ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 02:55:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khánh Bình Tây Bắc lay lắt mùa khô hạn

Báo Cà Mau Hơn 2.100 ha lúa của trên 1.200 hộ dân bị thiệt hại, trên 170 hộ dân có nguy cơ phải cứu đói, các tuyến kinh trong các khu rừng dân sinh đều đã khô cạn, nước ngọt không đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt của người dân… Ðó là những thông tin ghi nhận được tại xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời.

Hơn 2.100 ha lúa của trên 1.200 hộ dân bị thiệt hại, trên 170 hộ dân có nguy cơ phải cứu đói, các tuyến kinh trong các khu rừng dân sinh đều đã khô cạn, nước ngọt không đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt của người dân… Ðó là những thông tin ghi nhận được tại xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời.

Tuy có lợi thế sản xuất nông - ngư - lâm kết hợp, nhưng do điều kiện thổ nhưỡng, hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, trình độ dân trí còn thấp nên hạn chế khả năng ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, Khánh Bình Tây Bắc hiện vẫn là xã đặc biệt khó khăn của huyện Trần Văn Thời. Toàn xã có 3.727 hộ dân thì đã có 1.071 hộ nghèo và cận nghèo, con số này có thể sẽ tăng sau đợt hạn hán gay gắt của mùa khô năm nay.

Ðội nắng giữ “tài sản”

Khánh Bình Tây Bắc có trên 630 ha rừng (chủ yếu là rừng dân sinh), tập trung ở các ấp: 1, 2 và 3. Những ngày này, trên các tuyến kinh nước đã khô cạn nên việc phòng, chống cháy rừng được bà con tập trung, cảnh giác cao độ.

Nhiều nơi trong vùng ngọt hoá của huyện Trần Văn Thời, người dân đang thiếu nước ngọt sinh hoạt trầm trọng. Ảnh: KHÁNH PHƯƠNG

Anh Nguyễn Văn Kỳ, người dân Ấp 1, xã Khánh Bình Tây Bắc, bộc bạch: “Năm nay, làm ruộng bị thất trắng thì phải cố giữ rừng. Từ trước Tết Nguyên đán, tôi đã phải bỏ công việc làm thuê để cùng với bà con trực chống cháy. Do chòi canh nằm cách xa nhà nên sáng tôi phải mang cơm theo ăn buổi trưa và đến chiều tối mới thay ca trực. Vất vả là thế, nhưng mọi thứ chúng tôi đều phải tự túc mà điều kiện kinh tế thì phần đông anh em gặp khó khăn. Ðôi khi thiếu nước uống, bụng đói…, anh em cũng phải cố chịu đựng. Bởi giữ rừng nguyên vẹn là giữ tài sản của mình mà!”.

Ông Tăng Hồng Hải, Trưởng Ấp 1, cho biết: "Toàn ấp có 247 hộ dân, trong đó 90% hộ có trồng rừng. Tuy nhiên, có trồng rừng hay không trồng, tất cả đều phải trực chống cháy, nếu hộ nào tới lượt trực mà bận chuyện gia đình thì tự thương lượng với nhau để trực vần công, hoặc phải bỏ ra 100.000 đồng để thuê người trực, làm sao phải đảm bảo số lượng của mỗi ca trực theo quy định, cũng như các phương tiện dao, vá, xẻng, thùng… Chính vì tập trung với tinh thần cảnh giác cao, hơn nữa, rừng ở đây bà con trồng theo kiểu "da beo" (không liền kề thành cánh rừng lớn) nên từ đầu mùa khô đến nay, có xảy ra nhiều đám cháy nhỏ, nhưng được bà con khoanh vùng, dập lửa kịp thời".

