ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 7-7-25 08:15:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

"Hạt giống" tình người

Báo Cà Mau (CMO)"Tư Hồng" là cách gọi trìu mến, theo thứ trong gia đình của chị (tên đầy đủ của chị là Nguyễn Thu Hồng). Những phụ nữ nghèo, bị chồng ngược đãi ở Phường 5, TP Cà Mau luôn dành tình cảm trân trọng, sự mến phục về tài ăn nói khéo léo, tận tâm của chị - một “quan toà” công tâm hoà giải các vụ xích mích, xung đột trong gia đình của họ.

Chị Phượng ở Khóm 8 mưu sinh bằng nghề bán cá. Trái hẳn với sự vất vả của chị, chồng chị cứ "chén chú chén anh" xong, ngật ngưỡng về nhà nhìn thấy vợ là mặt dữ dằn. Thậm chí, nếu vợ càm ràm, người chồng tức giận là thẳng tay đập hết đồ đạc trong nhà, tát luôn vào mặt vợ, thâm tím mắt mũi. 1 tuần có 7 ngày thì chồng chị nhậu gần như đủ.

Giúp phụ nữ thoát khỏi bạo hành

Đau đớn, tủi phận, chị muốn tìm đến cái chết mong được giải thoát. Trong lúc tuyệt vọng, chị Phượng đã tìm đến chị Tư Hồng. Nhìn vào đôi mắt đượm buồn của người phụ nữ hy sinh vì 2 chữ “gia đình”, chị Tư Hồng trấn an: “Chị đừng buồn. Mọi việc cứ để em lo”.

Chị Tư Hồng đợi lúc người chồng tỉnh táo, lân la chuyện trò, tâm sự thân tình như một người em.

Có lần bị chị Tư Hồng hỏi cắt cớ về những vết thâm tím trên mặt chị Phượng. Anh Khánh (chồng chị Phượng) lúng túng đổ lỗi: “Tại… tại… có chút men nên tui lỡ bạt tay vợ một cái”.

Bất ngờ chị Tư Hồng nghiêm giọng: “Người chồng là đàn ông mà đánh vợ là vũ phu, chị sanh cho anh 2 đứa con. Mỗi đứa mang nặng đến 9 tháng, rồi phải đẻ đau, nuôi con. Anh lao động vất vả, chị là phụ nữ chân yếu tay mềm nào được ở không. Anh gây ồn ào, mất trật tự ảnh hưởng đến khu dân cư… Anh đã vi phạm Luật Phòng, chống bạo lực gia đình...”.

Tranh thủ lúc rảnh rỗi, chị Tư Hồng làm bánh phú sỹ  bán kiếm lời để giúp đỡ người nghèo.

Liên tiếp ra đòn tâm lý, thấy anh Khánh ngồi im không nhúc nhích, chị Tư Hồng liền xuống giọng khuyên lơn, phân tích điều hơn thiệt, khuyên nhủ mọi bề, và viện dẫn Luật Phòng, chống bạo lực gia đình ra để phân tích mức độ vi phạm nặng nhẹ.

Chị Tư Hồng gỡ nút thắt: “Rượu là nguyên nhân gây bất hoà trong gia đình. Ma men ngày một ngày hai bỏ không được thì giảm. Giảm được thì nhất định bỏ được”.

Bị điểm trúng “huyệt”, về sau chị Tư Hồng lại cho vợ mượn tiền bán cá nuôi 2 con ăn học đàng hoàng nên anh Khánh xem chị như người ơn của gia đình. Còn với chị Phượng, chị Tư Hồng là vị cứu tinh giúp chồng chị tu chí làm ăn, các con được ăn học.

Dẫn vốn để "giữ chân" hội viên

Chị Tư Hồng đảm nhận vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khóm 8 vào năm 2005, hoạt động của chi hội ban đầu gặp nhiều khó khăn. Tiền bồi dưỡng mỗi tháng của chị mua cũng chỉ 20 kg gạo nên “cái chức” chi hội trưởng không ai ham.

“Không chạy theo số lượng, quan tâm chất lượng, tạo quỹ hội” là phương châm đặt ra của Chi hội trưởng Nguyễn Thu Hồng. Điều mà chị Tư Hồng băn khoăn là cách “giữ chân” các chị. Toàn chi hội có 5 tổ phụ nữ với rất nhiều hội viên nghèo. Với quyết tâm giúp hội viên "cần câu" tự "câu lấy cá", chị nghĩ ra mô hình “hùn vốn có lời”. Gần 12 năm nay, quỹ hùn vốn đã giúp gần 400 hội viên có tiền làm kinh tế.

Chị Tư Hồng vinh dự được nhận biểu tượng danh hiệu phụ nữ xuất sắc nhiệm kỳ 2011-2016.

