ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 05:16:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

"Sức mạnh nội tại" của Nam Anh

Báo Cà Mau "Sức mạnh của nội tại" được viết với giọng văn tự sự, giàu cảm xúc, kể về chính cuộc đời của Nam Anh khi từng rơi vào trầm cảm, là nạn nhân của bạo lực gia đình... Phóng viên báo Cà Mau có dịp gặp gỡ tác giả - người mẫu, diễn viên Nam Anh để tìm hiểu về quyển sách này.

- Chào Nam Anh, động lực nào giúp bạn chấp bút "Sức mạnh của nội tại"?

Người mẫu Nam Anh: Sau lần thuyết trình tại Chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 về sức mạnh của nội tại, tôi nhận được nhiều câu hỏi từ các bạn trẻ: làm thế nào có được sức mạnh ấy. Tôi quyết định viết sách này để giúp mọi người có thể hình dung và tìm ra được sức mạnh nội tại (SMNT) của chính mình. Cuốn sách được tôi viết với giọng văn tự sự, giàu cảm xúc kể về chính cuộc đời của bản thân. Thông qua hai màu sắc, đen và đỏ, tượng trưng cho những biến cố thăng trầm trong cuộc sống và SMNT giúp tôi mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn. Tôi mong muốn có thể lan toả động lực và cảm hứng sống tích cực tới người đọc.

Những nỗi đau đã có lúc khiến tôi gục ngã, đau đớn. Nhưng rồi tôi đã tìm thấy SMNT chính mình và vươn cao. Tôi nghĩ rằng ai trong chúng ta cũng có những cuộc chiến riêng. Nhưng hãy tin vào giá trị của bản thân, đội vương miện chính mình. Viết tiếp trang hành trình cuộc đời bằng nhiệt huyết, bản lĩnh cá nhân. Mỗi chúng ta hãy là chiến binh. Và hãy chiến đấu vì giấc mơ của mình.

- Quá trình viết sách có gặp nhiều khó khăn với người lần đầu như bạn?

Người mẫu Nam Anh: Tôi mất hơn 6 tháng để viết và hoàn thiện cuốn sách. Tôi không dám nhận mình là nhà văn mà chỉ muốn dùng con chữ để chia sẻ nỗi niềm, kinh nghiệm của bản thân về bạo lực, về trầm cảm, về cách giúp bản thân tốt hơn khi đối mặt với những vấn đề tương tự như tôi. Tôi từng lớn lên trong bạo lực gia đình, chứng kiến cảnh mẹ bị cha đánh đập, tuổi thơ ít bình yên. Tôi lẫn em gái, là Nam Em, đều có những lo sợ riêng và nó đi cùng chúng tôi trong quá trình trưởng thành. Tôi còn đối mặt các thử thách, như mưu sinh, bị miệt thị trên mạng xã hội... Tôi biết, đây cũng là những vấn đề mà con người đang phải đối mặt trong cuộc sống, nhất là các bạn ở miền Tây, ở những vùng nông thôn xa xôi như tôi. Trước đây, khi đối diện các vấn đề gây tổn thương tâm lý, tôi không biết bám víu vào đâu, dẫn đến trầm cảm. Khi học cách giữ sự bình tĩnh, thiền, nói chuyện với nhiều người, tôi dần cởi bỏ áp lực. Thay đổi lớn nhất của tôi ở hiện tại là tư duy, suy nghĩ thoáng, cặn kẽ hơn.

Nam Anh cho biết bản thân muốn giúp mọi người có thể hình dung và tìm ra được sức mạnh nội tại của chính mình.

- Sách "Sức mạnh của nội tại" gồm những phần nào và điểm nhấn ra sao?

Người mẫu Nam Anh: Nội dung "Sức mạnh của nội tại" gồm 2 phần. Phần đầu, tôi viết về những thăng trầm cuộc sống của 2 nhân vật, Nam Hoa, Nam Bông, gần như khắc hoạ lại chính mình và em gái của tôi, người mẫu Nam Em, ở đời thực. Phần sau, tôi viết về cách vượt qua khó khăn. SMNT được tôi định nghĩa ở bản thân khi tôi thiền và tự chữa lành. SMNT là điều gì đó rất đặc biệt trong góc nhìn vũ trụ của tôi và khi mình đã nhìn nhận được nó, mình sẽ hiểu được chính mình. Có một đoạn trong sách mà tôi tâm đắc là: “Phải cảm ơn tấm thân này vì chính nó mà chúng ta biết đau để rồi biết thương, biết buồn để rồi biết cười. Nếu không có đen thì làm sao có các màu sắc khác? Nếu không có tiêu cực thì làm sao biết tích cực là gì? Ðôi khi nếm một chút mùi đau cũng là gia vị của hồng trần".

