ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 23:16:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giá cước vận tải chưa giảm

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, giá các loại nhiên liệu đầu vào đều được điều chỉnh giảm về mức 23.000-24.000 đồng/lít tuỳ loại. Trong đó, cụ thể ở đợt điều chỉnh giảm gần đây nhất, giá xăng E5RON 92 không cao hơn 23.725 đồng/lít; xăng RON 95 không cao hơn 24.669 đồng/lít; dầu diesel không cao hơn 22.908 đồng/lít; dầu hoả không cao hơn 23.320 đồng/lít.

Biện pháp kiềm chế lạm phát bằng cách giảm giá xăng dầu của Chính phủ đang là quyết sách đúng đắn, tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp từng bước phục hồi sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, vấn đề nghịch lý hiện nay là sau 4 lần điều chỉnh giảm sâu giá xăng dầu, đến thời điểm hiện tại một số hàng hoá, dịch vụ vẫn không hề giảm giá, trong đó cước vận tải là một ví dụ điển hình.

Bến xe khách Cà Mau có 17 đơn vị kinh doanh loại hình vận tải hành khách đang hoạt động có kê khai tăng giá cước dịch vụ vận tải tại thời điểm giá xăng dầu tăng ở ngưỡng hơn 30.000 đồng/lít, tỷ lệ tăng dao động từ 5-36%.

Ông Võ Quốc Tiến, Phó trưởng Bến xe khách Cà Mau, cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, Ban Điều hành bến vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào giảm giá cước. Đơn vị chúng tôi chỉ quản lý về mặt vận hành bến, việc tăng hay giảm giá cước của doanh nghiệp chúng tôi chỉ ghi nhận để báo cáo, còn việc can thiệp để doanh nghiệp tăng, giảm giá cước không thuộc thẩm quyền đề xuất của bến”.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh loại hình vận tải hành khách vẫn chưa điều chỉnh giảm giá cước theo đà giảm sâu của giá xăng dầu.

Lý giải cho việc giá cước vận tải không giảm theo giá xăng dầu, một số doanh nghiệp cho rằng, mức tăng giá cước không nhiều, thêm vào đó loại hình kinh doanh vận tải hành khách sau dịch Covid-19 gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp chỉ hoạt động cầm chừng. Do đó, việc chưa giảm giá ở thời điểm này cũng là để bù lỗ cho doanh nghiệp.

Đó cũng là xu hướng và lý do chung của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Mặc dù vậy, việc tăng giá ở thời điểm giá nhiên liệu tăng và không giảm khi giá nhiên liệu giảm là điều bất hợp lý.

Theo ông Nguyễn Quang Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải, hồ sơ kê khai điều chỉnh giá cước do giá nhiên liệu tăng, trong thời gian qua, rất ít doanh nghiệp làm, do hoạt động vận tải sau dịch vẫn chưa bình ổn, chỉ chạy cầm chừng. Tức là khi đã ít khách mà còn tăng giá nữa thì người ta lại càng ít đi, cũng vì vậy không nhiều doanh nghiệp kê khai điều chỉnh giá. Về vấn đề này, sở đang rà soát để phối hợp với các ngành chức năng có liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành rà soát lại.  Theo đó, nếu phát hiện doanh nghiệp nào không kê khai điều chỉnh tương ứng thì sẽ xem xét đề nghị điều chỉnh giảm, nếu có sai phạm tuỳ theo mức độ sẽ xử lý đúng quy định của pháp luật.

“Hiện vẫn chưa có văn bản cụ thể nào của Bộ Tài chính hay của Chính phủ quy định là giá xăng dầu giảm bao nhiêu phần trăm, trong thời hạn bao lâu thì doanh nghiệp sẽ điều chỉnh giá cước và điều chỉnh bao nhiêu. Theo quy định của Bộ Tài chính, đối tượng kê khai giá cước là đối tượng được hoạt động theo cơ chế thị trường, nên doanh nghiệp tự động điều chỉnh theo thị trường. Bây giờ, giá nguyên liệu giảm hoặc giảm sâu mà họ không điều chỉnh giảm, họ cầm giá cao thì họ cũng sẽ tự làm khó mình”, ông Hải giải thích.

Việc cạnh tranh theo cơ chế thị trường của các doanh nghiệp là điều tất yếu trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, cơ chế thị trường cũng phải được quản lý chặt theo khuôn khổ của pháp luật và lợi ích của người dân, nhất là đối với đối tượng yếu thế, khó khăn sau đại dịch. Qua đó, vừa tạo sự cạnh tranh công bằng trong kinh doanh đối với những doanh nghiệp vận tải, vừa giảm bớt gánh nặng cho người dân trong thời điểm khó khăn này./.

 

Lê Chí

 

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.

Phát huy tiềm năng carbon xanh

Sáng 7/8, tại xã Đất Mới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo thiết kế dự án đánh giá tính khả thi để thiết kế, đề xuất dự án tín chỉ carbon xanh.

Nông nghiệp phát huy vai trò "trụ đỡ" tăng trưởng kinh tế

Để đạt mức tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên vào cuối năm 2025 và hướng tới 2 con số trong những năm tiếp theo, Cà Mau đã và đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp cho từng lĩnh vực kinh tế. Trong bức tranh đó, nông nghiệp tiếp tục giữ vai trò “trụ đỡ”, không chỉ đảm bảo an ninh lương thực, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, mà còn là bệ phóng quan trọng cho công nghiệp chế biến, xuất khẩu, góp phần phát triển ổn định kinh tế - xã hội của địa phương.

Phong Hiệp vươn lên với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, ở xã Phong Hiệp xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Nổi bật là các mô hình chăn nuôi và chế biến thuỷ sản, thể hiện tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm của nông dân và phụ nữ địa phương.

Khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả tại xã U Minh

Sáng 6/8, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Lê Hồng Thịnh dẫn đầu đoàn công tác có chuyến tham quan, khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn xã U Minh.

Quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau

Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.

Từ nghề bán vé số đến trại nấm bạc triệu

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Phát, ấp Phước Hoà Tiền, xã Phước Long, chủ yếu sống bằng nghề bán vé số, thu nhập bấp bênh. Song, từ khi được Hội Phụ nữ địa phương giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận Chương trình sinh kế của Hợp tác xã (HTX) Nấm sạch Hoà Tiền. Anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm bào ngư xám và nhanh chóng đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn.