ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:40:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kính ngữ

Báo Cà Mau Chỉ hai câu thơ đó thôi mà cố thi sĩ Bùi Giáng đã hầu như diễn tả hết được nét đặc trưng nhất của xứ sở kinh kỳ, thành nội qua hai chữ “dạ, thưa” - được đặt trước ở mỗi câu và trong suốt buổi chuyện trò, dù dài hay ngắn.

“Dạ thưa xứ Huế bây giờ

Vẫn còn núi Ngự bên bờ sông Hương” (Bùi Giáng)

Chỉ hai câu thơ đó thôi mà cố thi sĩ Bùi Giáng đã hầu như diễn tả hết được nét đặc trưng nhất của xứ sở kinh kỳ, thành nội qua hai chữ “dạ, thưa” - được đặt trước ở mỗi câu và trong suốt buổi chuyện trò, dù dài hay ngắn. Mà thực ra không chỉ có xứ Huế mà hầu như bất cứ vùng miền nào của Việt Nam, tiếng “dạ, thưa, vâng, ạ…” hoặc những từ kính ngữ ít nhiều đều được sử dụng như là một cách thể hiện sự lễ phép, kính trên nhường dưới, sự trọng thị, lẽ nhún nhường, giữ sao cho lời ăn, tiếng nói của mình “dễ nghe”. Chí ít là khi vẫn còn nói hoặc nghe những tiếng “dạ, thưa” thì cuộc trò chuyện ấy hiếm khi nào dẫn đến cãi cọ, miệt thị, gây hấn… bởi khi đã biết cất lên những tiếng “dạ, thưa, ạ…” thì người trong cuộc dường như đã biết “tự răn mình” qua câu chữ.

Mà có lẽ quả như vậy thật, nếu để ý sẽ thấy trong cách dạy con của người xưa, chuyện dạy con “học ăn, học nói, học gói, học mở”, dạy cho trẻ khi nói chuyện với người lớn phải luôn biết dạ, thưa, không được nói leo, không nói bậy… Bởi có thể đánh giá (sơ bộ) một đứa trẻ ngoan - hư qua lời ăn, tiếng nói cũng tương tự như việc nhìn lướt qua căn bếp thì có thể biết được con gái trong nhà hay - vụng ra sao.

Minh hoạ: HOÀNG VŨ

Dĩ nhiên, cách đánh giá ấy chưa hẳn là hoàn toàn chính xác, bởi, để biết tường tận về một người thì cần phải dựa trên rất nhiều những yếu tố khác chứ không chỉ bằng việc người đó có biết thưa gửi, vâng dạ hay không bởi quả có đúng là có những kẻ “miệng nam mô, bụng một bồ dao găm” hoặc có những người “khẩu Phật, tâm xà” nhưng thật tình mà nói, cái nếp ăn, nếp ở, nếp sống của một người được thể hiện khá nhiều qua lời ăn, tiếng nói, trong giao tiếp hằng ngày, cũng như ông bà xưa từng dạy: “bệnh từ miệng vào, hoạ từ miệng ra”, vì “lỡ miệng” mà gây nên hoạ không phải là chuyện hiếm.

Chợt nhớ đến những bản tin tức trên báo chí gần đây về những vụ án mạng xảy ra chỉ vì hơn thua nhau lời ăn, tiếng nói, hoặc có những nhóm thiếu niên sẵn sàng “tìm cho ra” kẻ đã “dám” nói xấu, trêu tức mình trên mạng để thanh toán dẫn đến án mạng hoặc phạm tội hình sự hẳn hòi chứ không phải chỉ là chuyện cãi vã, đánh nhau suông. Cũng biết, những việc làm trên đa phần xuất phát từ sự bốc đồng, nóng nảy, thiếu suy nghĩ, có trường hợp là do “rượu nói”, “rượu làm” nhưng dám chắc một điều, những cuộc trò chuyện gây nên những án mạng kia đa phần xuất phát từ những lời khích bác, hơn thua, nặng nhẹ… Và những kính ngữ với các từ “dạ, thưa” chắc hẳn không có chỗ để chen vào trong suốt những cuộc trò chuyện (nếu vẫn còn có thể gọi đó là những cuộc trò chuyện) ấy.

“Lời nói không mất tiền mua/ Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” - Phải chăng trong lúc “lựa lời” là người ta đã có chút thời gian để suy nghĩ về những gì mình sắp nói, nghĩa là ít nhiều đã có trách nhiệm trước những phát ngôn của mình; cũng như khi một đứa trẻ được cha mẹ dạy rằng khi nói chuyện với người lớn tuổi hơn mình thì phải biết “dạ, thưa”- nghĩa là cha mẹ đã gián tiếp dạy cho con cái về sự tôn trọng, lễ độ. Ðiều này sẽ khiến cho việc “gây hấn”, “cãi nhau” sẽ… khó hơn bởi sao có thể “kết hợp” tiếng dạ thưa với những lời nặng nề, thô tục cho được?

Chữ “dạ, thưa”, những từ kính ngữ đôi khi chỉ nhẹ bâng như muôn vàn những từ ngữ khác nhưng tác động mà nó tạo nên rõ ràng không hề nhỏ chút nào. Mà chỉ “một lời nói” thì “không mất tiền mua”, đã không mất mà lại được, tại sao lại không dùng kia chứ?!

Ðoàn Ngọc

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).