ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 1-6-24 08:10:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dừa ngọt trên đất mặn

Báo Cà Mau (CMO) Trước diễn biến ngày càng khắc nghiệt của khí hậu, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Ngọc Hiển tận dụng diện tích đất trống trên vuông tôm để thử nghiệm mô hình trồng dừa giúp đa dạng cây trồng, tạo thêm sinh kế, tăng thu nhập.

Bà Nguyễn Thị Ðiệp, ấp Nguyễn Quyền, xã Viên An là người thành công với mô hình trồng dừa. Xuất thân từ gia đình thuần nông nên bà hiểu đặc tính cây dừa có thể phát triển trên vùng đất mặn, sống lâu năm và ít tốn công chăm sóc hơn những loại cây khác.

Ngọc Hiển là vùng đất phèn, mặn nên việc trồng các loại cây ăn trái sẽ khó mang lại hiệu quả. Vì thế, bà Ðiệp mua hơn 250 gốc dừa xiêm lùn về trồng trên diện tích 6 ha. Sau 4 năm, mô hình trồng dừa của bà Ðiệp phát triển tốt, mỗi gốc dừa cho từ 150 trái/năm, dù trồng trên đất mặn nhưng nước rất ngọt nên được nhiều người ưa chuộng.

Vườn dừa xiêm lùn của bà Nguyễn Thị Ðiệp rất sai trái.

Bà Ðiệp chia sẻ, ban đầu tôi nghĩ trồng dừa cho gia đình lấy nước uống, nhưng 3 năm trồng, cây phát triển tốt và cho nhiều trái so với các loại cây trồng khác. Thời gian tới tôi sẽ lên liếp để trồng thêm dừa và ươm dừa giống bán cho khách hàng kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Những hộ trồng dừa thường chọn giống dừa xiêm lùn bởi loại này dễ trồng, khoảng 3 năm có thể thu hoạch, tuổi thọ kéo dài vài chục năm. Thời gian xuống giống từ tháng 5-7 âm lịch, vì thời điểm mùa mưa sẽ giúp cây con nhanh bén rễ, sớm sinh trưởng và phát triển. Ðể mô hình dừa phát triển bền vững và đem lại kinh tế cho gia đình, những hộ trồng dừa đã áp dụng kỹ thuật để phòng ngừa sâu bệnh, dọn sạch tán dừa và bón phân để dừa sinh trưởng tốt. Vào mùa nắng, bà con tưới nước để dừa không bị héo lá và tạo ra những trái dừa to, nước ngọt.

Cho biết kỹ thuật trồng dừa hiệu quả trên vùng đất mặn, ông Nguyễn Văn Suốt, ấp Nguyễn Quyền, xã Viên An, chia sẻ: "Ðể dừa không bị héo lá vào mùa nắng, người trồng nên đào rãnh chứa nước mưa để cung cấp lượng nước ngọt cho dừa phát triển; khoảng cách trồng mỗi cây từ 5 m để đảm bảo độ rộng cho tán dừa phát triển.

So về mặt kinh tế thì cây dừa có giá trị cao hơn một số cây trồng khác, cho trái liên tục, mỗi buồng dừa được bán với giá khoảng 100.000 đồng. Dừa tươi được thị trường ưa chuộng nên bán chạy quanh năm. Mỗi năm hộ dân thu nhập vài chục triệu đồng từ dừa.

Trưởng ấp Nguyễn Quyền, xã Viên An Nguyễn Văn Hà cho biết: “Giá trị của cây dừa mang lại khá cao, dừa lại thích hợp với vùng đất mặn nên những hộ dân có bờ bao vuông tôm và đất rộng có thể thực hiện mô hình này để phát triển kinh tế gia đình. Việc phát triển mô hình trồng dừa cũng cần sự hỗ trợ kỹ thuật của các ngành chức năng để nâng cao năng suất, chất lượng cây dừa”.

