ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 21:48:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khôi phục và phát triển vườn chim Chà Là

Báo Cà Mau (CMO) Trên một số kênh thông tin, quảng bá du lịch…, vườn chim Chà Là được giới thiệu là một trong những điểm tham quan, du lịch sinh thái ở Cà Mau. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2006, nơi đây đã không còn rộn ràng tiếng chim.

Vườn chim Chà Là (thuộc xã Ðông Hưng, huyện Cái Nước) được hình thành trong điều kiện tự nhiên từ thời Pháp thuộc. Tháng 8/1986, cùng với vườn chim Bạc Liêu, vườn chim Ðầm Dơi…, vườn chim Chà Là được ghi trong danh sách các khu rừng đặc dụng, theo Quyết định số 194/CT của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ). Năm 1999, tỉnh Cà Mau cũng đã phê duyệt dự án đầu tư Khu bảo tồn thiên nhiên vườn chim Chà Là với diện tích đề xuất là 14 ha. Tuy nhiên, do thiếu sự quan tâm đúng mức công tác bảo tồn và ảnh hưởng bởi yếu tố thiên nhiên, tác động của con người, chim chóc tại đây lần lượt bỏ đi nơi khác, khu vườn trở nên hoang hoá hàng chục năm nay.

Một thời “vương quốc”

Theo lời kể của nhiều lão nông ở Ðông Hưng, khu vực vườn chim trước đây là phần đất thuộc sở hữu của ông Cao Triều Phát là nhân sĩ trí thức yêu nước. Sau khi ông Phát tập kết ra Bắc, Pháp đã ném bom trúng ngay căn nhà của ông, tạo ra một hố bom sâu và rộng, trở thành nơi tích trữ nước ngọt và nguồn thuỷ sản phong phú, cùng với xung quanh cây cối mọc lên um tùm, phát triển thành khu rừng nguyên sinh. Ngoài đặc trưng là cây chà là thì còn có dừa nước, tràm, giá và nhiều loại cây kiểng lâu năm dáng đẹp như: sộp, gừa, tra bồ đề. Thảm thực vật phong phú với ráng đại, mây nước, dây cám và nhiều loại thuốc nam quý… đã tạo nơi sinh sống lý tưởng cho các loài động vật như: trăn, rắn, chồn, cáo… Ðồng thời, lôi cuốn nhiều chủng loại chim về quần tụ như: quắm đầu đen, giang sen, cò long bong, diệc, cò, cổ rắn…

Ông Huỳnh Hạnh Phúc, nguyên Bí thư Chi bộ ấp Tân Phong, xã Ðông Hưng, cho biết, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, khu rừng nói trên được giao cho chính quyền địa phương quản lý. Thời điểm đó chim về rất đông, sinh sản ngày càng nhiều, đến nỗi từ khu rừng đến sông Bảy Háp cách khoảng hơn cây rưỡi số mà người dân chạy xuồng qua lại trên sông còn nghe mùi chim. Song, xã chỉ quản lý vài năm thì bàn giao cho Phòng Nông nghiệp huyện quản lý, được vài năm Phòng Nông nghiệp lại giao cho Ban Dự án bảo tồn rừng ngập mặn quản lý… Và đến năm 2006, vườn chim được bàn giao lại cho xã quản lý, lúc này chim đã không còn sinh sôi, những loài quý hiếm như: quắm đen, quắm đầu đen, giang sen, cò long bong… không còn xuất hiện.

“Không chỉ có chim muông, khu rừng này còn có thảm thực vật phong phú, đa dạng các giống thuỷ sinh lâu năm có giá trị kinh tế cao. Vì vậy, để bảo tồn, huyện Cái Nước đã chủ trương mua đất của các hộ dân xung quanh tạo bờ bao và trồng tre rào chắn. Tuy nhiên, sự nhập nhằng phân cấp quản lý và quản lý thiếu chặt chẽ, cùng với việc xâm mặn khi xã Ðông Hưng chuyển dịch cơ cấu sản xuất đã gây xáo trộn môi trường, làm lụi tàn một “vương quốc” của các loài chim”, ông Phúc chạnh lòng.

Vườn chim Chà Là từng là “vương quốc” của nhiều loài chim và động vật quý.

Tiềm năng bỏ ngỏ

Ông Huỳnh Bình, người có nhiều năm tham gia công tác ấp Tân Phong và trực tiếp quản lý vườn chim, trải lòng: “Ít có nơi nào vườn tự nhiên rộng lớn quần tụ nhiều chủng loại chim về bám trụ lâu dài như vườn chim Chà Là. Nếu không khai thác hết nguồn lợi thiên nhiên ban tặng thì tiếc lắm!”. Theo ông Bình, muốn làm được điều đó, địa phương cần có chính sách đãi ngộ thu hút nhà đầu tư khôi phục lại trạng thái nguyên sinh. Bởi, gọi chim về không khó, nhưng để chim trụ lại thì phải cải thiện môi trường xung quanh, giữ được nguồn nước thuần ngọt nhằm tạo nguồn thức ăn phong phú cho chim. Hơn hết là phải triệt để vấn nạn săn, bắt chim.

