ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 10:02:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kênh dẫn vốn hiệu quả - Bài cuối: Hiện đại hoá chất lượng tín dụng

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, nguồn vốn cho vay trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng trưởng, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người vay trên địa bàn. Ðể hỗ trợ quản lý hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh (NHCSXH) chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ. Từ đó, đảm bảo các giao dịch được thực hiện chính xác, an toàn, bảo mật, tối ưu hoá khả năng xử lý các yêu cầu, tạo tiền đề cho việc triển khai các sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng ngân hàng số, nâng cao chất lượng phục vụ người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

“Hiện đại hoá tin học của NHCSXH là xu thế tất yếu trong quá trình hội nhập đối với các ngân hàng, trong đó có NHCSXH, với nhiều sản phẩm cho vay cần quản lý khoa học, chính xác. Ðó là phục vụ khách hàng tốt hơn, thuận lợi, chính xác nhất, đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ, tăng khối lượng công việc và hiệu quả cao. Số liệu được quản lý tập trung, giảm thiểu thời gian thực hiện báo cáo, cung cấp số liệu kịp thời, góp phần vào công tác điều hành của ban, ngành các cấp và của NHCSXH”, ông Nguyễn Thanh Ðồng, Phó giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Cà Mau, khẳng định.

Nhân viên NHCSXH tỉnh Cà Mau tận tình hỗ trợ, hướng dẫn người dân khi đến giao dịch.

Kiện toàn công nghệ số

Từ nhiều năm trước, NHCSXH tỉnh đã triển khai công tác hiện đại hoá tin học và chuyển đổi dữ liệu, chi nhánh đã huy động mọi nguồn lực tập trung thực hiện việc chuẩn hoá và chuyển đổi dữ liệu, triển khai thành công dự án nâng cấp, hiện đại hoá tin học trong hệ thống NHCSXH, thực hiện giao dịch trên hệ thống phần mềm Intellect. Ðến nay, cùng với sự hỗ trợ của Trung tâm Công nghệ thông tin, Ban dự án Hiện đại hoá tin học NHCSXH, dữ liệu hệ thống phần mềm giao dịch, chế độ thông tin báo cáo đã hoàn thiện, dữ liệu được chuẩn hoá, phục vụ tốt hơn cho công tác chỉ đạo, điều hành nói riêng và hoạt động của chi nhánh nói chung.

Ông Nguyễn Thanh Ðồng cho biết: “Với hệ thống này, các dịch vụ được đa dạng hoá với phí dịch vụ thấp hoặc không tính phí, như đối chiếu số dư tiền vay, tiền gửi với khách hàng bằng tin nhắn qua điện thoại di động, chuyển tiền, huy động tiết kiệm tại điểm giao dịch xã. Hỗ trợ một số chương trình khai thác số liệu phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành, đánh giá hoạt động tín dụng trong đề án củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng tại chi nhánh và các công tác nghiệp vụ khác mang lại hiệu quả thiết thực”.

Hiện nay, NHCSXH triển khai thực hiện dịch vụ ngân hàng điện tử Mobile Banking do NHCSXH cung cấp cho khách hàng thực hiện giao dịch với NHCSXH thông qua ứng dụng VBSP SmartBanking được cài đặt trên các thiết bị di động có kết nối Internet; app cung cấp các dịch vụ tài chính và phi tài chính; khách hàng là cá nhân mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH, đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Banking của NHCSXH.

Ông Trần Ngọc Tâm, Phó giám đốc NHCSXH huyện Ðầm Dơi, cho biết: "Ðây sẽ là ứng dụng cung cấp dịch vụ NHCSXH qua điện thoại di động đầu tiên cho người nghèo. Hiện nay, ứng dụng được triển khai trong nội bộ nhân viên NHCSXH tại Cà Mau. Thời gian tới, khi mang công nghệ số về nông thôn được thực hiện thành công, sẽ giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện tiếp cận nhiều hơn nữa với các dịch vụ tài chính bền vững, hiệu quả, góp phần giảm nghèo, kết nối người nghèo với nền kinh tế địa phương.

"Tuy nhiên, thực tế đưa công nghệ về nông thôn, hộ vay chưa tiếp cận hết, nhiều trường hợp người vay thay đổi số điện thoại chưa được cập nhật kịp thời, khách hàng lớn tuổi, neo đơn không ứng dụng được các app điện thoại thông minh... Ðến cuối năm 2022, có 18.762 hộ còn dư nợ tại NHCSXH huyện Ðầm Dơi, trong đó số hộ vay có sử dụng điện thoại là 16.532 hộ (88,11%), trong số hộ sử dụng điện thoại thì hộ sử dụng điện thoại thông minh ứng dụng Zalo là 12.571 hộ (chiếm 67%/tổng hộ vay), ông Trần Ngọc Tâm thông tin.

