ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 12:36:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kinh tế tập thể - nhìn thẳng để đi đúng - Bài 2: Thiếu sự trợ lực

Báo Cà Mau Những hạn chế của khu vực kinh tế tập thể (KTTT), cụ thể là hợp tác xã (HTX) thời gian qua một phần xuất phát từ nội tại của thành phần kinh tế này, nhưng cũng có phần từ chính cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan và chính quyền địa phương. Việc cụ thể hoá các chủ trương, chính sách chưa kịp thời, việc triển khai thực hiện chính sách chưa thật quyết liệt, linh hoạt và hiệu quả... là những nguyên nhân dễ nhận thấy nhất.

Những năm qua, tỉnh đã dành nhiều sự quan tâm, tạo điều kiện để các mô hình KTTT được hình thành và phát triển trên nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề. Tuy nhiên, sự trợ lực ấy là chưa đủ.

Thiếu chính sách hỗ trợ

Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, thẳng thắn chỉ ra rằng, công tác quản lý Nhà nước về KTTT, HTX nông nghiệp còn nhiều bất cập. “Sự phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội trong phát triển KTTT, HTX lĩnh vực nông nghiệp thiếu chặt chẽ, chưa hiệu quả. Sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc củng cố, đổi mới, phát triển kinh tế hợp tác, HTX nông nghiệp trong thời gian qua của nhiều cấp, ngành, địa phương chưa thật quyết tâm, thiếu triệt để”, ông Lê Văn Sử nhận định.

Nhận định này là minh chứng cụ thể qua việc thực hiện một số chính sách liên quan đến thu hút nhân lực, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... cho các HTX.

Thực hiện Quyết định số 1231/BNN-KTHT ngày 9/4/2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc phê duyệt Kế hoạch thí điểm mô hình đưa người trẻ tuổi tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX nông nghiệp giai đoạn 2018-2020, tỉnh Cà Mau chỉ đưa được18 người có trình độ về làm việc tại các HTX trên địa bàn tỉnh.

Hay như chính sách giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho HTX nông nghiệp để xây dựng trụ sở, sân phơi, nhà kho... phục vụ sản xuất, kinh doanh, thời gian qua còn rất khiêm tốn.

Tính đến nay, tỉnh chỉ được 87 HTX (36,7%) có trụ sở làm việc, đây là con số thấp nhất so với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trong số này, hầu hết các trụ sở đều không phải đất của HTX, phải mượn của thành viên hoặc cơ quan Nhà nước. Cụ thể, có 63,2% trụ sở HTX ở nhờ đất của thành viên và 11,5% HTX ở nhờ đất của cơ quan Nhà nước; 13,8% HTX thuê đất làm trụ sở và chỉ có 10,3% HTX có trụ sở thuộc đất của chính HTX.

Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Sản phẩm bồn bồn Cái Nước - Cà Mau”, đưa bồn bồn thành một trong những đặc sản nổi bật.

Tỉnh Tiền Giang có 194 HTX nông nghiệp, trong đó 132 HTX có trụ sở. Ðặc biệt, trong số này có 60% được địa phương cho thuê đất nhưng không thu tiền (315,8 ha); 51 HTX thuê đất cá nhân (3 ha); 17 HTX có quyền sử dụng đất (290,7 ha) để sản xuất, khai thác thuỷ sản, xây dựng trụ sở, nhà kho, nhà sơ chế bảo quản sản phẩm phục vụ sản xuất kinh doanh. Hay như tỉnh Ðồng Tháp, cũng có đến 51,3% HTX có trụ sở.

Cùng chung chính sách nhưng tỷ lệ trên địa bàn tỉnh Cà Mau đạt rất thấp, chỉ có thể được lý giải bởi sự thiếu quyết liệt của các đơn vị quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương. Với tư cách là người đứng đầu địa phương, đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, thừa nhận, các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế HTX thời gian qua chưa tốt.

“Tôi nhận thiếu sót lĩnh vực này với các HTX. Lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố cũng phải cùng nhận thiếu sót này vì tham mưu, đề xuất chưa kịp thời, chưa tốt, bởi  tỉnh có thể hỗ trợ HTX tốt hơn”, đồng chí Nguyễn Tiến Hải phát biểu tại Hội nghị KTTT vừa qua.

Yếu trong quản lý

Ða phần hoạt động của HTX còn manh mún, nhỏ lẻ; sản phẩm làm ra ít, không đảm bảo chất lượng; chưa tạo được chuỗi liên kết trong sản xuất, tính bền vững không cao; còn hạn chế trong ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, dịch vụ... đó là hiện trạng của KTTT nói chung và HTX nông nghiệp của tỉnh nói riêng.

