ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-12-24 19:57:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khánh Bình Tây Bắc lay lắt mùa khô hạn

Báo Cà Mau Hơn 2.100 ha lúa của trên 1.200 hộ dân bị thiệt hại, trên 170 hộ dân có nguy cơ phải cứu đói, các tuyến kinh trong các khu rừng dân sinh đều đã khô cạn, nước ngọt không đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt của người dân… Ðó là những thông tin ghi nhận được tại xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời.

Hơn 2.100 ha lúa của trên 1.200 hộ dân bị thiệt hại, trên 170 hộ dân có nguy cơ phải cứu đói, các tuyến kinh trong các khu rừng dân sinh đều đã khô cạn, nước ngọt không đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt của người dân… Ðó là những thông tin ghi nhận được tại xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời.

Tuy có lợi thế sản xuất nông - ngư - lâm kết hợp, nhưng do điều kiện thổ nhưỡng, hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, trình độ dân trí còn thấp nên hạn chế khả năng ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, Khánh Bình Tây Bắc hiện vẫn là xã đặc biệt khó khăn của huyện Trần Văn Thời. Toàn xã có 3.727 hộ dân thì đã có 1.071 hộ nghèo và cận nghèo, con số này có thể sẽ tăng sau đợt hạn hán gay gắt của mùa khô năm nay.

Ðội nắng giữ “tài sản”

Khánh Bình Tây Bắc có trên 630 ha rừng (chủ yếu là rừng dân sinh), tập trung ở các ấp: 1, 2 và 3. Những ngày này, trên các tuyến kinh nước đã khô cạn nên việc phòng, chống cháy rừng được bà con tập trung, cảnh giác cao độ.

Nhiều nơi trong vùng ngọt hoá của huyện Trần Văn Thời, người dân đang thiếu nước ngọt sinh hoạt trầm trọng. Ảnh: KHÁNH PHƯƠNG

Anh Nguyễn Văn Kỳ, người dân Ấp 1, xã Khánh Bình Tây Bắc, bộc bạch: “Năm nay, làm ruộng bị thất trắng thì phải cố giữ rừng. Từ trước Tết Nguyên đán, tôi đã phải bỏ công việc làm thuê để cùng với bà con trực chống cháy. Do chòi canh nằm cách xa nhà nên sáng tôi phải mang cơm theo ăn buổi trưa và đến chiều tối mới thay ca trực. Vất vả là thế, nhưng mọi thứ chúng tôi đều phải tự túc mà điều kiện kinh tế thì phần đông anh em gặp khó khăn. Ðôi khi thiếu nước uống, bụng đói…, anh em cũng phải cố chịu đựng. Bởi giữ rừng nguyên vẹn là giữ tài sản của mình mà!”.

Ông Tăng Hồng Hải, Trưởng Ấp 1, cho biết: "Toàn ấp có 247 hộ dân, trong đó 90% hộ có trồng rừng. Tuy nhiên, có trồng rừng hay không trồng, tất cả đều phải trực chống cháy, nếu hộ nào tới lượt trực mà bận chuyện gia đình thì tự thương lượng với nhau để trực vần công, hoặc phải bỏ ra 100.000 đồng để thuê người trực, làm sao phải đảm bảo số lượng của mỗi ca trực theo quy định, cũng như các phương tiện dao, vá, xẻng, thùng… Chính vì tập trung với tinh thần cảnh giác cao, hơn nữa, rừng ở đây bà con trồng theo kiểu "da beo" (không liền kề thành cánh rừng lớn) nên từ đầu mùa khô đến nay, có xảy ra nhiều đám cháy nhỏ, nhưng được bà con khoanh vùng, dập lửa kịp thời".