- Khi viết cuốn sách này, bạn hướng đến đối tượng khán giả là ai?

Người mẫu Nam Anh:​​​ ​​​​Tôi muốn hướng đến các bạn lứa tuổi THPT hoặc sinh viên. Họ là đối tượng gần gũi nhất. Sau khi viết sách, tôi cũng có chương trình tặng sách trong thành phố và nhất là ở các tỉnh miền Tây, những nơi xa xôi, những nơi mà góc khuất của bạo lực gia đình và miệt thị con người vẫn còn. Lứa tuổi THPT rất quan trọng để định hướng một con người nên tôi mong các bạn sẽ có SMNT để tìm và chinh phục được ước mơ của mình, có phương hướng chữa trị khi không may gặp trở ngại tâm lý, rơi vào trầm cảm như tôi.

Nam Anh tên thật là Nguyễn Thị Lệ Nam, sinh ngày 19/1/1996, tại Tiền Giang. Cô từng là Quán quân Người mẫu Thời trang Việt Nam 2018, vào top 9 The Face cùng năm. Tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022, Nam Anh đoạt giải thưởng phụ Best Face (Gương mặt đẹp nhất) và Ðại sứ cộng đồng, vào top 10 chung cuộc. Cô từng lọt top 18 của Miss Universe Vietnam 2023.

Ngoài làm mẫu, Nam Anh đóng web drama "Tết này có chồng", "Bệnh viện thần ái", phim "Ðường về có nhau" (vai Hương), "Hương vị tình thân" (vai Kỳ Duyên). Cô còn có khả năng hát, từng tham gia Duyên dáng Bolero 2018. Từ nhỏ, Nam Anh đã sống cùng mẹ và anh trai vì ba mẹ cô ly hôn, còn em gái song sinh thì sống cùng ba, thế nên tính cách của hai người cũng có sự khác biệt khá rõ. "Sức mạnh của nội tại" là quyển sách đầu tay của tác giả Lệ Nam Anh, đã được cô ấp ủ từ lâu và dành nhiều tâm huyết để hoàn thành.

- Trong sách có một phần nói về việc bạn bị trầm cảm và bạn đã vượt qua được. Bạn đã làm gì để đối mặt và vượt qua những ám ảnh đó?

Người mẫu Nam Anh:​​​ Khi một người trầm cảm, thật sự tâm trạng rất kinh khủng. Cảm xúc của tôi lúc đó chỉ muốn nổ tung. Tôi chỉ muốn ngắt kết nối vì điều đó quá khủng khiếp với tôi, tôi không biết làm sao để vượt qua. Ở thời điểm đó, tôi nghĩ, một là mình vượt qua, sống cuộc đời khác, hai là sống chung với nó. Nhưng tôi không thể chịu được, bắt buộc tôi phải vượt qua và sống cuộc đời tích cực hơn.

Thật ra tôi đã trầm cảm từ khi còn nhỏ xíu. Cảm giác đó làm lúc nào tôi cũng ngồi một mình và thụ động trong lớp. Sau đó, khi bước ra đời, tôi chưa kịp chữa lành thì lại xông pha tìm miếng cơm manh áo. Một thời gian sau nữa, tôi mới phát hiện mình có gì đó không ổn định, khi đó tôi mới bắt đầu hành trình chữa lành. Tôi tự hỏi mình mong muốn điều gì ở mình, mong muốn điều gì trong tương lai. Khi đó tôi bắt đầu sắp xếp lại chính mình.

- Lợi nhuận từ sách, bạn sẽ làm gì?

Người mẫu Nam Anh:​​​​ Sau khi phát hành, "Sức mạnh của nội tại" được nhiều người ủng hộ, mua tặng học sinh các trường THPT trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Dự kiến, sách sẽ sớm được tái bản trong thời gian tới. Tôi dành toàn bộ doanh thu từ việc bán sách để đóng góp vào Quỹ Phòng chống bạo lực và chia sẻ yêu thương Send Our Love của mình, để giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn.