Toàn huyện Thới Bình hiện có 35 HTX, với 548 thành viên và khoảng 33 THT, với tổng số tổ viên tham gia là 332 người. KTTT của địa phương thời gian gần đây phát triển cả về chất lượng, số lượng, hoạt động khá đa dạng về ngành nghề, lĩnh vực. Song, theo ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình, dù đã có một số HTX thành công bước đầu trong tổ chức sản xuất theo liên kết chuỗi, mạnh dạn tìm kiếm đối tác, thị trường tiêu thụ sản phẩm nhưng liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ hàng hoá nông sản của nông dân còn nhiều bất cập. Sự liên kết “4 nhà” vẫn chưa có tiếng nói chung; có rất ít hợp đồng được ký kết giữa nông dân với doanh nghiệp trong sản xuất, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp và hợp đồng thường bị phá vỡ khi thị trường có những biến động bất lợi cho 1 trong 2 phía.

Dù đã qua nhiều mô hình HTX nông nghiệp gắn liền với chuỗi giá trị sản xuất và các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh hình thành, nhưng ông Lê Văn Sử đã không ít lần chỉ ra những khó khăn, hạn chế còn tồn tại ở các HTX nông nghiệp: “Các chỉ số phát triển KTTT của tỉnh còn thấp hơn so với bình quân chung cả nước và các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, quan trọng nhất là chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh sẵn có của tỉnh nhà. Thực hiện liên kết giữa HTX với doanh nghiệp chưa chặt chẽ, thiếu bền vững”.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều sản phẩm nông nghiệp được chứng nhận đạt OCOP, thậm chí cả sản phẩm đạt chuẩn 3 sao, 4 sao cũng không ít. Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Tiến Hải nhận định, công tác xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu và cả công tác quản lý thương hiệu, nhãn hiệu thời gian qua còn rất hạn chế, yếu kém.

Bánh phồng tôm Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) là sản phẩm đặc trưng của xã với khoảng 20 hộ, 2 công ty và 1 HTX cùng làm nghề với nhiều chủ thể đạt chuẩn sản phẩm OCOP.

Cà Mau là tỉnh có nhiều sản phẩm mang tính đặc trưng với chất lượng rất tốt, tiêu biểu như con cua hay cá khô bổi. Tuy nhiên, thời gian qua đây cũng là những sản phẩm bị lợi dụng nhiều nhất. Rất nhiều nơi, nhiều quán ăn để bảng bán cua Cà Mau, nhưng thực sự không phải cua Cà Mau. Hay con cá bổi Cà Mau chất lượng tuyệt vời, nhưng chúng ta chưa thể ứng dụng được công nghệ để quản lý chất lượng, sản lượng. Từ đó dẫn đến tình trạng cá bổi nhiều nơi khác chạy về Cà Mau để mang thương hiệu, sau đó tuồn ra thị trường.

“Nhận thức của nhiều cấp uỷ, tổ chức chính trị - xã hội, các ngành, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về KTTT, HTX chưa thật sự đầy đủ, chưa thấy hết giá trị của nó trong nền kinh tế hiện nay. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, cơ quan quản lý Nhà nước thời gian qua chưa thật sự tốt, chưa quyết liệt, chưa cụ thể. Bộ máy quản lý Nhà nước về KTTT chưa được kiện toàn, còn nhiều bất cập, không thống nhất, thiếu chặt chẽ, phân tán, đội ngũ nhân lực quản lý HTX còn yếu, chưa được đào tạo chuyên sâu, ít kinh nghiệm trong quản lý điều hành”, đó là những hạn chế được đồng chí Nguyễn Tiến Hải chỉ ra tại Hội nghị về KTTT vừa qua.


Ðến nay, trên địa bàn tỉnh có 218 HTX nông nghiệp, trong đó có 189 HTX đang hoạt động, 29 HTX ngừng hoạt động; doanh thu bình quân khoảng 1 tỷ đồng đồng/năm/HTX; lãi bình quân khoảng 300 triệu đồng/năm/HTX. Theo đó, bên cạnh việc tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho HTX, tỉnh đã hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng đối với 28 HTX, bao gồm 6 trụ sở làm việc, 28 nhà kho, 26 cửa hàng vật tư nông nghiệp, 2 cửa hàng trưng bày sản phẩm, 5 sân phơi. Ngoài ra, hiện nay tỉnh xây dựng được 2 liên hiệp HTX với 10 HTX thành viên.


 

Nguyễn Phú - Chí Diện

Bài cuối: Thay đổi để phát triển

 

Thông tư 20 - Từ quy định đến thực tiễn

Thông tư 20/2023/TT-BGDÐT của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) có hiệu lực thi hành vào ngày 16/12/2023. Thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập, nhằm chuẩn hoá các điều kiện từ cơ sở vật chất, số lượng giáo viên, nhân viên cho công cuộc đổi mới toàn diện theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018.

Nan giải bài toán “ngọt hoá” - Bài cuối: Cấp thiết nhu cầu quy hoạch

"Chúng ta đang đối mặt những thách thức khách quan lẫn chủ quan. Ðây là vùng đất sản xuất phụ thuộc nước trời; trong 10 năm trở lại đây, có sự biến động bất thường của thời tiết, 3 lần hạn hán nghiêm trọng, dẫn đến nhiều hệ luỵ sạt lở, sụt lún, ảnh hưởng nhiều công trình, sản xuất, đi lại trong vùng ngọt hoá. Mặc dù hệ thống thuỷ lợi với đê bao khép kín nhưng đã được đầu tư cách đây hơn 20 năm, nên việc điều tiết nước trước biến đổi khí hậu đã thay đổi. Do đó, chúng ta cần phải có tính toán, rà soát lại quy hoạch, khắc phục những tồn tại cũng như đáp ứng những nhu cầu cấp thiết mới, để đảm bảo sản xuất vùng ngọt hoá", đó là nhận định, đề xuất của PGS.TS Tô Văn Thanh, Phó viện trưởng Viện Khoa học Thuỷ lợi miền Nam, đối với vùng ngọt hoá tỉnh Cà Mau.

Nan giải bài toán “ngọt hoá”

Cà Mau là tỉnh ven biển duy nhất có ba mặt giáp biển và cũng là tỉnh duy nhất trong khu vực không có nước ngọt bổ sung từ hệ thống sông Mê Kông. Năm 2002, UBND tỉnh Cà Mau quyết định phê duyệt quy hoạch vùng Bắc Cà Mau là vùng ngọt hoá. Vùng này được chia làm 5 tiểu vùng, trong đó, Tiểu vùng III (thuộc huyện Trần Văn Thời) và phần lớn của Tiểu vùng II (huyện U Minh) hiện còn giữ được ngọt hoá.

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào? - Bài cuối: Tìm lời giải tối ưu

Chăm lo toàn diện đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là công việc quan trọng xuyên suốt được Ðảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm; thể chế hoá bằng chủ trương, chính sách, pháp luật. Bằng quyết tâm chính trị cao độ và sức mạnh đồng thuận của cả cộng đồng, tỉnh Cà Mau đã cụ thể hoá các chính sách về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, lao động DTTS bằng sự linh hoạt, phù hợp với nhiều cách làm hay, hiệu quả.

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào? - Bài 2: Góc nhìn thực tiễn

Ðồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại Cà Mau sống tập trung nhiều tại khu vực nông thôn, với hơn 9 ngàn hộ, chiếm trên 76% tổng số hộ DTTS của tỉnh. Phần lớn địa bàn mà đồng bào DTTS sinh sống thuộc các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động đồng bào DTTS tại địa phương trong thực tế vẫn còn là bài toán với nhiều biến số.

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào?

Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) để thoát nghèo, cải thiện toàn diện cuộc sống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS là chủ trương, chính sách ưu việt, nhân văn của Ðảng, Nhà nước, được triển khai thực hiện bằng nhiều nguồn lực, đa dạng các hình thức hỗ trợ.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài cuối: Ðúng quy định, sát thực tiễn

Công tác cán bộ là công việc hệ trọng của Ðảng ta, nhưng cũng là khâu khó, cần phải được tiến hành đúng mục đích, yêu cầu, nguyên tắc; trong tổ chức thực hiện đảm bảo quy trình chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch. Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, khẳng định: “Ðối tượng, chức danh bố trí trong điều động, luân chuyển tại Cà Mau đảm bảo đúng Quy định số 65-QÐ/TW”.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài 2: Khoá đào tạo đặc biệt

Quy định của Ðảng về thời gian luân chuyển, điều động cán bộ từ 3 năm trở lên. Ðây được coi là khoá đào tạo cán bộ đặc biệt, là môi trường “luyện vàng, giũa ngọc”, để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, ngang tầm với nhiệm vụ được giao phó. Bởi khi tiếp cận thực tiễn, sâu sát với đời sống Nhân dân, mỗi cán bộ sẽ tích luỹ, bồi tụ cho bản thân rất nhiều điều bổ ích; những bài học kinh nghiệm thiết thân, quý giá. Từ đó mang lại những giá trị cống hiến thực chất, thực sự cho Ðảng, cho Nhân dân.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc”

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trọng yếu, thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, xây dựng Ðảng về tổ chức, đặc biệt là công tác cán bộ, được Ðảng ta xác định là vấn đề “then chốt của then chốt”.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.