ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 21:14:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kênh dẫn vốn hiệu quả - Bài cuối: Hiện đại hoá chất lượng tín dụng

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, nguồn vốn cho vay trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng trưởng, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người vay trên địa bàn. Ðể hỗ trợ quản lý hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh (NHCSXH) chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ. Từ đó, đảm bảo các giao dịch được thực hiện chính xác, an toàn, bảo mật, tối ưu hoá khả năng xử lý các yêu cầu, tạo tiền đề cho việc triển khai các sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng ngân hàng số, nâng cao chất lượng phục vụ người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

“Hiện đại hoá tin học của NHCSXH là xu thế tất yếu trong quá trình hội nhập đối với các ngân hàng, trong đó có NHCSXH, với nhiều sản phẩm cho vay cần quản lý khoa học, chính xác. Ðó là phục vụ khách hàng tốt hơn, thuận lợi, chính xác nhất, đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ, tăng khối lượng công việc và hiệu quả cao. Số liệu được quản lý tập trung, giảm thiểu thời gian thực hiện báo cáo, cung cấp số liệu kịp thời, góp phần vào công tác điều hành của ban, ngành các cấp và của NHCSXH”, ông Nguyễn Thanh Ðồng, Phó giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Cà Mau, khẳng định.

Nhân viên NHCSXH tỉnh Cà Mau tận tình hỗ trợ, hướng dẫn người dân khi đến giao dịch.

Kiện toàn công nghệ số

Từ nhiều năm trước, NHCSXH tỉnh đã triển khai công tác hiện đại hoá tin học và chuyển đổi dữ liệu, chi nhánh đã huy động mọi nguồn lực tập trung thực hiện việc chuẩn hoá và chuyển đổi dữ liệu, triển khai thành công dự án nâng cấp, hiện đại hoá tin học trong hệ thống NHCSXH, thực hiện giao dịch trên hệ thống phần mềm Intellect. Ðến nay, cùng với sự hỗ trợ của Trung tâm Công nghệ thông tin, Ban dự án Hiện đại hoá tin học NHCSXH, dữ liệu hệ thống phần mềm giao dịch, chế độ thông tin báo cáo đã hoàn thiện, dữ liệu được chuẩn hoá, phục vụ tốt hơn cho công tác chỉ đạo, điều hành nói riêng và hoạt động của chi nhánh nói chung.

Ông Nguyễn Thanh Ðồng cho biết: “Với hệ thống này, các dịch vụ được đa dạng hoá với phí dịch vụ thấp hoặc không tính phí, như đối chiếu số dư tiền vay, tiền gửi với khách hàng bằng tin nhắn qua điện thoại di động, chuyển tiền, huy động tiết kiệm tại điểm giao dịch xã. Hỗ trợ một số chương trình khai thác số liệu phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành, đánh giá hoạt động tín dụng trong đề án củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng tại chi nhánh và các công tác nghiệp vụ khác mang lại hiệu quả thiết thực”.

Hiện nay, NHCSXH triển khai thực hiện dịch vụ ngân hàng điện tử Mobile Banking do NHCSXH cung cấp cho khách hàng thực hiện giao dịch với NHCSXH thông qua ứng dụng VBSP SmartBanking được cài đặt trên các thiết bị di động có kết nối Internet; app cung cấp các dịch vụ tài chính và phi tài chính; khách hàng là cá nhân mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH, đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Banking của NHCSXH.

Ông Trần Ngọc Tâm, Phó giám đốc NHCSXH huyện Ðầm Dơi, cho biết: "Ðây sẽ là ứng dụng cung cấp dịch vụ NHCSXH qua điện thoại di động đầu tiên cho người nghèo. Hiện nay, ứng dụng được triển khai trong nội bộ nhân viên NHCSXH tại Cà Mau. Thời gian tới, khi mang công nghệ số về nông thôn được thực hiện thành công, sẽ giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện tiếp cận nhiều hơn nữa với các dịch vụ tài chính bền vững, hiệu quả, góp phần giảm nghèo, kết nối người nghèo với nền kinh tế địa phương.

"Tuy nhiên, thực tế đưa công nghệ về nông thôn, hộ vay chưa tiếp cận hết, nhiều trường hợp người vay thay đổi số điện thoại chưa được cập nhật kịp thời, khách hàng lớn tuổi, neo đơn không ứng dụng được các app điện thoại thông minh... Ðến cuối năm 2022, có 18.762 hộ còn dư nợ tại NHCSXH huyện Ðầm Dơi, trong đó số hộ vay có sử dụng điện thoại là 16.532 hộ (88,11%), trong số hộ sử dụng điện thoại thì hộ sử dụng điện thoại thông minh ứng dụng Zalo là 12.571 hộ (chiếm 67%/tổng hộ vay), ông Trần Ngọc Tâm thông tin.

Ðể áp dụng công nghệ số vào hoạt động, các NHCSXH huyện cần đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện rà soát thu thập số điện thoại khách hàng; tạo các nhóm Zalo để kết nối - chia sẻ kinh nghiệm, thông tin hữu ích... nhằm nâng cao ứng dụng công nghệ vào đời sống, tiết giảm được chi phí và thời gian cho cộng đồng. Tổ chức các lớp tập huấn dịch vụ Mobile Banking và các ứng dụng của NHCSXH... sẽ giúp hộ vay vốn tại NHCSXH, khách hàng gửi tiết kiệm, các đơn vị phối hợp ứng dụng công nghệ tốt hơn, chia sẻ thông tin, các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn để thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, tạo việc làm..., trên hết là vì an sinh xã hội tại địa phương.

Nhân viên NHCSXH dùng ứng dụng VBSP Mobile Banking trên thiết bị di động.

Ứng dụng công nghệ trong giao dịch

Theo ông Nguyễn Thanh Ðồng, thời gian tới, Chi nhánh NHCSXH tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn để hướng dẫn, giới thiệu sâu rộng quy trình cung cấp và sử dụng dịch vụ Mobile Banking; hướng dẫn sử dụng VBSP Mobile Banking Backend; hướng dẫn quản trị ứng dụng Mobile Banking trên Webadmin; quy trình đăng ký thông tin khách hàng; hướng dẫn tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tra soát của khách hàng…

“Khi đảm bảo điều kiện thực hiện trên địa bàn, chúng tôi sẽ chủ động, tích cực tham mưu, phối hợp địa phương, hội, đoàn thể nhận uỷ thác tổ chức triển khai thực hiện rộng rãi, kịp thời, đảm bảo chính xác và hiệu quả, nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất”, ông Nguyễn Thanh Ðồng cho biết.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động giao dịch của tín dụng chính sách sẽ góp phần tạo sự thay đổi thực sự trong việc giảm nghèo, giúp người có thu nhập thấp được hoà nhập vào nền tảng công nghệ thanh toán để triển khai dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động cho khách hàng. Khi áp dụng thanh toán kỹ thuật số sẽ tiết kiệm chi phí, hiệu quả hơn và là giải pháp thanh toán bền vững. Ứng dụng VBSP SmartBanking của NHCSXH giúp nâng cao tính hiệu quả và minh bạch trong thanh toán để phục vụ tốt hơn đối tượng người có thu nhập thấp sống tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa./.

 

Hồng Phượng - Việt Mỹ

 

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào?

Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) để thoát nghèo, cải thiện toàn diện cuộc sống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS là chủ trương, chính sách ưu việt, nhân văn của Ðảng, Nhà nước, được triển khai thực hiện bằng nhiều nguồn lực, đa dạng các hình thức hỗ trợ.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài cuối: Ðúng quy định, sát thực tiễn

Công tác cán bộ là công việc hệ trọng của Ðảng ta, nhưng cũng là khâu khó, cần phải được tiến hành đúng mục đích, yêu cầu, nguyên tắc; trong tổ chức thực hiện đảm bảo quy trình chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch. Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, khẳng định: “Ðối tượng, chức danh bố trí trong điều động, luân chuyển tại Cà Mau đảm bảo đúng Quy định số 65-QÐ/TW”.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài 2: Khoá đào tạo đặc biệt

Quy định của Ðảng về thời gian luân chuyển, điều động cán bộ từ 3 năm trở lên. Ðây được coi là khoá đào tạo cán bộ đặc biệt, là môi trường “luyện vàng, giũa ngọc”, để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, ngang tầm với nhiệm vụ được giao phó. Bởi khi tiếp cận thực tiễn, sâu sát với đời sống Nhân dân, mỗi cán bộ sẽ tích luỹ, bồi tụ cho bản thân rất nhiều điều bổ ích; những bài học kinh nghiệm thiết thân, quý giá. Từ đó mang lại những giá trị cống hiến thực chất, thực sự cho Ðảng, cho Nhân dân.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc”

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trọng yếu, thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, xây dựng Ðảng về tổ chức, đặc biệt là công tác cán bộ, được Ðảng ta xác định là vấn đề “then chốt của then chốt”.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.