- Xin cảm ơn Nam Anh!

 

Lam Khánh thực hiện

 

Giọng của sắc màu

Lật giở từng trang sách ảnh “Giọng của sắc màu”, thưởng thức trọn vẹn mới thấy hết sự kỳ công qua từng tác phẩm. Ðó là tập hồi ký về một hành trình dài của sự sáng tạo, phải nhọc nhằn, bền bỉ và tinh tế lắm thì đôi vợ chồng Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Trương Hoàng Thêm và Ðỗ Thuỳ Mai mới bắt được những khoảnh khắc tuyệt vời của thiên nhiên, con người, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật chạm sâu cảm xúc.

"Sức mạnh nội tại" của Nam Anh

"Sức mạnh của nội tại" được viết với giọng văn tự sự, giàu cảm xúc, kể về chính cuộc đời của Nam Anh khi từng rơi vào trầm cảm, là nạn nhân của bạo lực gia đình... Phóng viên báo Cà Mau có dịp gặp gỡ tác giả - người mẫu, diễn viên Nam Anh để tìm hiểu về quyển sách này.

Ðọc “Vượt khỏi ao tù” như tìm thấy một phần chính mình

Chủ đề kháng chiến trong “Bác Ba Phi kể chuyện”

(CMO) Năm 2020, UBND tỉnh Cà Mau đã đứng ra tổ chức sưu tầm, biên soạn và phát hành quyển sách “Bác Ba Phi kể chuyện”. Mục tiêu của quyển sách được nhấn mạnh trong lời giới thiệu: “Qua 56 câu chuyện trong quyển sách khiêm tốn này, bạn đọc gần xa ít nhiều sẽ tìm thấy những gì nguyên sơ, kỳ thú nhất mà mảnh đất nằm ở phía cực Nam Tổ quốc từng sở hữu và gợi lại phong vị của Ðất và Người Cà Mau một thời, được trao truyền và gìn giữ cho đến tận ngày nay”.

Góc nhìn khác về giáo dục trẻ nhỏ

(CMO) “Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn” nêu bật tư duy mới về giáo dục trẻ nhỏ. Ðây là cuốn sách bàn về phương pháp giáo dục trẻ em giai đoạn từ 0-3 tuổi của tác giả Ibuka Masaru. Dựa trên những nghiên cứu về sinh lý học của não bộ và di truyền học, ông khẳng định sự phát triển về trí tuệ và năng lực của trẻ được quyết định trong giai đoạn từ 0-3 tuổi. Từ đó, ông đưa ra những giải pháp giúp các bậc cha mẹ tạo môi trường tốt nhất để trẻ phát huy hết khả năng của mình.

Thú vị cùng “Bốn nhà văn nhà số 4”

(CMO) Cuốn sách tư liệu văn học “Bốn nhà văn nhà số 4” (nhà số 4 là tên gọi thân quen của giới văn chương khi nhắc đến Tạp chí Văn nghệ Quân đội, số 4 Lý Nam Ðế, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) được nhà phê bình Ngô Thảo in thành sách, gồm 4 tên tuổi lớn: Nguyễn Thi, Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải và Thu Bồn, do Nhà Xuất bản Hội Nhà văn vừa ấn hành.

Phép trị nước của người xưa

(CMO) Phan Huy Chú viết "Lịch triều hiến chương loại chí" và dâng lên vua Minh Mạng năm 1821 khi ông bắt đầu làm quan ở Viện Hàn Lâm. Nhận thấy tầm quan trọng của bộ sách, vua Minh Mạng đã cho khắc bản gỗ, in thành nhiều bản, để phổ biến.

“Những sự kiện lịch sử cách mạng tỉnh Cà Mau (1930-1975)” Cuốn sách đậm lời tri ân

(CMO) Nhà giáo Nhân dân, Tiến  sĩ  Thái  Văn  Long  đã  sưu  tầm,  biên  soạn, cho ra mắt  cuốn  sách “Những  sự  kiện  lịch  sử  cách  mạng  tỉnh  Cà  Mau (1930-1975)” đúng vào dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.