ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 18-2-25 06:59:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khu neo đậu có còn chỗ đậu?

Báo Cà Mau (CMO) Bài 2: ĐÂU LÀ GIẢI PHÁP HỮU HIỆU? Mặc dù tình trạng đất cảng khu neo đậu tàu thuyền, đất cảng cá bị lấn chiếm, sử dụng sai công năng đã kéo dài nhiều năm và có nhiều chỉ đạo từ văn bản đến trực tiếp của lãnh đạo tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.

Cụ thể, liên quan đến tình trạng lấn chiếm tại KNĐTTB Sông Đốc, ngay từ ngày16/8/2013, Thường trực UBND tỉnh có Công văn số 811/VP-XD giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan giải quyết việc lấn chiếm trái phép hành lang an toàn bảo vệ mặt kè và các đường dẫn KNĐTTB Sông Đốc.

Sự phối hợp thiếu chặt chẽ

Cần xây dựng quy chế phối hợp trong quản lý tại KNĐTTB Sông Đốc để hạn chế tình trạng lấn chiếm.
Doanh nghiệp tư nhân Duy Lợi (Đặng Lợi) là một trong số doanh nghiệp bị lập biên bản vì có hành vi lấn chiếm tại KNĐTTB Sông Đốc.      

Trong quá trình đầu tư xây dựng dự án từ bước chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư, nghiệm thu dự án công trình đưa vào sử dụng, việc lấn chiếm KNĐTTB Sông Đốc đã xảy ra quy mô nhỏ, giai đoạn đầu các phương tiện chỉ hoạt động trái phép trên bờ kè để bốc xếp hàng hoá. Tuy nhiên, chính việc phối hợp xử lý của các cơ quan thẩm quyền không chặt chẽ và thiếu kiên quyết, nhất là việc thực hiện Quy chế quản lý cảng cá, KNĐTTB cho tàu cá trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 13/2016/QĐ-UBND ngày 9/5/2016 của UBND tỉnh. Từ đó, hoạt động lấn chiếm mỗi lúc một gia tăng cả về diện tích, số lượng và quy mô công trình.

KNĐTTB Sông Đốc có vị trí, tầm quan trọng trong công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn. KNĐTTB Sông Đốc tỉnh là dự án KNĐTTB cấp vùng với quy mô có khả năng neo đậu 1 ngàn tàu cá các loại, công suất đến 600 CV. Do vậy, việc lấn chiếm, xâm hại bờ kè rất nguy hiểm, gây cản trở cho công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn, an toàn giao thông đường thuỷ, làm giảm lượng tàu neo đậu so với dự án được duyệt. Điều này cho thấy cơ quan quản lý trực tiếp chưa thực hiện hết chức năng, quyền hạn trong quá trình xử lý các sai phạm tại KNĐTTB Sông Đốc, dẫn đến các sai phạm kéo dài trong nhiều năm (từ năm 2009 đến nay) vẫn còn tồn tại, có chiều hướng gia tăng và phức tạp.

Ngoài tình trạng lấn chiếm của các tổ chức, cá nhân trong khu vực KNĐTTB Sông Đốc còn một tồn tại khác cho thấy công tác quản lý còn lỏng lẻo, đó là việc Sở Giao thông vận tải tỉnh cấp phép hoạt động bến thuỷ nội địa, bến phà khách ngang sông cho các tổ chức, cá nhân trên cơ sở gia hạn giấy phép do Cảng vụ Đường thuỷ nội địa khu vực 4, trực thuộc Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam cấp phép.

Cụ thể là Giấy phép hoạt động bến thuỷ nội địa số 422/GPBTNĐ được cấp vào ngày 27/12/2017 đến ngày 27/12/2020 cho Công ty TNHH Chế biến bột cá Khải Hoàn; Giấy phép số 070/GPKNS ngày 26/4/2016 bến phà khách ngang sông bến kênh Bảy Thanh; Giấy phép số 0210/GPKNS ngày 2/2/2016 bến phà khách ngang sông bến rạch Vinh Nhỏ. Việc cấp phép này là vi phạm Nghị định 80/2012/NĐ-CP ngày 8/10/2012 của Chính phủ về quản lý cảng cá, KNĐTTB cho tàu cá.

