ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 21:36:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân - Bài 2: Nhiều giải pháp căn cơ

Báo Cà Mau (CMO) Cà Mau đang phấn đấu hướng tới bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân. Ðể sớm đạt mục tiêu, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp căn cơ. Ðặc biệt, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT, thời gian qua chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT, qua đó tạo sự tin tưởng, đồng thuận trong Nhân dân.

Hỗ trợ hộ chính sách, khó khăn

Như Báo Cà Mau đã thông tin, có một thời gian dài Nhà nước thực hiện hỗ trợ 100% mức đóng BHYT đối với người dân ở các xã bãi ngang ven biển, hộ nghèo hay hộ khá đều được ngân sách đóng để cấp thẻ BHYT. Gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã có các quyết định điều chỉnh lại. Cụ thể, Quyết định 861 điều chỉnh lại các xã có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, các xã thuộc vùng 1, vùng 2, vùng 3, các ấp đặc biệt khó khăn cũng được cấp thẻ BHYT; Quyết định 353 điều chỉnh các xã bãi ngang...

Năm 2021 và 2022, các xã này đã được điều chỉnh giảm khoảng 100 ngàn người tham gia BHYT do ngân sách đóng nhiều năm liền, nay họ không còn là đối tượng thuộc ngân sách đóng nữa. Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau, cho biết: “Thời gian qua, để giải quyết khó khăn cho các đối tượng này, chúng tôi tuyên truyền, vận động bà con tự đóng BHYT để đảm bảo quyền lợi được khám chữa bệnh bằng BHYT. Với các hộ thuộc diện chính sách, hộ nghèo và kể cả hộ cận nghèo, chúng tôi chuyển nhóm đối tượng này qua ngân sách đóng. Bên cạnh đó, với một số hộ khó khăn, chúng tôi vận động các cơ quan, đơn vị tại địa phương và ở tỉnh hỗ trợ”.

BHYT hỗ trợ rất nhiều cho người dân khi có nhu cầu khám chữa bệnh.

Theo ông Kiên, hiện nay các hộ này dự báo tiếp tục gặp khó khăn về tài chính. Nguyên nhân do dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng đến thu nhập. Ða số người dân ở nông thôn sống phụ thuộc vào con em lao động đi làm ở ngoài tỉnh, mà trong những tháng cuối năm 2022 con em của họ bị mất việc làm, từ đó ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của bà con ở địa bàn nông thôn. Nếu các hộ dân này không tham gia BHYT sẽ ảnh hưởng tài chính rất lớn khi ốm đau phải khám chữa bệnh.

“BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành lập văn bản trình HÐND tỉnh để hỗ trợ đối tượng hộ nông, lâm, ngư có mức sống trung bình, các đối tượng nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo và thoát cận nghèo. Sở Y tế cũng đã có báo cáo đánh giá và thực hiện các bước, đang chờ HÐND tỉnh họp để trình”, ông Kiên thông tin.

Vì lợi ích của người dân

Ông Trịnh Trung Kiên cho biết thêm: “Dự kiến là các hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo sẽ hỗ trợ 70%. Các đối tượng làm nông, lâm, ngư nghiệp đã được ngân sách Trung ương hỗ trợ 30% mức đóng theo Nghị định 146/2018. Ðặc thù của tỉnh Cà Mau là hộ gia đình rất đông người, giảm theo Nghị định 146/2018 sẽ lỗ hơn là người dân tham gia BHYT tự đóng. Bởi vì, BHYT tự đóng thì người thứ nhất đóng 100%, người thứ hai chỉ đóng 70% của người thứ nhất, người thứ ba lại giảm 60%, người thứ tư giảm còn 50%. Thế nên, chúng tôi vẫn chưa thực hiện được. Thêm nữa, việc xác định hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình, địa phương phải xét, lập danh sách theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nên địa phương chưa triển khai thực hiện tốt, chưa hiệu quả”.

Theo ông Kiên đánh giá, năm 2022, đa phần người dân tự đóng BHYT, người dân đã tham gia các dịch vụ khám và điều trị bệnh nên hiểu được và nắm rất kỹ quyền lợi. Từ đó, nhận thức về BHYT của người dân trong tỉnh là rất cao. Họ biết rằng, nếu không có BHYT sẽ tốn kém chi phí rất lớn, nếu không may ốm đau, bệnh tật. Có nhiều hộ không đủ điều kiện đóng cả năm thì tham gia 3 tháng hay 6 tháng, vì bảo hiểm được chia ra đóng tối thiểu là 3 tháng.

