ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 21:09:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kênh dẫn vốn hiệu quả - Bài 2: Gần dân, sát dân để củng cố lòng tin

Báo Cà Mau (CMO) Cùng sát cánh với người dân trực tiếp tuyên truyền chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước về tín dụng đối với người nghèo và đối tượng chính sách, giám sát người vay sử dụng vốn đúng mục đích, các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) không chỉ là cầu nối, kênh dẫn vốn quan trọng mà còn góp phần nâng cao chất lượng chương trình cho vay tín dụng chính sách.

NHCSXH huyện Ðầm Dơi thực hiện giao dịch tại xã Ngọc Chánh.

Duy trì lịch giao dịch cố định

Toàn tỉnh hiện có 100/101 điểm giao dịch tại các xã, phường, thị trấn. Theo Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Cà Mau, tỷ lệ cho vay tại các điểm giao dịch xã chiếm trên 99% tổng dư nợ tại đơn vị. Có thể nói, điểm giao dịch xã là sáng kiến mang tính đột phá riêng của NHCSXH, bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính để đưa tín dụng chính sách đến người dân kịp thời. Phương châm “Giao dịch tại nhà, giải ngân, thu nợ tại xã” góp phần hạn chế nguy cơ thất thoát, tham ô, chiếm dụng vốn, tạo được lòng tin của Nhân dân vào các chính sách của Ðảng, Nhà nước thông qua mô hình hoạt động của NHCSXH thời gian qua.

Khi NHCSXH triển khai điểm giao dịch tại xã đã tạo điều kiện giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí liên quan. Ông Võ Quốc Thống, Phó chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Tại các buổi giao ban, các bên liên quan báo cáo kết quả hoạt động của mình trong tháng vừa qua. Trên cơ sở đó, những thuận lợi, khó khăn đều được triển khai giải pháp tháo gỡ. Chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV ngày càng được nâng cao. Qua kênh này, đa phần người dân, nhất là bà con ở vùng sâu, vùng xa từng bước hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của các chương trình cho vay”.

Hàng tháng, đơn vị đều cử nhân viên tín dụng đến từng điểm giao dịch để tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của người dân. Ðây cũng là dịp để nhân viên ngân hàng tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn những chủ trương, chính sách của các chương trình cho vay ưu đãi đến mọi người dân. Thời gian, chi phí đi lại của người dân vì thế được giảm thiểu, nhất là đối với những địa bàn nằm cách xa trung tâm huyện. Hoạt động các tổ giao dịch lưu động tại các điểm giao dịch đều được thực hiện nghiêm túc theo đúng lịch trình, thời gian quy định. Cứ vào các ngày giao dịch cố định, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, ngày lễ, ngân hàng phân công người thực hiện giao dịch với người dân.

Ông Nguyễn Thanh Ðồng, Phó giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Cà Mau, khẳng định: “Thông qua hoạt động các điểm giao dịch xã, Ban giảm nghèo, các tổ chức chính trị, xã hội nhận uỷ thác, NHCSXH thường xuyên tiếp xúc với người nghèo, gia đình chính sách để nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc của bà con. Qua các buổi giao dịch, người dân, hệ thống tổ TK&VV, các tổ chức hội, đoàn thể, cán bộ xã có dịp ngồi lại để giải quyết tồn tại, rút kinh nghiệm trong quá trình vay vốn, sử dụng vốn vay, giải ngân vốn. Các vướng mắc, sai sót của người dân trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục sẽ được nhân viên ngân hàng giải đáp. Từ đây, những hạn chế từ cơ sở sẽ được ngân hàng khắc phục kịp thời, từng bước nâng cao chất lượng tín dụng”.

Mạng lưới hoạt động được bố trí rộng khắp trên địa bàn, với hệ thống điểm giao dịch tại xã, tổ TK&VV cấp xã là điều kiện để tổ chức nhanh chóng, kịp thời, trên diện rộng tín dụng chính sách xã hội đến các đối tượng thụ hưởng, xoá bỏ tình trạng “xã trắng” trong đầu tư tín dụng của Nhà nước. Mặt khác, NHCSXH với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, luôn nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách, chủ động, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Ðảng, Nhà nước giao.

Nhân viên NHCSXH và Hội LHPN xã Khánh Hội, huyện U Minh tham quan cơ sở sản xuất cá khô của thành viên tổ TK&VV.

Luôn sát cánh cùng người dân

Thời gian qua, các tổ chức chính trị - xã hội nhận uỷ thác chính là cầu nối giữa Nhà nước với Nhân dân thông qua việc tổ chức hoạt động của các tổ TK&VV tại cơ sở, từ đó người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện tiếp cận với dịch vụ tín dụng ưu đãi một cách dễ dàng.

Ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Cà Mau, xác định: “Tổ TK&VV hoạt động hiệu quả không chỉ là cánh tay nối dài của NHCSXH, giúp chuyển tải nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng, mà còn giúp bà con tính toán, trao đổi kinh nghiệm sản xuất kinh doanh, cách sử dụng vốn vay hiệu quả, hỗ trợ nhau lúc khó khăn, thực hành tiết kiệm, góp phần nâng cao chất lượng nguồn tín dụng chính sách”.

Gần 20 năm tận tuỵ giúp người dân tiếp cận vốn chính sách, bà Nguyễn Thị Tuyến, Tổ trưởng Tổ TK&VV ấp Thuận Long, xã Tân Tiến, huyện Ðầm Dơi, là một trong những cá nhân điển hình. Với vai trò tổ trưởng, trước khi nhận nguồn vốn ưu đãi, bà Tuyến cùng tổ viên rà soát các hộ đủ điều kiện vay vốn, phổ biến quy định để người dân hiểu, từ đó sử dụng vốn vay đúng mục đích.

