ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 19:35:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguồn động viên với gia đình chính sách

Báo Cà Mau Thời gian qua, hội cựu chiến binh (CCB) các cấp trong tỉnh đã thể hiện vai trò, trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện và vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, âm mưu "diễn biến hoà bình”, "bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch. Song song đó, các cấp hội còn tích cực tham gia cùng cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp sức cho công tác an sinh xã hội và chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Toàn tỉnh hiện có tổng số 26.151 hội viên CCB, thời gian qua, hội CCB các huyện, thành phố phát động tốt phong trào hội viên tham gia làm kinh tế, giúp nhau giảm nghèo. Luỹ kế nguồn quỹ hội đến nay hơn 60,3 tỷ đồng, hỗ trợ 11.557 lượt hộ hội viên vay phát triển kinh tế không lãi hoặc lãi suất thấp, tạo điều kiện cho 27.600 lao động là cán bộ hội viên, con cháu CCB có việc làm ổn định.

Ông Huỳnh Văn Ngọc, Ấp 1, xã Tắc Vân, TP Cà Mau, từng là bộ đội Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân từ năm 1981-1985, được hưởng chế độ theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ. Cuộc sống gia đình ông Ngọc khó khăn, từng ở nhờ trong trụ sở Trung tâm Văn hoá xã. Từ nguồn quỹ hội, năm 2022, ông được xét hỗ trợ nhà ở, đồng thời được giúp vốn để vợ chồng ông mua bán nhỏ, ổn định sinh kế lâu dài. "Tôi rất xúc động khi đồng đội đã chia sẻ, chính quyền địa phương quan tâm để gia đình tôi vượt qua khó khăn. Từ đây làm động lực để gia đình vươn lên, góp cùng địa phương trong công tác giảm nghèo", ông Ngọc chia sẻ.

Ông Trần Phi Anh, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Tắc Vân đến thăm, nắm bắt tình hình đời sống hội viên CCB Huỳnh Văn Ngọc.

Xã Tắc Vân hiện có 111 hội viên CCB, trong đó có 25 cán bộ hưu trí. Ông Trần Phi Anh, Phó chủ tịch Hội CCB xã, cho biết, Hội CCB xã xoá trắng hội viên nghèo năm 2022, số hội viên khá, giàu chiếm 80%. Hiện nay, trong cán bộ, hội viên xã có nhiều mô hình sản xuất tiêu biểu như: cải tạo vườn tạp trồng hoa màu kết hợp chăn nuôi; sản xuất kinh doanh; nuôi sò huyết - tôm - cua kết hợp... mang lại thu nhập khá cho gia đình hội viên.

Ðiển hình như mô hình kinh doanh lúa gạo, cải tạo vườn tạp trồng cây ăn trái, nuôi cua đinh của ông Trần Văn Biểu, Chi hội trưởng Chi hội CCB Ấp 4, cho thu nhập trên 500 triệu đồng/năm. Kinh tế ổn định, hằng năm ông Biểu chia sẻ 2-4 tấn gạo cho bà con nghèo trên địa bàn xã; cơ sở kinh doanh của gia đình ông tạo việc làm cho khoảng 25 lao động nhàn rỗi ở địa phương. Ông cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh để mọi người cùng vươn lên.

Ông Trần Văn Biểu là cán bộ hội tiêu biểu, gương mẫu trong phát triển kinh tế, đồng thời có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội ở địa phương.

Ông Trần Văn Biểu là cán bộ hội tiêu biểu, gương mẫu trong phát triển kinh tế, đồng thời có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội ở địa phương.

Ông Biểu chia sẻ: "Thường trực Hội CCB tỉnh chỉ đạo chặt chẽ việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, theo đó từng cán bộ, hội viên hằng năm đã xây dựng kế hoạch học tập và làm theo Bác, phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao. Riêng tôi, bản thân luôn nỗ lực hết mình phát triển kinh tế gia đình, kết nối, tập hợp hội viên cùng nhau vươn lên, góp sức cùng địa phương phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo".

Thời gian qua, các cấp hội CCB trong tỉnh luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, tích cực triển khai các hoạt động quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của các CCB. Cụ thể, cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh tích cực tham gia đóng góp các loại quỹ như: Ðền ơn đáp nghĩa, Vì người nghèo, Phòng, chống thiên tai, quỹ xây dựng nhà "Tình đồng đội”, "Nấm mồ đồng đội", quỹ an ninh trật tự... tổng số tiền trên 3,6 tỷ đồng; xây mới và sửa chữa 28 căn nhà "Tình đồng đội” cho hội viên gặp khó khăn về nhà ở; xây mới 145 nấm mộ hội viên, CCB từ trần. Riêng 6 tháng đầu năm nay, đã giúp giảm 18 hộ hội viên, CCB nghèo; đến nay toàn tỉnh có 58/101 xã, phường, thị trấn, 792/883 ấp, khóm không còn hộ CCB nghèo.

Ông Ðỗ Văn Ánh, 71 tuổi, ấp Rạch Dược, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước, chia sẻ: "Do ảnh hưởng của chiến tranh, cùng với tuổi cao, sức khoẻ giảm sút rất nhiều, nên cuộc sống còn khó khăn. Cách nay 3 tháng, nhờ chính quyền, mạnh thường quân quan tâm hỗ trợ kịp thời, gia đình có căn nhà mới ổn định trước mùa mưa, chúng tôi mừng lắm. Ðây là động lực rất lớn để gia đình vươn lên trong cuộc sống".

