ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 06:50:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng mô hình sản xuất - Chậm nhưng phải chắc

Báo Cà Mau Những năm qua, số lượng hội viên nông dân kết nạp mới ngày càng tăng, nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) các cấp năm sau đều cao hơn năm trước. Thế nhưng, thực tế một số mô hình sản xuất còn mang tính tự phát, chưa có sự liên kết giữa các hộ nông dân với nhau, đầu ra không ổn định, cung lớn hơn cầu, bị thương lái ép giá... Ðó là thực trạng mà phần lớn nông dân trên địa bàn tỉnh đang đối mặt.

Mạnh về số lượng

Năm 2023, hội nông dân các cấp phát triển mới 5.491 hội viên, nâng tổng số toàn tỉnh lên hơn 103.100 hội viên. Trong năm có 134.713 hội viên, nông dân đăng ký thực hiện danh hiệu SXKDG các cấp; cuối năm có 81.693 hộ đạt danh hiệu. Toàn tỉnh có 287 hợp tác xã (HTX); 990 tổ hợp tác (THT); 10 câu lạc bộ (CLB) nông dân tỷ phú.

Bà Trần Thị Quyết, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết: “Phong trào nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững được phát triển sâu rộng, có sức lan toả, thu hút được nhiều hội viên, nông dân tham gia. Cụ thể, có gần 500 hộ tiêu biểu thu nhập đạt từ 1 tỷ đồng/năm. Tỉnh hội cũng chỉ đạo hội nông dân các cấp hướng tới thành lập nhiều hơn CLB nông dân tỷ phú trong thời gian tới”.

Cần có những cơ chế đặc thù và hướng đi bền vững để thu hút nông dân tham gia tổ chức hội.

Bên cạnh đó, hoạt động vận động, xây dựng, quản lý quỹ Hỗ trợ nông dân đạt hiệu quả, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của hội viên trong phát triển sản xuất, tạo ra nhiều mô hình mang lại giá trị kinh tế, giải quyết được việc làm cho lao động nhàn rỗi, góp phần phát triển kinh tế gia đình và nâng chất đời sống hội viên. Nguồn quỹ này tăng trưởng trong năm 2023 trên 11 tỷ đồng. Ðã giải ngân 160 dự án, số tiền trên 28,6 tỷ đồng, cho 1.433 hộ vay.

Tranh thủ nguồn lực từ Trung ương Hội, năm qua, Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng 6 mô hình, dự án sản xuất hiệu quả, gồm: mô hình “Hội Nông dân tham gia thu gom vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật", xã Viên An, huyện Ngọc Hiển; Dự án “Thúc đẩy tiếp cận an sinh xã hội và điều kiện lao động tốt hơn cho nữ nông dân và lao động thời vụ nông nghiệp trong chuỗi giá trị tôm và lúa gạo tại Việt Nam", thực hiện tại huyện Trần Văn Thời và TP Cà Mau (mỗi huyện thực hiện 4 điểm tại 4 xã); dự án tôm - lúa tại huyện Trần Văn Thời.

Thiếu mô hình nhân rộng

Phải nhìn nhận là số lượng mô hình của các cấp hội nông dân đều tăng lên hằng năm. Tuy nhiên, có nhiều mô hình chưa phát huy hiệu quả để nhân rộng trong hội viên. Ông Trần Huy Quang, Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện U Minh, chia sẻ: “Năm 2023, các cấp hội thành lập mới 16 THT, nâng tổng số THT trên địa bàn huyện lên 71 THT; thành lập mới 1 HTX; kết nạp mới 531 hội viên, nâng tổng số hội viên trên địa bàn huyện lên 8.802 hội viên. Nhìn chung, các cấp hội hoạt động tương đối tốt. Tuy nhiên, ngoài THT hoạt động hiệu quả, nhất là THT lúa - tôm trên địa bàn huyện, còn lại các THT khác hoạt động cầm chừng, khó nhân rộng vì nhiều lý do”.

Mô hình nuôi heo hơi hiện khó nhân rộng vì giá cả bấp bênh thêm dịch bệnh hoành hành. Người nông dân trên địa bàn tỉnh chỉ nuôi cầm chừng.

Ghi nhận thực tế trên địa bàn huyện U Minh, nhiều THT khó nhân rộng và thu hút thêm hội viên. Ðiển hình như mô hình nuôi heo hơi tại Ấp 3, xã Khánh Tiến. Ông Tăng Văn Ngoan, Bí thư Chi bộ ấp, chia sẻ: “THT được thành lập từ năm 2020, ban đầu có 14 tổ viên. Qua 4 năm hoạt động, giờ THT còn 10 tổ viên. Nguyên nhân do dịch tả heo châu Phi xảy ra trên diện rộng, làm cho đàn heo chết hàng loạt, cộng với giá heo hơi giảm liên tục, trong khi giá nguyên liệu thì tăng cao, người nuôi không còn lời nên có người bỏ chuồng, có người nuôi cầm chừng. Hiện nay, mô hình này muốn nhân rộng là rất khó khăn”.

