Thứ sáu, 26-12-25 16:26:24
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giá cước thiết bị giám sát tàu cá còn cao

Báo Cà Mau (CMO) Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là một trong những giải pháp quan trọng để kiểm soát, ngăn chặn kịp thời tình trạng tàu khai thác vi phạm cả vùng biển trong và ngoài nước. Dù vậy, xoay quanh thiết bị giám sát hành trình vẫn còn nhiều câu chuyện để bàn như chất lượng thiết bị, giá thành, công tác bảo trì sửa chữa và cả việc tháo gỡ sau khi tàu ngưng hoạt động thời gian dài…

Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại đã có 1.346 tàu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trong tổng số 1.625 tàu thuộc diện bắt buộc. Như vậy, tính ra hiện nay toàn tỉnh còn đến 279 phương tiện chưa được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Theo các cơ quan quản lý, có rất nhiều nguyên nhân khiến các tàu còn lại chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Tiêu biểu như chủ tàu hiện không còn ở địa phương hoặc nơi cư trú theo hồ sơ quản lý (73 tàu); tàu cá đã sang bán (57 tàu); tàu cá ngưng hoạt động (80 tàu); chỉ còn 54 tàu đang hoạt động; giá thiết bị, giá cước còn cao so với tài chính của người dân...

Nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình kiểm tra hoạt động của thiết bị.

Trong số các nguyên nhân trên thì giá thiết bị và giá cước hàng tháng là một trong những lý do chiếm tỷ lệ khá lớn. Dù hiện tại trên địa bàn tỉnh có đến 5 nhà mạng được phép cung cấp thiết bị cho ngư dân nhưng giá mỗi thiết bị hiện còn dao động từ 25-45 triệu đồng. Riêng về phí dịch vụ, bình quân mỗi tháng cũng khoảng 300.000 đồng, cước cuộc gọi và nghe một phút hơn 30.000 đồng. Phó chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc Lâm Văn Phú đã từng nhận định, với giá thiết bị và giá cước như hiện nay là còn khá cao so với thu nhập của người dân và so với cước gọi điện thoại.

Nhận định này của ông Phú là hoàn toàn có cơ sở khi đối chiếu với con số 245 tàu mất kết nối thời gian qua đã có 105 tàu bị ngắt do lỗi chưa đóng phí. Còn lại 13 thiết bị bị lỗi kỹ thuật và 156 tàu chưa rõ nguyên nhân. Điều này cũng đồng nghĩa chất lượng thiết bị đôi lúc chưa đảm bảo. Liên quan đến việc vận hành thiết bị giám sát hành trình của ngư dân, ông Phú cho biết thêm, do còn mới nên trong quá trình vận hành gặp sự cố các chủ tàu không biết cách xử lý, khắc phục và khi có hư hỏng nhà cung cấp chậm khắc phục sửa chữa.

Một trong những vấn đề khiến ngư dân băn khoăn là câu chuyện sau khi lắp đặt thiết bị giám sát mà tàu tạm ngưng hoạt động, sang bán thì việc tháo gỡ sẽ như thế nào? Trước thực tế đó, Sở NN&PTNT đã ban hành Quyết định số 1076 về quy trình lắp đặt, tháo gỡ thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá. Theo đó, quyết định này quy định quy trình lắp đặt thiết bị; quy trình bảo hành, sửa chữa; quy trình tháo gỡ thiết bị khi tàu tạm ngưng hoạt động; tàu sang bán có lắp đặt thiết bị.

Theo quyết định này, nếu tàu tạm ngưng hoạt động khai thác trên biển trong thời gian từ 1 tháng trở lên sẽ được tháo gỡ thiết bị giám sát hành trình. Theo đó, chủ tàu chỉ cần thông báo đến đơn vị cung cấp thiết bị về thời gian dự kiến tạm ngưng hoạt động và yêu cầu đơn vị cung cấp thiết bị ngắt kết nối vệ tinh thiết bị VMS để tránh lãng phí thuê bao dịch vụ. Từ đó, đơn vị cung cấp thiết bị tạm khoá dịch vụ, hướng dẫn ngư dân bảo quản thiết bị và thông báo đến Chi cục Thuỷ sản về thông tin tàu cá ngắt kết nối. Đồng thời, khi tàu hoạt động trở lại, chủ tàu thông báo đến đơn vị cung cấp dịch vụ để cung cấp lại dịch vụ vệ tinh cho thiết bị.