Ông Tiêu Quang Khái, Phó chủ tịch UBND xã Ðông Hưng, băn khoăn: “Khôi phục và phát triển vườn chim thành điểm tham quan, du lịch sinh thái cũng là ý tưởng địa phương ấp ủ từ nhiều năm nay. Với điều kiện sẵn có, nếu được cải tạo, đầu tư hệ thống nhà vườn và đường đi nổi luồn lách trong rừng…, nguồn thu từ việc trồng rau màu trên phần đất bờ bao và cá đồng nuôi tự nhiên dưới kênh bao là không nhỏ chút nào. Du lịch phát triển sẽ phát sinh các loại dịch vụ ăn theo, đời sống người dân địa phương sẽ được cải thiện. Tiềm năng là thế, giao thông cũng thuận tiện khi từ trung tâm TP Cà Mau về đến vườn chim chỉ khoảng 50 km. Tuy nhiên, kêu gọi xã hội hoá cũng có vài nhà đầu tư đến khảo sát nhưng chưa có động thái tích cực phát triển du lịch”.

“Xã sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, đồng thời phân công lực lượng hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh nếu như có nhà đầu tư tham gia phát triển du lịch sinh thái. Nếu được khôi phục trạng thái nguyên sinh, công tác quản lý chặt chẽ, vườn chim Chà Là không chỉ là điểm du lịch nổi tiếng trong quần thể các điểm du lịch sinh thái ở đồng bằng sông Cửu Long, mà còn thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế. Hơn thế còn phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, giáo dục, bảo tồn thiên nhiên”, ông Khái khẳng định./.

 

Mỹ Pha

 

Giá vật tư nông nghiệp lại tăng

Khởi đầu vụ lúa hè thu năm nay, ngoài ảnh hưởng về thời tiết, bà con nông dân còn đối mặt với nhiều khó khăn do giá vật tư nông nghiệp (VTNN) đầu vào vẫn ở mức cao, làm gia tăng chi phí đầu tư, giảm lợi nhuận sau thu hoạch.

Khảo sát việc sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết

Thực hiện Chương trình giám sát năm 2024, sáng nay (14/5), Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do bà Vũ Hồng Như Yến (Trưởng ban) làm trưởng đoàn, đến khảo sát tình hình quản lý và kết quả sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết, cho thuê, kinh doanh của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Y tế tỉnh.

Ngăn chặn khai thác vi phạm từ nhận thức

Thời gian qua, xã Khánh Tiến rất quan tâm thực hiện công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhất là ngăn chặn tình trạng tàu khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Thành công từ nuôi tôm "thuận thiên"

Hộ ông Hồ Minh Anh, ấp Công Trung, xã Trần Thới, là một trong những nông dân đi đầu áp dụng mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT) và QCCT 2 giai đoạn ở địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao ngay trong thời điểm nắng hạn gay gắt.

Ươm dèo sò huyết giống trên sông - Nguy cơ tai nạn điện

Tình trạng ươm, dèo sò huyết trên sông gây mất an toàn giao thông đường thuỷ nội địa đã tồn tại nhiều năm, nay phát sinh thêm việc sử dụng điện không an toàn, tiềm ẩn xảy ra tai nạn điện đối với người sử dụng và các phương tiện thuỷ lưu thông, nhất là khi mùa mưa bão bắt đầu như hiện nay.

Chìa khoá cho sự thịnh vượng của doanh nghiệp

Trên con đường đầy thách thức của môi trường kinh doanh, việc quản lý thông tin không chỉ là yếu tố quan trọng mà còn là chìa khoá để doanh nghiệp (DN) có thể thịnh vượng và phát triển trong thời đại số hoá ngày nay. Công cụ quản lý thông tin đã trở thành một phần không thể thiếu của chiến lược kinh doanh hiện đại, đóng vai trò quan trọng giúp DN nắm bắt cơ hội và đối mặt với thách thức từ môi trường kinh doanh.

Mua giống trôi nổi, nông dân thiệt đủ bề

Cây giống là nguyên liệu đầu vào, có vai trò quyết định đến năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, tại huyện U Minh, thời gian qua cây giống kém chất lượng, nhất là keo lai giống, vẫn len lỏi ở nhiều nơi. Tin theo lời quảng cáo của người bán và chiêu đánh vào tâm lý muốn mua cây giống giá rẻ để tiết kiệm chi phí sản xuất, đã có nhiều trường hợp mua cây giống trôi nổi, hậu quả là mất tiền, thời gian, công sức và thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Giúp nhau phát triển kinh tế

Bằng nhiều cách làm linh hoạt, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Biển Bạch Ðông, huyện Thới Bình, từng bước hỗ trợ chị em có được cơ hội phát triển kinh tế. Ðặc biệt, các chị quan tâm rà soát từng hoàn cảnh cụ thể, kịp thời trợ lực từ nhiều chương trình khởi nghiệp, mô hình giảm nghèo, tạo điều kiện cho chị em vươn lên thoát nghèo bền vững.

Xử lý dứt điểm nợ đọng thuế

Quý I, tình hình thu ngân sách Nhà nước của TP Cà Mau thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu so cùng kỳ; tuy nhiên, tình hình nợ đọng thuế còn khá cao, đặc biệt trong lĩnh vực thuế đất phi nông nghiệp và xây dựng dân dụng.

Nước mát lên ngôi, rau đồng lên giá

Ðể giải nhiệt cơ thể trong những ngày nắng nóng gay gắt của mùa khô, nhiều người chọn sử dụng các loại thực phẩm và nước uống có nguồn gốc từ cây, lá tự nhiên, từ đó các mặt hàng này trở nên hút hàng, lên giá.