Ðể áp dụng công nghệ số vào hoạt động, các NHCSXH huyện cần đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện rà soát thu thập số điện thoại khách hàng; tạo các nhóm Zalo để kết nối - chia sẻ kinh nghiệm, thông tin hữu ích... nhằm nâng cao ứng dụng công nghệ vào đời sống, tiết giảm được chi phí và thời gian cho cộng đồng. Tổ chức các lớp tập huấn dịch vụ Mobile Banking và các ứng dụng của NHCSXH... sẽ giúp hộ vay vốn tại NHCSXH, khách hàng gửi tiết kiệm, các đơn vị phối hợp ứng dụng công nghệ tốt hơn, chia sẻ thông tin, các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn để thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, tạo việc làm..., trên hết là vì an sinh xã hội tại địa phương.

Nhân viên NHCSXH dùng ứng dụng VBSP Mobile Banking trên thiết bị di động.

Ứng dụng công nghệ trong giao dịch

Theo ông Nguyễn Thanh Ðồng, thời gian tới, Chi nhánh NHCSXH tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn để hướng dẫn, giới thiệu sâu rộng quy trình cung cấp và sử dụng dịch vụ Mobile Banking; hướng dẫn sử dụng VBSP Mobile Banking Backend; hướng dẫn quản trị ứng dụng Mobile Banking trên Webadmin; quy trình đăng ký thông tin khách hàng; hướng dẫn tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tra soát của khách hàng…

“Khi đảm bảo điều kiện thực hiện trên địa bàn, chúng tôi sẽ chủ động, tích cực tham mưu, phối hợp địa phương, hội, đoàn thể nhận uỷ thác tổ chức triển khai thực hiện rộng rãi, kịp thời, đảm bảo chính xác và hiệu quả, nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất”, ông Nguyễn Thanh Ðồng cho biết.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động giao dịch của tín dụng chính sách sẽ góp phần tạo sự thay đổi thực sự trong việc giảm nghèo, giúp người có thu nhập thấp được hoà nhập vào nền tảng công nghệ thanh toán để triển khai dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động cho khách hàng. Khi áp dụng thanh toán kỹ thuật số sẽ tiết kiệm chi phí, hiệu quả hơn và là giải pháp thanh toán bền vững. Ứng dụng VBSP SmartBanking của NHCSXH giúp nâng cao tính hiệu quả và minh bạch trong thanh toán để phục vụ tốt hơn đối tượng người có thu nhập thấp sống tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa./.

 

Hồng Phượng - Việt Mỹ

 

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở thành xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là chủ trương lớn của Ðảng. Nghị quyết 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị đã xác định rõ vai trò của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đổi mới sáng tạo quốc gia.

Hướng tới chính quyền số toàn diện - Bài cuối: Xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ

Nếu chuyển đổi số (CÐS) trong thủ tục hành chính (TTHC) là bước đột phá giúp cắt giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, thì xây dựng chính quyền thông minh lại mang tầm vóc lớn hơn. Ðó không chỉ là việc đưa công nghệ vào bộ máy quản lý Nhà nước, mà còn là một cuộc chuyển đổi toàn diện về tư duy điều hành, phương thức hoạt động và tinh thần phục vụ. Không còn cảnh văn phòng hành chính đầy ắp hồ sơ, giấy tờ, chính quyền số hôm nay đang định hình một mô hình làm việc mới: liên thông, minh bạch, gần gũi và lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.

Hướng tới chính quyền số toàn diện

Hai năm liền (2023-2024), Cà Mau dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đây là dấu ấn nổi bật của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðể có được thành tựu này, tỉnh không chỉ đơn giản hoá thủ tục mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức phục vụ. Hệ thống một cửa liên thông được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, sự hài lòng trong dân.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài cuối: Biển - Dòng chảy phồn vinh

Ðịa bàn biên giới biển toàn vùng Tây Nam trải dài hơn 700 km, chiếm 1/5 tổng chiều dài bờ biển của cả nước, không chỉ là tuyến phòng thủ chiến lược mà còn là nguồn sống của hàng triệu ngư dân. Với hệ sinh thái phong phú, vùng biển này mang trong mình tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế biển, đóng góp quan trọng vào công cuộc dựng xây đất nước.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài 3: Hồi sinh Ba Chúc

Cách nay 50 năm, trong khi các địa phương trong cả nước đang bắt tay kiến thiết quê hương sau đại thắng mùa Xuân 1975 thì Nhân dân Ba Chúc lại mang thêm trên mình những vết thương của nạn thảm sát diệt chủng Pol Pot. Nếu so sánh xuất phát điểm của vùng đất thanh bình vươn lên sau chiến tranh thì Ba Chúc khởi điểm sau các vùng đất khác 10 năm, với nền tảng ban đầu: đất đai cằn cỗi, nhà cửa xơ xác, cuộc sống của người dân bấp bênh giữa đói nghèo và ký ức đau thương. Trở lại Ba Chúc hôm nay là thị trấn sầm uất của huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.