Ông Quang cho biết thêm: “Ðầu ra luôn là vấn đề nan giải của các cấp hội. Dù nông dân có tham gia vào các THT, HTX nhưng vẫn bị thương lái ép giá. Nếu không bán thì không được, nếu bán thì chịu lỗ”. Ðiển hình như các THT lúa - tôm trên địa bàn huyện, nếu tới thời điểm thu hoạch mà không có giá hoặc bị thương lái ép giá thì vẫn phải bán, vì mặt hàng này không dự trữ lâu được. Ðây là một trong những bất cập của nông dân hiện nay.

Tại buổi làm việc với Hội Nông dân tỉnh vào ngày 10/4 vừa qua, đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, nhấn mạnh: “Tất yếu các cấp hội phải phát triển theo hướng liên kết, tập thể. Không chạy theo số lượng mà cần đặt chất lượng lên hàng đầu. Mô hình nào phải ra mô hình đó, chậm nhưng phải chắc. Phải lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nông dân để từ đó xây dựng những mô hình phù hợp với thực tiễn tại địa phương”.

Có thể nói, xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình sản xuất có ý nghĩa quan trọng đối với nhiều địa phương. Vì vậy, để các mô hình sản xuất nông nghiệp được nhân rộng và phát huy, các cấp hội cần quan tâm rà soát các mô hình trên địa bàn để có kế hoạch phát triển phù hợp, tránh việc phát triển ồ ạt theo phong trào. Ðặc biệt, phát triển các mô hình gắn với liên kết, bao tiêu sản phẩm, tạo ra sản phẩm nông nghiệp đáp ứng nhu cầu của thị trường./.

 

Kim Cương

 

Liên kết hữu ích

Nâng giá trị con cá phi

Từ chỗ không có nhiều giá trị kinh tế, hiện nay, cá phi được chế biến thành đặc sản, món ngon không thể bỏ qua khi đến Cà Mau. Ðể nâng tầm sản vật, Hợp tác xã (HTX) khô - mắm Minh Quách (ấp Bờ Ðập, xã Trần Phán, huyện Ðầm Dơi) sản xuất nhiều sản phẩm giá trị gia tăng từ cá phi. Sau nhiều nỗ lực, đến nay, các sản phẩm của HTX không chỉ mở rộng thị trường cũng như sản lượng tiêu thụ, mà còn sẵn sàng gia nhập vào sân chơi OCOP.

Giá gạo ổn định, giá vàng tăng

Thông tin từ Sở Tài chính, từ ngày 17-23/7/2024 giá gạo ổn định trở lại. Theo đó, lúa loại khô được các thương lái thu mua phổ biến ở mức giá 7.000-9.000 đồng/kg tuỳ thuộc vào chủng loại, chất lượng. Giá gạo tẻ thường tại TP Cà Mau là 17.500 đồng/kg, bình quân trong tỉnh là 18.407 đồng/kg.

Khởi nghiệp tại quê nhà

Tận dụng diện tích trong nhà, anh Trần Minh Ðăng (Ấp 2, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình) khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi rắn ri tượng. Không chỉ mở ra hướng đi mới cho gia đình, đây cũng là nguồn thu nhập giúp anh Ðăng vươn lên trong cuộc sống.

Nhiều diện tích lúa hè thu bị ngập úng do mưa

Hơn một tuần qua, do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Cà Mau nói chung, vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời nói riêng đã hứng chịu những cơn mưa lớn kéo dài khiến gần 570 ha lúa hè thu bị ngập úng, gây thiệt hại nặng nề cho bà con nông dân.

Khá giả nhờ cách làm mới

Dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn thử nghiệm nhiều mô hình kinh tế, nhiều hộ dân có nguồn thu nhập tốt, cải thiện đáng kể đời sống.

Giá vàng ổn định so với tuần trước

Theo báo cáo của Sở Tài chính, trên địa bàn thành phố Cà Mau, giá bán ra vàng SJC 99,99% ổn định so với tuần trước, vàng SJC 99,99% tại cửa hàng SJC Chi nhánh Cà Mau: 7.698.000 đ/chỉ.

Cầu nối lan toả tín dụng chính sách

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) là ngân hàng duy nhất thực hiện uỷ thác vốn tín dụng chính sách cho các tổ chức chính trị - xã hội. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và các hội, đoàn thể, đặc biệt là thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), thời gian qua nguồn vốn tín dụng chính sách đến với người dân kịp thời, thuận lợi, hiệu quả.

Phát huy lợi thế ngành nghề nông thôn

"Phát huy tiềm năng của khu vực nông thôn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập người dân, góp phần tôn tạo, giữ gìn, phát huy ngành nghề truyền thống gắn với phát triển kinh tế hiện đại" là một trong những mục tiêu trong Chiến lược phát triển ngành nghề nông thôn tỉnh Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nông sản sạch luôn có đầu ra

Nhằm liên kết, đa dạng hoá các sản phẩm nông sản sạch và ổn định đầu ra, ấp Thị Tường, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước đã thành lập tổ hợp tác (THT) xây dựng mô hình trồng màu. Việc thực hiện mô hình này vừa hạn chế cỏ dại, vừa có nguồn thực phẩm cải thiện bữa ăn hằng ngày và mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

“Quỹ Tình thương” đồng hành cùng phụ nữ

Thành lập với mục đích hỗ trợ, đồng hành cùng phụ nữ trong đời sống kinh tế, “Quỹ Tình thương” đã tạo động lực cho nhiều chị em xã Biển Bạch Ðông, huyện Thới Bình, mạnh dạn phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.