“Trước đây nguồn vốn tín dụng còn khó khăn, mỗi hộ dân chỉ được vay tối đa 40 triệu đồng. Ðến nay, mỗi hộ dân được vay tối đa đến 100 triệu đồng. Có thêm vốn, người dân lâm cảnh khó khăn có điều kiện làm ăn, phấn khởi lắm”, bà Tuyến chia sẻ.

“Với lợi thế gần dân, sát dân, hơn ai hết, thành viên tổ TK&VV hiểu, nắm rõ hoàn cảnh, nhu cầu vay vốn của từng hộ. Nhờ đó, việc tư vấn, giới thiệu nguồn vốn tín dụng chính sách đến với người nghèo và các đối tượng chính sách trúng và đúng hơn. Có nhiều tổ viên, đến thời kỳ trả gốc gặp khó khăn, chúng tôi đã thông báo trước 3 tháng cho tổ viên chuẩn bị rồi tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục vay vốn tiếp để tái đầu tư sản xuất, chăn nuôi. Ðến nay, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn”, bà Nguyễn Phương Lan, Chủ tịch Hội LHPN, Tổ trưởng Tổ TK&VV xã Tân Tiến, chia sẻ.

Thời điểm đầu, với vai trò là Tổ trưởng Tổ TK&VV ấp Tân An Ninh B, ông Bàu Thanh Huấn, ấp Tân An Ninh B, xã Tạ An Khương Nam, huyện Ðầm Dơi, gặp không ít khó khăn do nhận thức của các thành viên trong tổ về vay vốn ưu đãi và sử dụng vốn vay còn hạn chế. Nhiều hộ nghèo không dám vay vốn vì sợ không trả được nợ gốc và lãi cho ngân hàng. Ông Huấn luôn suy nghĩ, phải làm sao vận động các hộ dân tích cực tham gia vào tổ TK&VV để hiểu được cách sử dụng đồng vốn ưu đãi đúng mục đích, hiệu quả. Ðược sự hỗ trợ của Hội Nông dân xã Tạ An Khương Nam, nhân viên NHCSXH, sự nhiệt tình trong công việc của ông Huấn, các thành viên trong tổ đã hiểu được những lợi ích mà nguồn vốn ưu đãi mang lại và tích cực tham gia các hoạt động của tổ, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ðến nay, Tổ TK&VV ấp Tân An Ninh B có hơn 75% hộ thoát nghèo và không phát sinh hộ tái nghèo. Nhiều hộ vay khấm khá trở thành tấm gương sáng cho người khác noi theo. Như trường hợp ông Ðặng Văn Phát, ấp Tân An Ninh B, xã Tạ An Khương Nam. Trải qua một vòng vốn vay hỗ trợ việc làm 20 triệu đồng, ông xây hầm nuôi rắn ri cá và mua 350 con rắn giống. Ðến tháng 3/2022, ông tiếp tục vay 20 triệu đồng để đầu tư mở rộng mô hình bán rắn giống, dù đã hơn 70 tuổi nhưng ông Phát tự chủ về tài chính cho gia đình và phụ nuôi các cháu ăn học đàng hoàng.

Bà Trần Thị Kiều Yến, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Cà Mau, chia sẻ: “Nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi không chỉ giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trong toàn tỉnh xuống mức thấp mà đã và đang góp phần tích cực trong bảo đảm an sinh xã hội, ổn định an ninh chính trị và phát triển kinh tế - xã hội tại mỗi địa phương. Ðể có kết quả đáng tự hào, từ những số liệu tích cực kể trên, không thể thiếu vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội nhận uỷ thác, cũng như các tổ TK&VV, thành viên các tổ TK&VV đến từng nhà, rà soát nhu cầu vay vốn của từng hộ dân nhằm chuyển tải nguồn vốn chính sách kịp thời, đúng đối tượng"./.

 

Hồng Phượng - Việt Mỹ

BÀI CUỐI: HIỆN ÐẠI HOÁ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG

 

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào?

Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) để thoát nghèo, cải thiện toàn diện cuộc sống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS là chủ trương, chính sách ưu việt, nhân văn của Ðảng, Nhà nước, được triển khai thực hiện bằng nhiều nguồn lực, đa dạng các hình thức hỗ trợ.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài cuối: Ðúng quy định, sát thực tiễn

Công tác cán bộ là công việc hệ trọng của Ðảng ta, nhưng cũng là khâu khó, cần phải được tiến hành đúng mục đích, yêu cầu, nguyên tắc; trong tổ chức thực hiện đảm bảo quy trình chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch. Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, khẳng định: “Ðối tượng, chức danh bố trí trong điều động, luân chuyển tại Cà Mau đảm bảo đúng Quy định số 65-QÐ/TW”.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài 2: Khoá đào tạo đặc biệt

Quy định của Ðảng về thời gian luân chuyển, điều động cán bộ từ 3 năm trở lên. Ðây được coi là khoá đào tạo cán bộ đặc biệt, là môi trường “luyện vàng, giũa ngọc”, để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, ngang tầm với nhiệm vụ được giao phó. Bởi khi tiếp cận thực tiễn, sâu sát với đời sống Nhân dân, mỗi cán bộ sẽ tích luỹ, bồi tụ cho bản thân rất nhiều điều bổ ích; những bài học kinh nghiệm thiết thân, quý giá. Từ đó mang lại những giá trị cống hiến thực chất, thực sự cho Ðảng, cho Nhân dân.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc”

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trọng yếu, thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, xây dựng Ðảng về tổ chức, đặc biệt là công tác cán bộ, được Ðảng ta xác định là vấn đề “then chốt của then chốt”.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.