ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 30-9-24 21:51:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh đào tạo người công dân tốt, cán bộ tốt

Báo Cà Mau Hội thảo “Học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đào tạo và phấn đấu để trở thành người công dân tốt, người cán bộ tốt, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ mới” diễn ra chiều 30/9, có sự tham dự của Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.


Chủ trì điểm cầu tỉnh Cà Mau có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh.

Hội thảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Ban tuyên giáo Trung ương, Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức, được kết nối trực tuyến tới điểm cầu 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Hội thảo có nhiệm vụ nhìn nhận lại quá trình vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào các lĩnh vực công tác, đặc biệt là các trường học, để xây dựng mục tiêu, phương pháp và chương trình giáo dục, đào tạo từng cấp học, ngành học, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng, phát triển đất nước.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Trung ương, nhấn mạnh: “Mỗi con người, mỗi công dân, mỗi người cán bộ, mỗi người lao động vừa hồng thắm, chuyên sâu sẽ góp phần xây đắp lên con đường tri thức - con đường duy nhất có thể đưa đất nước ta thực hiện được khát vọng phát triển đất nước thời gian tới”.

Theo Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan, Hội Khuyến học Việt Nam sẽ đồng hành với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng 14 bộ, ngành, đơn vị đã ký kết chương trình phối hợp thực hiện tốt các mô hình học tập, trong đó có mô hình “công dân học tập” - mô hình cốt lõi nhằm góp phần giúp mỗi người trở thành công dân tốt, từ đó sẽ có “đơn vị học tập” theo tiêu chí mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành.

Đại biểu tham dự hội thảo tại điểm cầu tỉnh Cà Mau.

Hội thảo được nghe các giáo sư, tiến sĩ trình bày các chuyên đề về: vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh đào tạo người công tốt, cán bộ tốt vào phát triển giáo dục; minh triết việc học - Nhận thức từ huấn đức của Bác Hồ; từ tư tưởng giáo dục của Bác Hồ nhìn vào hiện thực giáo dục đất nước; vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong nhà trường...

Bên cạnh những thành tựu quan trọng trong giáo dục và đào tạo, hội thảo cũng nhìn nhận những mặt hạn chế. Đó là tình trạnh “sính bằng cấp”, khiến người thực học và người giả học bị đánh đồng; bất cập trong tuyển dụng, đề bạt, gây trở ngại ý chí phấn đấu; đâu đó vẫn còn tình trạng kinh doanh giáo dục; đối với giáo dục phổ thông vẫn còn chạy theo thành tích...

Thông qua hội thảo, từng lĩnh vực, từng nhà trường và cá nhân có cơ hội suy ngẫm lại bản thân trong học việc học và làm theo di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về yêu cầu đối với một công dân tốt, một cán bộ tốt và người lao động tốt trong thời gian qua và có kế hoạch thực hiện hiệu quả, góp phần thực hiện tốt Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về “Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới".

Mộng Thường

 

 

Phát huy hệ thống chính trị cơ sở bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Hệ thống chính trị cơ sở tuy là cấp thấp nhất, nhưng có vai trò rất quan trọng, gần dân nhất, thường xuyên tiếp xúc với Nhân dân, là nơi tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước. Vì vậy, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phải thông qua vai trò của hệ thống chính trị cơ sở.

Phong tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" cho mẹ Lê Thị Ba

Sáng ngày 24/9, huyện Đầm Dơi tổ chức Lễ phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho mẹ Lê Thị Ba, ấp Xóm Tắc, xã Tân Thuận.

Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Tại huyện U Minh, từ phong trào thanh niên học tập và làm theo lời Bác đã xuất hiện nhiều đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) mạnh dạn khởi nghiệp, sáng tạo, xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Thanh niên Trần Minh Thuận, Ấp 8, xã Khánh Hội, là một điển hình.

Trưng bày chuyên đề “Bác Hồ - Bác Tôn” tại huyện Năm Căn

Sáng 20/9, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Ban Quản lý Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng (tỉnh An Giang), Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Năm Căn tổ chức khai mạc trưng bày, ngoại khoá chuyên đề “Bác Hồ - Bác Tôn" và Tác phẩm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại huyện Năm Căn.

Vụ thảm sát Cái Sắn qua lời kể của nhân chứng U100

Ông Phạm Văn Quang (Hai Quang), Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Thới Bình, là người tâm huyết với công tác khuyến học, hầu như khóm, ấp nào trong huyện cũng có bước chân ông. Một hôm, ông phấn khởi điện cho tôi: “Chú biết có ông cụ này tuổi hơn 90, còn minh mẫn lắm, biết rất nhiều chuyện xưa của vùng đất Thới Bình, trong đó có vụ thảm sát ở Cái Sắn. Sắp xếp rồi chú đưa đi gặp cụ”.

Báo chí và trách nhiệm với Ðảng, với Nhân dân

“Nước lấy dân làm gốc” - đây là tư tưởng quán xuyến, cốt lõi trong toàn bộ tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng thời có giá trị lý luận và định hướng thực tiễn cho sự nghiệp cách mạng đất nước ta trong giai đoạn hiện nay. Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã tiếp tục kế thừa, phát huy và đúc rút ra vai trò của Nhân dân trong bối cảnh mới: “Tin ở dân, chăm lo cho dân, lấy dân làm gốc là một bài học lớn được rút ra từ chiều sâu lịch sử đất nước ta. Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Bác Hồ và Ðảng ta luôn nhận thức sâu sắc vai trò to lớn của Nhân dân, ý nghĩa cực kỳ quan trọng của công tác dân vận, thường xuyên chăm lo xây dựng và củng cố mối liên hệ chặt chẽ với Nhân dân”.

Nhớ những lời nói tâm đắc của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng tận hiến của mình, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại rất nhiều công trình nghiên cứu, bài viết, bài nói vô cùng sâu sắc, nhân văn, mang tầm thời đại về công tác xây dựng Ðảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, nhất là về xây dựng đạo đức người cán bộ, đảng viên, vì lý tưởng cao đẹp của Ðảng.

Ðảng viên cao niên viết tiếp truyền thống cách mạng

Huy hiệu Ðảng là phần thưởng cao quý ghi nhận sự phấn đấu, rèn luyện, góp sức và trưởng thành của những đảng viên với Ðảng, với Tổ quốc, với Nhân dân, thực hiện tốt mọi chức trách nhiệm vụ được giao dù ở cương vị nào.

Thêm tư liệu quý về sự kiện tập kết

Thi hành Hiệp định Giơ-ne-vơ, trong số cán bộ, bộ đội, học sinh miền Nam tập kết ra miền Bắc, có khá nhiều gia đình cả nhà cùng đi tập kết, trong đó có gia đình ông Lê Khắc Xương, Bí thư Tỉnh uỷ Bạc Liêu (nay gồm Cà Mau, Bạc Liêu), Uỷ viên Liên Tỉnh uỷ Hậu Giang, Chủ tịch Uỷ ban Kháng chiến Hành chính tỉnh Bạc Liêu, Trưởng ban Tập kết Quân dân chính Ðảng tỉnh Bạc Liêu.

Nguồn động viên với gia đình chính sách

Thời gian qua, hội cựu chiến binh (CCB) các cấp trong tỉnh đã thể hiện vai trò, trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện và vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, âm mưu "diễn biến hoà bình”, "bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch. Song song đó, các cấp hội còn tích cực tham gia cùng cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp sức cho công tác an sinh xã hội và chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng.