ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 21:17:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giọng của sắc màu

Báo Cà Mau Lật giở từng trang sách ảnh “Giọng của sắc màu”, thưởng thức trọn vẹn mới thấy hết sự kỳ công qua từng tác phẩm. Ðó là tập hồi ký về một hành trình dài của sự sáng tạo, phải nhọc nhằn, bền bỉ và tinh tế lắm thì đôi vợ chồng Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Trương Hoàng Thêm và Ðỗ Thuỳ Mai mới bắt được những khoảnh khắc tuyệt vời của thiên nhiên, con người, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật chạm sâu cảm xúc.

Với 111 tác phẩm được chọn từ hàng ngàn tác phẩm nhiếp ảnh trong sự nghiệp sáng tạo của hai nghệ sĩ này, sách ảnh như một cuộc trình diễn của ánh sáng và sắc màu. Cuốn sách được trình bày, thiết kế thật tối giản, trang nhã nhưng đậm chất hiện đại, mới lạ, làm nổi bật các chủ đề trọng tâm: Dải đất hình chữ S, Bóng hình quen thuộc, Cuộc trình diễn ánh sáng. Và mới đây, “Giọng của sắc màu” được xướng danh: Huy chương Vàng giải Xuất sắc Quốc gia năm 2023 của Hội NSNA Việt Nam.

Cuốn sách được trình bày, thiết kế thật tối giản, trang nhã nhưng đậm chất hiện đại.

Mỗi bức ảnh đặt để trước, sau trong “Giọng của sắc màu” không hẳn được tác giả chọn những ảnh đoạt giải mà là đi theo chuỗi cảm xúc, kết nối thành một câu chuyện kể về đất nước, con người Việt Nam thân yêu. Cuốn sách mở đầu bằng hình ảnh chót mũi Cà Mau nhìn từ trên cao. Mũi đất cực Nam của Tổ quốc được hình thành và bao bọc bởi những dòng phù sa bao la từ ngàn dặm kéo về hội tụ cho mũi đất từng ngày vươn ra biển lớn; không gian mênh mông của đất trời cũng ví như không gian sáng tạo của người nghệ sĩ là vô tận. Tiếp theo, hai tác giả đưa người xem chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sông ngòi, biển đảo, đồi núi, nhịp sống đời thường ở mọi miền đất nước... Và thay lời kết bằng bức ảnh khinh khí cầu rực rỡ sắc màu, như lời chia sẻ của NSNA Ðỗ Thuỳ Mai: “Từ hơi ấm của ngọn lửa nhỏ nhoi mà khinh khí cầu đầy sắc màu kia bay bổng. Từ nhiệt huyết sáng tạo, người nghệ sĩ tạo ra cái đẹp cho cuộc sống thêm rực rỡ, thăng hoa”.

NSNA Ðồng Ðức Thành, nguyên Uỷ viên Ban Chấp hành, Phó chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội NSNA Việt Nam, chia sẻ: “Người mộ điệu bốn phương trời đang có cơ hội được thưởng thức những giai điệu du dương của một bản song ca đẹp, sang trọng và ấm áp... từ hai tác giả cùng làm báo, cùng yêu nghệ thuật nhiếp ảnh, cùng ăn, cùng ở, cùng vui, cùng buồn, ước mơ, thăng hoa chung, cùng gặt hái thành tựu ở Ðất Mũi Cà Mau. Hai gốc "đại đước" cùng hân hoan trình làng một “quý tử” mới tinh, khôi ngô, hoành tráng... mang tên “Giọng của sắc màu”.

NSNA Thuỳ Mai tâm sự: “Vợ chồng tôi sống bằng nghề báo. Từ môi trường hoạt động báo chí, chúng tôi bước vào lĩnh vực nhiếp ảnh nghệ thuật như một lẽ tự nhiên, dần dần yêu thích và đam mê. Suốt chiều dài hình chữ S, chúng tôi có duyên được gặp gỡ và lưu giữ nhiều khoảnh khắc về đất nước, con người Việt Nam... Dẫu là tình cờ, bất chợt hay được sắp đặt từ những ý tưởng được phác họa trước đó thì những cảnh vật quê hương và những con người đời thường với nhiều cung bậc cảm xúc luôn chiếm trọng tâm trong tác phẩm của chúng tôi”.

Có thể sáng tạo ở nhiều thể loại, song NSNA Trương Hoàng Thêm lại ghi dấu ấn đậm với ảnh phong cảnh, bằng nhiều góc độ và thủ pháp riêng tạo nên những tác phẩm quyến rũ, lôi cuốn như: “Mũi Cà Mau”, “Xóm lưới Rạch Tàu”, “Lung linh Ðá Bạc”, “Non nước Cát Bà”, “Nét đẹp vùng cao”, “Sapa trong mây”... Còn NSNA Ðỗ Thuỳ Mai thì nhẹ nhàng, sâu lắng với thiên nhiên và dành tình cảm đặc biệt với phụ nữ và trẻ em. Năm 2018, chị là nữ NSNA duy nhất tham dự triển lãm “Ảnh nude nghệ thuật lần thứ I” tại Hà Nội, với tác phẩm “Ðường nét của tạo hoá”.

Tác phẩm “Khu công nghiệp Khí - Ðiện - Ðạm Cà Mau”. Ảnh: TRƯƠNG HOÀNG THÊM

 

Tác phẩm “Bếp nồng”. Ảnh: TRƯƠNG HOÀNG THÊM

 

Tác phẩm “Ðất lành”. Ảnh: ÐỖ THUỲ MAI

Từ cực Nam Tổ quốc, đôi vợ chồng nghệ sĩ đã cống hiến không mệt mỏi cho nghệ thuật nhiếp ảnh cả nước bằng những tác phẩm xuất sắc trong nước và quốc tế. NSNA Trương Hoàng Thêm đã được phong tước hiệu cao nhất của Hội NSNA Việt Nam hiện nay là Nghệ sĩ đặc biệt xuất sắc (E.VAPA/G) và Nghệ sĩ xuất sắc của Liên đoàn Nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế (EFIAP). Còn đối với NSNA Ðỗ Thuỳ Mai, chị là nữ đầu tiên trong khu vực ÐBSCL được kết nạp hội viên Hội NSNA Việt Nam (năm 1998) và hội viên Liên đoàn Nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế (FIAP).

Dẫu đã in dấu chân khắp mọi miền đất nước, song hai nghệ sĩ vẫn hăng say dịch chuyển, để được ghi lại từng lát cắt cuộc sống, thoả mãn niềm đam mê dành cho nhiếp ảnh. Ngay cả ở quê mình, Cà Mau luôn là nguồn cảm hứng bất tận, mới mẻ của đôi nghệ sĩ. NSNA Trương Hoàng Thêm bộc bạch: “Cùng một địa điểm, nhân vật và cả góc độ, nhưng thời điểm khác nhau sẽ tạo nên những tác phẩm khác nhau, có khi một cơn gió lướt qua, một vòm mây trôi tới cũng là điểm nhấn độc đáo cho tác phẩm”.

Với người nghệ sĩ, mọi sự vật, hiện tượng luôn vận động và mới mẻ, luôn toát lên nét đẹp riêng mà họ phải nỗ lực học hỏi, khám phá và sáng tạo để luôn làm mới tác phẩm của mình. Ðó cũng chính là mục tiêu mà đôi vợ chồng NSNA Trương Hoàng Thêm - Ðỗ Thuỳ Mai không ngừng hướng tới./.

 

Mộng Thường

 

Giọng của sắc màu

Lật giở từng trang sách ảnh “Giọng của sắc màu”, thưởng thức trọn vẹn mới thấy hết sự kỳ công qua từng tác phẩm. Ðó là tập hồi ký về một hành trình dài của sự sáng tạo, phải nhọc nhằn, bền bỉ và tinh tế lắm thì đôi vợ chồng Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Trương Hoàng Thêm và Ðỗ Thuỳ Mai mới bắt được những khoảnh khắc tuyệt vời của thiên nhiên, con người, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật chạm sâu cảm xúc.

"Sức mạnh nội tại" của Nam Anh

"Sức mạnh của nội tại" được viết với giọng văn tự sự, giàu cảm xúc, kể về chính cuộc đời của Nam Anh khi từng rơi vào trầm cảm, là nạn nhân của bạo lực gia đình... Phóng viên báo Cà Mau có dịp gặp gỡ tác giả - người mẫu, diễn viên Nam Anh để tìm hiểu về quyển sách này.

Ðọc “Vượt khỏi ao tù” như tìm thấy một phần chính mình

Chủ đề kháng chiến trong “Bác Ba Phi kể chuyện”

(CMO) Năm 2020, UBND tỉnh Cà Mau đã đứng ra tổ chức sưu tầm, biên soạn và phát hành quyển sách “Bác Ba Phi kể chuyện”. Mục tiêu của quyển sách được nhấn mạnh trong lời giới thiệu: “Qua 56 câu chuyện trong quyển sách khiêm tốn này, bạn đọc gần xa ít nhiều sẽ tìm thấy những gì nguyên sơ, kỳ thú nhất mà mảnh đất nằm ở phía cực Nam Tổ quốc từng sở hữu và gợi lại phong vị của Ðất và Người Cà Mau một thời, được trao truyền và gìn giữ cho đến tận ngày nay”.

Góc nhìn khác về giáo dục trẻ nhỏ

(CMO) “Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn” nêu bật tư duy mới về giáo dục trẻ nhỏ. Ðây là cuốn sách bàn về phương pháp giáo dục trẻ em giai đoạn từ 0-3 tuổi của tác giả Ibuka Masaru. Dựa trên những nghiên cứu về sinh lý học của não bộ và di truyền học, ông khẳng định sự phát triển về trí tuệ và năng lực của trẻ được quyết định trong giai đoạn từ 0-3 tuổi. Từ đó, ông đưa ra những giải pháp giúp các bậc cha mẹ tạo môi trường tốt nhất để trẻ phát huy hết khả năng của mình.

Thú vị cùng “Bốn nhà văn nhà số 4”

(CMO) Cuốn sách tư liệu văn học “Bốn nhà văn nhà số 4” (nhà số 4 là tên gọi thân quen của giới văn chương khi nhắc đến Tạp chí Văn nghệ Quân đội, số 4 Lý Nam Ðế, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) được nhà phê bình Ngô Thảo in thành sách, gồm 4 tên tuổi lớn: Nguyễn Thi, Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải và Thu Bồn, do Nhà Xuất bản Hội Nhà văn vừa ấn hành.

Phép trị nước của người xưa

(CMO) Phan Huy Chú viết "Lịch triều hiến chương loại chí" và dâng lên vua Minh Mạng năm 1821 khi ông bắt đầu làm quan ở Viện Hàn Lâm. Nhận thấy tầm quan trọng của bộ sách, vua Minh Mạng đã cho khắc bản gỗ, in thành nhiều bản, để phổ biến.

“Những sự kiện lịch sử cách mạng tỉnh Cà Mau (1930-1975)” Cuốn sách đậm lời tri ân

(CMO) Nhà giáo Nhân dân, Tiến  sĩ  Thái  Văn  Long  đã  sưu  tầm,  biên  soạn, cho ra mắt  cuốn  sách “Những  sự  kiện  lịch  sử  cách  mạng  tỉnh  Cà  Mau (1930-1975)” đúng vào dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.