ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 21:12:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gỡ “nút thắt” cho lao động xa quê - Bài 2: Tìm hướng đi bền vững

Báo Cà Mau (CMO) Trong bối cảnh các doanh nghiệp sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, Chính phủ đã có nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp từng bước phục hồi và phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho người lao động ổn định đời sống. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn bộ phận không nhỏ lao động bị ảnh hưởng do một số doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, dừng hoạt động.

Bên cạnh đó, hiện nay tình trạng doanh nghiệp nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho người lao động vẫn diễn ra. Giải pháp để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho người lao động được bảo vệ quyền lợi hợp pháp, có việc làm và thu nhập ổn định đã và đang là vấn đề cấp bách đặt ra.

Ðối với những lao động ở lại địa phương, Sở LÐ-TB&XH chỉ đạo cho các phòng lao động rà soát để đề xuất mức hỗ trợ hợp lý.

Cần biện pháp chế tài đủ mạnh

Hiện trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn còn tình trạng nhiều doanh nghiệp lợi dụng sơ hở của Luật Lao động để lách luật, nhằm giảm bớt các khoản phải đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Những năm qua, BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này, nhưng trên thực tế vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau, cho biết: “Chúng tôi rất chia sẻ với cơ quan quản lý địa phương. Hiện tại, các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) biên chế rất ít, chức năng thanh tra, kiểm tra không làm nổi. Còn bảo hiểm chỉ được thanh tra chuyên ngành, thanh tra các doanh nghiệp chưa đóng BHXH, BHYT, BHTN… Khi chúng tôi thanh tra và phát hiện doanh nghiệp chưa ký hợp đồng lao động thì lại không thuộc trách nhiệm xử lý của cơ quan BHXH".

Năm 2022, BHXH tỉnh đã thanh tra trên 300 doanh nghiệp. Sở LÐ-TB&XH mỗi năm thanh tra vài chục doanh nghiệp. “Trong năm 2022, BHXH tỉnh thanh tra đột xuất 224 doanh nghiệp. Khi có quyết định thanh tra, chúng tôi mời tất cả doanh nghiệp đến cơ quan để triển khai quyết định thanh tra, số còn lại sẽ được thanh tra tại doanh nghiệp. Chúng tôi làm hết sức quyết liệt công tác thanh tra, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động. Song, kết quả vẫn chưa như mong muốn”, ông Kiên cho biết thêm.

Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ phối hợp với địa phương, ngành lao động, kể cả công an các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, đối thoại với các chủ doanh nghiệp trên địa bàn để doanh nghiệp thực hiện ký hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm cho người lao động.

“Ðối với người lao động không hiểu rõ chính sách bảo hiểm, không thiết tha ký hợp đồng lao động, không đóng BHXH, BHYT bắt buộc, chúng tôi sẽ cùng với doanh nghiệp tuyên truyền, vận động họ tham gia. Tất cả vì quyền lợi của người lao động và chính sách an sinh xã hội được thực thi nghiêm túc, đầy đủ", ông Kiên nhấn mạnh.

Ðẩy mạnh xuất khẩu lao động

Theo ghi nhận của Sở LÐ-TB&XH, từ ngày 20/1-3/2 lao động mất việc trở về địa phương là 2.786 người. Trong đó, hiện còn 1.238 lao động có nhu cầu tìm việc; 318 lao động có nhu cầu vay vốn.

Ông Từ Hoàng Ân, Phó giám đốc Sở LÐ-TB&XH tỉnh Cà Mau, cho biết: “Sở đã chỉ đạo các phòng LÐ-TB&XH phối hợp với chính quyền địa phương rà soát số lượng lao động ngoài tỉnh về và tìm hiểu nhu cầu việc làm, cũng như tâm tư nguyện vọng của họ để kịp thời hỗ trợ. Qua đó, phòng LÐ-TB&XH phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội các huyện kiểm tra các mô hình, nếu hộ nào có nhu cầu vay vốn thì sẽ hỗ trợ cho vay. Tuỳ theo mô hình mà các hộ có thể được vay từ 30-100 triệu đồng”.

