ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 27-10-24 09:21:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Di tích quốc gia đặc biệt tháp Vĩnh Hưng

Báo Cà Mau Toạ lạc tại ấp Trung Hưng 1B, xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu (cách Quốc lộ 1 từ cầu Dần Xây khoảng 15 km), tháp Vĩnh Hưng là một tháp cổ có kiến trúc tháp thuộc nền văn hoá Óc Eo còn sót lại duy nhất ở Tây Nam Bộ, khung niên đại từ thế kỷ IV đến thế kỷ XIII sau Công nguyên.

Trong những cuộc khai quật tháp Vĩnh Hưng, các nhà khảo cổ học đã tìm được nhiều hiện vật tượng bằng đồng, gốm, đá quý... hết sức giá trị. Trong đó, có 5 hiện vật được Thủ tướng Chính phủ công nhận Bảo vật quốc gia: Tượng Nữ thần Laksmi, tượng Thần Sada Shiva, đầu tượng Thần Shiva, phù điêu Nữ thần Uma và tượng Nam thần.

Với ý nghĩa lịch sử đó, năm 1992, tháp Vĩnh Hưng được xếp hạng Di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia. Ðặc biệt, ngày 18/7/2024 vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã ký Quyết định số 694/QÐ-TTg xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt (đợt 15) đối với 3 di tích, trong đó có Di tích khảo cổ Vĩnh Hưng.

Tính đến thời điểm này, Bạc Liêu có 2 di tích quốc gia đặc biệt là Di tích Căn cứ Cái Chanh (xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân) và Di tích Khảo cổ Vĩnh Hưng.

Quần thể di tích đặc biệt tháp Vĩnh Hưng toạ lạc tại ấp Trung Hưng 1B, xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu.Quần thể di tích đặc biệt tháp Vĩnh Hưng toạ lạc tại ấp Trung Hưng 1B, xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu.

 

Tháp Vĩnh Hưng là một tháp cổ có kiến trúc văn hoá Óc Eo còn sót lại duy nhất ở Tây Nam Bộ, khung niên đại từ thế kỷ IV đến thế kỷ XIII sau Công nguyên.Tháp Vĩnh Hưng là một tháp cổ có kiến trúc văn hoá Óc Eo còn sót lại duy nhất ở Tây Nam Bộ, khung niên đại từ thế kỷ IV đến thế kỷ XIII sau Công nguyên.

 

UBND tỉnh Bạc Liêu và các cơ quan quản lý đã tiến hành trùng tu, tôn tạo một phần tháp cổ Vĩnh Hưng để bảo tồn và phát huy giá trị di tích.UBND tỉnh Bạc Liêu và các cơ quan quản lý đã tiến hành trùng tu, tôn tạo một phần tháp cổ Vĩnh Hưng để bảo tồn và phát huy giá trị di tích.

 

Bảo vật quốc gia Ðầu tượng Thần Shiva có 3 mắt, niên đại thế kỷ XII. Shiva là vị thần quan trọng nhất, xuất hiện trong suốt thời kỳ văn hoá Óc Eo.Bảo vật quốc gia Ðầu tượng Thần Shiva có 3 mắt, niên đại thế kỷ XII. Shiva là vị thần quan trọng nhất, xuất hiện trong suốt thời kỳ văn hoá Óc Eo.

 

Trong phòng trưng bày hiện vật tại tháp Vĩnh Hưng có tượng Nữ thần Laksmi (phục chế) - đây là một trong 5 bảo vật được Thủ tướng Chính phủ công nhận Bảo vật quốc gia,

 

Năm 1992, Bộ Văn hoá, Thông tin và Thể thao Trần Hoàn đã ký Quyết định số 983 VHQĐ xếp hạng tháp Vĩnh Hưng là Di tích Lịch sử - Văn hoá cấp quốc gia. Đây là một trong những di tích được công nhận sớm nhất tỉnh Bạc Liêu.

 

Huỳnh Lâm thực hiện

 

Dấu ấn du lịch Sóc Trăng

Những năm gần đây, du lịch Sóc Trăng đã hình thành một số cụm du lịch như: du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch tâm linh, du lịch miệt vườn, du lịch biển... Sóc Trăng không chỉ là nơi cho những ai yêu thích, khám phá giá trị văn hoá đa dạng, nhiều màu sắc, mà còn là nơi dừng chân tuyệt vời cho những ai yêu thích thiên nhiên, chốn yên bình...

Kỳ vĩ Phong Nha - Kẻ Bàng

Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình), một trong những khu vực nổi bật của di sản thế giới tại Việt Nam, nổi tiếng với hệ thống hang động ngoạn mục và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.

Thú vị chuyến khám phá Cù lao An Bình

Cù lao An Bình có diện tích khoảng 60 km2, bao gồm 4 xã: An Bình, Bình Hoà Phước, Hoà Ninh, Ðồng Phú thuộc địa phận huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Hồn đất trên Gốm chùa Ðồng Nai

Tại sao có tên gọi Gốm chùa? Chỉ đơn giản là sản phẩm gốm được tạo tác bởi những đôi tay, khối óc của các tu sĩ trong một ngôi chùa tại Ðồng Nai - chùa Tăng Hội.

Trọn lòng yêu kính Bác

Xuôi dòng lịch sử, đầu tháng 9/1969, sau khi nhận tin Bác Hồ từ trần, người dân xã Long Ðức (nay thuộc TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) vô cùng tiếc thương, để tang, cùng nhau nấu cơm cúng và lập bàn thờ tại nhà thờ Bác theo phong tục địa phương. Nhiều người bày tỏ nguyện vọng xây dựng đền thờ để tưởng nhớ Bác. Ðến đầu năm 1970, Thị uỷ Trà Vinh họp và quyết định xây dựng đền thờ.

Hải Vân Quan - “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”

Hải Vân Quan (cổng quan trên đèo Hải Vân), công trình được vua Minh Mạng xuống chỉ cho xây dựng vào tháng 2 năm Bính Tuất (1826). Phía trước cổng quan viết 3 chữ "Hải Vân Quan", phía sau viết 6 chữ "Thiên hạ đệ nhất hùng quan", hai bên tả hữu xếp đá làm tường, trước sau liền nhau. Muốn vượt qua ải Hải Vân đều phải qua hai lần cửa xây bằng gạch theo lối vòm cuốn, giống cửa ở kinh thành Huế, nhưng không có vọng lâu, bên trên cửa là sân thượng dùng để quan sát bốn phía, có xây bậc thang lên xuống.

Bảo tàng Hồ Chí Minh - Nơi lưu giữ hiện vật lịch sử đặc biệt

Toạ lạc gần Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh (TP Hà Nội) là nơi lưu giữ nhiều hiện vật, tài liệu, hình ảnh và thông tin liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cũng như các phong trào yêu nước khác.

Ðộc, lạ nhà dừa

Không phải ở xứ dừa Bến Tre, mà ngay tại cù lao cây trái An Bình (ấp Hoà Quý, xã Hoà Ninh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) có một ngôi nhà dừa độc, lạ nhất nước.

Thăm “Vườn ông Sáu Dân”

“Vườn ông Sáu Dân” là cách gọi thân thương, gần gũi của người dân khi nói về Khu Tưởng niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Di tích cấp Quốc gia, toạ lạc tại số 10, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Khóm 2, thị trấn Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. 86 tuổi đời, 70 năm tham gia cách mạng, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã dâng hiến trọn cuộc đời vì nước, vì dân, vì sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Những hoạt động trong Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XV – Bắc Kạn năm 2024

Chương trình Du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XV gắn với một số hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Giải phóng tỉnh Bắc Kạn (24/8/1949 - 24/8/2024). Các hoạt động chính sẽ diễn ra từ ngày 24 - 28/8, mời quý độc giả cùng du khách gần xa về trải nghiệm.