Xây dựng quy chế riêng

Trước những tồn tại, hạn chế công tác quản lý và tình trạng lấn chiếm tại KNĐTTB Sông Đốc, UBND tỉnh có Công văn số 3353/UBND-KT ngày 9/5/2018 về việc giải quyết vướng mắc các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Theo đó, Chánh thanh tra tỉnh đã ban hành quyết định thành lập đoàn thanh tra việc thực hiện pháp luật về quản lý, sử dụng đất tại KNĐTTB Sông Đốc.

Trong kết luận, đoàn thanh tra đã chỉ ra nhiều sai sót liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân trong việc để xảy ra tình trạng KNĐTTB Sông Đốc bị lấn chiếm như thời gian đã qua. Cụ thể là Ban Quản lý các Cảng cá tỉnh Cà Mau (năm 2013 đến nay) là những đơn vị trực tiếp khai thác, sử dụng nhưng quản lý còn lỏng lẻo, thực hiện các quy định, quy chế chưa tốt; Các cơ quan được giao phối hợp với Ban Quản lý các cảng cá chưa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chưa kiên quyết trong quá trình xử lý các vi phạm lấn chiếm trong khu neo đậu; Thực hiện chưa nghiêm các quy định từ Trung ương đến tỉnh trong quản lý cảng cá, KNĐTTB cho tàu cá.

Theo đó, đoàn thanh tra kiến nghị UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể và cá nhân đã để xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện, quản lý vận hành và phối hợp xử lý sai phạm tại KNĐTTB Sông Đốc. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT tiếp tục tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm trong việc lấn chiếm đất đai; Phối hợp các ngành chức năng làm rõ hành vi xâm hại, phá dỡ các hạng mục trên KNĐTTB, xác định mức độ thiệt hại để xử lý theo quy định.

Với bình quân 1 năm xảy ra từ 10-12 cơn bão lớn, nhỏ và xảy ra trong thời gian ngắn thì KNĐTTB Sông Đốc giữ vai trò vô cùng quan trọng. Do vậy, việc các sở, ngành và đơn vị có liên quan phối hợp xây dựng quy chế riêng đối với KNĐTTB nhằm tận dụng hạ tầng cơ sở phục vụ hậu cần nghề cá, hỗ trợ đối với các doanh nghiệp sản xuất, chế biến thuỷ sản nhưng không làm ảnh hưởng đến dự án KNĐTTB Sông Đốc là vô cùng cần thiết và cấp bách hiện nay./.

Nguyễn Phú

BÀI CUỐI: HẠN CHẾ TỪ KHÂU QUY HOẠCH

Khá lên nhờ chuyển đổi phù hợp

Luân canh lúa - tôm thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, hình thành vùng chuyên canh lúa - tôm quy mô lớn đã mang lại hiệu quả kinh tế tích cực, giúp nhiều nông dân xã Khánh Thuận, huyện U Minh đổi đời, vươn lên khá giàu.

Chăm sóc vườn cây ăn trái mùa khô

Những năm gần đây, nông dân huyện Trần Văn Thời cải tạo vườn tạp để trồng cây ăn trái, như: bưởi da xanh ruột hồng, cam, mít, táo... cho thu hoạch nhiều vụ trong năm, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mùa khô, nông dân chủ động các giải pháp chăm sóc, tưới tiêu, bảo vệ vườn cây an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng trái.