Ngoài ra, trong trường hợp sang bán, quyết định này cũng quy định quy trình thay đổi, tháo thiết bị giám sát hành trình cụ thể và chi tiết về trách nhiệm của các bên có liên quan. Dù vậy, để thực hiện tốt công tác quản lý tàu cá trên địa bàn tỉnh rất cần có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các đơn vị có liên quan./.

Nguyễn Phú

Trang tramcokhi.com sản xuất máy công nghiệpCông ty Camera Vũng Tàu Giá rẻMua NAS QNAP chính hãngMua ngay DJI Osmo Nano chính hãng giá tai nghe bluetooth Các loại Khuôn ép kính điện thoại Thuê máy nén khí Máy bộ đàm 15 Mẫu máy kiểm tra trọng lượng tự động độ chính xác 99% Gắn định vị xe máy Viettel Định vị xe máy VietTrack

Hào hứng, lan toả khí thế thi đua

Trong không khí phấn khởi, hào hứng và lan tỏa tinh thần thi đua, Ngày hội Nông thôn mới tỉnh Cà Mau năm 2025 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, diễn ra ngày 20/12 tại xã Trần Văn Thời, đã thu hút 15 đội với hơn 200 vận động viên, tuyên truyền viên đến từ 15 xã trên địa bàn tỉnh tham gia.

Cà Mau - Điểm hẹn của những hạt gạo ngon

Dự kiến từ ngày 2-6/2/2026, tỉnh Cà Mau lần đầu tiên trở thành điểm hẹn của những “hạt ngọc trời” khi đăng cai tổ chức “Hội thi gạo ngon vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”. Không chỉ là cuộc tranh tài về chất lượng hạt gạo, sự kiện còn mang ý nghĩa khẳng định vị thế, mở ra chương mới cho ngành lúa gạo vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Ðưa ngành hàng cua “vươn ra biển lớn”

Ngày 5/12, Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu cua biển phục vụ xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Ðây được xem là bước chuyển quan trọng, đưa ngành hàng cua biển của tỉnh mạnh mẽ "vươn ra biển lớn".

Phát triển sản phẩm OCOP từ vai trò hợp tác xã

Những năm gần đây, kinh tế tập thể, nòng cốt là các hợp tác xã (HTX), ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn tỉnh Cà Mau. Việc tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giúp nhiều HTX nâng cao giá trị nông sản, đồng thời thúc đẩy đổi mới tổ chức sản xuất, nâng cao năng lực quản trị, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường, góp phần thiết thực vào quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Rừng phòng hộ Vĩnh Hậu: Bảo vệ đê biển và sinh kế người dân

Trải dài gần 20 km dọc tuyến biển Ðông, những cánh rừng mắm, đước, cóc, tra xanh bạt ngàn trên địa bàn xã Vĩnh Hậu không chỉ thực hiện tốt chức năng bảo vệ đê biển mà còn trở thành điểm tựa sinh kế quan trọng cho người dân vùng ven biển. Thời gian qua, rừng phòng hộ nơi đây đã phát huy hiệu quả vai trò “lá chắn xanh”, góp phần giảm thiểu tác động của sóng gió, xói lở, đồng thời tạo điều kiện để người dân khai thác, nuôi trồng thuỷ sản dưới tán rừng theo hướng bền vững.

Ngân hàng đồng hành phát triển kinh tế thuỷ sản

Với lợi thế là “thủ phủ con tôm” của cả nước, Cà Mau đang từng bước chuyển dịch ngành thuỷ sản theo hướng sinh thái, bền vững và gia tăng giá trị. Ðồng hành cùng quá trình này, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai nhiều giải pháp tín dụng phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn về vốn, tạo động lực để người dân và doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất.

Nhộn nhịp mùa thu hoạch tôm càng xanh

Những ngày cuối năm 2025, nông dân xã Nguyễn Phích rộn ràng vào mùa thu hoạch tôm càng xanh, bà con ai nấy đều phấn khởi vì vụ tôm đạt năng suất cao, cho lợi nhuận khả quan.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.

Tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh

Trong khuôn khổ chương trình tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”, chiều 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức chuyến tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh tại xã Khánh Bình.