Như hộ của chị T.T.N, Ấp 2, xã Trí Phải, huyện Thới Bình, vì gia đình khó khăn và vì trước giờ bản thân cũng ít khi đau ốm nên chị không mua BHYT cho mình. Ðến tháng 11/2022, chị lâm bạo bệnh, lúc đó chi phí điều trị quá sức của gia đình. Gia đình chị bán hết tài sản đưa chị lên Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh cứu chữa mới giành lại được mạng sống. Giờ mới hối hận, giá như thời điểm đó chị có BHYT thì chi phí không đến nỗi, đất đai cũng không phải bán đi hết để chữa bệnh.

Với chỉ tiêu của năm 2023, BHXH phải đạt 92,5% người tham gia BHYT. Hiện tại mới đạt khoảng 92,4%. Giải pháp để đạt chỉ tiêu này, ngay những ngày đầu năm, BHXH tỉnh đã xây dựng chương trình công tác và chương trình hành động, nhiệm vụ giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Với người lớn tuổi, BHYT là rất cần thiết.

“Chúng tôi chỉ đạo cụ thể cho các huyện, tham mưu cho UBND tỉnh giao chỉ tiêu cụ thể cho xã, chỉ đạo xã giao từng ấp, khóm. Trong ngành, BHXH tỉnh cũng giao cho từng huyện, từng cá nhân, thành lập từng tổ công tác của tỉnh, của huyện để tuyên truyền vận động tham gia và cũng giao chỉ tiêu cụ thể cho từng tổ này. Ðồng thời, giao chỉ tiêu cho các tổ chức dịch vụ thu, ký hợp đồng với các tổ chức dịch vụ thu. Hiện nay, chúng tôi đang ký hợp đồng với 3 tổ chức dịch vụ thu. Sắp tới, chúng tôi sẽ mở rộng tổ chức dịch vụ thu và đào tạo thêm nhân viên thu để làm thế nào ở mỗi khóm, ấp có ít nhất 3 nhân viên thu đi tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT và BHXH tự nguyện”, ông Kiên cho biết giải pháp.

“Ðối với ngư dân, đây là đối tượng không chỉ chính quyền địa phương mà cơ quan BHXH cũng đang quan tâm, đặc biệt là BHXH tự nguyện. BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH huyện phối hợp với các đồn biên phòng tuyên truyền cho ngư dân tham gia BHYT và BHXH tự nguyện. Riêng trường hợp xã đảo, ngư dân sống ở đây được hưởng BHYT thì nên tham gia BHXH tự nguyện. Sắp tới, chúng tôi ký chương trình phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh để chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền cho ngư dân hiểu”, ông Kiên cho biết thêm.

BHYT là chính sách an sinh mang ý nghĩa nhân văn của Ðảng và Nhà nước ta. Thực tế cho thấy, nếu một người không tham gia BHYT thì khi không may mắc bệnh sẽ gặp gánh nặng lớn về chi phí khám chữa bệnh. Vì vậy, thực hiện lộ trình BHYT toàn dân mang ý nghĩa rất quan trọng, đảm bảo mọi người dân được chăm sóc sức khoẻ tốt nhất./.

 

Kim Cương - Lam Khánh

 

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào?

Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) để thoát nghèo, cải thiện toàn diện cuộc sống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS là chủ trương, chính sách ưu việt, nhân văn của Ðảng, Nhà nước, được triển khai thực hiện bằng nhiều nguồn lực, đa dạng các hình thức hỗ trợ.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài cuối: Ðúng quy định, sát thực tiễn

Công tác cán bộ là công việc hệ trọng của Ðảng ta, nhưng cũng là khâu khó, cần phải được tiến hành đúng mục đích, yêu cầu, nguyên tắc; trong tổ chức thực hiện đảm bảo quy trình chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch. Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, khẳng định: “Ðối tượng, chức danh bố trí trong điều động, luân chuyển tại Cà Mau đảm bảo đúng Quy định số 65-QÐ/TW”.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài 2: Khoá đào tạo đặc biệt

Quy định của Ðảng về thời gian luân chuyển, điều động cán bộ từ 3 năm trở lên. Ðây được coi là khoá đào tạo cán bộ đặc biệt, là môi trường “luyện vàng, giũa ngọc”, để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, ngang tầm với nhiệm vụ được giao phó. Bởi khi tiếp cận thực tiễn, sâu sát với đời sống Nhân dân, mỗi cán bộ sẽ tích luỹ, bồi tụ cho bản thân rất nhiều điều bổ ích; những bài học kinh nghiệm thiết thân, quý giá. Từ đó mang lại những giá trị cống hiến thực chất, thực sự cho Ðảng, cho Nhân dân.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc”

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trọng yếu, thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, xây dựng Ðảng về tổ chức, đặc biệt là công tác cán bộ, được Ðảng ta xác định là vấn đề “then chốt của then chốt”.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.