ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-4-25 20:35:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðưa thương mại điện tử đến gần doanh nghiệp

Báo Cà Mau Hiện nay, thương mại điện tử (TMÐT) ngày càng trở nên phổ biến. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cơ bản đã ứng dụng TMÐT vào sản xuất, kinh doanh bằng nhiều hình thức khác nhau như: email, sàn TMÐT, website, các kênh, trang mạng xã hội.

Ông Dương Vũ Nam, Phó giám đốc Sở Công thương, cho biết: “Thời gian qua, Sở đã phối hợp với nhiều ngành, đơn vị, địa phương phát triển TMÐT và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh. Ðồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh trong TMÐT, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại. Ðến nay từng bước đạt kết quả tích cực”.

Theo Hiệp hội TMÐT Việt Nam, TMÐT tỉnh Cà Mau đã và đang có những bước phát triển. Trong đó, năm 2023, xếp hạng 40/63 tỉnh, thành, tăng 7 bậc so với năm 2022 (năm 2022 là 47/63 tỉnh, thành). Bên cạnh đó, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh năm 2023 ước đạt 83.500 tỷ đồng, bằng 110% kế hoạch, tăng 4,24% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tỷ trọng TMÐT ước đạt 8,5% tổng mức bán lẻ hàng hoá của tỉnh.

Ðến thời điểm hiện tại, tỉnh đã xây dựng hoàn thành và vận hành Dự án Phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu ngành công thương. Qua nhiều hội nghị, hội thảo, diễn đàn thương mại, hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài góp phần đào tạo kỹ năng, kết nối cung cầu, thông tin thị trường xuất khẩu đến các doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp có thêm kênh thông tin về tình hình, nhu cầu của thị trường thế giới; tạo môi trường để kết nối, xúc tiến xuất khẩu, đặc biệt là các thị trường Việt Nam có tham gia ký kết hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Cùng với đó, tỉnh còn hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR code, chip NFC, công nghệ blockchain...) truy xuất nguồn gốc, xuất xứ các sản phẩm nông nghiệp và mặt hàng chủ lực. Ðồng thời, triển khai thực hiện Chương trình xây dựng bảo hộ, quản lý phát triển cho các sản phẩm đặc thù và đặc sản ở địa phương với mục tiêu nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm trong quá trình phát triển và hội nhập, từ đó định hướng người tiêu dùng sử dụng sản phẩm bảo đảm chất lượng.

Các sản phẩm đặc trưng, đặc sản của tỉnh được hỗ trợ tiêu thụ qua kênh TMÐT.

Tính riêng năm 2023, có 26 chủ thể với 38 sản phẩm OCOP được hỗ trợ tham gia Cổng truy xuất nguồn gốc sản phẩm của tỉnh. Ðồng thời, đã hỗ trợ 19 doanh nghiệp, HTX và cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng 8 nhãn hiệu đã được bảo hộ trên địa bàn tỉnh, gồm các nội dung kiểm soát, đánh giá chất lượng sản phẩm; xây dựng tiêu chuẩn cơ sở; đánh giá chất lượng hợp chuẩn, hợp quy; xây dựng mã số mã vạch; thiết kế nhãn hàng hoá.

HTX Ba khía Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) là một trong những HTX ứng dụng thành công sử dụng công nghệ số để quảng bá sản phẩm từ website, mạng xã hội, sàn TMÐT..., đặc biệt là sử dụng AI trong việc quảng bá, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp. Sản phẩm của HTX đứng tốp 9 sản phẩm bán chạy nhất trên sàn TikTok. Chính việc ứng dụng nền tảng công nghệ số TikTok thông qua việc xây dựng video và livestream trực tiếp bán hàng đã đem lại hiệu quả cao. 

