú Lan, tiểu thương kinh doanh tại Khóm 1, Phường 4, cho biết: “Vì là kinh doanh nên khi nhập hàng tôi sẽ lựa chọn nhập song hành các nhãn hàng để người tiêu dùng dễ lựa chọn. Tuy nhiên, khi cùng một món mà có cả hàng Việt Nam lẫn nước khác thì bà con đều mua hàng Việt, nhất là các mặt hàng thiết yếu, không chỉ sử dụng yên tâm mà đó còn là cách để bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng, xa hơn nữa là ủng hộ thị trường hàng hoá Việt Nam phục hồi sau đại dịch Covid-19”.

Bên cạnh cam kết thực hiện sử dụng hàng Việt trong sinh hoạt gia đình, chị Lan còn tích cực giới thiệu cho khách hàng những sản phẩm, thực phẩm Việt Nam đạt chất lượng.

Ðến với cửa hàng điện máy gia dụng của hộ anh Châu Tấn Kiệt, Khóm 5, Phường 4, đa phần các mặt hàng từ nồi cơm điện, quạt gió, nồi chiên không dầu hay bóng đèn đều ưu tiên bán và trưng bày các nhãn hàng thương hiệu của Việt Nam.

“Hàng Việt Nam vì sản xuất trong nước nên so về giá cả có phần nhỉn hơn, mẫu mã ngày càng cải tiến bền và đẹp. Người dân thích mua các thương hiệu nhãn hàng Việt vì dễ sử dụng, có hướng dẫn chi tiết mà chất lượng cũng không thua kém các thương hiệu đến từ các nước bạn. Khi bà con mua cũng yên tâm hơn vì không sợ hàng nhái, kém chất lượng”, anh Kiệt cho biết.

Sau thời gian triển khai, Uỷ ban MTTQ Phường 4 tiến hành khảo sát về tình trạng và mức độ hài lòng tại các khu dân cư. Theo đó, đa phần hộ dân đều nhận thức đúng đắn hơn về chất lượng hàng hoá, sản phẩm trong nước, không chỉ vậy, giá cả cũng là điều mà người tiêu dùng quan tâm hàng đầu. Song song đó, ngoài công tác vận động, tuyên truyền đến các hộ dân, còn tích cực hướng dẫn nhận biết hàng Việt Nam chất lượng cao, cách tiêu dùng, mua sắm thông minh…

Có thể nói, với cách làm thiết thực đã góp phần thay đổi tâm lý và thói quen, ý thức tiêu dùng hàng ngày của người dân, tạo nét đẹp trong văn hoá mua sắm, kinh doanh. Các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất cũng nhận thức rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của mình trong việc mua bán, nhất là trong thời kỳ mua sắm online đang trên đà thịnh thế thì việc kinh doanh đồng hành bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là hết sức cần thết. Tiêu  dùng hàng Việt cũng là cách thể hiện lòng yêu nước./.

 

Ngô Nhi

 

Giải pháp tăng năng suất tôm quảng canh cải tiến

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT) ở đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là tại Cà Mau, đứng trước yêu cầu cấp thiết phải đổi mới và nâng cao hiệu quả canh tác. Từ thực tiễn sản xuất và kết quả của nhiều nghiên cứu khoa học, có thể áp dụng tổng hợp một số nhóm giải pháp nhằm tăng năng suất, cải thiện thu nhập và hướng tới phát triển bền vững.

Chấn chỉnh kỷ cương, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Thực hiện Công điện số 63/CĐ-TTg ngày 12/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, khắc phục hạn chế và tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành văn bản chỉ đạo yêu cầu các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai, thực hiện đầy đủ các nội dung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Gần 231 tỷ đồng đầu tư dự án bảo vệ bờ biển, khôi phục rừng ven biển

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án Kết hợp bảo vệ vùng ven biển và phục hồi đai rừng ngập mặn tỉnh Kiên Giang và Cà Mau (Dự án thành phần cấp địa phương tại tỉnh Cà Mau) với tổng mức đầu tư gần 231 tỷ đồng từ nguồn ODA Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) và vốn đối ứng.

Hướng đi hiệu quả cho người nuôi tôm

Tại huyện Thới Bình, mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến 2 giai đoạn bước đầu cho thấy nhiều ưu điểm vượt trội, giúp người dân tiết kiệm chi phí, từ khâu cải tạo ao nuôi, chọn thả giống đến khâu chăm sóc và thu hoạch; không những mang lại năng suất và chất lượng cao mà còn bảo vệ được môi trường cho cộng đồng.

Vụ mùa nhiều hy vọng

Tranh thủ những cơn mưa đầu mùa đến sớm, nông dân huyện Thới Bình tích cực cải tạo đất và gieo sạ lúa hè thu với hy vọng vụ mùa thắng lợi.

Ðể hợp tác xã trụ vững trong tình hình mới

Thực tiễn cho thấy, tình hình phát triển khu vực kinh tế tập thể (KTTT) mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX) tại tỉnh Cà Mau đã có những chuyển biến tích cực. Thế nhưng, với góc nhìn toàn diện, việc chủ động chuyển đổi các hình thái sản xuất, mạnh dạn và chú trọng áp dụng thành tựu mới của khoa học công nghệ (KHCN), chuyển đổi số (CÐS) trong các tổ chức HTX vẫn còn hạn chế.

Cái Nước kích hoạt nhiều giải pháp phát triển

Ðể phấn đấu đưa chỉ tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) năm 2025 tối thiểu ở mức 8%, Ban Thường vụ Huyện uỷ Cái Nước đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hộ sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hiệu quả nuôi sò huyết xen canh

Sò huyết trở thành vật nuôi quen thuộc với nhiều hộ dân ở huyện Ðầm Dơi nói chung, xã Quách Phẩm nói riêng. Tận dụng lợi thế tự nhiên phù sa nhiều, nhiều hộ ở xã Quách Phẩm mạnh dạn đầu tư nuôi tôm kết hợp sò huyết xen canh, bước đầu đem lại hiệu quả cao.

Chăm sóc vụ mùa

Mùa mưa đến cũng là lúc nông dân trong tỉnh tích cực chuẩn bị làm bầu, làm đất, gieo hạt, tỉa cành, bón phân... cho vụ mùa mới.

Để HTX phát triển mạnh thì cấp uỷ, chính quyền phải thật sự quyết liệt

“Để phát triển mạnh kinh tế tập thể thì bóng dáng của cấp uỷ, chính quyền phải thật sự rõ ràng trong hợp tác xã”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh chỉ đạo trong buổi làm việc với lãnh đạo huyện Ngọc Hiển liên quan đến việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển sản xuất trên lĩnh vực ngư, nông, lâm nghiệp, sáng ngày 27/5.