ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 2-5-25 13:48:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải bài toán bảo vệ môi trường - Bài cuối: Khắc phục từ "gốc" vấn đề môi trường

Báo Cà Mau (CMO) Trước những vấn đề đặt ra về ô nhiễm môi trường đang tác động đến nền kinh tế, xã hội và đời sống, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành nhiều chủ trương, chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, hướng tới xây dựng và bảo vệ môi trường xanh- sạch - đẹp.

> Bài 1: Sức ép ô nhiễm môi trường

> Bài 2: Khó khăn công tác thu gom, xử lý

Thách thức từ nhiều phương diện

Những sức ép dẫn đến ô nhiễm môi trường, chất thải từ các nguồn sản xuất, buôn bán, kinh doanh, chế biến, chất thải sinh hoạt… đã gây ra nhiều khó khăn, dẫn đến nhiều hệ luỵ. Trong khi đó, cơ sở vật chất, nhân lực cho công tác bảo vệ môi trường chưa được đầu tư, phát triển kịp thời với những nguồn gây ra ô nhiễm. Chính vì lẽ đó, công tác bảo vệ môi trường cũng như xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh đang gặp nhiều thách thức cả khách quan và chủ quan.

Theo báo cáo của UBND tỉnh vào trung tuần tháng 3 vừa qua, khó khăn trong công tác xử lý, thu gom rác thải hiện nay là do công tác triển khai, thực hiện quy hoạch khu xử lý chất thải còn chậm. Chưa có cơ chế để kiểm soát hoạt động thu, chi phí dịch vụ thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn tỉnh.

Khó khăn trong vận chuyển rác thải sinh hoạt về xử lý nên nhiều hộ dân tự phân loại và đốt rác. (Ảnh chụp tại địa bàn huyện Ngọc Hiển).

Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa ban hành hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt khác; quy định định mức kinh tế, kỹ thuật về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt; hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt (Khoản 5, Ðiều 79, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020) nên các cơ quan, đơn vị, địa phương đang gặp khó khăn trong việc tham mưu xây dựng văn bản để triển khai, thực hiện.

Mặc dù UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện bố trí bãi chôn lấp chất thải tạm thời nhưng một số huyện chưa thực hiện (do chưa có quỹ đất) hoặc có bố trí nhưng hạ tầng giao thông (cầu, đường) không đảm bảo để xe rác chuyên dụng lưu thông nên chưa thể tiếp nhận, xử lý rác. Ðiều kiện về hạ tầng, phương tiện vận chuyển, cơ sở vật chất chưa đảm bảo cho việc phân loại rác thải tại nguồn. Nhận thức của một bộ phận người dân chưa cao nên công tác phân loại rác tại nguồn còn gặp nhiều khó khăn.

Công tác tuyên truyền về phân loại, thu gom, xử lý rác sinh hoạt và bảo vệ môi trường chưa sâu rộng đến tận người dân; ý thức của một bộ phận người dân, tổ chức, đơn vị về công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải còn hạn chế, chưa chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường; không nộp phí dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt. Nguồn nhân lực thực hiện công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh chưa đáp ứng đủ so với tình hình thực tế; chế độ đãi ngộ cho công nhân phụ trách lĩnh vực môi trường đô thị còn thấp. Tỷ lệ phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn còn thấp, các chương trình phân loại tại một số huyện còn mang tính thử nghiệm, chưa đồng bộ.

Công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt ở khu vực nông thôn còn nhiều khó khăn, do dân cư phân bố rải rác, hệ thống giao thông chưa đáp ứng. Một số tuyến lộ, hẻm chưa đáp ứng cho các phương tiện thu gom, nên dẫn đến tỷ lệ thu gom còn thấp.

Việc xử lý rác của TP Cà Mau và rác từ các huyện chỉ phụ thuộc vào một nhà máy xử lý rác thải, thiếu độ an toàn dự phòng sự cố, không bền vững và tiềm ẩn nguy cơ lớn ùn tắc rác ở địa phương khi nhà máy ngưng hoạt động. Công suất của nhà máy chưa đảm bảo xử lý toàn bộ khối lượng rác tiếp nhận về.

Nguồn kinh phi hỗ trợ công tác thu gom còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu thu gom rác thải, nhất là ở khu vực nông thôn, chưa có đơn giá để thực hiện công tác thu gom, vận chuyển rác từ các xã ra trục lộ chính để vận chuyển về Nhà máy Xử lý rác thải TP Cà Mau. Kinh phí sự nghiệp môi trường phân bổ hàng năm cho cấp xã, thị trấn còn thấp, chưa đảm bảo để thực hiện nhiệm vụ.