Phát triển bền vững tôm siêu thâm canh

Ngay sau Tết, nông dân huyện Cái Nước bắt tay vào công việc thường nhật, kỳ vọng năm mới sẽ tiếp tục gặt hái thành công trong nuôi thuỷ sản với loại hình nuôi tôm siêu thâm canh (STC) ứng dụng chế phẩm sinh học. Từ đó, tạo ra sản phẩm tôm nuôi chất lượng và đạt chứng nhận ASC nhằm gia tăng giá trị, nâng cao hiệu quả kinh tế, góp phần phát triển bền vững loại hình nuôi tôm STC trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Niềm vui chuyến biển đầu năm

Những ngày vừa qua, các phương tiện hành nghề câu mực ở cửa biển Khánh Hội ra khơi trước tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đã cập bến. Thời tiết thuận lợi, hầu hết các phương tiện khai thác trong chuyến biển này đều trúng đậm, cộng với giá mực cao và ổn định nên các chủ phương tiện đều có lãi khá. Ðây không chỉ là tín hiệu vui mà còn là động lực cho ngư dân miền biển bước vào năm mới với niềm tin thắng lợi.

Niềm vui trúng mùa, trúng giá bí đỏ

Nông dân huyện Trần Văn Thời đang bước vào vụ thu hoạch bí đỏ (bí rợ). Đây là vụ mùa mang lại niềm vui lớn cho bà con khi vừa trúng mùa, vừa trúng giá.

Cà Mau sẽ giữ vững vị thế xuất khẩu tôm

Ngành nuôi tôm ở tỉnh Cà Mau đã và đang giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy xuất khẩu thuỷ sản. Trong bối cảnh nhiều thách thức từ dịch bệnh, biến động giá cả và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, việc phát triển ngành tôm bền vững là mục tiêu quan trọng. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Cà Mau có trao đổi với ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT).

Nền tảng vững chắc cho "tam nông"

Hoàn thiện, nâng cao các sản phẩm chủ lực, có thế mạnh tham gia Chương trình OCOP; duy trì và nâng cao chất lượng, quy mô sản xuất các sản phẩm OCOP đã được công nhận; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP... hướng tới xuất khẩu, đó là những mục tiêu để các sản phẩm OCOP thật sự mang lại giá trị kinh tế cho người dân và phát triển bền vững.

Tái cơ cấu sản xuất theo hướng bền vững

“Huyện Thới Bình có nhiều triển vọng trong phát triển nuôi tôm đạt chứng nhận quốc tế như ASC, BAP, có lợi thế cạnh tranh để mở rộng diện tích nuôi tôm đạt chứng nhận quốc tế, đảm bảo tính ổn định lâu dài cho người dân sản xuất. Ðồng thời, gắn với bảo vệ môi trường sống ngày càng tốt hơn, bền vững hơn. Huyện xác định đây là hướng đi đúng và lâu dài”, ông Huỳnh Quốc Hoàng, Bí thư Huyện uỷ Thới Bình, khẳng định.

Sức sống vùng ngọt

Ðược ví như một Cà Mau thu nhỏ, huyện Trần Văn Thời gần như hội tụ đầy đủ nét đặc trưng của vùng bán đảo Cà Mau với 3 hệ sinh thái: ngọt - mặn - lợ. Không có nguồn nước ngọt bổ sung, cùng với thách thức từ biến đổi khí hậu, nhưng đến nay huyện Trần Văn Thời vẫn giữ được vùng ngọt với đa dạng cây, con, hoa màu đầy sức sống.

Kết nối đô thị biển

Vừa là trung tâm kinh tế biển của huyện Trần Văn Thời, vừa là đô thị công nghiệp vùng bán đảo Cà Mau - thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) đang chuyển mình mạnh mẽ, xứng tầm vóc của đô thị biển cuối trời Nam. Với quy mô phát triển lớn thứ 2 trong tỉnh và là 1 trong 3 cụm phát triển kinh tế đô thị động lực của tỉnh, nằm trên trục hành lang ven biển Tây, đô thị Sông Ðốc nổi bật bởi những công trình được đầu tư quy mô, hoàn chỉnh.