Từ tiền lãi của quỹ, chị Tư Hồng lập ngay “Quỹ rủi ro”. Tư Hồng lại bàn bạc với các tổ trưởng lấy tiền từ Quỹ rủi ro tiếp tục giải quyết cho hội viên nghèo, khó khăn, gặp hoạn nạn, bệnh tật. Mỗi ngày, hội viên góp 2.000 đồng, Tư Hồng cũng ghi đầy đủ vào sổ hoàn vốn.

Và hình thức tạo sinh kế của chị không chỉ “giữ chân” được hội viên mà còn thu hút nhiều phụ nữ tự nguyện tham gia vào tổ chức hội. Từ đó, danh sách hội viên ngày càng đông, đồng nghĩa sinh hoạt phí giải quyết cho các tổ hội cũng tăng. Lúc đó chị Tư Hồng vừa mừng lại vừa lo.

Canh cánh nỗi lo này, chị Tư Hồng nảy ra ý tưởng thành lập “Ngân hàng niềm tin”. Từ con số 0, đến nay số tiền có trong ngân hàng niềm tin của tập thể Chi hội Phụ nữ Khóm 8 là 7 triệu đồng. Tiền lãi gom góp để trợ cấp người già neo đơn vào dịp Lễ Vu lan hằng năm, hoặc cho chị em mượn mua bán nhỏ.

Giải thích cụm từ "Ngân hàng niềm tin", Tư Hồng tâm đắc: “Bằng uy tín của mình, chi hội vận động 5 tổ trưởng tiên phong cho mượn tiền, cùng sự đóng góp của hội viên tin tưởng vào tôn chỉ hoạt động của ngân hàng niềm tin, được tất cả là 3 triệu đồng. Cứ mỗi hội viên vay 1 triệu đồng sẽ trả lãi mỗi tháng 20.000 đồng. Chỉ trong 1 năm, số tiền gốc đã mượn của các chị trước đó được hoàn trả đúng hẹn”.

Ngân hàng niềm tin, Quỹ rủi ro, Quỹ tín dụng, Heo đất tiết kiệm…. là cứu cánh giúp chị Nguyễn Thị Hằng có tiền lấy vé số bán; chị Phạm Diễm Phương có tiền xạ trị bệnh ung thư, kéo dài sự sống… và nhiều hội viên khác được giải quyết vốn làm kinh tế vượt lên hoàn cảnh.

Hiện nay, với vai trò Tổ trưởng Tổ vay vốn của Ngân hàng Chính sách - Xã hội, Tư Hồng làm nhịp cầu dẫn vốn đến cho hội viên nghèo có điều kiện làm ăn, nâng bước học sinh, sinh viên nghèo chinh phục bến bờ tri thức. Với suy nghĩ, tấm lòng luôn hướng đến người nghèo, ngoài thời gian buôn bán tạp hoá tại nhà và sinh hoạt hội, người phụ nữ mê làm công tác giảm nghèo Nguyễn Thu Hồng lại nghĩ cách giúp chị em làm kinh tế, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ tiền, gạo, mùng, mền, mì gói... cho người nghèo.

Năm 1995, khi mới chuyển đến đường Trần Hưng Đạo, vợ chồng chị Tư Hồng phải đối mặt với bốn bề là cỏ ống, đồng năn, rắn rết. Lối xóm cũng chỉ vỏn vẹn hơn chục nóc nhà. Đường lộ sụp lún, sình lầy mỗi khi mưa xuống. Thấy vậy, chị xin cát, đá, vỏ bao xi-măng cùng vận động bà con góp của, góp công rải đá cho con lộ cao ráo, sạch sẽ hơn.

Ngày ra riêng, cuộc sống vô cùng chật vật. Từ bàn tay trắng, chị Tư Hồng cùng chồng chung lưng đấu cật xây dựng tổ ấm gia đình. Cuộc sống chưa thể gọi là giàu nhưng nhiều năm qua, chị Tư Hồng tự nguyện nuôi nấng, lo cho các cháu Toàn, Công, Cường, Nhi, Ngoan, Thanh, Phương… có cái ăn, cái mặc, lại được học hành như con ruột của mình. Nhiều trong số đó trưởng thành, có nghề nghiệp ổn định. Đã vậy, chị còn đứng ra dựng vợ gả chồng cho các cháu. Cảm kích ân tình của người nuôi nấng mình, các cháu luôn miệng gọi “mẹ Hồng”. Với chị, đó là nguồn sức mạnh vô hình để chị gieo và làm nảy nở thêm những hạt giống tình người.

Chủ tịch Hội Phụ nữ Phường 5 Võ Thị Thu Thuỷ vui vẻ cho biết: “Không chỉ là cán bộ nhiệt tình, tâm huyết về mọi mặt trong công tác hội, chị Nguyễn Thu Hồng còn là người vợ đảm đang, người mẹ mẫu mực, cần cù lao động, nuôi con ăn học thành đạt. Nhiều năm liền chị được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh trao tặng bằng khen, giấy khen, danh hiệu phụ nữ xuất sắc”./.

Thiện Nhân

Liên kết hữu ích

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.