Cách chòi canh của anh Nguyễn Văn Kỳ khoảng 3 cây số là chòi của khu vực Ấp 2. Dưới chân chòi canh được phủ tấm bạt đã cũ rách là nơi “tạm trú” để trực chống cháy của nhóm ông Trương Minh Tấn. Ông Tấn than: “Tôi có hơn 1 ha rừng trồng nơi đây, nhiều nơi khác chòi canh lửa dựng gần nhà dân, anh em trực chống cháy còn có chỗ tá túc, được hỗ trợ nước uống… Còn khu vực này choi loi ngoài đồng, anh em phải chịu nắng, đôi lúc chịu khát, chịu đói… Nhiều năm nay chúng tôi trực chống cháy thì mọi thứ đều tự túc hết. Nếu điều kiện kinh tế gia đình khá hơn, tôi sẵn sàng bỏ ra 100.000 đồng/ngày để thuê người trực, giữ sức khoẻ bản thân để lao động việc khác!”.

Thiếu nước ngọt và hệ luỵ

Nắng hạn gay gắt, độ phèn nặng và đất nhiễm mặn, không chỉ thiệt hại nặng nề diện tích 4.000 ha đất ruộng mà nguồn nước ngọt đang ít dần và khan hiếm ở nhiều nơi, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt cũng như phục vụ cho việc tưới tiêu, chăn nuôi, điều kiện mưu sinh chủ yếu của người dân ở Ấp 4, Ấp 5.

Hiện trên địa bàn huyện Trần Văn Thời có trên 1.000 hộ nghèo và cận nghèo có nguy cơ cứu đói vì lúa bị thiệt hại nặng, sản xuất đình trệ và gần 2.000 hộ đang trong tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt do ảnh hưởng nắng hạn gay gắt kéo dài.

Ông Ðào Văn Hùng, người dân Ấp 4, cho biết: "Mấy năm trước, mùa khô hạn, cây nước nhà tôi bơm tay vẫn bình thường, nguồn nước tốt. Năm nay, tôi phải sử dụng máy bơm mới có nước mà nguồn nước lại yếu, còn bị lơ lớ, có vị mặn chỉ để phục vụ chăn nuôi, tắm giặt. Uống và nấu ăn thì phải sử dụng nước bình. Thiếu nước ngọt không chỉ ảnh hưởng đến việc trồng rau màu, chăn nuôi… mà gia đình tôi còn phải tốn kém tiền sửa máy bơm (đôi khi bơm không có nước, máy bơm nóng bị cháy), phí sử dụng điện sinh hoạt tăng lên, rồi tiền đổi nước lọc phục vụ cho sinh hoạt gia đình… Kinh tế gia đình vốn đã không ổn định mà nay bị mất nguồn thu, còn tốn nhiều chi phí phát sinh!”.

Ông Lưu Trí Ðảm, Phó Trưởng Ấp 5, tâm tình: "Ấp 5 là ấp đặc biệt khó khăn của xã, bởi vùng đất này bị nhiễm phèn nặng, người dân chỉ sản xuất lúa được 1 vụ mà thu hoạch năng suất không cao. Năm nay hạn hán, đất lại bị xâm mặn nên là con làm ruộng bị thất trắng. Lại nữa, nguồn nước ngọt đang trở nên khan hiếm, nên bà con không thể tăng gia sản xuất để cải thiện đời sống. Hiện ấp có 181 hộ dân nhưng trong số đó có đến 95 hộ nghèo".

Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây Bắc Nguyễn Thanh Hùng cho biết: "Trước mắt, UBND xã sẽ trích nguồn kinh phí dự phòng để mua gạo hỗ trợ mỗi hộ dân có nguy cơ cứu đói là 15 kg/hộ. Ðồng thời, tăng cường kiểm soát giá cả thị trường trên địa bàn xã để kịp thời xử lý các trường hợp cố tình tự ý nâng giá để chèn ép người dân. Bên cạnh đó, xã đã và đang tổng hợp các số liệu báo cáo về huyện để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết tình hình một cách căn cơ, có hướng ổn định lâu dài"./.

Mỹ Pha

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).