ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 17-7-25 03:17:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hướng tới chính quyền số toàn diện

Báo Cà Mau Hai năm liền (2023-2024), Cà Mau dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đây là dấu ấn nổi bật của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðể có được thành tựu này, tỉnh không chỉ đơn giản hoá thủ tục mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức phục vụ. Hệ thống một cửa liên thông được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, sự hài lòng trong dân.

Bài 1: Hành trình “không giấy tờ, không chờ đợi”

Trước đây, người dân thường phải mất nhiều ngày, thậm chí hàng tháng để hoàn thành các thủ tục hành chính (TTHC). Quy trình kéo dài không chỉ tiêu tốn thời gian, chi phí mà còn tạo ra những kẽ hở cho nhũng nhiễu. Nhận thức rõ những bất cập này, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành kế hoạch thực hiện Nghị định 61/2018/NÐ-CP của Chính phủ, chủ động CCHC một cách toàn diện, từ đơn giản hoá thủ tục, tinh gọn bộ máy đến đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào quản lý... mang lại kết quả đáng ghi nhận trong công tác CCHC cho tỉnh nhà.

Hiện đại hoá nền hành chính

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh: "Chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, quán triệt sâu sắc mục tiêu Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030, tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo, phát triển, liêm chính, phục vụ Nhân dân..., lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm trung tâm".

Trên tinh thần đó, Cà Mau đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào giải quyết TTHC. Hệ thống quét mã QR căn cước công dân và nhận diện khuôn mặt tại bộ phận một cửa giúp người dân chỉ cần quét mã một lần, hệ thống tự động lưu trữ thông tin, giúp giao dịch sau nhanh chóng mà không cần xuất trình giấy tờ. Thanh toán trực tuyến cũng được triển khai rộng rãi, với tỷ lệ đạt 81,09%, đưa tỉnh vào nhóm dẫn đầu cả nước. Nhờ đó, Cà Mau đứng đầu cả nước trong Bộ Chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên môi trường điện tử (Quyết định 766/QÐ-TTg).

Theo đà thành tích này, tỉnh đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao thứ hạng Chỉ số CCHC; Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; Chỉ số hiệu quả quản trị, hành chính công. Ðể hiện thực hoá mục tiêu này, tỉnh tập trung hoàn thiện hệ thống pháp lý, đẩy mạnh số hoá toàn bộ TTHC, tối ưu quy trình xử lý và đảm bảo mọi quy định được cụ thể hoá kịp thời. Kết quả ấn tượng: tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 92,36%, thanh toán trực tuyến đạt 77,62%, số hoá hồ sơ đạt 93,5% và tỷ lệ khai thác, sử dụng lại dữ liệu số hoá đạt 83,66%. Ðặc biệt, mức độ hài lòng của người dân đối với việc giải quyết TTHC đạt trên 97%. Theo Báo cáo số 12/BC-VPCP ngày 2/1/2025 của Văn phòng Chính phủ, Cà Mau tiếp tục nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp năm 2024, khẳng định quyết tâm hiện đại hoá nền hành chính, hướng đến chính quyền số toàn diện.

Cà Mau 2 năm liền dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau 2 năm liền dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tại các địa phương, CCHC mang lại hiệu quả rõ nét. Ông Lê Hoàng Quân, Phó chủ tịch UBND thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Sông Ðốc là đô thị biển, phần lớn người dân sống bám biển, trước đây bà con phải mất nhiều thời gian đi lại để hoàn tất các TTHC. Giờ đây, nhờ dịch vụ công trực tuyến, nhiều thủ tục có thể thực hiện ngay trên điện thoại, tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức. Hiện nay, hơn 90% hồ sơ tại địa phương được nộp trực tuyến, cho thấy người dân ngày càng thích nghi tốt công nghệ số”.