Giải pháp khắc phục khó khăn, hạn chế

Nhằm khắc phục những hạn chế, vướng mắc, UBND tỉnh chủ động tham gia ý kiến đóng góp đối với định mức kinh tế kỹ thuật về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn theo đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.

"UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng hoàn thiện định mức kỹ thuật xử lý rác thải sinh hoạt tại Nhà máy Xử lý rác thải TP Cà Mau, xây dựng phương án giá gửi Sở Tài chính thẩm định, trình cấp thẩm quyền xem xét, ban hành đơn giá, làm cơ sở cho UBND TP Cà Mau chi trả cho nhà máy xử lý rác thải theo đúng quy định. Ðồng thời, đề nghị Nhà máy Xử lý rác thải TP Cà Mau thường xuyên nâng cấp, duy tu, sửa chữa hệ thống xử lý rác, tránh để tình trạng ngưng hoạt động như thời gian qua làm tồn đọng rác thải, gây ảnh hưởng đến môi trường", ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ đạo.

Ðể thu hút các dự án đầu tư thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trong thời gian tới, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, lập quy hoạch địa điểm xử lý rác thải tập trung của huyện hoặc khu vực liên huyện mang tính đồng bộ, liên kết giữa các khu vực lân cận, giảm thiểu việc thu gom rác về TP Cà Mau như hiện nay; đồng thời, ưu tiên thu hút đầu tư các dự án có sử dụng công nghệ cao, giảm quỹ đất cho công tác xử lý chôn lấp, bảo vệ môi trường.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, tham mưu xây dựng trình cơ quan có thẩm quyền ban hành cơ chế kiểm soát trong hoạt động thu, chi phí dịch vụ thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền được giao trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 để triển khai, áp dụng. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ Ðảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể... trong công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt. Tiếp tục thu hút, kêu gọi nhà đầu tư xây dựng thêm cơ sở xử lý chất thải rắn theo quy hoạch cấp thẩm quyền phê duyệt.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, TP Cà Mau tiếp tục rà soát, bố trí quỹ đất để đầu tư, xây dựng bãi chôn lấp rác thải dự phòng tại địa phương để dự phòng trường hợp Nhà máy Xử lý rác thải TP Cà Mau ngưng tiếp nhận rác để bảo trì, sửa chữa trong thời gian tới.

Ban hành kế hoạch tuyên truyền, vận động, quy định trong việc thu gom, phân loại chất thải tại nguồn ở hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành hướng dẫn kỹ thuật phân loại chất thải rắn sinh hoạt. Yêu cầu các đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn phải trang bị phương tiện vận chuyển đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường theo quy định tại Ðiều 27, Thông tư số 02/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

 Thực hiện thí điểm mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, làm cơ sở nhân rộng mô hình, góp phần nâng cao tỷ lệ phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn của tỉnh. (Ảnh chụp tại xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển)

Chỉ đạo thực hiện thí điểm mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, làm cơ sở nhân rộng mô hình, góp phần nâng cao tỷ lệ phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn của tỉnh. Tiếp tục đầu tư, lắp đặt camera tại các tuyến đường chính, khu dân cư tập trung để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc phân loại, thu gom rác của các hộ gia đình, cá nhân và đơn vị thu gom, vận chuyển rác.

Yêu cầu các địa phương rà soát, bố trí các điểm tập kết rác phải đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường (phải bố trí thiết bị lưu chứa chất thải có dung tích phù hợp với thời gian lưu giữ, bảo đảm không rò rỉ nước ra môi trường; thực hiện vệ sinh, phun khử mùi sau khi kết thúc hoạt động). Tiếp tục cân đối, phân bổ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường hàng năm cho các địa phương để thực hiện nhiệm vụ, dự án bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh về đơn giá xử lý rác thải sinh hoạt.

Ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng, vấn đề thu gom, xử lý rác là việc hệ trọng. Với vai trò, trách nhiệm của mình, UBND các cấp tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân đô thị và nông thôn. Vận động người dân, các nơi sản xuất phải có trách nhiệm phân loại, thu gom rác thải gắn với công tác quy hoạch nhà máy xử lý rác. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, không để môi trường ô nhiễm trầm trọng hơn./.

 

Hưng Anh

 

Ngày giải phóng Cà Mau

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.