Mua sắm Online đã trở thành thói quen của đại bộ phận người tiêu dùng và mua sắm Tết cũng không ngoại lệ. Thời điểm này, thị trường mua sắm Tết Online đã bắt đầu trở nên sôi động, từ đồ trang trí, bánh mứt, thực phẩm, trái cây, cho đến mâm cỗ để cúng trong những ngày Tết, đều có thể tìm thấy trên các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử.
Từ đầu tháng 12 dương lịch, Facebook Nhật Duy (Justin Nguyen) đã bắt đầu đẩy mạnh đăng bài và hình ảnh về các loại khô mà vựa khô nhà anh đang kinh doanh như: khô mực, tôm khô, khô cá đuối, cá khoai, cá lóc, cá kèo, cá bổi... Anh Nhật Duy thông tin: “Hiện tôi đang là giáo viên Tiếng Anh tại Trung tâm Bồi dưỡng văn hoá Bình An, thường ngày lịch dạy khá bận nên tôi ít đăng bài bán cá khô lên Facebook. Cận Tết nhu cầu khách sỉ, lẻ tăng cao, tôi tranh thủ đăng bài bán Online. Khách của tôi chủ yếu là nhân viên văn phòng, phần lớn họ mua để trữ ăn trong Tết và tặng đồng nghiệp, gia đình”.
Anh Nhật Duy tranh thủ giao khô cho khách sau giờ làm.
Vào dịp Tết, trên các sàn như: Lazada, Shopee, Sendo thường tổ chức các đợt lễ hội mua sắm sớm và dài nhất năm với rất nhiều hình thức khuyến mãi. Ðể bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các sàn đều ưu tiên những gian hàng chính hãng, đặc biệt là các sản phẩm nông sản, đặc sản. Chỉ cần vài cú click chuột, khách hàng có thể mua được đặc sản, sản phẩm chính hãng chất lượng trên khắp mọi miền đất nước với mức giá tốt.
Chị Huỳnh Trịnh Quỳnh Anh, làm việc tại Bệnh viện Quốc tế Phương Châu, TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Lịch nghỉ Tết của tôi thường rơi vào ngày 30, mùng 1, không có thời gian mua sắm nên tôi chọn mua hàng Online. Tôi thường mua bánh mứt, đồ trang trí trên Shopee hoặc Lazada, vì hàng hoá trên các sàn này đảm bảo chính hãng, được giảm giá”.
Cuối năm là thời điểm bận rộn, chị Nguyễn Thị Diễm Linh, làm việc ở Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau, lúc này không có nhiều thời gian để ra chợ lựa chọn. Dù vậy, mua sắm Tết vẫn không thể thiếu được, nên chị chọn mua hàng Online. Chị Linh cho biết: “Công việc của tôi ngày thường rất bận, cuối năm khối lượng công việc càng nhiều hơn. Nên vào dịp Tết, tôi chọn những cửa hàng thân quen trên Facebook hoặc Zalo để mua khô các loại, bánh mứt chuẩn bị cho những ngày Tết ở nhà và làm quà biếu cho ông bà nội, ngoại hai bên. Còn quần áo cho các con, một phần tôi dẫn các con ra cửa hàng mua, một phần sẽ tìm mua trên Shopee, vì hầu hết các thương hiệu đều có mặt trên Shopee, Facebook. Tất cả đều được giao hàng tận nơi nên tôi ưu tiên mua sắm Online”.
Ngoài các loại khô, bánh mứt, các sản phẩm chăm sóc nhà cửa, hoa trang trí, giỏ quà tặng, quần áo... là các mặt hàng được quan tâm và mua bán nhiều dịp trước Tết. Thời điểm này, các cửa hàng đã bắt đầu nhập hàng Tết và đăng tải bài viết để bán. Chị Lê Như Anh, Shop hoa tươi Như Anh, Phường 9, TP Cà Mau, cho biết: “Shop tôi bắt đầu nhập đào đông, nụ tầm xuân, bông lúa, set hoa lụa trang trí Tết. Khoảng 20 Tết sẽ nhập thêm số lượng lớn các loại hoa như: cát tường, đồng tiền, cúc, ly, tuyết mai, thanh liễu...”.
Cận Tết, người tiêu dùng thường hay mua khô các loại để làm quà biếu hoặc để ăn vì tiện dụng, dễ chế biến.
Trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, bước vào mùa Tết nhiều người sẽ phải cân nhắc, đong đếm sao cho tiết kiệm, hợp với thu nhập. Xu hướng mua sắm năm nay cũng ưu tiên các sản phẩm hàng Việt, giá tốt. Theo xu hướng mua sắm Tết Online của người tiêu dùng, các trang bán hàng Online đẩy mạnh đầu tư hình ảnh, quay clip sản phẩm để thu hút khách.
Dự báo thị trường mua sắm Online sẽ còn sôi động hơn. Với kênh mua sắm này, người tiêu dùng càng có nhiều lựa chọn với mức giá cạnh tranh, mức ưu đãi, khuyến mãi, vừa giúp các bà nội trợ giảm bớt sự bận rộn, vừa tiết kiệm được chi tiêu./.
Vân Anh