Ông Ðỗ Văn Ánh (giữa) được chính quyền, mạnh thường quân quan tâm hỗ trợ căn nhà mới kịp thời, giúp gia đình ông ổn định trước mùa mưa đến.

Ông Ðỗ Văn Ánh (giữa) được chính quyền, mạnh thường quân quan tâm hỗ trợ căn nhà mới kịp thời, giúp gia đình ông ổn định trước mùa mưa đến.

Ông Ðỗ Tấn Phước, Phó chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết, các cấp hội đã nhận thức sâu sắc quan điểm, phương châm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó đã tạo sự chuyển biến rõ nét ở các cấp hội, cán bộ, hội viên, luôn gương mẫu trong các phong trào ở địa phương. Bên cạnh đó, Hội cũng là điểm tựa vững chắc để hội viên, nhất là hội viên khó khăn có điều kiện tiếp cận nhiều nguồn hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau cùng vươn lên ổn định cuộc sống.

"Các cấp hội trong tỉnh sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống, văn hoá của dân tộc, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ; tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng ở địa phương, nhất là thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... với những việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Hội, nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh", ông Ðỗ Tấn Phước khẳng định./.

 

Loan Phương

 

40 tác phẩm xuất sắc đạt giải Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 10/9, Ban Chỉ đạo 35 của tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2024. Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Thành Ngại, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hồ Trung Việt dự và chỉ đạo hội nghị.

Giữ hương khói cho người

Toạ lạc ở sát ngã tư đường Ngô Quyền, bên kia là Quảng trường Phan Ngọc Hiển, Khu Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm giáp ba bề là cây xanh, chốn này yên bình đến nỗi hằng ngày có thể nghe tiếng lá rơi, tiếng chim hót gọi bầy... Vốn được biết đến là nơi thể hiện niềm yêu kính của người dân Cà Mau đối với Bác, cho nên khi đến đây, lặng ngắm không gian thương thuộc này, người ta có cảm giác đâu đó có bóng hình lãnh tụ...

Văn hoá, con người Cà Mau với tiến trình hội nhập

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; tình hình kinh tế, văn hoá - xã hội tỉnh Cà Mau tiếp tục phát triển. Nhiều phong trào thi đua yêu nước mang lại kết quả khá toàn diện, góp phần vào sự thành công các Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững...

Thiêng liêng tình cảm với Bác Hồ

Dịp lễ Quốc khánh 2/9 hằng năm, ngoài việc vui tết độc lập, Chi bộ, Mặt trận, đoàn thể và bà con ở ấp Tham Trơi, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời còn tập trung nấu mâm cơm cúng Bác, nhằm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với Bác Hồ kính yêu, người đã cống hiến trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Tôn vinh cống hiến của đảng viên

Phấn khởi và tự hào, đó vừa là tâm trạng của các đảng viên Ðảng bộ huyện Phú Tân vinh dự được nhận Huy hiệu Ðảng vào dịp Quốc khánh 2/9, vừa là niềm vui chung của chi bộ nơi đảng viên sinh hoạt. Bởi, những tấm huy hiệu được trao là phần thưởng cao quý ghi nhận quá trình phấn đấu, rèn luyện, cống hiến của các đảng viên cho sự nghiệp cách mạng của Ðảng và Nhân dân.

Chuẩn bị tái hiện Sự kiện tập kết ra Bắc

"Sông Ðốc là cửa biển lớn nhất và sầm uất nhất tỉnh Cà Mau. Năm 1954, sau khi Hiệp định Giơnevơ được ký kết, cửa Sông Ðốc được chọn làm bến tập kết để đưa bộ đội và đồng bào miền Nam ra Bắc. Ðây cũng là 1 trong 3 điểm tập kết lớn của các tỉnh Nam Bộ để các chuyến tàu tập kết chuyên chở hàng trăm ngàn cán bộ, bộ đội, Nhân dân, thiếu nhi của miền Nam ra miền Bắc", Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân, Phó trưởng ban Chỉ đạo (BCÐ) các hoạt động kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc, nhắc nhớ lịch sử.

“Chi bộ 4 tốt” - Cốt ở đảng viên

“Chi bộ 4 tốt” là mô hình cụ thể hoá tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW (Nghị quyết 21), ngày 16/6/2022, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. Tại Cà Mau, việc xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Ðảng bộ cơ sở 4 tốt” đã được các cấp uỷ đảng quan tâm triển khai, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tăng cường sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao hình ảnh, uy tín, vai trò của đảng viên.

Học Bác tính tiết kiệm

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi đoàn Quân sự thị trấn U Minh, huyện U Minh, thực hiện nhiều mô hình tiết kiệm.

Việt Nam trân trọng độc lập, phát triển bền vững

Tuyên ngôn Độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố trước quốc dân, đồng bào và toàn thế giới ngày 2/9/1945 đã khẳng định Việt Nam là một quốc gia tự do, độc lập. Ở đó người dân có quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc… Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đến nay chúng ta ngày càng có cơ sở vững chắc để khẳng định sự thật chúng ta đã trở thành nước tự do độc lập, người dân ngày càng ấm no hạnh phúc…

Mừng Quốc khánh, nhớ Bác kính yêu

Mỗi năm, cứ đến ngày Quốc khánh 2/9, các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là các cựu chiến binh - những người lính can trường trong cuộc chiến chống giặc năm xưa, càng xúc động tưởng nhớ và tri ân sâu sắc công lao to lớn của Bác Hồ kính yêu - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.