Bà Trần Thị Xa, Giám đốc HTX Ba khía Ðầm Dơi, chia sẻ: "Từ khi ứng dụng các nền tảng số, mỗi ngày có từ 100-200 đơn lẻ, kết hợp với thị trường truyền thống bán sỉ, bình quân ra đơn từ 500 kg đến 1 tấn hàng tuỳ thời điểm. Ða dạng sản phẩm, thị trường tiêu thụ rộng cả trong và ngoài nước, tăng doanh thu, nâng cao năng suất và tăng thu nhập cho người lao động tại địa phương qua nền tảng chuyển đổi số”.

Ngoài ra, tỉnh còn đẩy mạnh quản lý, vận hành hiệu quả các sàn TMÐT để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm của tỉnh; hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm qua kênh TMÐT. Hiện 2 sàn TMÐT (madeincamau.com, postmart.vn) được đưa vào app chính quyền điện tử (CaMau-G). Số lượng tài khoản người bán trên 2 sàn TMÐT là 5.566 tài khoản. Số lượng tài khoản người mua là 125.093 tài khoản. Tổng số nông sản lên sàn 706 sản phẩm. Tổng số sản phẩm OCOP lên sàn 119 sản phẩm.

Riêng sàn TMÐT tỉnh Cà Mau (madeincamau.com) đến nay có 82 tài khoản người bán (82 shop/cửa hàng) với hơn 635 sản phẩm hàng hoá, có 767 tài khoản thành viên, hơn 20 ngàn lượt truy cập và có 203 đơn hàng phát sinh.

Sàn TMÐT tỉnh Cà Mau (madeincamau.com) có 82 tài khoản người bán (82 shop/cửa hàng), với hơn 635 sản phẩm hàng hoá, có 767 tài khoản thành viên, hơn 20 ngàn lượt truy cập và 203 đơn hàng phát sinh.

“Cùng với các giải pháp TMÐT, thông qua các đề án khuyến công quốc gia, khuyến công địa phương, đã hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất ứng dụng các công nghệ số cải tiến máy móc thiết bị, mô hình sản xuất, tối ưu hoá hoạt động kinh doanh, năm 2023, hỗ trợ xây dựng 2 mô hình (sản xuất sản phẩm mới, sản xuất sạch hơn), 3 đề án ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, với tổng kinh phí hỗ trợ là 1,15 tỷ đồng", ông Dương Vũ Nam thông tin thêm.

Tuy nhiên, cũng theo ông Nam, một số doanh nghiệp hiện còn ít quan tâm đến chuyển đổi số và TMÐT. Nguồn lực đầu tư cho hoạt động chuyển đổi số, phát triển TMÐT còn ít (xây dựng website, xây dựng dữ liệu số về thương mại, thuê nhân sự TMÐT chuyên trách quản lý và chăm sóc website, gian hàng trên các kênh TMÐT...). Các hộ sản xuất nông nghiệp có các sản phẩm OCOP tham gia sàn TMÐT còn ít, do nguồn cung chỉ đủ phục vụ hoạt động kinh doanh truyền thống.

Số lượng gian hàng trên sàn TMÐT tỉnh còn hạn chế, chưa đạt so với kế hoạch (150 tài khoản), sản phẩm chưa phong phú, hình ảnh, thông tin sản phẩm chưa thu hút. Nguyên nhân là do việc mời gọi doanh nghiệp, hộ sản xuất tham gia sàn gặp khó khăn; doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc tự quản lý và vận hành gian hàng của mình trên sàn.

Cùng với đó, các sàn TMÐT của đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước: madeincamau.com, postmart.vn (Sàn voso.vn tạm ngừng hoạt động) khó cạnh tranh với các sàn TMÐT của doanh nghiệp bên ngoài như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Hotdeal.

“Thời gian tới, Sở sẽ tập trung xây dựng thị trường và nâng cao nhận thức, lòng tin cho doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trong TMÐT, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại. Tăng cường năng lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho TMÐT. Ứng dụng TMÐT, các nền tảng kết nối giao thương trên môi trường số hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực tìm kiếm thông tin, mở rộng tiêu thụ cho hàng hoá nội địa. Ðồng thời, phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong TMÐT, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về TMÐT”, ông Dương Vũ Nam nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Tài chính minh bạch - Ðạo đức là kim chỉ nam

Trên hành trình phát triển của ngành ngân hàng, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức nghề nghiệp luôn là kim chỉ nam cho mỗi nhân viên trong ngành. Tại Cà Mau, nơi kinh tế đang vươn mình mạnh mẽ, vai trò của những người làm công tác tài chính - ngân hàng càng trở nên quan trọng. Không chỉ là người quản lý dòng vốn, họ còn là những người dẫn lối tài chính, đảm bảo môi trường đầu tư minh bạch, công bằng và bền vững.

Biến mục tiêu thành kết quả cụ thể

Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối để tăng tốc, bứt phá, về đích Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025); là năm thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy; năm tiến hành đại hội Ðảng các cấp, tiến tới Ðại hội Ðại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Ðảng. Nhằm tăng tốc, bứt phá nhanh hơn nữa, chuẩn bị tốt các điều kiện cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt từ 8% trở lên, tạo nền tảng để đạt tốc độ tăng trưởng “hai con số” giai đoạn tiếp theo. Ðây là động lực lớn để tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.

Chuẩn bị xuống giống vụ lúa hè thu

Hiện nay, nông dân huyện Trần Văn Thời đang tập trung làm đất, chuẩn bị sẵn sàng lúa giống và các loại vật tư nông nghiệp, chờ đến lịch mùa vụ sẽ tiến hành xuống giống vụ lúa hè thu.

Liên kết tạo thành công

Với lợi thế 3 mặt giáp biển, thời gian qua, không chỉ tập trung vào con tôm truyền thống, huyện Ngọc Hiển còn đẩy mạnh đa dạng hoá các đối tượng nuôi trồng, khai thác thuỷ sản.

Trao “cần câu” giúp dân thoát nghèo

Thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai kịp thời nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, giúp người dân từng bước thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Nhờ đó, công tác giảm nghèo của địa phương đã đạt được những con số ấn tượng. Chỉ tính riêng từ năm 2024 đến nay, toàn huyện đã giảm 548 hộ nghèo, cận nghèo; tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 0,92%, giảm 2,07% so với đầu nhiệm kỳ 2015-2020.

Không để đứt gãy chuỗi sản xuất tôm khi Mỹ áp thuế đối ứng

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các ngành chức năng, chính quyền địa phương trước tình hình Hoa Kỳ đã công bố mức thuế áp dụng đối với hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang nước này.

Gỡ khó, tạo đột phá cho kinh tế lâm nghiệp

Thời gian qua, rừng và đất lâm nghiệp không chỉ góp phần tạo việc làm, cải thiện sinh kế, giảm nghèo, mà còn mang lại giá trị trong nghiên cứu khoa học, bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường sinh thái để phát triển bền vững. Tuy nhiên hiện nay, kinh tế lâm nghiệp vẫn chưa được phát huy xứng tầm với tiềm năng, do vẫn còn những điểm nghẽn.

Hợp tác xã “Cây ăn trái sạch Khánh Hưng” hướng đến môi trường kinh doanh điện tử

Ðược thành lập và đi vào hoạt động hơn 5 năm qua, Hợp tác xã (HTX) "Cây ăn trái sạch Khánh Hưng", xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng. Ðặc biệt, HTX đang hướng đến môi trường kinh doanh điện tử, nhằm quảng bá sản phẩm và bắt nhịp với quá trình chuyển đổi số.

Mùa chụp đìa

Vào mùa hạn, khi những cánh đồng nhấp nhô rơm rạ, các con kênh khô nước cũng là lúc vào mùa chụp đìa. Ở xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, mùa này là lúc bà con nô nức cùng nhau vần công để chụp đìa, chia cá. Dân ở xứ cá đồng cũng vui lây vì có thêm thu nhập lúc nông nhàn.

Tiên phong trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng lòng tin và phát triển bền vững trong mọi ngành nghề. Thời gian qua, Hội BVQLNTD tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp (DN).