ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 3-5-25 01:59:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân - Bài 1: Bảo hiểm y tế cho ngư dân

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân là chủ trương lớn của Ðảng và Nhà nước, có ý nghĩa an sinh đối với đời sống cộng đồng, góp phần hoàn thiện chính sách an sinh xã hội, mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc và giúp chăm sóc tốt hơn sức khoẻ Nhân dân. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy còn bộ phận người dân vẫn chưa mặn mà với BHYT, trong đó một số người còn lo lắng về chất lượng dịch vụ y tế, số khác do còn nhiều khó khăn trong cuộc sống nên chưa tham gia BHYT.

Bài 1: Bảo hiểm y tế cho ngư dân

Nghề ngư phủ được người trong nghề gọi là nghề “bà cậu” vì có nhiều rủi ro, nguy hiểm. Chính vì vậy, việc tham gia BHYT, bảo hiểm tai nạn sẽ giúp họ yên tâm hơn trong mỗi chuyến ra khơi. Tuy nhiên, trên thực tế một bộ phận ngư phủ chưa mặn mà với các loại hình bảo hiểm.

Cà Mau có ba mặt giáp biển, đây là điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển nghề khai thác thuỷ hải sản trên biển. Theo thông tin từ cơ quan chuyên môn, trên địa bàn tỉnh có trên 4.303 phương tiện hành nghề khai thác thuỷ hải sản và có trên 21.016 lao động liên quan đến lĩnh vực này.

Khi ngư dân không mặn mà

Qua tìm hiểu, hầu hết các phương tiện muốn hành nghề khai thác thuỷ sản trên biển, ngoài đăng ký đăng kiểm cho phương tiện thì chủ phương tiện còn trang bị cho ngư phủ bảo hiểm tai nạn, đề phòng khi gặp sự cố trên biển.

Theo ghi nhận của phóng viên tại các cửa biển có nhiều phương tiện hoạt động và nhiều lao động trên biển, đa phần họ chưa tiếp cận với các loại hình bảo hiểm, như BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn.

Gặp và trò chuyện với anh Nguyễn Văn Khải, Ấp 4, xã Khánh Hội, huyện U Minh, chủ của 2 phương tiện có công suất lớn hành nghề đánh bắt thuỷ sản xa bờ, anh Khải cho biết: “Tôi sinh ra và lớn lên ở đây, nghề biển là nghề cha truyền con nối. Trước đây đánh bắt tự do, nhưng từ khi có quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tôi cũng thực hiện theo vì thấy có ích cho mình. Vì hành nghề biển nên tôi muốn có những ngư phủ gắn bó, thân tình với chủ, nhưng nghề này nó vậy, không ai chịu làm lâu dài cho một chủ. Vì vậy, mình muốn chăm lo tốt đời sống cho anh em cũng khó".

Từ bao đời nay nghề biển luôn chịu cảnh “thóc đến đâu bồ câu lượm đến đó”. Ðây là tình hình chung của các làng biển, vì theo ghi nhận của phóng viên, đa phần bạn ghe, người trong tỉnh cũng có, người ngoài tỉnh cũng có, nhưng họ không cố định làm ở một phương tiện nào. Anh Khải bộc bạch: “Có khi một người mượn tiền của hai, ba chủ ghe rồi phải đi xoay vòng để trả nợ. Nên muốn ký hợp đồng lao động gặp rất nhiều khó khăn”.

Theo quy định của luật lao động, nếu lao động làm việc cho một chủ từ 14 ngày trở lên thì bắt buộc phải ký kết hợp đồng lao động và phải thực hiện toàn bộ các quy định của luật lao động. Tuy nhiên, nghề biển là nghề đặc thù, dù lao động theo con nước 20 ngày mới vào bờ nhưng chưa có chủ phương tiện nào thực hiện theo luật lao động.

Anh Khải trần tình: “Hai phương tiện của tôi cần 12 ngư phủ cho mỗi chuyến ra khơi, hiện tại tôi phải cho một phương tiện nằm ụ vì không có ngư phủ. Tôi cũng đặt vấn đề về hợp đồng lao động với anh em nhưng tất cả đều không chịu. Tôi muốn hợp tác lâu dài. Vả lại, mua BHYT theo hộ gia đình, giá giảm dần cũng rẻ chứ không cao lắm”.

Còn với ngư phủ Nguyễn Văn Pha thì không thiết tha với BHYT: “Trên tàu có bảo hiểm tai nạn rồi, cũng bảo vệ cho mình khi gặp sự cố, mua thêm chi BHYT, trước giờ bệnh toàn ra tiệm thuốc cộng vài liều uống là xong, mua bảo hiểm mấy trăm ngàn tốn kém lắm”.

Ðây không chỉ riêng suy nghĩ của anh Pha mà là suy nghĩ chung của nhiều ngư phủ, vì đa phần họ ỷ vào sức còn khoẻ nên thờ ơ với quyền lợi của chính mình.

Tạo điều kiện để người dân tham gia

Nhằm tạo điều kiện để người dân sinh sống tại các xã khó khăn, xã bãi ngang ven biển được tiếp cận chăm sóc sức khoẻ, theo Nghị định 146/2019, người dân tại đây được hỗ trợ 100% BHYT. Tuy nhiên, tại các xã bãi ngang, như Khánh Hội, Khánh Tiến, huyện U Minh, xã đã được công nhận xã nông thôn mới, chính sách này đã không còn hiệu lực. Ông Châu Minh Ðảm, Chủ tịch UBND xã Khánh Hội, cho biết: “Những năm trước Khánh Hội là xã bãi ngang nên được hỗ trợ BHYT 100%, người dân cứ nghĩ là được hỗ trợ mãi mãi, nhưng đến khi xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới thì chế độ này không còn nữa. Người dân tạm thời chưa chấp nhận được việc này, nhưng xã sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu và tự nguyện tham gia BHYT”.

Ðể tuyên truyền sâu rộng trong dân, đặc biệt đối tượng là lao động trên biển, nhiều địa phương đã phối hợp với các đồn biên phòng để người dân dễ dàng cập nhật thông tin về các loại hình bảo hiểm.

Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Khánh Hội tuyên truyền chính sách BHYT cho ngư dân.

“Ðể hỗ trợ người dân tiếp cận và tự nguyện tham gia BHYT, đơn vị đã triển khai cho trạm phát tờ rơi, đẩy mạnh tuyên truyền, đặc biệt là với các phương tiện đánh bắt khi ra vào trạm để đông đảo người dân nắm, vì đây là quyền lợi của họ. Công tác này đã và đang thực hiện thường xuyên tại trạm và khi tiếp dân”, Thiếu tá Ðinh Văn Khén, Chính trị viên Ðồn Biên phòng Khánh Hội, cho biết.

Mong rằng, với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, đoàn thể ở địa phương, người dân, đặc biệt là ngư dân hiểu được ý nghĩa của các loại hình bảo hiểm an sinh, nhất là quyền lợi thiết thân của chính mình khi tham gia BHYT, để BHYT luôn bên mình trong mỗi chuyến ra khơi./.

 

Kim Cương - Lam Khánh

BÀI 2: NHIỀU GIẢI PHÁP CĂN CƠ

 

Ngày giải phóng Cà Mau

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.