Cách chòi canh của anh Nguyễn Văn Kỳ khoảng 3 cây số là chòi của khu vực Ấp 2. Dưới chân chòi canh được phủ tấm bạt đã cũ rách là nơi “tạm trú” để trực chống cháy của nhóm ông Trương Minh Tấn. Ông Tấn than: “Tôi có hơn 1 ha rừng trồng nơi đây, nhiều nơi khác chòi canh lửa dựng gần nhà dân, anh em trực chống cháy còn có chỗ tá túc, được hỗ trợ nước uống… Còn khu vực này choi loi ngoài đồng, anh em phải chịu nắng, đôi lúc chịu khát, chịu đói… Nhiều năm nay chúng tôi trực chống cháy thì mọi thứ đều tự túc hết. Nếu điều kiện kinh tế gia đình khá hơn, tôi sẵn sàng bỏ ra 100.000 đồng/ngày để thuê người trực, giữ sức khoẻ bản thân để lao động việc khác!”.

Thiếu nước ngọt và hệ luỵ

Nắng hạn gay gắt, độ phèn nặng và đất nhiễm mặn, không chỉ thiệt hại nặng nề diện tích 4.000 ha đất ruộng mà nguồn nước ngọt đang ít dần và khan hiếm ở nhiều nơi, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt cũng như phục vụ cho việc tưới tiêu, chăn nuôi, điều kiện mưu sinh chủ yếu của người dân ở Ấp 4, Ấp 5.

Hiện trên địa bàn huyện Trần Văn Thời có trên 1.000 hộ nghèo và cận nghèo có nguy cơ cứu đói vì lúa bị thiệt hại nặng, sản xuất đình trệ và gần 2.000 hộ đang trong tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt do ảnh hưởng nắng hạn gay gắt kéo dài.

Ông Ðào Văn Hùng, người dân Ấp 4, cho biết: "Mấy năm trước, mùa khô hạn, cây nước nhà tôi bơm tay vẫn bình thường, nguồn nước tốt. Năm nay, tôi phải sử dụng máy bơm mới có nước mà nguồn nước lại yếu, còn bị lơ lớ, có vị mặn chỉ để phục vụ chăn nuôi, tắm giặt. Uống và nấu ăn thì phải sử dụng nước bình. Thiếu nước ngọt không chỉ ảnh hưởng đến việc trồng rau màu, chăn nuôi… mà gia đình tôi còn phải tốn kém tiền sửa máy bơm (đôi khi bơm không có nước, máy bơm nóng bị cháy), phí sử dụng điện sinh hoạt tăng lên, rồi tiền đổi nước lọc phục vụ cho sinh hoạt gia đình… Kinh tế gia đình vốn đã không ổn định mà nay bị mất nguồn thu, còn tốn nhiều chi phí phát sinh!”.

Ông Lưu Trí Ðảm, Phó Trưởng Ấp 5, tâm tình: "Ấp 5 là ấp đặc biệt khó khăn của xã, bởi vùng đất này bị nhiễm phèn nặng, người dân chỉ sản xuất lúa được 1 vụ mà thu hoạch năng suất không cao. Năm nay hạn hán, đất lại bị xâm mặn nên là con làm ruộng bị thất trắng. Lại nữa, nguồn nước ngọt đang trở nên khan hiếm, nên bà con không thể tăng gia sản xuất để cải thiện đời sống. Hiện ấp có 181 hộ dân nhưng trong số đó có đến 95 hộ nghèo".

Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây Bắc Nguyễn Thanh Hùng cho biết: "Trước mắt, UBND xã sẽ trích nguồn kinh phí dự phòng để mua gạo hỗ trợ mỗi hộ dân có nguy cơ cứu đói là 15 kg/hộ. Ðồng thời, tăng cường kiểm soát giá cả thị trường trên địa bàn xã để kịp thời xử lý các trường hợp cố tình tự ý nâng giá để chèn ép người dân. Bên cạnh đó, xã đã và đang tổng hợp các số liệu báo cáo về huyện để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết tình hình một cách căn cơ, có hướng ổn định lâu dài"./.

Mỹ Pha

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.