Thứ năm, 18-12-25 11:41:58
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hệ thống bán lẻ hiện đại phát triển mạnh ở vùng nông thôn

Báo Cà Mau

Những năm qua, hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển, đặc biệt là sự xuất hiện của các kênh bán lẻ hiện đại. Không giới hạn ở khu vực đô thị, trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường bán lẻ, để có thể giữ thị phần và nâng cao năng lực cạnh tranh, các doanh nghiệp bán lẻ đang thực hiện chiến lược mở rộng thị trường, mở rộng kênh phân phối hướng mạnh tới vùng nông thôn.

Người dân mua hàng hóa tại cửa hàng Bách hóa Xanh ở thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân). Ảnh: T.Q

PHÁT TRIỂN RỘNG KHẮP

Hiện toàn tỉnh có 6 trung tâm thương mại, 7 siêu thị, 63 chợ, 24 cửa hàng tiện lợi và hàng chục ngàn điểm mua bán các mặt hàng công nghiệp tiêu dùng, vật tư, sản phẩm hàng hóa nông, thủy sản của địa phương, được phân bổ dọc các trục giao thông và các cụm dân cư trong tỉnh. Nhờ sự phát triển của các loại hình thương mại bán lẻ nên các loại hàng hóa tham gia lưu thông trên thị trường ngày càng phong phú, đa dạng cả về chủng loại và cấp độ sản phẩm.

Xác định thị trường nông thôn là địa bàn đầy tiềm năng, thời gian qua, ngoài đầu tư kinh doanh chuỗi cửa hàng điện thoại di động thegioididong.com, Công ty Cổ phần Thế giới di động còn sở hữu chuỗi cửa hàng Điện máy Xanh, chuỗi siêu thị thực phẩm Bách hóa Xanh và chuỗi nhà thuốc An Khang trải khắp các địa phương trong tỉnh. Với sự năng động mở rộng thị trường đã giúp doanh thu của Công ty Cổ phần Thế giới di động không ngừng nâng lên và trở thành hệ thống quen thuộc của người tiêu dùng trong tỉnh.

Ngoài đầu tư 3 cửa hàng tại TP. Bạc Liêu, FPT shop (thuộc Công ty Cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT) còn đầu tư thêm 2 cửa hàng tại huyện Phước Long, TX. Giá Rai. PFT shop cũng sở hữu chuỗi nhà thuốc Long Châu gồm 12 cửa hàng, trong đó TP. Bạc Liêu 5 cửa hàng, và 7 cửa hàng được đầu tư khu vực huyện, thị xã. Ngoài ra, các chuỗi cửa hàng, siêu thị như: Con cưng, CP Fresh shop (Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam), nệm - đồ gỗ Phú Vinh… cũng được đầu tư rộng khắp, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân khu vực thành thị lẫn nông thôn.

TỪNG BƯỚC THAY ĐỔI THÓI QUEN TIÊU DÙNG Ở NÔNG THÔN

Sự phát triển của hệ thống bán lẻ hiện đại ở khu vực nông thôn không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển mà còn làm thay đổi suy nghĩ, thói quen mua sắm và hình thành tư duy thương mại hiện đại cho người dân. Tuy nhiên, việc đầu tư siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích ở khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh còn bộc lộ những hạn chế, như: Chưa bảo đảm về số lượng, chưa đồng đều giữa các địa phương và mật độ trong cùng một địa bàn. Nguồn nhân lực tham gia hoạt động thương mại bán lẻ còn hạn chế về kỹ năng và nghiệp vụ chuyên môn. Đa phần các siêu thị mini, cửa hàng tự chọn ở nông thôn mới đi vào hoạt động, đang trong giai đoạn phát triển thương hiệu nên chưa khai thác hết lượng khách hàng, tính kết nối và tương tác chưa cao, nhất là đối với những người dân sinh sống ở xa trung tâm. Hơn nữa trên thực tế, bán lẻ truyền thống ở các chợ, cửa hàng tạp hóa vẫn là chủ đạo ở vùng nông thôn, khu vực đông công nhân, dân cư bởi lợi thế của kênh bán này là chi phí mặt bằng, nhân công thấp nên giá cả mềm, linh hoạt hơn nên được người dân khu vực nông thôn, nhất là người dân có thu nhập thấp ưu tiên lựa chọn...

Để thúc đẩy thương mại nông thôn phát triển theo hướng hiện đại, chính quyền địa phương cần tiếp tục tạo điều kiện khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng hạ tầng thương mại khu vực nông thôn, nhất là khu vực xa trung tâm huyện, thị trấn. Các siêu thị mini, cửa hàng tiện ích cần tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, có hướng tiếp cận, phân khúc bán hàng phù hợp, bảo đảm chất lượng hàng hóa. Trong đó, cần chú trọng đến việc đưa các nhóm hàng hóa nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của địa phương vào kinh doanh để quảng bá, giới thiệu, góp phần thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm của các địa phương.

Trong khi các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ đang phải chật vật cạnh tranh thị phần tại thành phố thì loại bán lẻ cỡ nhỏ và vừa tại khu vực nông thôn chính là cánh cửa mới giúp doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ nâng cao năng lực cạnh tranh và doanh thu. Qua đó giúp thị trường bán lẻ của tỉnh tăng trưởng và phát triển không ngừng.

MINH LUÂN

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu tích cực từ Chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 12/12, Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” kỳ quay thưởng quý I và quý II/2025. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên của ngành thuế nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ; đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, minh bạch trong giao dịch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với chuyển đổi số (CÐS), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số không chỉ giúp mở rộng thị trường, mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất - kinh doanh của các chủ thể, hướng đến phát triển thương hiệu bền vững.

Hiệu quả sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng lúa tôm

Sau hơn 5 tháng triển khai, mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng sản xuất lúa - tôm tại xã U Minh đạt 100% chỉ tiêu giảm phát thải, đồng thời mang lại hiệu quả rõ rệt về năng suất và lợi nhuận.

Vĩnh Thanh: Tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Là một trong những địa phương trọng điểm của tỉnh Cà Mau về sản xuất nông nghiệp, với sản lượng lúa và rau màu mỗi năm đạt hơn 100 ngàn tấn, xã Vĩnh Thanh hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu nông sản, nâng cao chất lượng, giá trị, sức cạnh tranh, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương.

Tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh

Trong khuôn khổ chương trình tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”, chiều 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức chuyến tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh tại xã Khánh Bình.

Giảm thiểu tác động môi trường từ khai thác cát và vật liệu san lấp

Sáng 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp Tổ chức Stichting Oxfam Novib tại Việt Nam; Viện Pháp luật Quốc tế và So sánh (IICL); Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức hội thảo tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”.

Khai trương trạm 5G Viettel tại Hoà Thành

Chiều 8/12,  Viettel Cà Mau phối hợp với UBND phường Hoà Thành tổ chức Lễ khai trương và phát sóng trạm 5G Viettel tại phường.

Khánh Hưng - lan toả hiệu quả Dự án 8

Thời gian qua, xã Khánh Hưng đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông, tập huấn và hỗ trợ thiết thực trong khuôn khổ Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”. Nhờ đó, hiệu quả bảo vệ, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em ngày càng rõ nét, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng.