ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 3-5-25 01:40:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mạnh về biển, giàu lên từ biển - Bài 2: Giảm cường lực khai thác

Báo Cà Mau (CMO) Trước nguy cơ nguồn lợi thuỷ sản đang cạn kiệt nhanh, ngành thuỷ sản đưa ra mục tiêu duy trì ổn định tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thuỷ sản. Trong đó, điều chỉnh giảm dần sản lượng khai thác, đánh bắt, tăng sản lượng nuôi trồng biển và triển khai nhanh các giải pháp gia tăng giá trị đối với các sản phẩm thuỷ sản, đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Giảm cường lực khai thác hải sản là nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch tổng thể và kế hoạch 5 năm của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, tập trung 6 nội dung, giải pháp về quản trị biển và đại dương, quản lý vùng bờ; phát triển kinh tế biển, ven biển; ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Thực hiện Nghị quyết số 03/2021/NQ-HÐND ngày 15/7/2021 của HÐND tỉnh, đến nay có 3.793 lượt tàu cá được hỗ trợ với số tiền hơn 3,7 tỷ đồng.

Khai thác đối mặt nhiều thách thức

Ðánh bắt là lĩnh vực rất quan trọng, chiếm khoảng 43% trong tổng sản lượng thuỷ sản và chiếm hơn 40% kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản, nhưng lĩnh vực này đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Ðó là, tháo gỡ “thẻ vàng” Liên minh châu Âu (EC) về khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo IUU.

Ông Ðỗ Chí Sĩ, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản tỉnh Cà Mau, cho biết: "Tỉnh luôn xác định việc tháo gỡ “thẻ vàng” của EC là vấn đề cấp bách, một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Cà Mau cũng đã xây dựng, ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật để triển khai, thực hiện các quy định, khuyến nghị của EC về kiểm soát khai thác IUU gồm: Quy định về tiêu chí đặc thù của địa phương về đóng mới, cải hoán, thuê, mua tàu cá trên biển; Quy định phối hợp khai thác, xử lý dữ liệu hệ thống giám sát tàu cá thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Cà Mau để triển khai, thực hiện hiệu quả hệ thống giám sát tàu cá. Bên cạnh đó, đã tham mưu, trình HÐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 03/2021/NQ-HÐND ngày 15/7/2021 của HÐND tỉnh về hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình tàu cá. Theo đó, từ đầu năm 2022 đến nay, đã hỗ trợ 3.793 lượt tàu cá, với số tiền hơn 3,7 tỷ đồng, tạo niềm tin, sự đồng thuận của cộng đồng ngư dân".

Hiện nay, tình hình tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài giảm nhiều so với trước. Tuy nhiên, tình hình tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài vẫn còn xảy ra. Chỉ tính riêng trong năm 2022 có 7 tàu, 50 thuyền viên bị các nước (Thái Lan, Malaysia, Indonesia) bắt giữ do vi phạm trong khai thác.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới của ngành thuỷ sản là quản lý khai thác phù hợp với khả năng cho phép của nguồn lợi thuỷ sản theo từng ngư trường; giảm dần cường lực khai thác ven bờ, chuyển đổi các nghề khai thác mang tính sát hại nguồn lợi, tiến tới chấm dứt các nghề sát hại nguồn lợi thuỷ sản và ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Ðồng thời, tăng cường công tác bảo tồn, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, tham mưu triển khai thực hiện nhiều dự án, mô hình hướng đến việc bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thuỷ sản như thả giống tái tạo nguồn lợi thuỷ sản, thả rạn nhân tạo, thành lập khu bảo tồn biển, khu bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản... phù hợp với chủ trương và định hướng chung của ngành.

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.573 tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân

Ngoài Nghị định số 67/2014 về một số chính sách phát triển thuỷ sản, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân vay vốn đóng mới tàu có công suất lớn, vươn khơi bám biển khai thác thuỷ sản, thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ ngư dân bám biển, ngư trường. Ðồng thời, chú trọng công tác bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thuỷ sản, hướng đến khai thác thuỷ sản hiệu quả, bền vững, hội nhập kinh tế quốc tế. Ðặc biệt, xem xét, xác định, điều chỉnh hạn ngạch giấy phép khai thác thuỷ sản vùng khơi trên địa bàn tỉnh và thực hiện khuyến nghị của EC về công tác quản lý đội tàu cá đảm bảo cân bằng giữa cường lực khai thác với hiện trạng nguồn lợi thuỷ sản.

Ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết, tỉnh đã ra thông báo tạm dừng cấp văn bản chấp thuận đóng mới tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên và cải hoán tàu cá có chiều dài dưới 15 m trở lên thành tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên. Thời gian thực hiện từ ngày 20/12/2022 đến khi có thông báo mới của cơ quan có thẩm quyền. Ðặc biệt, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh vừa có thư ngỏ kêu gọi ngư dân khai thác thuỷ sản đúng quy định.

Theo ông Bằng, đề án chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái hiện đang được Bộ NN&PTNT hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt vào đầu năm 2023. Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án, Sở NN&PTNT xây dựng đề án chuyển đổi một số ngành nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Khi hoàn thành sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với địa phương tuyên truyền cho bà con ngư dân nắm, đăng ký tham gia chuyển đổi ngành nghề đúng quy định./.

 

Trung Ðỉnh

Bài cuối: TĂNG SẢN LƯỢNG NUÔI THỦY SẢN BIỂN

 

Ngày giải phóng Cà Mau

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.