Nguồn vốn này sẽ hỗ trợ những hộ ở lại địa phương phát triển kinh tế. Ngoài ra, còn những lao động chưa có việc làm thì ghi nhận và thông qua các buổi tổ chức sàn giao dịch việc làm để tư vấn, giới thiệu việc làm theo nhu cầu và năng lực của từng lao động.

Ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở LÐ-TB&XH tỉnh Cà Mau, cho biết: “Song song với những giải pháp hỗ trợ người lao động đã được triển khai, tận dụng mọi thời cơ để tư vấn, giới thiệu, kết nối và đưa người lao động làm việc ở nước ngoài theo chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau; sắp tới, chúng tôi đề xuất lãnh đạo tỉnh giao chỉ tiêu này cho các huyện, thành phố. Bởi chúng tôi đi thực tế ở nhiều tỉnh, thành phố thì chỉ tiêu xuất khẩu lao động được giao về tận ấp và hiệu quả đã được chứng minh. Giải pháp này vừa nâng cao thu nhập cho người lao động, vừa tạo được nguồn lao động chất lượng cao cho địa phương".

Năm 2022, Cà Mau có 232 lao động xuất khẩu (vượt so với chỉ tiêu) sang Nhật Bản, Trung Quốc, Ðài Loan… Theo kế hoạch năm 2023, Cà Mau có 200 lao động xuất khẩu, đây là cơ hội việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động.

“Sau đại dịch, hàng loạt thị trường mở cửa trở lại và có thêm nhiều thị trường mới cho lao động lựa chọn. Ðể đáp ứng nhu cầu tìm việc làm của lao động, Trung tâm Giải quyết việc làm tỉnh sẽ mở lại sàn giao dịch. Theo đó, sẽ kết nối doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, giải quyết việc làm tại chỗ và hướng dẫn cho người lao động khi có nhu cầu làm việc nước ngoài. Hoạt động này sẽ giúp nâng cao nhận thức của người lao động. Qua đó, ngăn ngừa, hạn chế tình trạng lừa đảo, môi giới lao động trái phép”, ông Ân chia sẻ./.

 

Kim Cương - Lam Khánh

 

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào?

Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) để thoát nghèo, cải thiện toàn diện cuộc sống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS là chủ trương, chính sách ưu việt, nhân văn của Ðảng, Nhà nước, được triển khai thực hiện bằng nhiều nguồn lực, đa dạng các hình thức hỗ trợ.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài cuối: Ðúng quy định, sát thực tiễn

Công tác cán bộ là công việc hệ trọng của Ðảng ta, nhưng cũng là khâu khó, cần phải được tiến hành đúng mục đích, yêu cầu, nguyên tắc; trong tổ chức thực hiện đảm bảo quy trình chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch. Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, khẳng định: “Ðối tượng, chức danh bố trí trong điều động, luân chuyển tại Cà Mau đảm bảo đúng Quy định số 65-QÐ/TW”.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài 2: Khoá đào tạo đặc biệt

Quy định của Ðảng về thời gian luân chuyển, điều động cán bộ từ 3 năm trở lên. Ðây được coi là khoá đào tạo cán bộ đặc biệt, là môi trường “luyện vàng, giũa ngọc”, để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, ngang tầm với nhiệm vụ được giao phó. Bởi khi tiếp cận thực tiễn, sâu sát với đời sống Nhân dân, mỗi cán bộ sẽ tích luỹ, bồi tụ cho bản thân rất nhiều điều bổ ích; những bài học kinh nghiệm thiết thân, quý giá. Từ đó mang lại những giá trị cống hiến thực chất, thực sự cho Ðảng, cho Nhân dân.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc”

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trọng yếu, thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, xây dựng Ðảng về tổ chức, đặc biệt là công tác cán bộ, được Ðảng ta xác định là vấn đề “then chốt của then chốt”.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.