Tại huyện Phú Tân cũng có những bước tiến mạnh mẽ về cải cách TTHC. Ông Lê Minh Cảnh, Phó chủ tịch UBND thị trấn Cái Ðôi Vàm, chia sẻ: “Năm 2024, UBND thị trấn đã ban hành Quyết định số 262/QÐ-UBND, cắt giảm thời gian giải quyết 39 thủ tục, rút ngắn từ 10-30% so với trước, giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ thuận lợi hơn”.

Sự thay đổi này nhận được phản hồi tích cực từ người dân. Ông Ðỗ Quang Chung, chủ đại lý thức ăn thuỷ sản, gia súc và gia cầm tại Khóm 1, thị trấn Cái Ðôi Vàm, cho biết: “Giờ làm giấy phép đăng ký kinh doanh nhanh lắm. Chỉ cần vào Zalo của UBND thị trấn, làm theo hướng dẫn, nếu thiếu giấy tờ gì, sẽ được báo ngay qua tin nhắn, không phải chạy tới chạy lui như trước”.

Từng bước xoá rào cản

Chuyển đổi số trong hành chính công đã đạt nhiều thành tựu, nhưng vẫn đối mặt không ít thách thức. Ðặc biệt, người cao tuổi và bà con vùng sâu còn e ngại công nghệ, chưa quen thao tác trên thiết bị thông minh, thậm chí thiếu điều kiện tiếp cận Internet. Ngay cả cán bộ hành chính cũng gặp khó khăn trong việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân và xử lý hồ sơ trực tuyến.

Ông Nguyễn Minh Luân thẳng thắn nhìn nhận: “Khả năng tự thao tác nộp hồ sơ trực tuyến của người dân còn hạn chế, phần lớn vẫn cần người hỗ trợ, thậm chí làm thay. Nguyên nhân chính là quy trình trực tuyến còn phức tạp, có quá nhiều bước trung gian khiến người dân lúng túng. Ngoài ra, một số thủ tục, đặc biệt liên quan đến đất đai, vẫn còn rườm rà, kéo dài thời gian xử lý, buộc người dân phải đi lại nhiều lần. Chưa kể, hạ tầng công nghệ ở cấp xã vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, hệ thống như VNeID đôi khi gặp sự cố, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ”.

Tại cấp cơ sở, công tác kiểm soát TTHC cũng gặp khó khăn. Ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, cho biết: “Việc rà soát, đơn giản hoá TTHC ở cấp xã còn nhiều bất cập do thiếu nhân lực, phần mềm một cửa điện tử chưa ổn định. Nhiều hộ dân muốn nộp hồ sơ trực tuyến nhưng chưa có tài khoản VNeID, phải đến cơ quan công an làm thủ tục, gây thêm công đoạn và mất thời gian”.

Nhằm tháo gỡ rào cản, tỉnh Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung nâng cao nhận thức và hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Các chương trình tập huấn, hướng dẫn trực tiếp tại địa phương được đẩy mạnh. Song song đó, hạ tầng công nghệ được nâng cấp, đảm bảo kết nối ổn định cả ở thành thị lẫn vùng sâu, vùng xa.

Ông Tôn Hữu Nghĩa (bên trái), Trưởng phòng CCHC, Văn phòng UBND tỉnh, kiểm tra một số dịch vụ liên quan đến tiếp nhận TTHC tại Bộ phận Một cửa UBND huyện Ngọc Hiển.

Ông Tôn Hữu Nghĩa (bên trái), Trưởng phòng CCHC, Văn phòng UBND tỉnh, kiểm tra một số dịch vụ liên quan đến tiếp nhận TTHC tại Bộ phận Một cửa UBND huyện Ngọc Hiển.

Tuy nhiên, CCHC không chỉ nằm ở yếu tố công nghệ mà còn liên quan chặt chẽ đến hệ thống quy định pháp lý. Hiện vẫn còn một số thủ tục yêu cầu nộp hồ sơ giấy, chữ ký tay, làm giảm hiệu quả của quy trình số hoá. Trước thực tế đó, chính quyền tỉnh đã đẩy mạnh cải cách, từng bước loại bỏ các rào cản không cần thiết. Ðến nay, toàn tỉnh đã cung cấp 552 thủ tục trực tuyến toàn trình và 974 thủ tục trực tuyến một phần.

