ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 21:34:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mạnh về biển, giàu lên từ biển - Bài 2: Giảm cường lực khai thác

Báo Cà Mau (CMO) Trước nguy cơ nguồn lợi thuỷ sản đang cạn kiệt nhanh, ngành thuỷ sản đưa ra mục tiêu duy trì ổn định tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thuỷ sản. Trong đó, điều chỉnh giảm dần sản lượng khai thác, đánh bắt, tăng sản lượng nuôi trồng biển và triển khai nhanh các giải pháp gia tăng giá trị đối với các sản phẩm thuỷ sản, đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Giảm cường lực khai thác hải sản là nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch tổng thể và kế hoạch 5 năm của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, tập trung 6 nội dung, giải pháp về quản trị biển và đại dương, quản lý vùng bờ; phát triển kinh tế biển, ven biển; ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Thực hiện Nghị quyết số 03/2021/NQ-HÐND ngày 15/7/2021 của HÐND tỉnh, đến nay có 3.793 lượt tàu cá được hỗ trợ với số tiền hơn 3,7 tỷ đồng.

Khai thác đối mặt nhiều thách thức

Ðánh bắt là lĩnh vực rất quan trọng, chiếm khoảng 43% trong tổng sản lượng thuỷ sản và chiếm hơn 40% kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản, nhưng lĩnh vực này đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Ðó là, tháo gỡ “thẻ vàng” Liên minh châu Âu (EC) về khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo IUU.

Ông Ðỗ Chí Sĩ, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản tỉnh Cà Mau, cho biết: "Tỉnh luôn xác định việc tháo gỡ “thẻ vàng” của EC là vấn đề cấp bách, một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Cà Mau cũng đã xây dựng, ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật để triển khai, thực hiện các quy định, khuyến nghị của EC về kiểm soát khai thác IUU gồm: Quy định về tiêu chí đặc thù của địa phương về đóng mới, cải hoán, thuê, mua tàu cá trên biển; Quy định phối hợp khai thác, xử lý dữ liệu hệ thống giám sát tàu cá thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Cà Mau để triển khai, thực hiện hiệu quả hệ thống giám sát tàu cá. Bên cạnh đó, đã tham mưu, trình HÐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 03/2021/NQ-HÐND ngày 15/7/2021 của HÐND tỉnh về hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình tàu cá. Theo đó, từ đầu năm 2022 đến nay, đã hỗ trợ 3.793 lượt tàu cá, với số tiền hơn 3,7 tỷ đồng, tạo niềm tin, sự đồng thuận của cộng đồng ngư dân".

Hiện nay, tình hình tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài giảm nhiều so với trước. Tuy nhiên, tình hình tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài vẫn còn xảy ra. Chỉ tính riêng trong năm 2022 có 7 tàu, 50 thuyền viên bị các nước (Thái Lan, Malaysia, Indonesia) bắt giữ do vi phạm trong khai thác.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới của ngành thuỷ sản là quản lý khai thác phù hợp với khả năng cho phép của nguồn lợi thuỷ sản theo từng ngư trường; giảm dần cường lực khai thác ven bờ, chuyển đổi các nghề khai thác mang tính sát hại nguồn lợi, tiến tới chấm dứt các nghề sát hại nguồn lợi thuỷ sản và ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Ðồng thời, tăng cường công tác bảo tồn, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, tham mưu triển khai thực hiện nhiều dự án, mô hình hướng đến việc bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thuỷ sản như thả giống tái tạo nguồn lợi thuỷ sản, thả rạn nhân tạo, thành lập khu bảo tồn biển, khu bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản... phù hợp với chủ trương và định hướng chung của ngành.

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.573 tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân

Ngoài Nghị định số 67/2014 về một số chính sách phát triển thuỷ sản, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân vay vốn đóng mới tàu có công suất lớn, vươn khơi bám biển khai thác thuỷ sản, thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ ngư dân bám biển, ngư trường. Ðồng thời, chú trọng công tác bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thuỷ sản, hướng đến khai thác thuỷ sản hiệu quả, bền vững, hội nhập kinh tế quốc tế. Ðặc biệt, xem xét, xác định, điều chỉnh hạn ngạch giấy phép khai thác thuỷ sản vùng khơi trên địa bàn tỉnh và thực hiện khuyến nghị của EC về công tác quản lý đội tàu cá đảm bảo cân bằng giữa cường lực khai thác với hiện trạng nguồn lợi thuỷ sản.

Ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết, tỉnh đã ra thông báo tạm dừng cấp văn bản chấp thuận đóng mới tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên và cải hoán tàu cá có chiều dài dưới 15 m trở lên thành tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên. Thời gian thực hiện từ ngày 20/12/2022 đến khi có thông báo mới của cơ quan có thẩm quyền. Ðặc biệt, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh vừa có thư ngỏ kêu gọi ngư dân khai thác thuỷ sản đúng quy định.

Theo ông Bằng, đề án chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái hiện đang được Bộ NN&PTNT hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt vào đầu năm 2023. Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án, Sở NN&PTNT xây dựng đề án chuyển đổi một số ngành nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Khi hoàn thành sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với địa phương tuyên truyền cho bà con ngư dân nắm, đăng ký tham gia chuyển đổi ngành nghề đúng quy định./.

 

Trung Ðỉnh

Bài cuối: TĂNG SẢN LƯỢNG NUÔI THỦY SẢN BIỂN

 

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào?

Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) để thoát nghèo, cải thiện toàn diện cuộc sống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS là chủ trương, chính sách ưu việt, nhân văn của Ðảng, Nhà nước, được triển khai thực hiện bằng nhiều nguồn lực, đa dạng các hình thức hỗ trợ.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài cuối: Ðúng quy định, sát thực tiễn

Công tác cán bộ là công việc hệ trọng của Ðảng ta, nhưng cũng là khâu khó, cần phải được tiến hành đúng mục đích, yêu cầu, nguyên tắc; trong tổ chức thực hiện đảm bảo quy trình chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch. Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, khẳng định: “Ðối tượng, chức danh bố trí trong điều động, luân chuyển tại Cà Mau đảm bảo đúng Quy định số 65-QÐ/TW”.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài 2: Khoá đào tạo đặc biệt

Quy định của Ðảng về thời gian luân chuyển, điều động cán bộ từ 3 năm trở lên. Ðây được coi là khoá đào tạo cán bộ đặc biệt, là môi trường “luyện vàng, giũa ngọc”, để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, ngang tầm với nhiệm vụ được giao phó. Bởi khi tiếp cận thực tiễn, sâu sát với đời sống Nhân dân, mỗi cán bộ sẽ tích luỹ, bồi tụ cho bản thân rất nhiều điều bổ ích; những bài học kinh nghiệm thiết thân, quý giá. Từ đó mang lại những giá trị cống hiến thực chất, thực sự cho Ðảng, cho Nhân dân.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc”

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trọng yếu, thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, xây dựng Ðảng về tổ chức, đặc biệt là công tác cán bộ, được Ðảng ta xác định là vấn đề “then chốt của then chốt”.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.