Việc phát triển những cây trồng mới thích ứng với hạn mặn và mang lại hiệu quả kinh tế cao sẽ giúp người dân có thêm hướng đi mới trong sản xuất. Mô hình trồng dừa trên đất mặn sẽ tạo cơ hội tăng thêm thu nhập cho người dân Ngọc Hiển./.

 

Chí Hiểu - Hồng My

 

Nông dân chủ động vụ hè thu

Những cơn mưa đầu mùa các ngày qua cũng là lúc bà con nông dân ở TP Cà Mau bắt đầu vụ lúa hè thu. Theo ghi nhận, năm nay bà con xuống giống đúng lịch thời vụ, chủ động một số nguồn giống chất lượng ở địa phương để canh tác.

Lưu hành giống CAMAU1 - Thêm cơ hội sản xuất cho người dân

Chiều 16/5, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận lưu hành và Quyết định cấp bằng bảo hộ giống lúa CAMAU1 và họp mặt nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.

Giá vật tư nông nghiệp lại tăng

Khởi đầu vụ lúa hè thu năm nay, ngoài ảnh hưởng về thời tiết, bà con nông dân còn đối mặt với nhiều khó khăn do giá vật tư nông nghiệp (VTNN) đầu vào vẫn ở mức cao, làm gia tăng chi phí đầu tư, giảm lợi nhuận sau thu hoạch.

Ươm dèo sò huyết giống trên sông - Nguy cơ tai nạn điện

Tình trạng ươm, dèo sò huyết trên sông gây mất an toàn giao thông đường thuỷ nội địa đã tồn tại nhiều năm, nay phát sinh thêm việc sử dụng điện không an toàn, tiềm ẩn xảy ra tai nạn điện đối với người sử dụng và các phương tiện thuỷ lưu thông, nhất là khi mùa mưa bão bắt đầu như hiện nay.

Thành công từ nuôi tôm "thuận thiên"

Hộ ông Hồ Minh Anh, ấp Công Trung, xã Trần Thới, là một trong những nông dân đi đầu áp dụng mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT) và QCCT 2 giai đoạn ở địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao ngay trong thời điểm nắng hạn gay gắt.

Ngăn chặn khai thác vi phạm từ nhận thức

Thời gian qua, xã Khánh Tiến rất quan tâm thực hiện công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhất là ngăn chặn tình trạng tàu khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Mua giống trôi nổi, nông dân thiệt đủ bề

Cây giống là nguyên liệu đầu vào, có vai trò quyết định đến năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, tại huyện U Minh, thời gian qua cây giống kém chất lượng, nhất là keo lai giống, vẫn len lỏi ở nhiều nơi. Tin theo lời quảng cáo của người bán và chiêu đánh vào tâm lý muốn mua cây giống giá rẻ để tiết kiệm chi phí sản xuất, đã có nhiều trường hợp mua cây giống trôi nổi, hậu quả là mất tiền, thời gian, công sức và thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Làm giàu từ con tôm

Hiện nay, huyện Ðầm Dơi có 299 ha, với 492 hộ nuôi tôm thâm canh; hơn 1.500 ha, với hơn 1.900 hộ nuôi nuôi tôm siêu thâm canh. So với trước đây, diện tích nuôi tôm siêu thâm canh phát triển khá nhanh, vì hiệu quả kinh tế đem lại khá cao, bình quân đạt 30-40 tấn/ha/vụ.

Số hoá quản lý khai thác

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh số hoá trong quản lý, khai thác thuỷ sản, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thống kê, kiểm soát tàu cá, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Siết chặt quản lý chất lượng tôm giống

Cà Mau có lợi thế và tiềm năng phát triển kinh tế thuỷ sản, đặc biệt là mặt hàng tôm. Với diện tích nuôi và sản lượng lớn, phong phú về chủng loại, phương thức canh tác đa dạng, nên việc quản lý, kiểm dịch chất lượng tôm giống luôn được ngành chức năng tăng cường, nhằm mang lại lợi ích cho người nuôi, giữ vững giá trị cho con tôm Cà Mau trên thị trường.