Ðây cũng là nội dung được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, lưu ý: "Các địa phương cần tiếp tục rà soát, đơn giản hoá TTHC nội bộ, thực hiện phân cấp ngay khi các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành theo Quyết định 1015/QÐ-TTg". Ðồng thời yêu cầu các địa phương công khai, minh bạch 100% TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, liên thông với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Việc tiếp nhận, xử lý khó khăn của người dân cũng phải nghiêm túc, tránh tình trạng nhũng nhiễu.

Công cuộc CCHC gắn với chuyển đổi số cần sự phối hợp nhiều ngành, nhiều cấp: nhà mạng chuẩn hoá thông tin thuê bao; người dân và doanh nghiệp được cấp chữ ký số miễn phí; ngân hàng hỗ trợ mở tài khoản và thanh toán trực tuyến; công an hướng dẫn kích hoạt VNeID mức độ 2... Ðặc biệt, tổ công nghệ số cộng đồng được bố trí tại bộ phận một cửa các cấp để kịp thời hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục dễ dàng, thuận tiện hơn...

Huyện Đầm Dơi là đơn vị dẫn đầu CCHC trong tỉnh.

Huyện Đầm Dơi là đơn vị dẫn đầu CCHC trong tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh Cà Mau cũng linh hoạt trong giải quyết TTHC, không cứng nhắc theo địa giới hành chính. Hiện có 83 thủ tục cấp huyện được giao cho Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh tiếp nhận, 7 thủ tục cấp tỉnh được phân cấp về huyện, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí. Các trường hợp phức tạp, gây bức xúc được lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo xử lý, đảm bảo minh bạch, khách quan.

Chuyển đổi số trong hành chính công không đơn thuần là số hoá hồ sơ hay chữ ký điện tử, mà còn là thay đổi tư duy quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ. Một nền hành chính số hiệu quả không chỉ nhanh gọn, tiện lợi, mà còn lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm, đây là nền tảng để xây dựng chính quyền thông minh, thân thiện, gần gũi hơn với cộng đồng.

 

Loan Phương - Việt Mỹ

Bài cuối: Xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ

 

Nửa thế kỷ chuyện “trồng người” ở Cà Mau

Từ "vùng trũng” giáo dục khi giải phóng (30/4/1975), sau nửa thế kỷ, Cà Mau - vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đã có thể tự tin, tự hào để nói về một vùng đất hiếu học, vùng đất học. Một nhà giáo về hưu, được tăng cường từ miền Bắc vào để giảng dạy những năm đầu sau giải phóng, đã nói đại ý về giáo dục Cà Mau: "Bác Hồ dạy “mười năm trồng cây, trăm năm trồng người”. Cà Mau là đất lành, thế nên rừng ở Cà Mau mênh mông đước tràm, chim kéo về làm tổ. Con người Cà Mau thì có bản sắc, cá tính riêng, chúng tôi, những người làm nghề giáo chỉ có mặt và góp thêm những điều mình có, nhỏ bé thôi, để khơi mở nội lực lớn lao của tài nguyên con người nơi đây”.

Báo chí đồng hành, đưa tín dụng chính sách đến dân - Bài cuối: Đồng hành trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số trong hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đang ngày càng đi vào chiều sâu, từ khâu quản lý đến phục vụ người dân. Trong hành trình đó, báo chí đã và đang đóng vai trò không thể thay thế, không chỉ là “kênh truyền dẫn” thông tin, mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, giúp đưa tín dụng chính sách đến với người dân một cách hiệu quả, nhất là trong bối cảnh số hóa đang chuyển mình mạnh mẽ.

Báo chí đồng hành, đưa tín dụng chính sách đến dân

Giữa dòng chảy không ngừng của chính sách, báo chí như ống kính soi chiếu hiệu quả từ thực tiễn, là kênh chuyển tải tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của người dân, đặc biệt là nhóm người yếu thế, từ đó góp phần xây dựng chính sách hoàn thiện, hiệu quả, thực sự đi vào đời sống Nhân dân. Ðiều này đặc biệt thấy rõ ở vai trò của báo chí đối với công tác truyền thông tín dụng chính sách thời gian qua.

