ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 22:53:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kinh tế tập thể nhìn xa để đi đường dài - Bài cuối: Xác lập giá trị cốt lõi, bền vững

Báo Cà Mau (CMO) Trong bối cảnh hiện nay, kinh tế tập thể nếu không tự mình tạo ra sức đề kháng, cạnh tranh thì sớm muộn cũng sẽ bị đào thải. Chỉ rõ những điểm vướng của kinh tế tập thể tại Cà Mau, ông Trần Văn Mân, Phó chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Cà Mau, khẳng định: “Với mỗi tổ hợp tác, HTX, sản phẩm chính là giá trị cốt lõi nhất để tạo ra cái riêng, vị trí của mình trên thị trường. Không có sản phẩm thì không bàn được chuyện khác. Kèm theo đó là khả năng quản trị, ứng dụng khoa học công nghệ, mô hình sản xuất hiện đại, phương thức quảng bá, phân phối sản phẩm linh động, hiệu quả... Nếu đáp ứng được điều đó rồi thì các tổ hợp tác, HTX phải thiết lập được mối quan hệ tương hỗ với nhau, tạo ra chuỗi liên kết lớn về giá trị, sức mạnh đoàn kết thống nhất để cùng nhau phát triển. Ðó là cái đích xa hơn, lớn hơn mà kinh tế tập thể phải hướng đến”.

>> Bài 1: “Cởi trói” tư duy

>> Bài 2: Những tín hiệu tích cực

Xây dựng chuỗi liên kết giá trị

Ông Bùi Văn Chương, Giám đốc HTX Tân Phát Lợi, ấp Tân Lập, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, kể về câu chuyện bản thân: “Năm 2012, HTX thành lập, khi đó tôi xách giỏ đệm đem từng ký tôm khô đi khắp nơi để chào hàng”. Hơn 10 năm sau, HTX Tân Phát Lợi trở thành một trong những cánh chim đầu đàn của kinh tế tập thể Cà Mau. Hiện, HTX Tân Phát Lợi có 15 sản phẩm từ tôm, hải sản địa phương, trong đó có 10 sản phẩm OCOP 3 sao, 10 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và 3 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu toàn quốc. Tân Phát Lợi cũng đã hình thành 14 đại lý phân phối sản phẩm trên toàn quốc.

 Quảng bá, giới thiệu và phân phối các sản phẩm của kinh tế tập thể là khâu quan trọng để xây dựng chuỗi liên kết, gia tăng về giá trị. (Ảnh: Gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP huyện Thới Bình gắn với dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023).

Theo ông Chương, giai đoạn đầu tiên với mọi HTX đều khó khăn. Khó về vốn, về sản phẩm, về thị trường, về cung cách làm ăn... Từ kinh nghiệm của bản thân, ông Chương tâm đắc: “Phải dồn tâm sức của mình vào chất lượng sản phẩm. Có sản phẩm rồi thì phải làm sao xây dựng được thương hiệu, từ đó tận dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ để làm cho sản phẩm tốt hơn nữa. Tiếp đó phải không ngừng tìm tòi để xây dựng, hình thành sản phẩm mới. Cứ thế, mỗi HTX phải xây dựng được hệ sinh thái sản phẩm riêng biệt”.

Hiện nay, HTX Tân Phát Lợi là nơi tiên phong áp dụng các máy móc hiện đại, chuyển đổi số và khép kín quy trình sản xuất theo hướng sản xuất tuần hoàn, xanh. Các phụ phẩm từ tôm, hải sản được tận dụng để tạo thành các sản phẩm như nước mắm, bột thức ăn chăn nuôi.

Cũng với tư duy mới mẻ ấy, HTX mắm cá mào gà của anh Nguyễn Minh Thái, xã Nguyễn Huân, huyện Ðầm Dơi, đã nâng tầm thương hiệu tập thể “mắm cá mào gà” của quê hương. Từ nguyên liệu cá mào gà, HTX tiếp tục xây dựng thành công các mặt hàng khô cá mào gà, nước mắm cá mào gà và hàng loạt sản phẩm từ nguyên liệu sẵn có. Chỉ trong gần 3 năm, HTX mắm cá mào gà Nguyễn Huân đã đi một chặng đường dài, đưa sản phẩm vươn xa ở thị trường tiêu dùng cả nước.

Liên hiệp HTX Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau cũng trở thành đầu tàu về chuyển giao công nghệ các mô hình sản xuất hiện đại cho các tổ hợp tác, HTX và nông dân Cà Mau. Ông Trần Hữu Thanh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị đơn vị, chia sẻ: “Những mô hình như nhà lưới công nghệ cao, mô hình sản xuất VietGAP, hữu cơ hay các mô hình nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn đang là ưu tiên lớn nhất của đơn vị trong hoạt động”. Mới nhất, đơn vị đã xây dựng thành công quy trình nuôi cua biển thương phẩm trong hệ thống lồng nhựa khép kín. Kinh tế nông nghiệp theo hướng hiện đại, gia tăng giá trị và thân thiện, bảo vệ môi trường sẽ là hướng đi lâu dài mà đơn vị hướng tới.

Ði cùng nhau để đi xa

Kinh tế tập thể cần mỗi chủ thể lớn mạnh, nhưng như thế là chưa đủ. Thông điệp của kinh tế tập thể chính là “muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”, đó là xu thế không thể khác. Như đã phân tích, mối liên kết trong kinh tế tập thể ở Cà Mau hiện nay vẫn là khâu yếu, cần nhanh chóng tháo gỡ. Theo đề xuất của ông Trần Hữu Thanh: Tỉnh Cà Mau, cụ thể là Tổ chức Liên minh HTX tỉnh cần phải tính toán để đơn vị hoạt động theo đúng loại hình, có quy định cụ thể, rõ ràng để phát huy được vai trò, chức năng.

Liên hiệp HTX Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau, nơi chuyển giao các mô hình sản xuất nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp xanh cho các HTX và nông dân Cà Mau. (Trong ảnh: Mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính tại quán cà phê Quỳnh Hương, Phường 5, TP Cà Mau).

Về cơ chế, chính sách, các tổ hợp tác, HTX tại tỉnh Cà Mau đang mong ngóng được tiếp cận nguồn vốn ưu tiên đủ lớn, có chính sách ưu đãi phù hợp để đầu tư sản xuất. Ông Trần Văn Mân phân tích: “Vốn luôn là yếu tố quan trọng trong sản xuất, thiếu vốn thì không thể nghĩ lớn, làm lớn. Vì vậy, dòng vốn cho kinh tế tập thể cần phải được coi như là giải pháp cấp thiết, trực diện để vực dậy sức mạnh của thành phần kinh tế này”.

Ở khía cạnh khác, tỉnh Cà Mau cần đẩy mạnh các giải pháp để bảo vệ thương hiệu, uy tín các sản phẩm của địa phương. Ông Mân chia sẻ: “Nhiều sản phẩm của Cà Mau đang bị xâm phạm, trục lợi bất chính, trong khi đó, các giải pháp bảo vệ chưa thật quyết liệt, hiệu quả. Xây dựng được một sản phẩm, một thương hiệu đã khó, để giữ được thương hiệu, phát huy giá trị sản phẩm càng khó khăn hơn. Các chủ thể kinh tế tập thể phải là nơi đầu tiên, quyết liệt nhất để bảo vệ quyền lợi của chính mình”.

Trong tính toán dài hơi, kinh tế tập thể Cà Mau sẽ được quy hoạch phát triển theo hướng liên hiệp các chủ thể HTX có cùng hoặc tương tự lĩnh vực, sản phẩm sản xuất để gia tăng sức mạnh, khả năng cạnh tranh, củng cố về quy mô và tính chuyên nghiệp trong hoạt động. Ðó cũng là xu thế mà nhiều địa phương khác đã triển khai và triển khai thành công. Nếu được hiện thực hoá, kinh tế tập thể Cà Mau sẽ xây dựng được hệ sinh thái khép kín từ vùng nguyên liệu, sản xuất, quảng bá, phân phối và thị trường tiêu thụ sản phẩm; kèm theo đó là các hệ giá trị về môi trường, xã hội. Còn cả một chặng đường dài với rất nhiều việc phải làm, nhưng ngay từ bây giờ, kinh tế tập thể của Cà Mau phải dám nhìn xa để thấy và đi vững vàng, về đích trên con đường ấy./.

 

Phạm Hải Nguyên

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.