Kỷ niệm với Trường Trung học Tiền Phong

Nhớ giữa năm 1953 đầu năm 1954, tôi đang học Trường Trung học Tiền Phong do Xứ đoàn Thanh niên cứu quốc Nam Bộ tổ chức thì có quyết định rút tôi về cơ quan Xứ đoàn để bảo vệ Ban Biên tập Báo Nhân Dân miền Nam, do anh Kỉnh (Nguyễn Phượng Vũ) và anh Hưởng Triều (Trần Bạch Ðằng) phụ trách.

Công tác cán bộ: Ai chọn, chọn ai? - Bài cuối: Thành bại tại… cán bộ

Tổng Bí thư Tô Lâm, người đứng đầu Đảng ta khẳng định: “Công tác cán bộ là mấu chốt quyết định sự thành bại của chính quyền địa phương 2 cấp”. Gắn với cuộc cách mạng về bộ máy tổ chức là cuộc cách mạng về công tác cán bộ. Năng lực thực tiễn, đạo đức công vụ, uy tín Nhân dân là những tiêu chí cao nhất cho việc lựa chọn cán bộ. Đây cũng là những vấn đề mà tỉnh Cà Mau đặc biệt lưu tâm trong việc “chọn người” xứng tầm, đảm đương được yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh mới.

Công tác cán bộ: Ai chọn, chọn ai?

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi công tác cán bộ là vấn đề hết sức hệ trọng đối với sự nghiệp cách mạng: “Cán bộ là cái gốc của mọi việc, muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Công tác cán bộ là công việc khó, nhiều biến số, do đó cần có quy trình, cơ chế, tiêu chí lựa chọn chặt chẽ, thận trọng nhưng đồng thời cũng phải có sự mạnh dạn, đột phá. Việc “chọn người” cần phải làm rõ những vấn đề mấu chốt nhất, đó là “ai chọn?”, “chọn ai?” và chọn như thế nào? Gắn với cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiện nay, công tác cán bộ là vấn đề hết sức thời sự, quyết định đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy mới.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài cuối: Dệt nghĩa tình nơi vùng biên

Thắt chặt tình quân - dân, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa bàn biên giới biển, đảo, thường xuyên thực hiện các hoạt động nghĩa tình, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con. Ðiều này góp phần củng cố sức mạnh đại đoàn kết, tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, phát huy sức mạnh tổng hợp để bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài 2: Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng

Là lực lượng chủ công trên mặt trận phòng chống các loại tội phạm trên biển, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau ngày đêm tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi xâm phạm chủ quyền, vi phạm pháp luật. Những chiến công liên tiếp trong việc triệt phá các chuyên án, bắt giữ tội phạm đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế biển.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc

Năm 2025 là năm đặc biệt đối với Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau khi đánh dấu 50 năm xây dựng, chiến đấu và không ngừng lớn mạnh, trở thành “lá chắn thép” nơi cực Nam Tổ quốc, đảm bảo sự bình yên và vững chắc cho vùng biển, đảo quê hương. Cán bộ, chiến sĩ BÐBP còn là những người bạn, người thân của Nhân dân, cùng chung tay xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Bộ đội Cụ Hồ.

Lớn lên từ những chuyến đi

Trong suốt chặng đường theo nghề báo hơn 25 năm, có những lúc áp lực, tưởng chừng sẽ phải dừng lại. Song, khi nhìn lại, tôi thầm cảm ơn và tự hào với những gì mà nghề đã mang lại cho tôi, đó là những chuyến đi, khám phá những vùng đất mới, xa xôi, đặc biệt là những chuyến đi biển, đảo. Chính những hành trình ấy đã tiếp thêm sức mạnh, tình yêu quê hương, đất nước, bùng thêm ngọn lửa nghề trong tim tôi.